Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Nguyễn Trường Bình

A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện.

- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng trong mạng điện trong nhà.

- Yêu thích môn học,lựa chọn đúng, chính xác vật liệu điện.

B. PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu và giải quyết vấn đề.

- Trực quan- thảo luận nhóm.

C.PHƯƠNG TIỆN:

1. Thầy: Nghiên cứu phần I bài 2.

 Tranh vẽ hình 2-1, 2-2(SGK)

 Mẫu vật: Một số loại dây dẫn điện.

2. Trò: Học bài cũ, chuẩn bị trước bài mới.

 Chuẩn bị một số dây dẫn điện.

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 I. Ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp.

II. Kiểm tra bài cũ(5'): Hãy cho biết nội dung của nghề điện dân dụng?

III. Bài mới.

1. Đặt vấn đề(1'): Vật liệu điện bao gồm mấy loại?

- Vật liệu điện gồm 3 loại: Vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện, vật liệu dẫn từ.

Dây dẫn điện mà chúng ta sử dụng trong mạng điện sinh hoạt được chế tạo từ những loại vật liệu điện nào ? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng chúng ra sao? Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu tiết 1 của bài 2.

 

doc71 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Nguyễn Trường Bình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Ngày soạn : 24/08/200 Ngày dạy : 25+29/08/20 Bài 1: Giới Thiệu nghề điện dân dụng A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Biết được một sồ thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này và các biện pháp an toàn về điện. B. phương pháp: - Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề. - Liên hệ thực tế. C. Phương tiện: 1. Thầy: Nghiên cứu nội dung bài 1 (SGK - SGV). Một số tranh ảnh liên quan đến nghề điện dân dụng. 2.Trò: Xem lại phần KTĐ ở chương trình công nghệ 8 Liên hệ thực tế ở gia đình, địa phương. D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ. III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề: Quá trình phát triển của xã hội gắn liền với quá trình phát triển của điện năng. Để giúp cho sự nghiệp CNH- HĐH phát triển mạnh thì nghề điện dân dụng là một nghề có ý nghĩa rất lớn. Vậy, vị trí, vai trò, đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng như thế nào ? Bài học của chúng ta hôm nay sẽ giải quyết câu hỏi này. 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1(7'): Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ? Điện năng là gì? HS nhắc lại CN8. ? Điện năng được sản xuất như thế nào? ? Điện năng có vai trò như thế nào? GV hướng dẫn HS liên hệ với thực tế trong việc sử dụng điện dân dụng trong gia đình và địa phương. ? Vai trò, vị trí củanghề điện dân dụng? - Phục vụ cho đời sống, sinh hoạt, lao động và sản xuất của các hộ tiêu thụ điện. - Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ CNH - HĐH đất nước. b. Hoạt động2(32'): Đặc điểm và yêu cầu của nghề. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV giới thiệu qua bản mô tả nghề điện dân dụng theo SGK- HS quan sát SGK thảo luận và trả lời. - HS nêu một số đồ dùng điện và thiết bị điện đã được học. - GV yêu cầu HS sắp xếp các cụm từ vào bảng đúng theo chuyên nghành. - Hãy đánh dấu vào ô trống để thấy rõ điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng? - Cần đảm bảo những yêu cầu gì đối với nghề điện dân dụng? - GV cho học sinh liên hệ thực tế để đưa ra những yếu tố tác động đến nghề điện dân dụng. VD:phát triển điện năng đến những vùng xa xôi, hẻo lánh. Trung tâm dạy nghề. Các nhà máy,xí nghiệp... 1. Đối tượng lao động của nghề: - Điện áp thấp < 380 V - Nguồn điện, mạng điện, thiết bị đóng cắt, bảo vệ, đo lường, đồ dùng điện, vật liệu điện. 2. Nội dung của nghề: - Lắp đặt mạng điện - Lắp đặt thiết bị, đồ dùng - Sửa chữa, vận hành và kiểm tra 3.Điều kiện làm việc(SGK) 4.Yêu cầu của nghề - Kiến thức - Kỹ năng - Thái độ - Sức khoẻ 5.Triển vọng của nghề(SGK) 6. Những nơi đào tạo nghề(SGK) 7.Những nơi hoạt động nghề(SGK) IV. Củng cố(3'): Cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng? Cần rèn luyện như thế nào để trở thành người thợ điện? V. Dặn dò(2'): Học bài cũ, trả lời các câu hỏi sau bài học. Đọc trước bài 2phần I. Chuẩn bị một số loại dây dẫn điện 1lõi, nhiều lõi có bọc cách điện còn mới hoặc đã qua sử dụng. E. Bổ sung: Tiết 2 Ngày soạn: 30/08/2008 Ngày dạy: 01 /09/2008 bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà(tiết 1) a. mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện. - Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng trong mạng điện trong nhà. - Yêu thích môn học,lựa chọn đúng, chính xác vật liệu điện. B. phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. - Trực quan- thảo luận nhóm. C.PHƯƠNG TIệN: 1. Thầy: Nghiên cứu phần I bài 2. Tranh vẽ hình 2-1, 2-2(SGK) Mẫu vật: Một số loại dây dẫn điện. 2. Trò: Học bài cũ, chuẩn bị trước bài mới. Chuẩn bị một số dây dẫn điện. D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ(5'): Hãy cho biết nội dung của nghề điện dân dụng? III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề(1'): Vật liệu điện bao gồm mấy loại? - Vật liệu điện gồm 3 loại: Vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện, vật liệu dẫn từ. Dây dẫn điện mà chúng ta sử dụng trong mạng điện sinh hoạt được chế tạo từ những loại vật liệu điện nào ? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng chúng ra sao? Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu tiết 1 của bài 2. 2. Triển khai bài: I. Dây dẫn điện: Dây dẫn điện có tác dụng gì? Trả lời:Truyền tải và phân phối điện năng. a. Hoạt động 1(12'): Phân loại Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV cho HS quan sát hình 2-1(SGK) - thảo luận nhóm và ghi vào bảng 2-1(SGK). Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét. GV kết luận. - Tìm từ và cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống (SGK)- các nhóm thảo luận trả lời. GVnhận xét. ?Trong gia đình em thường sử dụng loại dây dẫn điện nào? - Dây dẫn trần: 0 - Dây dẫn có bọc cách điện:a,b,c,d - Dây dẫn lõi nhiều sợi: b,c,d - Dây dẫn lõi 1 sợi: a Điền từ: -....bọc cách điện. -...nhiều lõi....nhiều sợi - Mạng điện trong nhà thường được sử dụng loại dây dẫn điện được bọc cách điện b. Hoạt động 2(14'): Cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện. Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV giới thiệu hình vẽ 2-2(SGK), vật mẫu đã chuẩn bị- yêu cầu HS quan sát hình vẽ cùng với vật mẫu đã chuẩn bị trước. Nêu cấu tạo của dây dẫn điện có bọc cách điện? ? Công dụng của từng bộ phận? ? Dây dẫn không có bọc cách điện có tên gọi là gì? ?Tại sao vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau? Gồm hai bộ phận chính: -Vỏ được làm bằng nhựa hoặc cao su có nhiệm vụ cách điện và bảo vệ cơ học. - Lõi được làm bằng đồng hoặc nhôm có nhiệm vụ dẫn điện ( 1 sợi, nhiều sợi) -Dây dẫn điện có nhiều kích cỡ khác nhau. Hoạt động 3(7'): Sử dụng dây dẫn điện. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ?Trong gia đình em dây dẫn điện được lựa chọn như thế nào? GV giới thiệu và giải thích ký hiệu của dây dẫn có bọc cách điện. ? Gọi HS giải thích ký hiệu: M(2x1,5) ?Khi sử dụng dây dẫn điện có bọc cách điện cần chú ý đến những yếu tố gì? -Tuân theo thiết kế của mạng điện Ký hiệu M (nxF) M: lõi đồng n: số lõi F: tiết diện(mm2) - Thường xuyên kiểm tra lõi và vỏ để đảm bảo an toàn điện. -Nối dây dẫn dài có phích cắm điện IV. Củng cố(2'): Giải thích ký hiệu M(2x3,5). Nêu cấu tạo của dây dẫn có bọc cách điện? V. Dặn dò( 3'): Học bài cũ. Xem trước phần II bài học: Dây cáp điện. Quan sát dây cáp điện được sử dụng ở mạng điện trong nhà. E. bổ sung: Tiết 3 Ngày soạn: Ngày dạy: bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà(tiết 2) a. mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu được cấu tạo của dây cáp điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện. - Biết cách sử dụng một số vật liệu cách điện khi lắp đặt mạng điện. - Yêu thích môn học,lựa chọn đúng, chính xác vật liệu điện. B. phương pháp: - Nêu vấn đề, trực quan, thảo luận C.PHƯƠNG TIệN: 1. Thầy: : Nghiên cứu phần II,III bài 2. Giới thiệu hình vẽ 2-3, 2-4(SGK) Mẫu vật: dây cáp địên,dây dẫn điện. 2. Trò: Học bài cũ Đọc trước phần II,III SGK Quan sát cấu tạo của dây cáp điện, vật liệu cách điện D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ(5'): Nêu cấu tạo của dây dẫn điện có bọc cách điện? III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề(1'): Trong mạng điện gia đình để đảm bảo an toàn khi lấy nguồn điện từ cột điện vào nhà thì người ta thường sử dụng loại dây dẫn điện nào? Quá trình sử dụng điện đối với mạng điện trong nhà việc lựa chọn vật liệu cách điện như thế nào là phù hợp? Hôm nay chúng ta nghiên cứu tiếp bài 2. 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1(16'): Dây cáp điện Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV cho học sinh quan sát vật mẫu, kết hợp hình vẽ 2-3, thảo luận: mô tả cấu tạo của dây cáp điện? HS trả lời -> GV nhận xét và kết luận. Giới thiệu bảng 2-2. Cho HS quan sát mẫu vật. ở mạng điện trong nhà dây cáp điện thường được sử dụng để lắp đặt ở vị trí nào? Đường dây hạ áp có U =? GV giải thích hình vẽ 2-4 SGK 1. Cấu tạo - Lõi - Vỏ cách điện - Vỏ bảo vệ 2. Sử dụng dây cáp điện - Lắp đặt đườngdây hạ áp( Đối với mạng điện trong nhà) b. Hoạt động 2(16'): Vật liệu cách điện Hoạt động của thầy và trò Nội dung Vật liệu cách điện là gì? Tại sao lại cần phải sử dụng vật liệu cách điện đối với mạng điện trong nhà? Điện trở suất của vật liệu cách điện có trị số là bao nhiêu?ρ= 108 ữ 1013m Khi sử dụng vật liệu cách điện cần chú ý đến những yêu cầu gì? Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật liệu cách điện trong nhà? Pu ly sứ ống luồn dây dẫn Vỏ cầu chì Vỏ đui đèn Thiếc Mica -Đảm bảo an toàn cho người và mạng điện. Yêu cầu: Độ bền cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao. Ví dụ: sứ , gỗ, cao su, chất cách điện tổng hợp... IV. Củng cố(3'): Nêu cấu tạo củadây cáp điện? So sánh sự khác nhau cơ bản của dây dẫn điện và dây cáp điện? V. Dặn dò( 3'): Học bài cũ, trả lời các câu hỏi ở SGK Tìm hiểu một số dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Đọc trước phần I Bài 3 : Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện. E. bổ sung: Tiết 4 Ngày soạn: /09/2008 Ngày dạy: /09/2008 Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện ( tiết 1) MỤC TIấU : Giỳp học sinh: Biết cụng dụng, phõn loại của một số đồng hồ đo điện dựng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Rốn luyện kỹ năng quan sỏt, đọc được cỏc chỉ số, ký hiệu cơ bản trờn đồng hồ đo điện . Giỏo dục tớnh cần cự, tự học, đảm bảo an toàn khi thực hiện lắp đặt mạng điện trong nhà. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan - giải thớch Thảo luận PHƯƠNG TIỆN: 1.Thầy: Bài giảng (tiết 1) Cỏc loại đồng hồ đo điện: + Vụn kế. + Ampe kế. + Đồng hồ vạn năng. + Cụng tơ điện. Giới thiệu bảng 3-1, 3-2, 3-3. Bài tập để củng cố. 2.Trũ: Học bài cũ( bài 2). Đọc trước bài 3 phần I. Quan sỏt cụng tơ điện trong gia đỡnh( chỳ ý an toàn điện) TIẾN TRèNH LấN LỚP: Ổn định(1’): Kiểm tra sỉ số lớp. Kiểm tra bài cũ (5’): So sỏnh sự khỏc nhau giữa dõy dẫn điện và dõy cỏp điện? Bài mới: 1.Đặt vấn đề(1’): Hàng thỏng, gia đỡnh chỳng ta cần phải trả cho cơ quan quản lý điện một số tiền mà chỳng ta đó sử dụng điện. Vậy cơ quan đú dựa vào thiết bị nào để tớnh được số tiền mà mỗi gia đỡnh cần phải trả? Đõy chớnh là một trong những thiết bị mà chỳng ta sẽ nghiờn cứu trong bài học hụm nay. 2.Triển khai bài: I-Đồng hồ đo điện. a.Hoạt động 1(10’): Cụng dụng Hoạt động của thầy và trũ Nội dung ?Kể tờn một số đồng hồ đo điện mà em biết? ? Đồng hồ đo điện được dựng để làm gỡ? GV cho học sinh thảo luận nội dung ở bảng 3-1(sgk)--> HS kết luận, nhận xột ?Tại sao trờn vỏ mỏy biến ỏp người ta lắp thờm Vụn kế và Ampe kế? ?Cụng tơ điện trong hộ gia đỡnh cú tỏc dụng gỡ? -Kiểm tra trị số định mức cỏc đại lượng điện của mạng điện. + Cường độ dũng điện. + Hiệu điện thế. + Điện năng tiờu thụ. + Cụng suất tiờu thụ. + Điện trở b.Hoạt động 2(10’): Phõn loại đồng hồ đo điện Hoạt động của thầy và trũ Nội dung ? Đồng hồ đo điện được phõn loại như thế nào?(GV cú thể giải thớch thờm cho HS) -Xột theo đại lượng đo : phõn loại theo bảng 3-2(sgk).HS quan sỏt cỏc loại đồng hồ đó cú và thảo luận điền vào bảng. Cỏc nhúm tự nhận xột lẫn nhau. ? Đồng hồ vạn năng được sử dụng để đo cỏc đại lượng nào? -Dựa vào nhiều yếu tố mà đồng hồ đo điện được phõn loại cụ thể( theo đại lượng đo, dũng điện, cấp chớnh xỏc, nguyờn lý làm việc...). -Ampe kế: Đo cường độ dũng điện. -Vụn kế: Đo hiệu điện thế. -Cụng tơ điện: Đo điện năng tiờu thụ. -Ỏt kế : Đo cụng suất tiờu thụ. -ễm kế: Đo điện trở. - Đồng hồ vạn năng: Đo điện trở, cường độ dũng điện, hiệu điện thế. c.Hoạt động 3(9’): Một số ký hiệu của đồng hồ đo điện. Hoạt động của thầy và trũ Nội dung GV treo bảng 3-3, gọi HS đọc cỏc ký hiệu. Cho HS quan sỏt trờn đồng hồ đo điện và giải thớch cỏc ký hiệu trờn mặt đồng hồ. -GV giải thớch cấp chớnh xỏc cho HS rừ( Sai số của phộp đo) - Đọc các ký hiệu theo bảng 3-3. Vụn kế cú thang đo 300V cấp chớnh xỏc là 1,5 thỡ sai số tuyệt đối lớn nhất: 300 x 1,5/ 100 = 4,5 Vôn Củng cố(5’): Đồng hồ đo điện được phân loại như thế nào? Cho HS làm bài tập theo bảng: Đồng hồ đo điện Đại lượng cần đo Ký hiệu Ampe kế Vôn kế Oát kế Ôm kế Công tơ điện Cường độ dòng điện Hiệu điện thế Công suất tiêu thụ Điện trở Điện năng tiêu thụ A V W W Kwh Dặn dò(4'): Quan sát ký hiệu trên đồng hồ đo điện ở gia đình( chú ý an toàn điện). Giải thích. Xem tiếp phần II bài 3 SGK. Chuẩn bị cho bài học tiết sau. Tìm hiểu các dụng cụ cơ khí đã được học trong chương trình công nghệ 8 và so sánh ở mạng điện trong nhà các loại dụng cụ được sử dụng cần đảm bảo yêu cầu gì? E. BỔ SUNG : Tiết 5 Ngày soạn: 21/09/2008 Ngày dạy: 22 /09/2008 bài 3: DụNG Cụ dùng trong lắp đặt mạng điện (tiết 2) a. mục tiêu: Giúp học sinh: Biết cụng dụng, phõn loại của một số dụng cụ cơ khớ dựng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Rốn luyện kỹ năng thao tỏc khi sử dụng cỏc dụng cụ cơ khớ. Giỏo dục tớnh cần cự, tự học, đảm bảo an toàn khi thực hiện lắp đặt mạng điện trong nhà. B. phương pháp: - Trực quan - Giải thích C.PHƯƠNG TIệN: 1. Thầy: Bài giảng ( tiết 2) Các loại dụng cụ cơ khí Giới thiệu bảng 3-4 SGK 2. Trò: Học bài cũ Đọc trước bài mới phần 2 Tìm hiểu và liên hệ thực tế các loại dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện. D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ(5'): Cho biết công dụng của đồng hồ đo điện? Ampe kế, oát kế dùng để đo đại lượng nào? III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề(1'): Để sửa chữa và lắp đặt thiết bị điện, mạng điện cần phải sử dụng các loại dụng cụ cơ khí, những dụng cụ đó có gì khác so với các dụng cụ cơ khí mà chúng ta đã được tìm hiểu ở CN 8. Phần II của bài học này sẽ đề cập đến. 2. Triển khai bài: Hoạt động(33'): Tìm hiểu dụng cụ cơ khí trong lắp đặt mạng điện trong nhà Hoạt động của thầy và trò Nội dung ?Trong chương trình công nghệ 8 chúng ta đã được học những nhóm dụng cụ cơ khí nào? Dụng cụ đo và kiểm tra, dụng cụ tháo lắp, dụng cụ kẹp chặt. - GV giới thiệu cho HS xem bảng 3 - 4 SGK. Nêu tên và công dụng của các loại dụng cụ còn thiếu ở trong bảng? - HS thảo luận- trả lời. 1. Thước cuộn: - Đo chiều dài của dây dẫn điện, kích thước của các vị trí cần lắp đặt. 2. Thước cặp: - Đo đường kính dây dẫn điện, kích thước và chiều sâu của lỗ. 3. Panme: - Đo chính xác đường kính dây dẫn điện 1/1000mm - GV cho HS quan sát các loại dụng cụ đã chuẩn bị theo các hình vẽ ở bảng 3- 4 -> Học sinh nêu công dụng và tên gọi các loại dụng cụ được quan sát. -GV nhận xét và kết luận. 4. Tua vít: - Tháo lắp các loại vít 4 cạnh và 1 cạnh 5. Búa: - Đóng đinh, đóng các ống nhựa luồn dây dẫn điện 6. Cưa: - Cắt ống nhựa và kim loại. 7. Kìm:(Vạn năng, tuốt dây, mỏ nhọn) - Cắt dây, tuốt dây và giữ dây dẫn điện khi nối. Giữ chặt các chốt tiếp điện của một số TBĐ, đồ dùng điện. 8. Khoan:( tay. điện) - Khoan lỗ trên gỗ, bê tông để lắp đặt dây dẫn điện và các thiết bị điện IV. Củng cố(4'): Giáo viên cho HS làm bài tập ở sau bài học V. Dặn dò( 3'): Tìm hiểucác loại dụng cụ dùng để lắp đặt mạch điện có trong gia đình, liên hệ về công dụng của nó. Đọc trước bài 4 SGK. Quan sát công tơ điện được sử dụng trong gia đình( chú ý đối với công tơ điện trên cao tuyệt đối không được leo trèo lên cột điện) E. bổ sung: Tiết 6 Ngày soạn: 28/09/2008 Ngày dạy: 29/09/2008 bài 4: thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (tiết 1) a. mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết được công dụng, chức năng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. - Biết điện năng tiêu thụ, điện trở của mạch điện và một số thiết bị điện - Rèn luyện kỹ năng thao tác và cách đọc các chỉ số đo được trên đồng hồ. - Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện. B. phương pháp: - Trực quan. - Thực hành theo nhóm. C.PHƯƠNG TIệN: 1. Thầy: Nghiên cứu bài 3 +4 SGK, SGV Đồng hồ vạn năng, công tơ điện Kìm điện, bút thử điện Đồ dùng điện, máy biến áp. 2. Trò: Xem lại bài 3 dã học, đọc trước bài 4 SGK Kẻ bảng 4-2 SGK ghi kết quả thực hành D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ(5'): Đồng hồ vạn năng được dùng để đo các đại lượng điện nào? Trả lời: Các đại lượng: Cường độ dòng điện, hiệu điện thế, điện trở. III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề(1'): Để nắm rõ hơn về việc sử dụng đồng hồ đo điện, hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một loại đồng hồ đo điện đã được học, đó là đồng hồ vạn năng. 2. Triển khai bài: Hoạt động1(8'): Giới thiệu dụng cụ và vật liệu trong bài thực hành. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV gọi HS đọc mục tiêu của bài học ?Dụng cụ trong bài này bao gồm dụng cụ nào? ?Thiết bị được dùng là những TB nào? Dụng cụ: đồng hồ đo điện Thiết bị, vật liệu: Đồ dùng điện, máy biến áp một pha Hoạt động 2(23'): Nội dung và trình tự thực hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV cho HS quan sát đồng hồ đo điện và nêu cấu tạo của đồng hồ đo điện? -Tìm hiểu các ký hiệu ghi trên mặt đồng hồ. - Nêu chức năng của đồng hồ : đo đại lượng gì? - Tìm hiểu các đại lượng đo và thang đo. - GV giới thiệu về cấu tạo của đồng hồ vạn năng. HS quan sát . - GV lưu ý HS : Để đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng trước hết phải ngắt nguồn điện đối với thiết bị cần đo để đảm bảo an toàn. - GV hướng dẫn HS trình tự đo và làm mẫu, HS quan sát : + Xác định đại lượng cần đo + Xác định thang đo + Hiệu chỉnh không của ôm kế + Tiến hành đo GV hướng dẫn các thao tác đo ->HS làm theo. Chú ý HS cần thực hiện từ thang đo lớn nhất -> giảm dần + Ghi lại kết quả đo được. + Đồng hồ vạn năng còn được sử dụng để đo mạch điện bị hở mạch hoặc ngắn mạch. Hở mạch : R = Ngắn mạch : R = 0 - GV hướng dẫn HS thực hành. 1.Tìm hiểu cấu tạo của đồng hồ đo điện: - Vỏ - Mặt đồng hồ - Cơ cấu đo 2.Sử dụng đồng hồ đo diện - Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở: - Đo các đại lượng: I,U,R. - Thực hiện đo( các thao tác đo): + Điều chỉnh các công tắc bên trái (phải) của đồng hồ về nấc đo điện trở(Ω) + Chỉnh công tắc bên phải về vị trí đo 1Ω + Cắm que đo màu đỏ vào lỗ có ký hiệu(+), que đo màu đen vào lỗ có ký hiệu(*). + Chập( chạm) hai đầu que đo vào nhau. Điều chỉnh kim chỉ về giá trị 0. Thao tác này thực hiện ở mỗi lần đo. +Thực hiện đo điện trở của các đồ dùng, thiết bị điện. Khi đo không chạm tay vào que đo hoặc các phần tử cần đo -> sai số. IV. Củng cố(4'): Đồng hồ đo điện có cấu tạo như thế nào? Nêu các thao tác sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở? Gọi HS thực hiện các thao tác. V. Dặn dò( 3'): Học bài cũ, nắm kỹ các thao tác khi sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở. Chuẩn bị cho tiết học sua thực hiện đo các đồ dùng, thiết bị cụ thể. E. bổ sung: Tiết 7 Ngày soạn: 5/10/2008 Ngày dạy: 6 + /10/2008 bài 4 : Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (tiết 2) a. mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết cách sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở. - Rèn luyện kỹ năng thao tác và cách đọc các chỉ số điện trở đo được trên đồng hồ vạn năng. - Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện. B. phương pháp: Thực hành theo tổ Hướng dẫn HS thực hành C.PHƯƠNG TIệN: 1. Thầy: Nội dung hướng dẫn. Đồng hồ vạn năng Biến trở, bóng đèn sợi đốt Máy biến áp 1 pha 2. Trò: Học bài cũ, xem kỹ các bước thực hiện đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. Phiếu đánh giá thực hành Điểm Thao tác(2đ) Kỹ thuật(4đ) Kết quả(4đ) Tổng cộng: điểm GV ký D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ(5'): Hãy thực hiện các thao tác khi sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở? GV gọi học sinh thực hiện sau đó gọi HS khác đánh giá -> nhận xét III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề(1'): Cho các tổ nhận dụng cụ và thiết bị để chuẩn bị cho bài thực hành 2. Triển khai bài: Hoạt động1 (28'): Học sinh thực hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV nêu các tiêu chí đánh gia kết quả thực hành. - GV cho HS nhắc lại quy trình sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở. - GV cho các nhóm lần lượt thực hiện đo các đồ dùng và thiết bị đã được chuẩn bị. Đọc các kết quả đo được. - GV quan sát, hướng dẫn học sinh thực hiện. - Mỗi lần đo chúng ta cần chú ý điều gì? Hiệu chỉnh không của ôm kế. - Chú ý mỗi lần đo và cách đọc đồng hồ khi dịch chuyển thang đo khác nhau. (R x 1; Rx10; Rx100) - HS ghi kết quả đo được vào bảng kết quả thực hành: Biến trở, bóng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, MBA 1 pha Yêu cầu học sinh đọc kết quả đo được của nhóm mình, so sánh với kết quả của các nhóm khác. - Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hành: + Kết quả đo + Trình tự, thao tác đo + Thái độ thực hành: nghiêm túc, bảo quản dụng cụ đo, đồ dùng và thiết bị, đảm bảo an toàn, giữ vệ sinh nơi là việc Thực hành sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở: - Đo điện trở cho bóng đèn sợi đốt (220V - 40W, 220V - 60W) - Đo điện trở cho bóng đèn huỳnh quang - Đo điện trở cho biến trở. - Đo điện trở cho máy biến áp 1 pha. * Bảng ghi kết quả thực hành: Tên phần tử Thang đo Kết quả Đèn sợi đốt 220v- 40w R x 1 Rx10 Rx100 Đèn huỳnh quang R x 1 Rx10 Rx100 MBA 1 pha R x 1 Rx10 Rx100 Hoạt động2 (5'): Nhận xét, đánh giá Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng kết quả thực hành. Dựa theo bảng 4 - 2 SGK - Đánh giá theo những tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành: + Kết quả đo + Trình tự, thao tác đo + Thái độ thực hành: nghiêm túc, bảo quản dụng cụ đo, đồ dùng và thiết bị, đảm bảo an toàn, giữ vệ sinh nơi là việc IV. Củng cố(3'): Nhận xét giờ thực hành. Các tổ thu dọn chỗ thực hành. V. Dặn dò( 2'): Xem lại quy trình thực hiện đồng hồ vạn năng để đo điện trở. Chuẩn bị báo cáo thực hành và hoàn thành ở tiết học sau. E. bổ sung: Tiết 8 Ngày soạn: 12/10/2008 Ngày dạy: 13 + /10/2008 bài 4 : Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (tiết 3) a. mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết cách sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở. - Rèn luyện kỹ năng thao tác và cách đọc các chỉ số điện trở đo được trên đồng hồ vạn năng. - Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện. B. phương pháp: Thực hành theo tổ Hướng dẫn HS thực hành C.PHƯƠNG TIệN: 1. Thầy : Nội dung hướng dẫn. Đồng hồ vạn năng Biến trở, bóng đèn sợi đốt Máy biến áp 1 pha 2. Trò: Học bài cũ, xem kỹ các bước thực hiện đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. Phiếu đánh giá thực hành Điểm Thao tác(2đ) Kỹ thuật(4đ) Kết quả(4đ) Tổng cộng: điểm GV ký Hoàn thành báo cáo thực hành theo bảng 4-2(SGK) D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ(5'): GV gọi HS thực hiện đo điện trở và đọc kết quả đo được đối với bóng đèn sợi đốt(220v - 60w). III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề(1'): GV giao dụng cụ và thiết bị cho các nhóm chuẩn bị thực hành. 2. Triển khai bài: Hoạt động 1(24'): Học sinh thực hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV nhắc lại các tiêu chí thực hành. - Hướng dẫn HS thực hiện, GV kiểm ra về cách đo, đọc kết quả đo được trên đồng hồ của HS. - Cho HS ghi kết quả đo được vào báo cáo thực hành. * Lưu ý: Các thang đo nếu thiết bị đo có R< 100 thì khi đo không dịch chuyển về giá tị đo Rx1k. - GV nhắc HS khi đọc các chỉ số đo được trên đồng hồ phải đúng và chính xác. Tiến hành đo điện trở: - Đo điện trở của cuôn dây. - Đo điện trở của máy biến áp - Đo điện trở của chấn lưu. *Kết quả đo được ghi theo bảng 4-2 SGK: Tên phần tử Thang đo Kết quả Chấn lưu R x 1 Rx10 Rx100 Cuộn dây R x 1 Rx10 Rx100 MBA 1 pha R x 1 Rx10 Rx100 Hoạt động 2(7'): Nhận xét đánh giá Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng kết quả thực hành. Dựa theo bảng 4 - 2 SGK - Các nhóm nhận xét kết quả lẫn nhau. - Đánh giá theo những tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành: + Kết quả đo + Trình tự, thao tác đo + Thái độ thực hành: nghiêm túc, bảo quản dụng cụ đo, đồ dùng và thiết bị, đảm bảo an toàn, giữ vệ sinh nơi là việc IV. Củng cố(4'): Nhận xét giờ thực hành Yêu cầu HS nhắc lại các bước đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. Thu dọn dụng cụ, thiết bị thực hành. Làm vệ sinh chỗ thực hành. V. Dặn dò( 3'): Học bài cũ. Đọc trước bài mới( Bài 5) . Chuẩn bị dây dẫn điện loại 1lõi, nhiều lõi cho bài học hôm sau. E. bổ sung: Tiết 9 Ngày soạn: 19/10/2008 Ngày dạy: 20 + 31/10/2008 bài 5 : Thực hành nối dây dẫn điện (tiết 1) a. mục tiêu: Giúp học sinh: Biết được yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. Hiểu được một số phương pháp nối dây dẫn điện. Nối được một số mối nối dây dẫn điện. Đảm bảo an toàn khi thực hiện nối dây dẫn điện , thực hiện các thao tác đúng quy trình. B. phương pháp: Giới thiệu - làm mẫu Trực quan C.PHƯƠNG TIệN: 1. Thầy: Bài hướng dẫn thực hành bài 5 (tiết 1) Hình vẽ 5-1 đến 5- 4. Mẫu vật: Một số loại dây dẫn điện Dụng cụ: Kìm các loại( dao gọt dây) Giấy ráp (nhám) 2. Trò: Học bài cũ. Xem lại bài 2 đã học Đọc trước bài mới Chuẩn bị dây dẫn điện( 1 lõi, nhiều lõi) Giấy ráp, kìm điện (nếu có) D. tiến trình lên lớp: I. ổn định(1'): Kiểm tra sỉ số lớp. II. Kiểm tra bài cũ(5'): Nêu cấu tạo chính của dây dẫn điện có bọc cách điện? TL: Gồm 2 bộ phận chính: vỏ cách điện và lõi dẫn điện III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề(1'): Trong quá trình sử dụng điện đối với mạng điện trong nhà thường xảy ra một số sự cố đứt dây dẫn điện. Để khắc phục sự cố này chúng ta cần phải làm gì? Trong khi thực hiện cần chú

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_trinh.doc