Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Bài 1-5 - Trường THCS Đông Thọ

 I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức: - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện

 2. Kĩ năng: - Biết được cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng

 3. Thái độ: - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau

 này

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, bảng mẫu dây cáp điện

 2. Học sinh: - Sgk, vở ghi, 1 số dây cáp điện

III. Tiến trình tổ chức dạy học:

 1.Ổn định tổ chức(1phút)

 Lớp 9A: Lớp 9C:

 Lớp 9B:

 2.Kiểm tra bài cũ(Tiến hành trong giờ)

 3.Bài mới:

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Bài 1-5 - Trường THCS Đông Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:1 Bài: 1 giới thiệu nghề điện dân dụng I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuấ 2. Kĩ năng: - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề Điện dân dụng 3. Thái độ: - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk 2. Học sinh: - Sgk, vở ghi III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(1phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ(Tiến hành trong giờ) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 (4 phút) Giới thiệu bài GV: chia lớp thành 4 – 6 nhóm nhỏ chỉ định nhóm trưởng GV: cho các nhóm thi hát, đọc thơ hoặc các hành động về nghề điện GV: nhận xét và đọc mục tiêu bài học * Hoạt động 2 (8phút) Tìm hiểu vi trò của nhề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống HS: đọc nội dung phần 1 GV: em hãy cho biết nghề điện dân dụng có vai trò như thế nào trong đời sống và sản xuất? HS: trả lời GV: kết luận * Hoạt động 3 (25 phút) Tìm hiểu về đặc điểm và yêu cầu của nghề HS: đọc thông tin trong sgk GV: em hãy cho biết đối tượng lao động của nghề điện dân dụng là gì? HS: trả lời GV: gồm thiết bị điện, nguồn điện, dụng cụ đo, ... * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 5 phút) Hãy sắp xếp các công việc sau cho đúng với chuyên ngành của nghề điện vào các cột trong bảng HS: thảo luận và làm ra phiếu học tập nhóm GV: gọi đại diện 1 – 2 nhóm trả lời Nhóm khác nhận xét GV: kết luận GV: hướng dẫn yêu cầu học sinh làm việc cá nhân để tìm công việc của nghề điện được tiến hành như thế nào? HS: trả lời HS: khác nhận xét GV: kết luận HS: đọc nội dung phần 4 SGK GV: để làm được công việc nghề điện cần có những yêu cầu gì? HS: trả lời GV: Kết luận HS: đọc lần lượt nội dung phần 5, 6, 7 SGK GV: giải thích I. Vai trò của nhề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống (SGK T 5) II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng ( SGK T 5) 2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng ( SGK T 6) Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt Lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện Vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa mạng điện, thiết bị điện... - Lắp đặt mạng điện chiếu sáng trong nhà - Lắp đặt đường dây hạ áp - Lắp đặt điều hoà không khí - Lắp đặt máy bơm nước - Sửa chữa quạt điện - Bảo dưỡng và sửa chữa máy giặt 3. Điều kiện làm việc của nghề điện - Công việc của nghề điện được tiến hành trong môi trường: + Làm việc ngoài trời + Thường phải đi lưu động + Làm việc trong nhà + Làm việc trên cao + Nguy hiểm vì làm việc gần khu vực có điện 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động - Kiến thức - Kỹ năng - Thái độ - Sức khoẻ 5. Tiển vọng của nghề ( SGK T 7 - 8) 6. Những nơi đào tạo nghề ( SGK T 8) 7. Những nơi hoạt động nghề ( SGK T 8) 4. Củng cố ( 5 phút) GV hệ thống lại kiến thức và nhấn mạnh kiến thức trọng tâm Hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi trong sgk 5. Hướng dẫn về nhà(2phút) Học bài cũ theo câu hỏi sgk Đọc và chuẩn bị trước bài 2 Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:2 Bài: 2 vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện 2. Kĩ năng: - Biết được cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng 3. Thái độ: - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, bảng mẫu dây cáp điện 2. Học sinh: - Sgk, vở ghi, 1 số dây cáp điện III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(1phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ(Tiến hành trong giờ) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1(2phút) Giới thiệu bài GV: em hãy kể 1 số loại dây cáp điện và vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà HS: trả lời GV: kết luận và giới thiệu mục tiêu bài học * Hoạt động 2(12phút) Tìm hiểu dây dẫn điện HS: quan sát H 2.1 SGK và bảng mẫu dây cáp điện GV: em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết? HS: trả lời GV: nhận xét * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 4 phút) HS: thảo luận để phân loại các loại dây dẫn điện theo bảng 2-1 (sgk) GV: gọi đại diện 1-2 nhóm trả lời Nhóm khác nhận xét GV: kết luận và gợi ý để HS hoàn thành phần điền vào chỗ trống HS: đọc nội dung phần 2 sgk GV: giải thích GV: tại sao dây có bọc cách điện thì lớp vỏ cách điện lại có nhiều màu? HS: trả lời, hs khác nhận xét GV: kết luận * Hoạt động 3 (10) Tìm hiểu cách sử dụng dây dẫn điện HS: đọc nội dung phần 3 sgk GV: hướng dẫn học sinh cách đọc kí hiệu dây dẫn điện GV: khi sử dụng dây dẫn điện ta cần chú ý gì? HS: trả lời, HS khác nhận xét GV: kết luận phạm vi sử dụng đối với mạng điện trong nhà * Hoạt động 4 ( 10 phút) Tìm hiểu dây cáp điện HS: quan sát Bảng 2-2 sgk * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 3 phút) GV: hãy mô tả cấu tạo và chức năng của dây cáp điện HS: thảo luận GV: gọi đại diện 1 nhóm trả lời Nhóm khác nhận xét GV: kết luận về cấu tạo, chức năng của dây cáp điện GV: dây cáp điện thường được sử dụng ở đâu? Khi sử dụng chúng ta cần chú ý gì? HS: trả lời HS: khác nhận xét GV: kết luận * Hoạt động 5 ( 7 phút) Tìm hiểu vật liệu cách điện GV: Thế nào là vật liệu cách điện? HS: trả lời GV: kết luận GV: tại sao trong lắp đặt mạng điện phải dùng những vật liệu cách điện? Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu gì? HS: trả lời HS: khác nhận xét GV: kết luận: ngoài các vật liệu đó ra còn có cao su hoá, gỗ, sứ,... dùng để cách điện. I. Dây dẫn điện 1. Phân loại Dây dẫn điện Dây bọc cách điện Dây lõi nhiều sợi Dây lõi một sợi a,b,c b,c a - Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây dẫn trần và dây dẫn bọc cách điện - Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây 1 sợi, dây lõi nhiều sợi, dây có 1 lõi và dây có nhiều lõi. 2. Cấu tạo của dây dẫn bọc cách điện ( SGK T10) - Vỏ cách điện được chế tạo nhiều màu để dễ phân biệt khi lắp đặt sửa chữa hoặc thay thế 3. Sử dụng dây dẫn điện - Kí hiệu M(nXF) Trong đó: M là lõi đồng n là số dây F là tiết diện dây( mm2) VD: dây điện M ( 1X 1,2) Đọc dây đồng, có 1 lõi và tiết diện của dây là 1,2mm2 + Chú ý: (SGK T 10) II. Dây cáp điện 1. Cấu tạo Gồm 3 phần Lõi Vỏ cách điện Vỏ bảo vệ ( SGK T 11) 2. Sử dụng cáp điện - Cáp điện thường được dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà . - Khi sử dụng ta cần chú ý: + Chất cách điện + Cấp điện áp + Chất làm lõi II.Vật liệu cách điện - Những vật liệu mà không cho dòng điện chạy qua được gọi là vật liệu cách điện. * Yêu cầu của vật liệu cách điện ( SGK T 12) + Các loại vật liệu cách điện: - Pu li sứ - ống luồn dây dẫn - Vỏ cầu chì - Vỏ đui đèn - Mi ca 4. Củng cố ( 2 phút) - GV khái quát lại nội dung bài học 5. Hướng dẫn về nhà( 1phút) - Học bài cũ - Sưu tầm 1 số loại dây dẫn điện - Đọc và chuẩn bị trước bài 3 Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:3 Bài: 3 dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được công dụng, phân loại của một số loại đồng hồ đo điện và các dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện 2. Kĩ năng: - Sử dụng được các loại đồng hồ đo điện đúng kĩ thuật và chính xác 3. Thái độ: - Có thái độ làm việc nghiêm túc, chính xác và giữ gìn môi trường xung quanh II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, một số loại đồng hồ đo, một số dụng cụ cơ khí, Bảng 3.2 2. Học sinh: - Sgk, vở ghi III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(1phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ(3phút) Câu hỏi: thế nào là vật liệu cách điện? Vật liệu cách điện phải đảm bảo mhững yêu cầu gì? Đáp án: - những vật liệu mà không cho dòng điện chạy qua được gọi là vật liệu cách điện Yêu cầu: - Độ cách điện cao - Chịu nhiệt tốt - Chống ẩm tốt - Có độ bền cơ học cao 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 ( 13 phút) Tìm hiểu công dụng của đồng hồ đo điện GV: em hãy kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? HS: trả lời HS: khác nhận xét GV: Am pe kế, oát kế, vôn kế, đồng hồ vạn năng,... * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 4 phút) GV: quan sát bảng 3-1 và tìm những đại lượng đo của đồng hồ đo điện và đánh dấu X vào bảng HS: thảo luận và làm ra phiếu học tập GV: gọi đại diện 1 nhóm trả lời Nhóm khác nhận xét GV: kết luận GV: vậy công dụng của đồng hồ đo điện là gì? HS: trả lời GV: nhận xét GV: tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp A,V? HS: trả lời GV:trên vỏ MBA thường lắp A,V để kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện * Hoạt động 2( 10 phút) Phân loại đồng hồ đo HS: quan sát bảng 3-3 GV: giải thích * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 4 phút) GV: hãy điền tên đồng hồ đo và đại lượng cần đo của những loại đồng hồ đó. HS: thảo luận và làm ra giấy GV: gọi đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày Nhóm khác nhận xét GV: kết luận GV: treo bảng kí hiệu đồng hồ đo HS: quan sát GV: hướng dẫn và giải thích * Hoạt động 3( 15 phút) Tìm hiểu các dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện HS: quan sát Bảng 3-4 * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 8phút) GV: hãy điền tên và công dụng của các dụng cụ trong bảng 3-4 sgk HS: thảo luận và làm ra phiếu học tập GV: gọi đại diện 1- 2 nhóm trả lời Nhóm khác nhận xét GV: kết luận GV: Khi sử dụng thước cặp ta cần chú ý gì? HS: trả lời HS: khác nhận xét GV: khi đo cần đặt thước vuông góc với vật cần đo, chỉnh 2 má thước tiếp xúc vừa phải với vật cần đo. Vạch 0 trên má kẹp di động sẽ chỉ số đo được trên thân thước. GV: khi sử dụng khoan máy để thực hành lắp bảng điện ta phải khoan như thế nào? HS: trả lời HS: khác nhận xét GV: kết luận và thao tác chậm cách khoan máy I. Đồng hồ đo điện 1. Công dụng của đồng hồ đo Bảng 3-1 Cường độ dòng điện X Điện trở mạch điện X Đường kính dây dẫn Công suất tiêu thụ mạch điện X Cường độ sáng Điện năng tiêu thụ của đồ dùng X Điện áp X - Nhờ có đồng hồ đo điện mà chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị, phán đoán được nguyên nhân hư hỏng và các sự cố kĩ thuật,... 2. Phân loại đồng hồ đo điện Đồng hồ đo Đại lượng cần đo Am pe kế Cường độ dòng điện A Oát kế Công suất ( W) Vôn kế Điện áp ( V) Công tơ điện năng tiêyu thụ mạch điện Ôm kế Điện trở ( R) Đồng hồ vạn năng (V), (A), (R) 3. Một số kí hiệu của đồng hồ VD: vôn kế có thang đo 300V Cấp chính xác là 1 thì sai số tuyệt đối lớn nhất là = 3 (V) II. Dụng cụ cơ khí 1. Thước - Dùng để đo kích thước, khoảng cách cần lắp đặt điện. 2. Thước cặp ( SGKT 15) 3. Pan me ( SGKT 15) 4. Tuốc nơ vít - Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn, có 2 loại là tuốc nơ vít 4 cạnh và 2 cạnh 5. Búa - Dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị lên tường, trần nhà,... ngoài ra còn dùng để nhổ đinh 6. Cưa ( SGKT 16) 7. Kìm ( SGKT 16) 8. Khoan máy ( SGKT 16) + Lưu ý: - Khi thực hành lắp các bảng điện, chúng ta tiến hành khoan lỗ không xuyên bằng mũi khoan 2mm. ( lỗ bắt vít các thiết bị) và lỗ khoan xuyên bằng mũi khoan 5mm. - Hạ mũi khoan xuống sát chi tiết chỉnh tâm lỗ đúng với đầu nhọn mũi khoan, nâng mũi khoan lên cho máy chạy. Điều chỉnh để mũi khoan tiến đều và duy trì quá trình máy chạy. Nếu lỗ khoan sâu, cần nâng mũi khoan lên thường xuyên để phoi thoát ra - Không khoan khi mũi khoan hoặc bảng gỗ chưa được kẹp chặt. - Khi dùng khoan chú ý phải giữ đúng vị trí máy khoan để mũi khoan không bị lệch , dễ gãy. Lúc lỗ sắp xuyên thủng, cần tập trung chú ý để mũi khoan tiến từ từ. 4. Củng cố ( 2phút) - GV khái quát lại toàn bộ nội dung bài học 5. Hướng dẫn về nhà( 1phút) - Học bài cũ theo câu hỏi sgk - Đọc và chuẩn bị trước bài 4 Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:4 Thực hành Bài: 4 sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 1) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được công dụng, cách sử dụng một số loại đồng hồ đo điện thông dụng 2. Kĩ năng: - Đo được điện năng tiêu thụ của một số mạch điện bằng đồng hồ đo thông dụng 3. Thái độ: - Đảm bảo tiết kiệm, an toàn trong thực hành và bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk - 4 am pe kế - 4 Vôn kế - 4 đồng hồ vạn năng - Mạch điẹn xoay chiều, tuốc nơ vít, bút thử điện 2. Học sinh:- sgk, vở ghi, một số đoạn dây d III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(2phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ(5phút) Câu hỏi: em hãy kể tên một số loại đồng hồ đo điện thường gặp? Và công dụng của chúng? Đáp án: - Am pe kế đo cường độ dòng điện - Vôn kế đo hiệu điện thế - Oát kế đo công suất dòng điện - Ôm kế đo điện trở dòng diện - Công tơ đo điện năng tiêyu thụ - Đồng hồ vạn năng đo A, U, R. W 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 ( 3 phút) Chuẩn bị GV: nêu yêu cầu của bài thực hành và nội quy thực hành Chia lớp thành 4 nhóm phân công nhóm trưởng * Hoạt động 2 ( 31 phút) Tìm hiểu và cách sử dụng đồng hồ đo điện * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 10 phút) Nhóm trưởng nhận Am pe kế và Vôn kế, HS: thảo luận nhóm với các nội dung: - Đọc và giải thích những kĩ hiệu trên mặt đồng hồ - Chức năng của các loại đồng hồ, đại lượng đo GV: đi lại quan sát sát sửa sai cho học sinh Đại diện 1- 2 nhóm trả lời Nhóm khác nhận xét GV: kết kuận và lưu ý: khi sử dụng đồng hồ đo cần chú ý đến các quy định GV: đối với Am pe kế và vôn kế 2 núm điều chỉnh 2 bên để nối vơi nguồn điện và phụ tải, núm còn lại dùng để điều chỉnh vị trí kim đồng hồ về vị trí số 0 * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 15 phút) GV: phát cho mỗi nhóm 1 đồng hồ vạn năng HS: quan sát và thảo luận GV: hướng dẫn học sinh cách sử dụng đồng hồ vạn năng và những lưu ý khi sử dụng để đo các đại lượng khác nhau GV: gọi 1 – 3 học sinh lần lượt lên đặt các gia trị đo khác nhau HS: khác nhận xét GV: kết luận và sửa sai I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị ( SGK T 18) II. Nội dung và trình tự thực hành 1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện * Lưu ý: ngoài kí hiệu theo đại lượng cần đo, theo nguyên lí làm việc trên mặt đồng hồ đo còn có nhiều kí hiệu khác chỉ loại dòng điện, vị trí đặt, cấp chính xác + Cần phải chú ý đồng hồ đo điện xoay chiều hay 1 chiều, thang đo của đồng hồ 4. Củng cố ( 2phút) - GV khái quát lại toàn bộ bài học về cách đo các loại đồng hồ đo 5. Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học bài cũ - Mối nhóm chuẩn bị 2m dây dẫn điện giờ sau thực hành Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:5 Thực hành Bài: 4 sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 2) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết và sử dụng được đồng hồ vạn năng để đo điện trở mạch điện 2. Kĩ năng: - Đo được điện trở mạch điện và đọc được các giá trị điện trở 3. Thái độ: - Ham thích môn học, an toàn trong thực hành và bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk - 4 đồng hồ vạn năng - Mạch điện xoay chiều, tuốc nơ vít, bút thử điện 2. Học sinh: - sgk, vở ghi, mỗi nhóm 3 bóng đèn sợi đốt có giá trị khác nhau, 4 đoạn dây dẫn III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(2phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ(4phút) Câu hỏi: gọi 1-2 học sinh lên đặt các giá trị đo khác nhau của đồng hồ vạn năng. GV: nhận xét 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 ( 5 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: yêu cầu các nhóm đưa sự chuẩn bị của nhóm mình lên mặt bàn Lớp trưởng đi kiểm tra và báo cáo GV: nhận xét và nêu mục tiêu, nội quy thực hành * Hoạt động 2 ( 23 phút) Tìm hiểu các đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng GV: hướng dẫn lại cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng HS: quan sát GV: giải thích về cách đo, đặt thang đo và đọc kết quả GV: chú ý khi sử dụng khi sử dụng đồng hồ đo * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm (10 phút) HS: thảo luận để tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ GV: đi đến các nhóm yêu cầu 1-2 học sinh đăt các gia trị đo khác nhau HS: khác nhận xét GV: nhận xét và kết luận * Hoạt động 3 ( 5 phút) Tổng kết HS: dừng hoạt động Thu dọn dụng cụ và vệ sinh nơi thực hành GV: nhận xét giờ thực hành của học sinh về: Tinh thần chuẩn bị Thái độ hoạt động nhóm Làm việc theo quy trình và an toàn I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị (SGK T 18) II. Nội dung và trình tự thực hành * Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng 1. Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng - Là loại đồng hồ phối hợp các chức năng của 3 loại dụng cụ đo là Am pe kế, vôn kế, Ôm kế + Chú ý: - Không sử dụng tuỳ tiện khi chưa được sự đồng ý của thày giáo. Nếu đặt nhầm thang đo sẽ làm hỏng đồng hồ III. Tổng kết 4. Củng cố ( 4 phút) GV nhắc lại quy trình đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng Gọi 1-2 học sinh lên đặt các thang đo khác nhau HS khác nhận xét GV: kết luận 5. Hướng dẫn về nhà( 2 phút) - Học bìa cũ - Mỗi nhóm 3 bóng đèn sợi đốt có giá trị khác nhau là 25 W, 40W, 75W, 4 đoạn dây dẫn, báo cáo thực hành Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:6 Thực hành Bài: 4 sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 3) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Sử dụng được đồng hồ vạn năng để đo điện trở mạch điện 2. Kĩ năng: - Đo và xác định được các giá trị của điện trở 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, chính xác, khoa học và bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk - 4 đồng hồ vạn năng - Mạch điện xoay chiều, tuốc nơ vít, bút thử điện 2. Học sinh: - sgk, vở ghi, mỗi nhóm 3 bóng đèn sợi đốt có giá trị khác nhau là 25 W, 40W, 75W, 4 đoạn dây dẫn III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(2phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ (Tiến hành trong giờ) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 ( 5 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: yêu cầu các nhóm đưa sự chuẩn bị của nhóm mình lên mặt bàn Lớp trưởng đi kiểm tra và báo cáo GV: nhận xét và nêu mục tiêu, nội quy thực hành * Hoạt động 2 ( 20 phút) Tìm hiểu các đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng GV: khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng ta cần chú ý gì? HS: trả lời HS: khác nhận xét GV:Kết luận GV: hướng dẫn cách đo và thao tác mẫu chậm HS: quan sát * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 15 phút) GV: các nhóm tiến hành đo điện trở của 3 bóng đèn là 25 W, 40W, 75W bằng đồng hồ vạn năng ghi kết quả vào báo cáo thực hành GV: trước khi đo ta phải xác định thang đo rồi mới tiến hành đo HS: làm việc GV: đi lại các nhóm quan sát hướng dẫn và nhắc nhở các nhóm làm việc nghiêm túc, chính xác * Hoạt động 4 ( 14 phút) Tổng kết GV: yêu cầu dừng thực hành, thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành HS: nộp báo cáo thực hành chấm điểm lấy điểm 15 thực hành phút GV: nhận xét giờ theo tiêu chí I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị (SGK T 18) II. Nội dung và trình tự thực hành 1. Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng + Chú ý: - Điều chỉnh núm 0 sau mỗi thang đo - Không được chạm tay vào que khi đo - Khi đo bắt đầu từ thang đo lớn nhất III. Tổng kết đánh giá + kết quả: - Báo cáo sạch, đẹp, đúng và đủ các thông tin - Nhóm làm việc khoa học, sôi nổi - Thực hiện nghiêm túc, bảo quản dụng cụ tốt, đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường làm việc 4. Củng cố ( 2 phút) GV nhắc lại quy trình đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng GV: thu báo cáo chấm điểm lấy điểm 15 phút 5. Hướng dẫn về nhà( 2 phút) - Học bài cũ - Đọc và chuẩn bị trước bài 5 giờ sau học bài mới Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:7 Thực hành Bài: 5 Nối dây dẫn điện (Tiết 1) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được yêu cầu của mối nối dây dẫn điện 2. Kĩ năng: - Biết được một số phương pháp nối thẳng dây dẫn điện dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, chính xác, khoa học và bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, 10 kìm điện, 4 kìm tuốt dây, giấy giáp 2. Học sinh: - sgk, vở ghi, mỗi nhóm 6 đoạn dây điện lõ một sợi và lõi nhiều sợi III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(1phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ(3 phút) Câu hỏi: Hãy trình bày nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng? Đáp án: ( SGK T 21) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 ( 3 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: yêu cầu các nhóm đưa sự chuẩn bị của nhóm mình lên mặt bàn Lớp trưởng đi kiểm tra và báo cáo GV: nhận xét và nêu mục tiêu, nội quy thực hành * Hoạt động 2 (8 phút) Tìm hiểu nội dung thực hành HS: quan sát H 5.1 và đọc phần 1 sgk T23 GV: có mấy loại mối nối? Đó là loại nào? HS: trả lời HS; nhận xét GV: kết luận GV: khi nối dây dẫn điện ta cần chú ý gì? HS: trả lời GV: nhận xét và kết luận * Hoạt động 3 ( 23 phút) Tìm hiểu quy trình nối dây dẫn điện GV: em hãy cho biết quy trình nối dây dẫn điện gồm mấy bước? HS: trả lời GV: lưu ý khi bóc vỏ GV: kết luận và hướng dẫn, thao tác mẫu các quy trình bóc vỏ cách điện và làm sạch lõi. GV: trong giờ này chúng ta cùng làm thực hành nối thẳng dây lõi một sợi và lõi nhiều sợi GV: thao tác mẫu và giải thích GV: trong quá trình thực hành chúng ta cần lưu ý các sản phẩm thừa phải để gọn và vứt vào thùng rác không được vứt lung tung * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm (18phút) theo nội dung nối dây dẫn thẳng dây lõi một sợi và lõi nhiều sợi. HS: làm việc GV: đi lại kiểnm tra hướng dẫn sửa sai cho các nhóm * Hoạt động 4 ( 4 phút) Tổng kết GV: yêu cầu các nhóm dừng thực hành HS: vệ sinh nơi thực hành GV: hướng dẫn học sinh tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình theo tiêu chí sgk GV: kiểm tra bài làm của học sinh và nhận xét rút kinh nghiệm I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị ( SGK T 23) II. Nội dung và trình tự thực hành 1. Một số kiến thức bổ trợ ( SGK T 23) a. Các loại mối nối dây dẫn điện Có 3 loại - Mối nối thẳng - Mối nối phân nhánh( nối rẽ) - Mối nối dùng phụ kiện ( hộp nối dây) b. Yêu cầu ( SGK T 24) 2. Quy trình chung nối dây dẫn điện ( SGK T 24) Bước 1: bóc vỏ cách điện ( SGK T 24, 25) Bước 2: làm sạch lõi ( SGK T 25) Bước 3: nối dây a. Nối dây dẫn thẳng + Lõi một sợi + Lõi nhiều sợi ( SGK T 25, 26) III. Tổng kết 4. Củng cố ( 2 phút) GV nhắc lại quy trình nối dây dẫn điện thẳng 5. Hướng dẫn về nhà( 1 phút) - Học bài cũ và chuẩn bị 4 đoạn dây dẫn lõi nhiều sợi, 4 đoạn dây lõi một sợi, 2 kìm cách điện, 1 dao nhỏ giờ sau thực hành Ngày giảng: Lớp 9A:...../...../200.... Lớp 9B:...../...../200.... Lớp 9C:...../...../200.... Tiết:8 Thực hành Bài: 5 Nối dây dẫn điện (Tiết 2) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được yêu cầu của mối nối dây dẫn điện 2. Kĩ năng: - Biết được một số phương pháp nối rẽ nhánh dây dẫn điện dây dẫn lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, chính xác, khoa học và bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, 10 kìm điện, 4 kìm tuốt dây 2. Học sinh: - Sgk, vở ghi, mỗi nhóm 3 đoạn dây điện theo sgk, dao nhỏ III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức(1phút) Lớp 9A: Lớp 9C: Lớp 9B: 2.Kiểm tra bài cũ(3 phút) Câu hỏi: có mấy loại mối nối dây dẫn điện? Khi nối dây dẫn điện ta cần phải đảm bảo yêu cầu gì? Đáp án: ( SGK T 24) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 ( 3 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: yêu cầu các nhóm đưa sự chuẩn bị của nhóm mình lên mặt bàn Lớp trưởng đi kiểm tra và báo cáo GV: nhận xét và nêu mục tiêu, nội quy thực hành * Hoạt động 2 (7 phút) Quy trình thực hành HS: quan sát H 5.7 sgk T26 GV: giải thích quy trình nối dây rẽ( nối phân nhánh) GV: bước 1 và bước 2 tương tự ở tiết trước tiến hành bóc vỏ và làm sạch lõi GV: vừa hướng dẫn vừa làm mẫu chậm Chú ý: khi uấn đến vòng cuối cùng ta dùng kìm cặp và bóp sát đầu dây dẫn nếu không đầu dây nhô lên làm thủng lớp vỏ cách điện * Hoạt động 3 ( 23 phút) Tiến trình thực hành GV: nhắc lại nội quy thực hành và trong quá trình thức hành cần chú ý đến bảo vệ môi trường các thứ như vỏ dây điện thừa không được vứt lung tung mà phải để gọn cho vào thùng rác * Hoạt động nhóm nhỏ 4 nhóm ( 18 phút) GV: các nhóm tiến hành nối dây : Nối rẽ 1 sợi và nhiều sợi Nối dây dùng phụ kiện GV: đi lại các nhóm quan sát hướng dẫn các nhóm làm sai * Hoạt động 3 ( 5 phút) Tổng kết GV: yêu cầu các nhóm dừng thực hành và đánh sản phẩm của nhóm mình GV: thu sản phẩm các nhóm kiểm tra nhận xét HS: thu dọn dụng cụ và vệ sinh nơi thực hành GV: nhận xét về giờ thực hành rút kinh nghiệm I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị ( SGK T 23) II. Nội dung và trình tự thực hành 2. Nối rẽ ( nối phân nhánh) a. Nối dây dẫn lõi 1 sợi ( SGK T 26) b. Nối dây dẫn lõi nhiều sợi ( SGK T 27) 3. Nối dây dùng phụ kiện ( SGK T 27) III. Thực hành IV. Tổng kết - Chất lượng sản phẩm - Thực hiện theo đúng quy trình - ý thức học tập, đảm bảo an toàn trong lao động và ý thức giữ gìn môi trường 4. Củng cố ( 2 phút) GV nhắc lại quy trình nối dây rẽ nhánh và nối dùng phụ kiện 5. Hướng dẫ

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_bai_1_5_truo.doc