Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-35 (Bản đẹp)

A. Mục tiêu:

- Hs biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện

-Nắm được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.

-Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý

B. Chuẩn bị :

 1/ Giáo viên:

- Nội dung kiến thức bài học

- Một số mẫu dây dẫn điện, cáp điện

- Một số mẫu vật liệu cách điện, dẫn điện và dẫn từ

 2/ Học sinh:

- Chuẩn bị bài củ

- Đọc và tìm hiểu bài mới

- Hs sưu tầm một số mẫu vật liệu dẫn điện,

C. Tiến trình dạy học:

 I. Tổ chức lớp:

 II. Kiểm tra bài củ:

? Để trở thành người thợ điện, cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khoẻ

 III. Tiến trình bài mới:

1/ Giới thiệu bài:

 Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện bao gồm dây dẫn điện, cáp điện và vật liệu cách điện. Dây cáp điện, dẫn điện được dùng để truyền tải và phân phối điện năng đến đồ dùng điện. Để đảm bảo cho mạng điện làm việc hiệu quả và an toàn cho người và mạng điện, người ta phải dùng vật liệu cách điện. Vậy những vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà bao gồm những vật liệu gì ? chúng ta cùng nghiên cứu bài: “ Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà”

 

doc56 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-35 (Bản đẹp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 01 Bài 1: giới thiệu nghề điện dân dụng Ngày dạy:18/8/2008 A.Mục tiêu: - Hs biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống - Có được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng - Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng, có định hướng sau này về nghề nghiệp B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Tranh ảnh về nghề điện dân dụng - Bản mô tả nghề điện dân dụng. 2/ Học sinh: - Chuẩn bị một số bài hát, thơ về nghề điện C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Trong nền kinh tế quốc dân, nghề điện góp một phần đẩy nhanh tốc độ CNH XHCN, thợ điện có mặt trong các cơ sở sản xuất và sửa chữa cơ khí, thiết bị điện .. từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Sản phẩm của nghề điện chiếm một tỷ lệ khá cao trong thực tiễn. Chính vì vậy, nghề điện có một vị trí then chốt và quyết định trong ngành điện nói chung, nó có điều kiện phát triển không những ở thành phố mà còn ở nông thôn, miền núi. Với đặc điểm và tầm quan trọng của nghề điện như vậy, chúng ta cùng đi nghiên cứu bài: ” Giới thiệu nghề điện dân dụng” 2 Bài mới: Hoạt động 1 Gv: Tình hình sử dụng điện ở gia đình em và ở địa phương em ? Hs có thể trả lời: Nhu cầu sử dụng nhiều cả trong sinh hoạt và cả trong sản xuất VD: Trong sản xuất: xưởng cơ khí, xưởng cưa, .. Trong sinh hoạt: ? Vai trò của nghề điện dân dụng như thế nào I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: Hoạt động 2: cho hs hoạt động theo nhóm: ? Theo em hiểu đối tượng lao động của nghề điện dân dụng là gì? Cho ví dụ. Hs thảo luận và trả lời. Gv kết luận Hs quan sát bảng ở SGK ? Theo em hiểu nội dung lao động của nghề điện dân dụng bao gồm những lĩnh vực nào? cho ví dụ. Hs thảo luận theo nhóm và trả lời Gv bổ sung và kết luận Gv cho Hs tìm hiểu bản mô tả nghề điện Theo em người thợ điện làm việc trong điều kiện như thế nào? cho ví dụ? Hs thảo luận nhóm và trả lời + Làm việc trong nhà: lắp đặt các TB điện, đồ dùng điện hoặc sửa chữa khi gặp sự cố. + Làm việc ngoài trời: lắp đặt lưới điện .. Gv bổ sung và kết luận: Gv cho Hs tìm hiểu bản mô tả nghề điện ? Theo em nghề điện có những yêu cầu gì đối với người lao động. Hs thảo luận nhóm và trả lời Gv bổ sung, kết luận Gv: Tình hình phát triển của ngành điện ở nước ta hiện nay? Từ đó liên hệ về triển vọng của nghề điện dân dụng? Hs thảo luận và trả lời. ? Theo em ở địa phương em đang sống có những nơi nào đào tạo nghề điện dân dụng. Sau khi Hs thảo luận những nội dung trên và trả lời, Gv bổ sung và đi đến kết luận II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1.Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng (GK) 2.Nội dung lao động của nghề điện dân dụng: Gồm ba chuyên ngành: - Lắp đặt mạng điện SX và SH - Lắp đặt TB và đồ dùng điện - Vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa 3.Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: - Việc lắp đặt đường dây, sửa chữa .. các TB trong mạng điện thường tiến hành ngoài trời, trên cao, lưu động, gần nơi có điện - 4.Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động: +Tri thức +Kĩ năng +Sức khoẻ +Thái độ 5.Triển vọng của nghề: 6. Những nơi đào tạo nghề: 7. Những nơi hoạt động nghề: IV. Củng cố: -GV khái quát lại toàn bộ bài dạy -Hướng dẫn trả lời các câu hỏi cuối bài. V. Dặn dò: -Hs đọc trước bài học 2 SGK. - Sưu tầm các mẫu dây dẫn điện và dây cáp điện Tiết: 02 Bài 2: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà Ngày dạy:25/8/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện -Nắm được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. -Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Một số mẫu dây dẫn điện, cáp điện - Một số mẫu vật liệu cách điện, dẫn điện và dẫn từ 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và tìm hiểu bài mới - Hs sưu tầm một số mẫu vật liệu dẫn điện, C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: ? Để trở thành người thợ điện, cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khoẻ III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện bao gồm dây dẫn điện, cáp điện và vật liệu cách điện. Dây cáp điện, dẫn điện được dùng để truyền tải và phân phối điện năng đến đồ dùng điện. Để đảm bảo cho mạng điện làm việc hiệu quả và an toàn cho người và mạng điện, người ta phải dùng vật liệu cách điện. Vậy những vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà bao gồm những vật liệu gì ? chúng ta cùng nghiên cứu bài: “ Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà” 2 Bài mới: Hoạt động 1 Gv cho Hs quan sát một số mẫu dây và tranh hình 2-1. Em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết? Hs có thể trả lời: dây trần, dây có võ cách điện.. Gv cho Hs làm việc theo nhóm làm bài tập theo bảng 2-1 Gv kết luận ? Em hãy phân biệt lõi và sợi dây dẫn điện. Hs: Lõi là một phần của dây dẫn, lõi gồm có một sợi hoặc nhiều sợi Gv cho Hs làm bài tập điền vào chổ trống các cụm từ. Gv kết luận I. Dây dẫn điện: 1/Phân loại: Theo võ cách điện: + Dây trần + Dây có võ cách điện Theo số lõi: + Dây có lõi một sợi + Dây có lõi nhiều sợi Theo số sợi: + Lõi một sợi + Lõi nhiều sợi Hoạt động 2 Gv cho Hs quan sát mẫu dây dẫn điện ? Dây có võ cách điện có cấu tạo như thế nào. Hs trả lời Gồm 2 bộ phận chính: lõi và võ cách điện Vật liệu: lõi được chế tạo bằng đồng, nhôm Võ cách điện: PVC, cao su .. ? Tại sao lớp võ cách điện của dây dẫn điện có màu sắc khác nhau. Hs: để dễ phân biệt khi sử dụng. ? Vì sao lõi của dây dẫn điện có kích thước khác nhau. Hs thảo luận và trả lời Gv kết luận 2/ Cấu tạo của dây dẫn điện có bọc cách điện: 3/Sử dụng dây dẫn điện: Khi lắp đặt mạng điện cần lựa chọn dây dẫn điện sao cho phù hợp: an toàn điện và giá thành tiết kiệm hoạt động 3: Gv cho Hs quan sát một số mẫu dây và tranh hình 2-2. Em hãy phân biệt dây dẫn điện và dây cáp? Hs thảo luận và trả lời: Gv kết luận: cáp điện gồm nhiều dây dẫndược bọc lại bỡi lớp võ bảo vệ bên ngoài Gv cho Hs làm việc theo nhóm ? Em hãy quan sát và mô tả cấu tạo của dây cáp điện. Gv kết luận ? Dây cáp điện có những loại nào Hs thảo luận, trả lời: Cáp một lõi, nhiều lõi Cáp điện lực, điều khiển Gv kết luận II. Dây cáp điện: 1/cấu tạo: Gồm 3 bộ phận: -Lõi (1): đồng, nhôm -Võ cách điện(2): Cao su, PVC -Võ bảo vệ cơ học(3): 2 1 3 IV. Củng cố: - GV khái quát bài dạy - Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng vật liệu cách điện? V. Dặn dò: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và nghiên cứu bài mới: bài 3 Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện tiết: 03 Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện Ngày dạy:08/09/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết công dụng, phân loại của một số đồng hồ đo điện - Biết công dụng của một số loại dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện - Hiểu được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Một số dụng cụ cơ khí, đồng hồ đo điện - Một số tranh vẽ các dụng cụ cơ khí, đồng hồ đo điện 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và tìm hiểu bài mới C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: - Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng vật liệu cách điện? III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện gồm có đồng hồ đo điện và dụng cụ cơ khí. Có rất nhiều loại đồng hồ đo điện, chúng khác nhau về đại lượng đo, cơ cấu đo, cấp chính xác.. Trong bài này chúng ta chỉ xét tới những loại đồng hồ đo điện thường dùng để đo điện áp, cường độ dòng điện, điện trở ..Để rõ hơn về các loại ĐHĐĐ này và các dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện, chúng ta đi nghiên cứu bài: “ Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện” 2 Bài mới: Gv đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? Hs thảo luận.Gv bổ sung và kết luận Đồng hồ đo điện: A, V, W, KWh, VOM Gv cho Hs làm việc theo nhóm bài tập nhỏ SGK Gv hướng dẫn và kết luận I x Cường độ chiếusáng R x Điện năng TT x D dây dẫn V x P tiêu thụ x L của dây dẫn I. Đồng hồ đo điện: 1/ Công dụng của đồng hồ - Nhờ có đồng hồ đo điện, chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các TB điện, phán đoán những nguyên nhân hư hỏng, sự cố kỹ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạng điện và đồ dùng điện. Hoạt động 1 Hoạt động 2 Gv cho Hs quan sát bảng 3-2; 3-3/SGK Hs làm việc cá nhân theo phiếu học tập .Hs kiểm tra, Gv bổ sung và kết luận Đồng hồ đo điện Đại lượng cần đo Kí hiệu Ampe kế I A Oát kế W W Vôn kế U V Công tơ điện KWh KWh Ôm kế R W Đồng hồ vạn năng U,I,R VOM Gv cho Hs quan sát một số loại đồng hồ đo điện ? Em hãy giải thích ký hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện và tính độ chính xác của đồng hồ đo điện đó. Hs thảo luận và trả lời Gv kết luận Ví dụ: Mặt V có ghi: V : Vôn kế 1: cấp chính xác Đặt nằm ngang 2/ Phân loại đồng hồ đo điện: 3/ Ký hiệu của đồng hồ đo điện: Vôn kế có thang đo là: 300 V Cấp chính xác: 1,5 thì sai số tuyệt đối lớn nhất là: IV. Củng cố: - Sử dụng các dụng cụ cơ khí như thế nào là hiệu quả? V. Dặn dò: Chuẩn bị bài củ – làm bài tập Đọc và chuẩn bị bài sau: “Sử dụng đồng hồ đo điện” Tiết: 04 Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (tiết 1) Ngày dạy:15/9/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng - Đo được điện năng tiêu thụ bằng công tơ điện, đo được điện trở bằng VOM - Đảm bảo an toàn điện khi thực hành B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Tranh vẽ sơ đồ mạch điện, mạch điện đồng hồ đo điện 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và tìm hiểu bài mới C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: - Đồng hồ đo điện có vai trò như thế nào trong nghề điện dân dụng ? III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Các dụng cụ đo lường như: V, A, W, VOM, KWh, W được sử dụng rộng rãi trong SX và SH. Các dụng cụ này được sử dụng nhằm mục đích xác định các đại lượng như: U, I, R .. Cùng nhờ các dụng cụ này mà phát hiện ra những sự cố, hư hỏng và hiện trạng làm việc không bình thường của các TB điện và mạch điện. Để sử dụng đúng và tránh những sự cố đáng tiếc xẩy ra, ta cần nắm vững những chức năng và đặc tính của từng loại TB. Chúng ta cùng làm bài tập thực hành: “ Sử dụng đồng hồ đo điện” 2 Bài mới: Hoạt động 1 Gv nêu yêu cầu của bài tập thực hành và nội quy thực hành Chia nhóm thực hành: theo tổ Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị đo Hoạt động 2 Nội dung và trình tự thực hành I. Tìm hiểu đồng hồ đo điện Gv phân chia các loại đồng hồ: V, A, KWh, VOM .. cho các tổ Gv yêu cầu Hs làm việc với những nội dung sau: +Đọc và giải thích những ký hiệu có ghi trên mặt các loại đồng hồ +Chức năng của các loại đồng hồ: đại lượng đo? Hs thảo luận theo nhóm và trả lời Gv bổ sung và kết luận: dùng bảng theo mẫu để Hs dễ nhận biết Ký hiệu Chức năng và ý nghĩa A Dụng cu đo dòng điện: Ampe kế ơ V - Dụng cụ đo điện áp: Vôn kế Gv lưu ý cho Hs hiểu rằng: + ngoài những ký hiệu đã học còn có những ký hiệu khác như: loại dòng điện Dòng điện một chiều Dòng điện xoay chiều +Khi sử dụng cần chú ý tới thang đo, cách mắc .. Gv cho Hs tìm hiểu chức năng của các núm điều chỉnh ở các loại đồng hồ: +Núm điều chỉnh thang đo: +Núm điều chỉnh chức năng đo(VOM) + Núm điều chỉnh que đo về vị trí 0 +Vị trí mắc que đo, vị trí nối đầu vào và đầu ra Gv lưu ý cho Hs: Khi đo cần mắc đúng, cách đặt đúng Hs quan sát Gv thao tác mẫu. Hs thực hiện các thao tác theo mẫu II. Nhận xét, đánh giá: Gv nhận xét giờ thực hànhvề các nội dung: +Công tác chuẩn bị của các nhóm +ý thức thái độ làm việc +Kết quả thực hành + Thu báo cáo thực hành IV. Củng cố: - Hs năm vững những ký hiệu có trên mặt đồng hồ đo điện và cách sử dụng các núm điều chỉnh từ đó rút ra cách sử dụng các loại đồng hồ đo các đại lượng về điện V. Dặn dò: Chuẩn bị bài củ Đọc và chuẩn bị bài tiếp theo: “Đo điện năng tiêu thụ bằng KWh” Tiết: 05 Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (tiết 2) Ngày dạy:22/9/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng - Đo được điện năng tiêu thụ bằng công tơ điện. - Đảm bảo an toàn điện khi thực hành B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Tranh vẽ sơ đồ mạch điện, mạch điện, KWh 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và tìm hiểu bài mới C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: - Vì sao khi sử dụng các loại đồng hồ đo điện chúng ta cần phải tìm hiểu các ký hiệu có trên mặt các loại đó? III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cấu tạo, chức năng và nắm được cách sử dụng các loại đồng hồ đo điện: V, A, KWh, VOM ..Các dụng cụ đo lường được lắp đặt như thế nào? đo ra sao? Chúng ta cùng làm bài tập thực hành: “Đo điện năng tiêu thụ bằng KWh” 2 Bài mới: Hoạt động 1 Gv chia nhóm thực hành: theo tổ Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị đo Hs tìm hiểu mạch điện và các thiết bị cần đo điện năng tiêu thụ 1/ Tìm hiểu các ký hiệu và ý nghĩa của KWh, lập bảng theo mẫu: Gv hướng dẫn cho Hs quan sát Hs làm việc theo nhóm, thảo luận rồi ghi vào bảng theo mẫu: Ký hiệu Chức năng và ý nghĩa 220 V Uđm = 220 V 50Hz f = 50Hx 2/Tìm hiểu sơ đồ mạch điện Phân tích mạch điện cần đo điện năng tiêu thụ, lập bảng theo mẫu ? Mạch điện có bao nhiêu phần tử? Kể tên những phần tử đó? ? Vị trí của các phần tử trong mạch điện KWh K A PT U -Hs thảo luận. -Gv bổ sung và kết luận: Mạch điện gồm 4 phần tử: KWh, A, U, PT TT Tên các phần tử 1 Nguồn điện xoay chiều 2 KWh 3 A 4 PT Sau khi phân tích mạch điện, Gv cho Hs nối mạch điện theo sơ đồ trên. ? Cách mắc KWh như thế nào Hs thảo luận và trả lời. Gv kết luận: Mắc nguồn điện vào 2 điểm 1-3; mắc phụ tải vào 2 điểm 2-4 Hoạt động 2 3/ Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện: Gv sau khi cho Hs mắc KWh vào mạch điện, kiểm tra từng nhóm, nếu đúng thì cho đóng nguồn điện. +Trước khi đóng nguồn điện, Hs đọc chỉ số của KWh +Hs quan sát hoạt đồng của KWh: chuyển động của đĩa nhôm (số vòng quay), chuyền động của các đĩa số +Ghi kết quả đo được sau thời gian thực hiện là 30’ + Tính điện năng tiêu thụ của PT sau 30’ Gv hướng dẫn Hs ghi kết quả đo được vào báo cáo thực hành theo mẫu: Báo cáo thực hành đo điện năng tiêu thụ bằng KWh Tổ (nhóm): 1,2,3,4,.5,.. Kết quả thực hành đo điện năng tiêu thụ Chỉ số trược khi đo Chỉ số sau khi đo Số vòng quay Điện năng tiêu thụ Hoạt động 3 Gv nhận xét giờ thực hànhvề các nội dung: + An toàn điện, ý thức thái độ làm việc, công tác chuẩn bị của các nhóm +Kết quả thực hành + Thu báo cáo thực hành IV. Củng cố: - Dùng KWh đo điện năng tiêu thụ như thế nào? V. Dặn dò: Chuẩn bị bài củ Đọc và chuẩn bị bài tiếp theo: “Sử dụng VOM” Tiết: 06 Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (tiết 3) Ngày dạy:29/4/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết công dụng, cách sử dụng VOM - Đo được điện trở bằng VOM - Đảm bảo an toàn điện khi thực hành B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - VOM, các TB điện 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và tìm hiểu bài mới C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: - Cách tính điện năng tiêu thụ trong một tháng đối với từng hộ gia đình như thế nào? III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cấu tạo, chức năng và nắm được cách sử dụng KWh để đo điện năng tiêu thụ. Để đo được các đại lượng: U, I, R không dùng V, A, W mà chỉ dùng VOM thỉ chúng ta đo như thế nào? Chúng ta cùng làm bài tập thực hành: “Sử dụng VOM” 2 Bài mới: Hoạt động 1 Gv chia nhóm thực hành: theo tổ Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị đo I. Tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng VOM 1/ Tìm hiểu các ký hiệu và ý nghĩa của VOM, lập bảng theo mẫu: Gv hướng dẫn cho Hs quan sát VOM Tìm hiểu mặt VOM Hs làm việc theo nhóm, thảo luận rồi ghi vào bảng theo mẫu: Ký hiệu Chức năng và ý nghĩa V, A, W Đo U, I, R 2/ Tìm hiểu cách sử dụng các núm điều chỉnh Gv hướng dẫn cho Hs sử dụng các núm điều chỉnh Gv thao tác mẫu, Hs quan sát +Chọn chức năng đo: U, I, .. Ví dụ: Đo U dùng núm điều chỉnh bên phải VOM điều chỉnh về vị trí V Điều chỉnh núm bên trái VOM chọn thang đo U thích hợp: từ thang đo có giá trị lớn rồi từ từ về thang đo thích hợp Gv thao tác tương tự đối với các chức năng đo còn lại: I, R Hs sau khi quan sát, tiến hành các thao tác theo mẫu Gv theo dõi, uốn nắn những thao động tác sai và sửa lại cho Hs Hoạt động 2 II. Thực hành đo điện trở bằng VOM Phần tử cần đo: Biến thế điện, bóng đèn 60W, 100W, Cuộn dây NICRÔM (1800x0.3) Gv cho Hs sử dụng VOM, thực hiện theo nhóm Gv lưu ý cho Hs nguyên tắc chung khi đo điện trở: Chập 2 que đo, điều chỉnh về vị trí 0 (áp dụng cho tất cả các thang đo) Hs thực hành Gv hướng dẫn Hs ghi kết quả đo được vào báo cáo thực hành theo mẫu: Báo cáo thực hành đo điệntrở bằng VOM Tổ (nhóm):.. Danh sách tổ viên: 1,. 2,. Kết quả thực hành đo điện năng tiêu thụ Tên phần tử đo Thang đo Kết quả Hoạt động 3 Gv nhận xét giờ thực hànhvề các nội dung: +An toàn điện +Công tác chuẩn bị của các nhóm +ý thức thái độ làm việc +Kết quả thực hành + Thu báo cáo thực hành IV. Củng cố: - Dùng KWh đo điện năng tiêu thụ như thế nào? V. Dặn dò: Chuẩn bị bài củ Đọc và chuẩn bị bài mới Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho tiết thực hành tới: “Nối dây dẫn điện” Tiết: 07 Bài 5: Thực hành nối dây dẫn điện (tiết 1) Ngày dạy: 06/10/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện - Hiểu được một số phương pháp nối dây dẫn điện - Nối được một số mối nối dây dẫn điện, từ đó hình thành kỹ năng cơ bản ban đầu của kỹ thuật lắp đặt dây dẫn điện. B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện - Dụng cụ, vật liệu và thiết bị 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và tìm hiểu bài mới - Dây dẫn điện, kìm điện, giấy ráp .. C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: - Sử dụng VOM như thế nào để đo R? III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa dây dẫn điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải thực hiện các mối nối dây dẫn điện. Chất lượng các mối nối này ảnh hưởng không ít tới sự làm việc của mạng điện. Nếu một mối nối lỏng lẻo sẽ dễ gây ra sự cố làm ngắn mạch hoặc phát tia lửa điện làm chập mạch gây hoả hoạn. Để rèn luyện kỹ năng nối dây dẫn điện, chúng ta cùng làm bài tập thực hành: “ Nối dây dẫn điện” 2 Bài mới: Hoạt động 1 I. Chuẩn bị và tìm hiểu mối nối dây dẫn điện Gv chia nhóm thực hành: theo tổ Gv nêu yêu cầu của bài tập thực hành, nội quy thực hành Gv giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng từng nhóm: +Kiểm tra sự chuẩn bị: dụng cụ, vật liệu, thiết bị của nhóm mình +Nhận dụng cụ cho nhóm Gv cho Hs quan sát hình 5-1, tranh vẽ để phân loạicác mối nối. Hs thảo luận theo nhóm và tra lời Gv kết luận + Nối thẳng 2 dây dẫn điện + Nối phân nhánh 2 dây dẫn điện + Nối bằng hộp phụ kiện (nối vít) Gv dùng các mối nối mẫu cho Hs quan sát từ đó rút ra nhận xét về yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. ? Khi nối dây dẫn điện, các mối nối cần đảm bảo những yêu cầu gì. Hs thảo luận và trả lời. Gv bổ sung và kết luận Mối nối dây dẫn điện cần đảm bảo 4 yêu cầu: Dẫn điện tốt, độ bền cao, an toàn điện, thẩm mỹ Hoạt động 2 II. Quy trình nối dây dẫn điện: Gv dùng sơ đồ biểu diễn quy trình nối dây dẫn điện Quy trình nối dây dẫn điện gồm có 6 bước: Cách điện mối nối Hàn mối nối Kiểm tra mối nối Nối dây Làm sạch lõi Bóc vỏ cách điện Với quy trình này, Gv lần lượt thao tác mẫu cho Hs quan sát theo từng bước một cách cụ thể, chính xác: Thao tác chậm, 1-2 lần Gv lưu ý cho Hs: phần vỏ cách điện được bóc khoảng15- 20 lần d dây dẫn điện 1/ Nối thẳng 2 dây dẫn a. Nối thắng 2 dây dẫn có lõi 1 sợi: Gv dùng tranh vẽ các bước nối thẳng 2 dây dẫn và thao tác mẫu Gv yêu cầu Hs khi nối cần chú ý: các vòng xoắn phải sát, chặt b. Nối thắng 2 dây dẫn có lõi nhiều sợi: Gv thao tác mẫu cho Hs quan sát Gv yêu cầu Hs khi nối cần chú ý: dây lõi nhiều sợi khi xoắn cần phải chặt, đều liền khít với nhau Hs quan sát và thực hành Gv theo dõi, uốn nắn những sai sót (nếu có) cho từng nhóm, từng Hs Gv chú ý rèn luyện cho Hs: + Thao tác chính xác. + Lưu ý những lỗi thường mắc ở từng công đoạn. + Thực hiện đúng quy trình. + Làm việc khoa học, an toàn */ Nhận xét, đánh giá: Gv nhận xét giờ thực hành về các nội dung: +Công tác chuẩn bị của các nhóm, ý thức thái độ làm việc +Kết quả thực hành: thu sản phẩm IV. Củng cố: - Quy trình nối dây dẫn điện gồm có mấy bước? V. Dặn dò: -Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho tiết thực hành tới:“Nối phân nhánh 2 dây dẫn điện” Tiết:08 Bài 5: Thực hành nối dây dẫn điện (tiết 2) Ngày dạy: 13/10/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện - Hiểu được một số phương pháp nối dây dẫn điện - Nối được một số mối nối dây dẫn điện, từ đó hình thành kỹ năng cơ bản ban đầu của kỹ thuật lắp đặt dây dẫn điện. B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện - Dụng cụ, vật liệu và thiết bị 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ - Đọc và tìm hiểu bài mới - Dây dẫn điện, kìm điện, giấy ráp .. C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: - Quy trình nối dây dẫn điện gồm có mấy bước? III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa dây dẫn điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải thực hiện các mối nối dây dẫn điện. Chất lượng các mối nối này ảnh hưởng không ít tới sự làm việc của mạng điện. Nếu một mối nối lỏng lẻo sẽ dễ gây ra sự cố làm ngắn mạch hoặc phát tia lửa điện làm chập mạch gây hoả hoạn. Để rèn luyện kỹ năng nối dây dẫn điện, chúng ta cùng làm bài tập thực hành: “Nối phân nhánh 2 dây dẫn điện” 2 Bài mới: Hoạt động 1 II. Quy trình nối dây dẫn điện: Gv dùng sơ đồ biểu diễn quy trình nối dây dẫn điện Quy trình nối dây dẫn điện gồm có 6 bước: Cách điện mối nối Hàn mối nối Kiểm tra mối nối Nối dây Làm sạch lõi Bóc vỏ cách điện Với quy trình này, Gv lần lượt thao tác mẫu cho Hs quan sát theo từng bước một cách cụ thể, chính xác: Thao tác chậm, 1-2 lần Gv lưu ý cho Hs: phần vỏ cách điện được bóc khoảng15- 20 lần đường kính dây dẫn điện 2/ Nối phân nhánh 2 dây dẫn a. Nối phân nhánh 2 dây dẫn có lõi 1 sợi: Gv dùng tranh vẽ các bước nối phân nhánh 2 dây dẫn và thao tác mẫu Gv yêu cầu Hs khi nối cần chú ý: các vòng xoắn phải sát, chặt b. Nối phân nhánh 2 dây dẫn có lõi nhiều sợi: Gv thao tác mẫu cho Hs quan sát Gv yêu cầu Hs khi nối cần chú ý: dây lõi nhiều sợi khi xoắn cần phải chặt, đều liền khít với nhau Hs quan sát và thực hành Gv theo dõi, uốn nắn những sai sót (nếu có) cho từng nhóm, từng Hs Gv chú ý rèn luyện cho Hs: + Thao tác chính xác. + Lưu ý những lỗi thường mắc ở từng công đoạn. + Thực hiện đúng quy trình. + Làm việc khoa học, an toàn */ Nhận xét, đánh giá: Gv nhận xét giờ thực hànhvề các nội dung: +Công tác chuẩn bị của các nhóm +ý thức thái độ làm việc +Kết quả thực hành: thu sản phẩm IV. Củng cố: V. Dặn dò: Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho tiết thực hành tới: “Nối dây dùng phụ kiện” Tiết: 09 Bài 5: Thực hành nối dây dẫn điện (tiết 3) Ngày dạy :24/10/2008 A. Mục tiêu: - Hs biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện - Hiểu được một số phương pháp nối dây dẫn điện - Nối được một số mối nối dây dẫn điện, từ đó hình thành kỹ năng cơ bản ban đầu của kỹ thuật lắp đặt dây dẫn điện. B. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Nội dung kiến thức bài học - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị 2/ Học sinh: - Chuẩn bị bài củ và đọc và tìm hiểu bài mới - Dây dẫn điện, kìm điện, giấy ráp .. C. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài củ: III. Tiến trình bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa dây dẫn điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải thực hiện các mối nối dây dẫn điện. Chất lượng các mối nối này ảnh hưởng không ít tới sự làm việc của mạng điện. Nếu một mối nối lỏng lẻo sẽ dễ gây ra sự cố làm ngắn mạch hoặc phát tia lửa điện làm chập mạch gây hoả hoạn. Để rèn luyện kỹ năng nối dây dẫn điện, chúng ta cùng làm bài tập thực hành: “Nối dây dùng phụ kiện” 2 Bài mới: Hoạt động 1 II. Quy trình nối dây dẫn điện: Gv dùng sơ đồ biểu diễn quy trình nối dây dẫn điện Quy trình nối dây dẫn điện gồm có 6 bước: Cách điện mối nối Hàn mối nối Kiểm tra mối nối Nối dây Làm sạch lõi Bóc vỏ cách điện Với quy trình này, Gv lần lượt thao tác mẫu cho Hs quan sát theo từng bước một cách cụ thể, chính xác: Thao tác chậm, 1-2 lần 3/ Nối dây dùng phụ kiện: Gv dùng tranh vẽ các bước nối dây dùng phụ kiện và thao tác mẫu Gv yêu cầu Hs khi nối cần chú ý: Tuỳ theo từng loại phụ kiện mà có những cách nối khác nhau: có thể làm khuyên, cũng có thể không Gv thao tác mẫu cho Hs quan sát + Bóc vỏ cách điện: + Là

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_35_ba.doc
Giáo án liên quan