I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được chức năng và quy trình lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng: Biết phân tích sơ đồ lắp đặt mạng điện
3. Thái độ: Yêu thích môn học và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Kìm tuốt dây, tua vít, khoan cầm tay
2. Học sinh: Sgk, vở ghi
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.Ổn định tổ chức (1 phút)
Lớp 9A: Lớp 9B: Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ(3phút)
- Câu hỏi: Có mấy loại mối nối dây dẫn điện? Khi nối dây dẫn điện ta phải đảm bảo yêu cầu gì?
- Đáp án: Có 3 loại mối nối dây dẫn điện: nối dây dẫn theo đường thẳng, nối rẽ (nối phân nhánh), nối dây ding phụ kiện.
Y/C: dẫn điện tốt, có độ bền cơ học cao, an toàn điện, đảm bảo về mặt thẩm mĩ.
46 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 10-34 - Trường THCS Đông Thọ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
Tiết10: thực hành
Bài 6: lắp đặt mạch điện bảng điện (tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được chức năng và quy trình lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng: Biết phân tích sơ đồ lắp đặt mạng điện
3. Thái độ: Yêu thích môn học và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Kìm tuốt dây, tua vít, khoan cầm tay
2. Học sinh: Sgk, vở ghi
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức (1 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ(3phút)
- Câu hỏi: Có mấy loại mối nối dây dẫn điện? Khi nối dây dẫn điện ta phải đảm bảo yêu cầu gì?
- Đáp án: Có 3 loại mối nối dây dẫn điện: nối dây dẫn theo đường thẳng, nối rẽ (nối phân nhánh), nối dây ding phụ kiện.
Y/C: dẫn điện tốt, có độ bền cơ học cao, an toàn điện, đảm bảo về mặt thẩm mĩ.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
*Hoạt động 1 Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. (7phút)
GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành
Chia lớp thành 4 nhóm chỉ định nhóm trưởng.
GV: Lưu ý, nhắc nhở về nội quy thực hành và an toàn lao động khi làm việc.
* Hoạt động 2 Tìm hiểu chức năng của bảng điện. (28 phút)
GV: Hướng dẫn HS quan sát
mạng điện trong lớp học.
GV: Theo em bảng điện dùng để làm gì?
HS: Trả lời, HS khác nhận xét.
GV: Bảng điện dùng để lắp các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện.
*Hoạt động nhóm nhỏ theo bàn để tìm hiểu choc năng của bảng điện (5 phút)
GV: Hướng dẫn học sinh sơ đồ H 6-1 sgk tr 30 để thấy rõ sự phân bố bảng điện trong mạch điện.
GV: Mạng điện trong lớp học có loại nào? Chức năng của từng loại bảng điện?
HS: Thảo luận
GV: Gọi đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét
GV: Mạng điện trong lớp học thường có 2 loại bảng điện: Bảng điện chính và bảng điện nhánh
* Hoạt động nhóm để liệt kê những thiết bị thường được lắp trên bảng điện, chức năng của chúng?
(8 phút)
HS: Thảo luận.
GV: Gọi lần lượt các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
GV:- Cầu chì: Bảo vệ mạch điện
ổ cắm Dùng để đưa điện vào dụng cụ điện
Công tắc: Dùng để điều khiển hoặc đóng cắt mạch điện bóng đèn.
Cầu dao: Dùng để đóng cắt mạch điện bằng tay đơn giản được sử dụng trong các mạch điện có điện áp nguồn cung cấp đến 200V
áp tô mát là khí cụ điện dùng để tự động đóng cắt mạch điện, bảo vệ mạch điện...
GV: Qua các ví dụ trên em hãy rút ra kết luận về vai trò, chức năng của bảng điện trong mạch điện.
HS: Trả lời, HS khác nhận xét
GV: Kết luận.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
(sgk tr 24)
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Tìm hiểu chức năng của bảng điện.
+ Bảng điện chính: Có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà. Trên bảng điện chính có lắp cầu dao, cầu chì hoặc áptô mát tổng
+ Bảng điện nhánh: Có nhiệm vụ cung cấp điện tới đồ dùng điện, trên đó thường lắp công tắc, ổ lấy điện, hộp số quạt...
*Lưu ý: Kích thước của bảng điện phụ thuộc vào số lượng và kích thước của các thiết bị lắp trên đó.
* Kết luận: Bảng điện mạch điện trong nhà dùng để phân phối, điều khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điẹn và những đồ dùng địên.
4. Củng cố (3 phút):
GV: Gọi 1- 3 em mô tả một bảng điện trong gia đình em?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và khái quát lại bài học.
5. Hướng dẫn về nhà (2phút)
- Học bài cũ
- Mỗi nhóm mang 1 bảng điện bằng gỗ kích thước: 20 x 25cm, 2 met dây điện, dao nhỏ, kìm điện, tôvít, bút thử điện giờ sau mang đi để thực hành.
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
Tiết:11 thực hành
Bài: 6 lắp đặt mạch điện bảng điện(tiết 2)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được chức năng của sơ đồ nguyên lý từ đó xây dựng được sơ đồ lắp dặt.
2. Kĩ năng:
- Biết phân tích sơ đồ lắp đặt mạng điện
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, kìm tuốt dây. tua vít
2. Học sinh: - Sgk, vở ghi, chuẩn bị theo sgk Tr 24
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức(2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ.
(Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
(6 phút)
GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình
HS: Báo cáo
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành
Chia lớp thành 4 nhóm chỉ định nhóm trưởng.
GV: Lưu ý, nhắc nhở về nội quy thực hành và an toàn lao động khi làm việc.
* Hoạt động 2 Tìm hiểu chức năng của bảng điện. (27phút)
GV: ở chương trình công nghệ lớp 8 chúng ta đã được tìm hiểu 2 loại sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt. Vậy 1 em hãy trình bày đặc điểm và công dụng của 2 loại sơ đồ trên.
HS: Trả lời, HS khác nhận xét
GV:
Đặc điểm
Công dụng
Sơ đồ
nguyên lí
Chỉ nêu lên mối quan hệ về điện giữa các phần tử
Để tìm hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện
Sơ đồ lắp đặt
Biểu thị rõ vị trí lắp đặt của các phần tử điện
Dự trù vật liệu, lắp đặt, sửa chữa mạch điện
GV: Quan sát sơ đồ nguyên lí H 6.2 sgk mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì? Chúng được nối với nhau như thế nào?
HS: Thảo luận trả lời, HS khác nhận xét
GV: Gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển 1 bòng đèn. Cầu chì, công tắc được nối nối tiếp với dụng cụ điện, ổ cắm và bóng đèn được mắc song song với nguồn điện.
GV: Hướng dẫn để học sinh xác định các yếu tố như: Mục đích sử dụng, Vị trí lắp đặt bảng điện, vị trí cách lắp đặt các phần tử của mạch điện
GV: Hướng dẫn
HS: Hoàn thành bảng sgk Tr32
I. Chuẩn bị.
(SGK Tr 30)
II. Nội dung và trình tự thực hành
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý.
(SGK Tr 31)
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
+ Mục đích sử dụng: Dùng để phân phối và điều khiển nguồn năng lượng cho mạch điện và những đồ dùng điện.
+ Vị trí lắp đặt bảng điện: Gồm cửa ra vào hoặc cửa giữa 2 phòng
+ Vị trí cách lắp đặt các phần tử của mạch điện như: Bảng điện, bóng đèn, phương pháp lắp đặt dây.
4. Củng cố (8 phút)
- GV nhắc lại cách vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Gọi 1 học sinh lên bảng vã sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc.
5. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Về nhà học bài cũ
- Mỗi nhóm chuẩn bị 1 kìm điện, 1 bảng điện, 2 cầu chì, 1 công tắc, 1ổ cắm , tua vít, khoan tay, 2m dây dẫn điện giờ sau thực hành.
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
Tiết:12 thực hành
Bài: 6 lắp đặt mạch điện bảng điện(tiết 3)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hiểu được chức năng và quy trình lắp đặt bảng điện.
2. Kĩ năng: - Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều
khiển 1 bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kĩ thuật.
3. Thái độ: - Làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Kìm tuốt dây. tua vít
2. Học sinh: - Mỗi nhóm 1bảng điện, 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc kìm điện, tua vít, 2m dây điện
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức(2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ. (Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 (5 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình
HS: Báo cáo
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành
Chia lớp thành 4 nhóm chỉ định nhóm trưởng.
GV: Lưu ý, nhắc nhở về nội quy thực hành và an toàn lao động khi làm việc.
* Hoạt động 2(10phút) Hướng dẫn chung.
GV: Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước của quy
trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Hoạt động nhóm nhỏ theo bàn (5 phút) để tìm hiểu, nghiên cứu nội dung các công đoạn của quy trình và lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện theo các bước.
GV: Làm mẫu chậm giải thích kết theo các bước của
quy trình.
* Hoạt động 3(20phút) Học sinh thực hành
HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện gồm: 2 cầu chì, 1ổ cắm, 1 công tắc điêug khiển 1 bóng đèn theo quy trình
theo quy trình
GV: Đi đến các nhóm quan sát sửa sai
GV: Lưu ý: Các lỗ khoan phải chính xác để đảm bảo tính kĩ thuật và mĩ thuật
- Lỗ luồn dây dùng mũi khoan Φ5,lỗ bắt vít dùng mũi Φ2
- Lỗ khoan phải chính xác không lệch khỏi vị trí vạch dấu
- Các đầu nối không được thừa dễ gây nguy hiểm
- Các thiết bị khi nối phải được vít chặt vào các vị trí được đánh dấu trên bảng.
-Cầu chì, được lắp đặt trên dây pha, trước các thiết bị khác và phụ tải
- Các thiết bị phải được bố trí sao cho gọn, đẹp
* Hoạt động 4(5phút) Tổng kết
HS: Dừng thực hành,
GV: Kiểm tra sản phẩm các nhóm mới cho thử điện
- Nếu đèn không sáng cho HS kiểm tra lại có thể:
+ Đèn có bị đứt tóc không
+ Đường dây có điện hay không
+ Kiểm tra việc tiếp điện ở công tắc, cầu chì, đui đèn.
GV: Nhận xét về: - Tinh thần học tập
- Tác phong làm việc
- Thực hiện an toàn và ý thức bảo vệ
môi trường
HS: Vệ sinh nơi thực hành.
I. Chuẩn bị.
(SGK Tr 30)
II. Nội dung và trình tự thực hành
1. Lắp đặt mạch điện bảng điện
(SGK Tr 32 - 33)
III. Học sinh thực hành.
IV.Đánh giá
4. Củng cố (2 phút)
- GV nhắc lại cách lắp đặt mạch điện
- Gọi 1 học sinh lên bảng vã sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc.
5. Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Về nhà học bài cũ
- Mỗi nhóm chuẩn bị 1 kìm điện, 1 bảng điện, 1 cầu chì, 1 công tắc, 1ổ cắm , tua vít, khoan tay, 2m dây dẫn điện giờ sau thực hành.
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
Tiết:13 thực hành
Bài: 6 lắp đặt mạch điện bảng điện(tiết 4)
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B: .
Lớp 9C:
Tiết 14: Thực hành
Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
(Tiết 1)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được chức năng và quy trình lắp đặt bảng điện.
2. Kĩ năng:
- Lắp đặt được bảng điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kĩ thuật.
3. Thái độ:
- Làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, kìm tuốt dây. tua vít
2. Học sinh: - Mỗi nhóm 1bảng điện, 1 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc kìm điện, tua vít, 2m dây điện
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức(2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ. (Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 (5 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình
HS: Báo cáo
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành
Chia lớp thành 4 nhóm chỉ định nhóm trưởng.
GV: Lưu ý, nhắc nhở về nội quy thực hành và an toàn lao động khi làm việc.
* Hoạt động 2 (10phút) Hướng dẫn chung.
GV: Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước của quy
trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Hoạt động nhóm (5 phút) để tìm hiểu, nghiên cứu nội dung các công đoạn của quy trình và lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện theo các bước.
GV: Làm mẫu chậm giải thích kết theo các bước của
quy trình.
* Hoạt động 3 (20phút) Học sinh thực hành
HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện gôm: 1 cầu chì, 1ổ cắm, 1 công tắc điêug khiển 1 bóng đèn theo quy trình
GV: Đi đến các nhóm quan sát sửa sai
GV: Lưu ý: Các lỗ khoan phải chính xác để đảm bảo tính kĩ thuật và mĩ thuật
- Lỗ luồn dây dùng mũi khoan Φ5,lỗ bắt vít dùng mũi Φ2
- Lỗ khoan phải chính xác không lệch khỏi vị trí vạch dấu
- Các đầu nối không được thừa dễ gây nguy hiểm
- Các thiết bị khi nối phải được vít chặt vào các vị trí được đánh dấu trên bảng.
-Cầu chì, được lắp đặt trên dây pha, trước các thiết bị khác và phụ tải
- Các thiết bị phải được bố trí sao cho gọn, đẹp
* Hoạt động 4(5phút) Tổng kết
HS: Dừng thực hành,
GV: Kiểm tra sản phẩm các nhóm mới cho thử điện
- Nếu đèn không sáng cho HS kiểm tra lại có thể:
+ Đèn có bị đứt tóc không
+ Đường dây có điện hay không
+ Kiểm tra việc tiếp điện ở công tắc, cầu chì, đui đèn.
GV: Nhận xét về: - Tinh thần học tập
- Tác phong làm việc
- Thực hiện an toàn và ý thức bảo vệ
môi trường
HS: Vệ sinh nơi thực hành.
I. Chuẩn bị.
(SGK Tr 30)
II. Nội dung và trình tự thực hành
1. Lắp đặt mạch điện bảng điện.
III. Học sinh thực hành.
IV.Đánh giá
4. Củng cố (2phút)
- GV khái quát lại bài học
- Thu sản phẩm các nhóm chấm điểm lấy điểm 15 phút
5. Hướng dẫn về nhà (1phút)
- Đọc và chuẩn bị theo bài 7 SGK
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B: .
Lớp 9C:
Tiết 14: Thực hành
Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
(Tiết 1)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch đèn huỳnh quang.
2. Kĩ năng:
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang.
3. Thái độ:
- Làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ lắp đặt
2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, mỗi nhón 1 bộ đèn ống huỳnh quang, bảng phụ nhóm
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức (2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ.
(Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 (5phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình
HS: Báo cáo
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành
Chia lớp thành 4 nhóm chỉ định nhóm trưởng.
GV: Lưu ý, nhắc nhở về nội quy thực hành và an toàn lao động khi làm việc.
* Hoạt động 2 (17phút) Xây dựng sơ đồ lắp đặt.
GV: Yêu cầu học sinh quan sát H 7- 1 sgk
* Hoạt động nhóm 4 nhóm (5 phút) để tìm hiểu, phân tích sơ đồ nguyên lí:
GV: Mạnh điện gồm bao nhiêu phần tử, tên gọi và các chức năng của các phần tử đó?
HS: Thảo luận.
GV: Gọi đại 1- 2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét.
GV: Gồm : Cầu chì, công tắc dùng để bảo vệ điều khiển bóng đèn,
- Chấn lưu: Tạo sự tăng thế lúc ban đầu để đèn làm việc
- Tắc te: Tự động nối mạch khi điện áp cao ở 2 điện cực và ngắt mạch khi điện áp giảm.
GV: Các phần tử được nối với nhau như thế nào?
HS: Tắc te nối song song với bóng đèn sau đó nối nối tiếp với chấn lưu, công tắc và cầu chì.
GV: Hướng dẫn học sinh xây dựng sơ đồ lắp đặt theo 4 bước
* Hoạt động 3 (13 phút)Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
GV: Hướng dẫn học sinh cách lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ cần cho bài thực hành.
I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
(SGK T34)
II. Nội dung và trình tự thực hành
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
tt
Tên
Số
lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
Kìm điện
1 cái
Còn tốt
2
Bút thử điện
1 cái
Còn tốt
3
Búa
1 cái
Cán chắc chắn
4
Dùi, khoan tay
1 cái
Mũi nhọn, sắc
5
Tuốc nơ vít
2 cái
Còn tốt
6
Thước
1 cái
Còn tốt
7
Công tắc 2 cực
1 cái
Còn tốt
8
Cầu chì
1 cái
Còn tốt
9
Bảng điện gỗ
1 cái
Còn tốt
10
Dây điện
2 m
Còn tốt
11
Bộ đèn huỳng quang
1 bộ
Còn tốt
12
Băng cách điện
1 cuộn
Còn tốt
13
Giấy giáp
2 tờ
Còn tốt
4. Củng cố (3phút).
GV nhắc lại cách vễ sơ đồ lắp đặt theo sơ đồ nguyên lí và bảng dự trù.
5. Hướng dẫn về nhà(2phút)
Học bài cũ và chuẩn bị phần nội dung 3 sgk
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B: .
Lớp 9C:
Tiết 15: Thực hành
Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
(Tiết 2)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Lập được bảng dự trù vật và liệu và thiết bị dựa vào sơ đồ lắp đặt.
2. Kĩ năng:
- Hình thành kĩ năng lắp đặt mạch đèn ống huỳnh quang.
3. Thái độ:
- Làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, bảng phụ quy trình lắp mặch đèn huỳnh quang
2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, mỗi nhón 1 bộ đèn ống huỳnh quang,
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức(2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ.
(Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 (8phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình
HS: Báo cáo
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành
Chia lớp thành 4 nhóm chỉ định nhóm trưởng.
GV: Lưu ý, nhắc nhở về nội quy thực hành và an toàn lao động khi làm việc.
* Hoạt động 2 (30phút) Tìm hiểu về lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang:
HS: Tiến hành nghiên cứu quy trình lắp đặt trong sgk
GV: Phân tích nội dung, yêu cầu kĩ thuật để chỉ ra những công đoạn và kĩ năng mới
GV: Thao tác chậm quy trình phân tích những sai hỏng
I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
(SGK T34)
II. Nội dung và trình tự thực hành
3. Lắp đặt mạng điện huỳnh quang
Quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang gồm 6 bước
(SGK Tr35 - 36)
4. Củng cố (3phút)
GV nhắc lại quy trình lắp đặt mạch đèn huỳnh quang
5. Hướng dẫn về nhà (2phút)
Học bài cũ
Mỗi nhóm chuẩn bị 1 bộ bóng đèn huỳnh quang, 1 kìm điên, 2m dây điện, tua vít giờ sau thực hành.
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B: .
Lớp 9C:
Tiết 16: Thực hành
Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
(Tiết 3)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết được quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang
2. Kĩ năng:- Lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kĩ thuật
3. Thái độ: - Làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Bảng phụ quy trình lắp mặch đèn huỳnh quang, bộ đèn ống huỳnh quang, hộp đồ nghề điện
2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, mỗi nhón 1 bộ đèn ống huỳnh quang,
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ choc (2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ. (Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 (4 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình
HS: Báo cáo
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành
Chia lớp thành 4 nhóm chỉ định nhóm trưởng.
GV: Lưu ý, nhắc nhở về nội quy thực hành và an toàn lao động khi làm việc.
Nhóm trưởng nhận đồ thực hành
* Hoạt động 2 (25phút) Lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang
GV: Hướng dẫn nhanh
HS: Phân tích từng công đoạn của quy trình vào vở.
GV: Gọi 1- 2 học sinh trả lời, học sinh khác nhận xét
* Hoạt động nhóm để tiến hành từng công đoạn
GV: Đi lại kiểm tra, hướng dẫn cho học sinh
* Hoạt động 3 (6 phút) Kiểm tra vận hành và tổng kết
GV: Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra và cho kiểm tra chéo các nhóm theo tiêu chuẩn
GV: Kiểm tra lại , thử mạch điện xem có đảm bảo đúng yêu cầu không.Nếu sản phẩm không vận hành tìm nguyên nhân sửa chữa lại
GV: Cho điểm các nhóm để lấy điểm kiểm tra 1 tiết
HS: Vệ sinh nơi thực hành và trả đồ
GV: Nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị và tinh thần hợp tác trong nhóm
I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
(SGK T34)
II. Nội dung và trình tự thực hành
2. Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang
(SGK T34)
3. Kiểm tra vận hành
Tiêu chuẩn:
-Lắp đặt đíng quy trình
- Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt
- Các mối nối chặt, chắc, gọn, đẹp
- Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp thuận tiện, cho việc vận hành
4. Củng cố (6 phút)
GV: Lưu ý những sự cố thường xảy ra, nguyên nhân và cách khắc phục
Hiện tượng
Nguyên nhân
Khắc phục
- Đóng điện đèn không sáng
- Bóng bị đứt dây tóc
- Tắc te không làm việc
- Chấn lưu hỏng
- Mạch điện hỏng
- Thay mới
- Thay mới
- Thay mới
- Kiểm tra lại mạch
- Đèn phát sáng nhưng cường độ yếu
- Không đủ điện áp
- Bóng quá cũ
- Tắc te bị hỏng
-Tăng điện áp
- Thay mới
- Thay mới
- Đèn tắt sáng liên tục và 2 đầu lúc nào cũng đỏ
- Mạch bị hỏng
- Không đủ điện áp
- Bóng đèn quá cũ
- Kiểm tra lại mạch
-Tăng điện áp
- Thay mới
- 2 đầu đèn cháy đỏ nhưng đèn không phát sáng
- Tắc te bị hỏng
- Tiếp xúc kém
- Tắc te bị hỏng do bị chập
- Thay mới
- Kiểm tra lại mạch
Thay mới
5. Hướng dẫn về nhà (2phút)
Học bài cũ
Ôn lại toàn bộ các bài đã học
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B: .
Lớp 9C:
Tiết 17: ôn tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Khái quát lại 1 số nội dung sau:
+ Đặc điểm,yêu cầu cơ bản của nghề điện dân dụng, có liên hệ với bản thân
+ Quy trình chung nối dây dẫn điện, yêu cầu kĩ thuật của mối nối dây dẫn điện và 1 số thao tác cơ bản của các phương pháp nối dây dẫn điện.
+ Quy trình lắp đặt 1 số mạch điện đơn giản của mạng điện trong nhà.
2. Kĩ năng:- Lắp đặt được 1 số mạng điện đơn giản trong nhà
3. Thái độ: - Làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Kìm điện, dao nhỏ, dây dẫn điện
2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập,
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức(2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ. (Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1(18phút) Giới thiệu mục tiêu và nội dung ôn tập
GV: Nêu mục tiêu ôn tập:
+ Biết đặc điểm, yêu cầu của nghề điện dân dụng, có liên hệ thực tế với bản thân đê chọn nghề
+ Biết sử dụng các dụng cụ trong lắp đặt điện
+ Hiểu 1 cách tổng quát quy trình lắp đặt mạng điện trong nhà.
* Hoạt động nhóm 4 nhóm (9 phút) Theo nội dung:
- Giới thiệu nghề điện dân dụng: ý nghĩa và đặc điểm yêu cầu của nghề
- An toàn lao động trong lắp đặt mạng điện
- Lắp đặt mạng điện trong nhà: Lập kế hoạch công việc và quy trình lắp đặt mạch điện.
HS: Thảo luận
GV: Gọi lần lượt từng nhóm tên trình bày, nhóm khác nhận xét
GV: Kết luận
* Hoạt động 2( 20phút) Tổng kết , ôn tập về quy trình lắp đặt mạng điện
* Hoạt động nhóm 4 nhóm (10phút) Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm: 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 2 công tắc, 2 bóng đèn,
HS: Thảo luận và làm lên bảng phụ nhóm
Đại diện các nhóm treo bảng phụ lên bảng
Các nhóm kiểm chéo nhau
GV: Đưa ra sơ đồ đúng và nhận xét
GV: Hướng dẫn lại các cách nối dây dẫn điện
HS: Quan sát
I. Nội dung ôn tập
- Giới thiệu nghề điện dân dụng
- An toàn lao động trong lắp đặt điện
- Vật liệu trong lắp đặt điện
- Dụng cụ trong lắp đặt điện
- Lắp đặt mạng điện trong nhà
II. Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện
4. Củng cố (3phút).
GV khái quát lại bài học
5. Hướng dẫn về nhà(2phút)
Mỗi học sinh chuẩn bị 4 đoạn dây lõi 1 sợi, 2 đoạn dây lõi nhiều sợi dài 25 cm, kìm điện, dao nhỏ, băng cách điện giờ sau thi thực hành.
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B: .
Lớp 9C:
Tiết 18:
thi thực hành học kì i
Thời gian: 45 phút
Môn: Công nghệ điện 9
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Kiểm tra lại kiến thức đã học trong kì I
2. Kĩ năng: - Biết cách nối dây dẫy điện đúng kĩ thuật
3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, an toàn và liên hệ vào thực tế đời sống
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Đề bài
2.Học sinh: - Mỗi HS Chuẩn bị 2 đoạn dây dẫy điện lõi nhiều sợi, 4 đoạn dây dẫn lõi 1 sợi mỗi đoạn dài 25cm
Dụng cụ gồm: Kìm điện, dao nhỏ, băng dính cách điện
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1. ổn định sĩ số (1 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
2. Đề bài:
Hãy thực hiện nối dây theo đường thẳng đối với dây dẫn lõi nhiều sợi.
3. Bài mới (42 phút)
Học sinh thực hành theo yêu cầu của đề bài.
3. Củng cố (1 phút)
GV nhắc nhở và nhận xét giờ thi thực hành.
4. Dặn dò (1 phút)
Tìm hiểu trước bài lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn.
Ngày giảng:
Lớp 9A:
Lớp 9B:
Lớp 9C:
Lớp 9D:
Tiết 19: thực hành
Bài 8: lắp mạch điện hai công tắc hai cực
điều khiển hai bóng đèn (tiết 1)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Xây dựng được sơ đồ mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn
2. Kĩ năng:- Biết phân tích sơ đồ lắp đặt mạch điện
3. Thái độ: - Làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thực hành
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, sgk, bảng phụ sơ đồ lắp đặt mạch điện, hộp đồ nghề điện
2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức(2 phút)
Lớp 9A:
Lớp 9C:
Lớp 9B:
Lớp 9D:
2.Kiểm tra bài cũ. (Tiến hành trong giờ)
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 (10phút) Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài
GV: Chia lớp thành 4 nhóm, phân công nhóm trưởng
GV: Nêu mục tiêu bài học
* Hoạt động nhóm nhỏ theo bàn (4 phút) để thảo luận về mục tiêu bài.
GV: Gọi từ 1- 3 nhóm phát biểu ý kiến của nhóm mình, nhóm khác nhận xét
GV: Nhận xét và kết luận
* Hoạt động 2 (30phút)Xây dựng sơ đồ lắp đặt
GV: Hai bóng đèn được mắc với nhau như thế nào?
* Hoạt động nhóm nhỏ theo bàn (3 phút) để thảo luận
GV: Gọi đại diện 1- 2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét
GV: hai bóng đèn được mắc song song với nhau
GV: Nhìn trên sơ đồ H 8.1 Cầu chì, công tắc được mắc vào dây pha hay dây trung hoà?
HS: Trả lời, HS khác nhận xét
GV: Cầu chì, công tắc luôn luôn được mắc vào dây pha.
GV: Em hãy nêu lên phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây?
HS: Thảo luận
GV: Gọi 1- 2 học sinh trả lời, HS khác nhận xét
GV: Các thiết bị đóng cắt, và bảo vệ được lắp đặt trên bảng điện sao cho đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật, an toàn điện, dễ dàng kiểm tra và sửa chữa các thiết bị đó. Các dây dẫn được nối với thiết bị và đi ra sau bảng điện, sau đó được nối với nhau theo sơ đồ nguyên lí, 2 dây nguồn được đấu s
File đính kèm:
- giao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_10_34_t.doc