Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 3: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (Tiếp theo)

I- Mục tiêu:

- Biết được 1 số dây cáp điện và v/l cách điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.

- Biết cách sử dụng 1 số dây cáp điện và v/l cách điện thông dụng.

II- Chuẩn bị:

- Nd: N/c nd bài trong SGK, SGV và tài liệu tham khảo.

- Đồ dùng dh: 1 số mẫu dây cáp điện, 1 số vật cách điện của mạng điện; HS có thể sưu tầm thêm 1 số mẩu dây cáp điện, vật cách điện.

III- Tiến trình dh:

1. Ổn định tổ chức: (1ph) Chào, ktra ss.

2. Ktra bài cũ: (8ph)

- Dây dẫn điện có mấy loại, cấu tạo ntn, sử dụng ra sao?

- Tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau?

- Đọc k/h dây dẫn sau: M(1x1).

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 3: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ../ ../ . Bài 3: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (tt). I- Mục tiêu: - Biết được 1 số dây cáp điện và v/l cách điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Biết cách sử dụng 1 số dây cáp điện và v/l cách điện thông dụng. II- Chuẩn bị: - Nd: N/c nd bài trong SGK, SGV và tài liệu tham khảo. - Đồ dùng dh: 1 số mẫu dây cáp điện, 1 số vật cách điện của mạng điện; HS có thể sưu tầm thêm 1 số mẩu dây cáp điện, vật cách điện. III- Tiến trình dh: 1. Ổn định tổ chức: (1ph) Chào, ktra ss. 2. Ktra bài cũ: (8ph) - Dây dẫn điện có mấy loại, cấu tạo ntn, sử dụng ra sao? - Tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau? - Đọc k/h dây dẫn sau: M(1x1). 3. Bài học mới: TL (ph) HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS ĐV KTHỨC 17 Hđ 1: Tìm hiểu về dây cáp điện:  Phân biệt dây dẫn và cáp. (Đưa ra 1 số mẫu)  Hãy q/s và mô tả cấu tạo của dây cáp điện.  Cáp được dùng ở đâu? (Gợi ý cho HS nhớ lại những hiểu biết về đường dây tải điện, cáp ngầm, ) ¯ Cáp điện của mạng điện trong nhà là loại cáp 1 pha, điện áp thấp, 1 lõi hoặc 2 lõi; thường có lớp vỏ bảo vệ mềm chịu được nắng, mưa. - Q/s và phân biệt 2 loại. - Làm việc theo nhóm. - Liên hệ thực tế, trả lời. - Lắng nghe, suy nghĩ, ghi vở. II- Dây cáp điện: gồm nhiều dây dẫn được bọc cách điện, bên ngoài là vỏ bảo vệ mềm. 1. Cấu tạo: gồm: - Lõi: bằng đồng, nhôm. - Vỏ cách điện: bằng cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, PVC - Vỏ bảo vệ: được chế tạo để chịu nhiệt, chịu mặn, chịu ăn mòn 2. Sử dụng cáp điện: - Lắp đường dây hạ áp từ lưới điện phân phối gần nhất đến mạng điện trong nhà. - Khi thiết kế, mua cáp, cần chỉ rõ chất cách điện, cấp điện áp và chất liệu làm lõi. 14 Hđ 2: Tìm hiểu v/l cách điện:  V/l cách điện (điện môi) là gì?  Làm BT trong SGK: Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật cách điện của mạng điện trong nhà.  Hãy nhận biết, kể tên những vật cách điện của mạng điện trong nhà sau. (Đưa ra 1 số vật thật)  Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật cách điện? Những vật cách điện này phải đạt những y/c gì? ¯ 1 số v/l cách điện thường được dùng trong mạng điện trong nhà như: sứ, gỗ, bakêlit, cao su lưu hóa, chất cách điện tổng hợp Các chất cách điện này được dùng làm v/l để chế tạo các vỏ bọc cách điện cho dây dẫn: pu-li, kẹp sứ, đế cầu chì, vỏ công tắc à Là v/l không cho dòng điện chạy qua. - Trả lời. - Chỉ, kể. - Trả lời. - Lắng nghe. III- V/l cách điện: - Luôn đi liền với v/l dẫn điện để mạng điện làm việc hiệu quả và an toàn (cho người và mạng điện). - Y/c: độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao. 5 Hđ 3: Tổng kết bài học: - Gợi ý trả lời câu hỏi cuối bài.  Làm 1 bản sưu tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điện trong mạng điện trong nhà và mô tả được cấu tạo của 1 số vật mẫu trong bản sưu tập đó. Đọc trước phần I của bài 3. - Trả lời. - Ghi vở. IV- Rút knghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_3_vat_l.doc
Giáo án liên quan