Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Chương trình học kì 2 - Đỗ Mai Hòa

I/ Mục tiêu:

- Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn và nắm vững quy trình lắp đặt .

- Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật.

- Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn lao động.

II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

1) GV: - Mạch điện đã lắp đặt mẫu.

 2) HS: - Mỗi nhóm 1bảng điện 2 cầu chì 2công tắc 2cực 2 đui đèn dây dẫn và các phụ kiện để lắp mạch điện .

III/ Tiến trình tổ chức dạy học:

 A) ổn định tổ chức:1

 B) Dự kiến kiểm tra bài cũ:5

Em hãy cho biết quy trình các bước lắp đặt mạch bảng điện?

Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Chương trình học kì 2 - Đỗ Mai Hòa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/1/2009 Tiết 19: thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn I/ Mục tiêu: Sau bài này, GV cần làm cho học sinh: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, lập bảng dự trù Vẽ được sơ đồ lắp đặt việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: - 2 bóng đèn sợi đốt, bảng điện, dây dẫn và phụ kiện để lắp mạch điện. - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. 2) HS: Kiến thức cơ bản của bài học. III/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức:(1’) B) Dự kiến kiểm tra bài cũ: C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1:(5’)Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Gv phân nhóm chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho từng nhóm. -Yêu cầu các nhóm thảo luận mục tiêu cần đạt và tiêu chí đánh giá KQ TH -Chỉ định hs phát biểu , hs khác bổ xung - Gv nêu mục tiêu tiết học. HĐ2:(3’) Tìm hiểu về dụng cụ, vật liệu và thiết bị để lắp đặt mạch điện. Dựa vào các dụng cụ cần thiết để lắp mạch điện yêu cầu HS nêu các dụng cụ và vật liệu trong mạch điện. HĐ 3: (18’)Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện trả lời câu hỏi sgk Gọi đại diện trả lời nhóm khác nhận xét bổ xung Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bước sau: Vẽ đường dây nguồn Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn. Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí. Gọi đại diện hs lên bảng vẽ gv theo dõi hs trong lớp vẽ HĐ3( 10’) Lập bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị điện. GV chỉ định các nhóm phát biểu và bổ sung cho hoàn chỉnh bảng dự trù theo mẫu trong sgk. -Xây dựng sơ đồ lắp đặt hợp lý -Lắp mạch điện đúng sơ đồ, đúng quy trình -Các mối nốiđúng kỹ thuật chắc chắn -TB bố trí thuận tiện khi sử dụng. I/ Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. *) Dụng cụ: sgk *) Vật liệu và thiết bị: sgk. II/ Nội dung thực hành. 1/ Xây dựng sơ đồ lắp đặt. *) Tìm hiểu sơ đồ nghuyên lý -2 bóng lắp // -Cỗu chì công tắc mắc nối tiếp, cầu chì mắc ở dây pha *) Vẽ sơ đồ lắp đặt: 2/ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên gọi S L Số liệu KT 1234 D/ Củng cố(5’) - Gv hệ thống nội dung bài - Nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ , tinh thần tập thể và giữ vệ sinh môi trường trong giờ thực hành. E/ Hướng dẫn về nhà:(2’) - Ôn lại kỹ năng vạch dấu, khoan, kỹ thuật nối dây - Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị như bảng dự trù tiết sau thực hành. *) Rút kinh nghiệm: __ __________________________________________ ngày soạn 20/1/2009 Tiết 20: thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp theo) I/ Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn và nắm vững quy trình lắp đặt . Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật. Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. 2) HS: - Mỗi nhóm 1bảng điện 2 cầu chì 2công tắc 2cực 2 đui đèn dây dẫn và các phụ kiện để lắp mạch điện . III/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức:1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ:5’ Em hãy cho biết quy trình các bước lắp đặt mạch bảng điện? Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs C) Nội dung bài mới: Hoạt động của Thầy – Trò Nội dung chính HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Gv nhắc lại mục tiêu bàI và yêu cầu nội quy giờ TH -Gvgiao nhiệm vụ cho từng nhóm. -Nhóm trưởng nhận dụng cụ và kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm -Gv nhắc nhở hs đảm bảo an toàn khi khoan HĐ 2:(26’)Học sinh thực hành lắp mạch điện *) Cho HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạch điện trong sgk, nêu sự giống nhau và khác nhau giữa qui trình lắp đặt mạch điện với qui trình lắp đặt mạch bảng điện? *) Thực hành bước vạch dấu và bước khoan lỗ trên bảng điện. Chú ý khi khoan phải vặn chặt mũi khoan, kẹp chặt bảng điện,đặt mũi khoan vuông góc với bảng và khoan đảm bảo an toàn. 3/ Qui trình lắp đặt mạch điện. Vạch dấuà Khoan lỗà Lắp thiết bị vào BĐà Đi dây ra đènà Kiểm tra. + Thực hiện Bước 1: vạch dấu. -Vị trí : các thiết bị , đường dây ,đèn -Vị trí các lỗ khoan bắt vít ,luồn dây Bước2: Khoan lỗ. - Lỗ bắt vít - Lỗ luồn dây D/ Củng cố:(5’) Nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ , tinh thần tập thể và giữ vệ sinh môi trường trong giờ thực hành. E/ Hướng dẫn về nhà:(2’) -Ôn lại kỹ thuật nối dây và buộc nút đuui đèn. - Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị tiết sau thực hành tiếp. *) Rút kinh nghiệm: _____________________________________ Ngày soạn31/1/2009 Tiết 21: thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp theo) I/ Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật. Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. 2) HS: - Mỗi nhóm 1 bộ đèn và các phụ kiện để lắp mạch điện đèn. III/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức: 1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ: 5’ Em hãy cho biết quy trình các bước lắp đặt mạch bảng điện? Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs C) Nội dung bài mới: Hoạt động của Thầy – Trò Nội dung chính HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Gv nhắc lại mục tiêu bàI và yêu cầu nội quy giờ TH -Gvgiao nhiệm vụ cho từng nhóm. -Nhóm trưởng nhận dụng cụ và kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm -Gv nhắc nhở hs đảm bảo an toàn khi khoan HĐ 2:(26’)Học sinh thực hành lắp mạch điện Theo dõi và uốn nắn các thao tác thực hành của HS. Chú ý nối dây đúng kỹ thuật đảm bảo an toàn khi gọt vỏ cách điện và lắp các thiết bị đúng vị trí Hướng dẫn HS buộc nút dây trong đui đèn. Yêu cầu các nhóm kiểm tra lại mạch điện GV kiểm tra lại Ngắt mạch điện, cho HS nối nguồn Đóng mạch điện và vận hành quan sát đènà Nhận xét. + Thực hiện các bước: Bước 3 Lắp thiết bị vào bảng điện. Nối dây vào thiết bị Lắp thiết bị vào bảng. Bước 4 Nối dây mạch điện - Đi dây ra đèn: - Buộc nút - Nối dây vào đui đèn. Bước 5 Kiểm tra. - Kiểm tra sản phẩm theo tiêu chuẩn đúng sơ đồ, dẫn điện tốt an toàn, gọn, đẹp. - Nối nguồn. -Vận hành mạch đèn. D/ Củng cố: 5’ GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả của nhóm mình và nhóm bạn theo mục tiêu bài HS thu dọn dụng cụ , nộp sản phẩmNhận xét buổi thực về ý thức, thái độ , tinh thần tập thể và giữ vệ sinh môi trường trong giờ thực hành. E/ Hướng dẫn về nhà: 2’ - Tìm hiểu mạch điện cầu thang. Đọc trước bài 9. *) Rút kinh nghiệm: ___________________________________ Ngày soạ 10/2/2009 Tiết 22: thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn I/ Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. Vẽ được sơ đồ lắp đặt việc của mạch điện ( ví dụ mạch điện đèn cầu thang). Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác,khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: - 1 bóng đèn sợi đốt, bảng điện, dây dẫn và phụ kiện để lắp mạch điện. - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. IV/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức: 1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ: C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Yêu cầu các nhóm thảo luận mục tiêu cần đạt và tiêu chí đánh giá KQ TH -Chỉ định hs phát biểu , hs khác bổ xung - Gv nêu mục tiêu tiết học HĐ 1:6’ Tìm hiểu về dụng cụ, vật liệu và thiết bị để lắp đặt mạch điện . Dựa vào các dụng cụ cần thiết để lắp mạch điện yêu cầu HS nêu các dụng cụ và vật liệu trong mạch điện. - So sánh về cấu tạo của công tắc 2 cực và 3 cực? - GV hướng dẫn cho HS nhận biết các cực của công tắc 3 cực HĐ2:17’ Tìm hiểu sơ đồnguyên lí mạch đèn. GV vẽ sơ đồ hìng 9.2 lên bảng yêu cầu các nhóm thảo luận phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện trả lời câu hỏi sgk Gọi đại diện trả lời nhóm khác nhận xét bổ xung GV giảI thích nguyên lý hoạt động chỉ trên sơ đồ GV giới thiệu thêm sơ đồ nguyên ký kiểu 2 Gv cho HS quan sát mạch điện hoàn chỉnh đóng điện và vận hành thử. Yêu cầu các nhóm thảo luận xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bước sau: Vẽ đường dây nguồn Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn. Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí. Cho 1 HS lên bảng vẽ GV nhận xét bổ xung HĐ 3: 5’ Lập bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị điện. GV chỉ định các nhóm phát biểu và bổ sung cho hoàn chỉnh bảng dự trù theo mẫu trong sgk. - Nắm được cấu tạo công tắc 3 cực. - Xây dựng sơ đồ lắp đặt hợp lý - Lắp mạch điện đúng sơ đồ, đúng quy trình - Các mối nốiđúng kỹ thuật chắc chắn - TB bố trí thuận tiện khi sử dụng. I/ Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. *) Dụng cụ: sgk *) Vật liệu và thiết bị: sgk. II/ Nội dung thực hành. 1/ Xây dựng sơ đồ lắp đặt. *) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí: - 1 cực động của công tắc nối vứi cầu chì và dây pha. - 1 cực động còn lại của công tắc nối với bóng và dây trung hoà - Cực tĩnh 1 nối với cực tĩnh 1’ của công tắc kia. - Cực tĩnh 2 nối với cực tĩnh 2’ của công tắc kia. - Khi 2 cực động cùng tiếp xúc với 2 cực tĩnh 1và 1’ hoặc 2và 2’àđèn sáng - Khi 2 cực động tiếp xúc với cực tĩnh 1và 2’ hoặc 2 và 1’ à đèn tắt *) Vẽ sơ đồ lắp đặt: 2/ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên gọi S L Số liệu KT 1234 D/ Củng cố: GV hệ thống nội dung bài Nhận xét giờ. E/ Hướng dẫn về nhà: - Về nhà xem kỹ bàI ôn lại cách lắp mạch điện và kỹ năng nối dây , nhận biết công tắc 3 cực - Mỗi nhóm chuẩn bị như bảng dụ trù và các phụ kiện để lắp mạch điện. *) Rút kinh nghiệm: ___________________________________ ngày soạn 17/2/2009 Tiết 23: thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (Tiếp theo) I/ Mục tiêu: Nắm vững quy trình lắp đặt mạch điện . Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật. Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác,khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: - 1 bóng đèn sợi đốt, bảng điện, dây dẫn và phụ kiện để lắp mạch điện. - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. 2) HS: Mỗi nhóm 2 công tắc 3 cực 1 cầu chì , 1đui đèn 2 bảng điện và các phụ kiện để lắp mạch điện . IV/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức: 1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ: 5’ Em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn và cho biết nguyên lý hoạt động của mạch điện đó? C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Gv nhắc lại mục tiêu bài và yêu cầu nội quy giờ TH -Gvgiao nhiệm vụ cho từng nhóm. -Nhóm trưởng nhận dụng cụ và kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm -Gv nhắc nhở hs đảm bảo an toàn khi khoan HĐ 2:(28’)Học sinh thực hành lắp mạch điện *) Cho HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạch điện trong sgk, nêu sự giống nhau và khác nhau giữa qui trình lắp đặt mạch điện với qui trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. *) Thực hành bước vạch dấu và bước khoan lỗ trên bảng điện. Khi vạch dấu bố trí các thiết bị cân đối hợp lí thuận tiện khi sử dụng. Chú ý khi khoan phải vặn chặt mũi khoan, kẹp chặt bảng điện,đặt mũi khoan vuông góc với bảng và khoan đảm bảo an toàn. 3/ Qui trình lắp đặt mạch điện. Vạch dấuà Khoan lỗà Lắp thiết bị vào BĐà Đi dây ra đènà Kiểm tra. + Thực hiện Bước 1: vạch dấu. -Vị trí : các thiết bị , đường dây ,đèn -Vị trí các lỗ khoan bắt vít ,luồn dây Bước2: Khoan lỗ. - Lỗ bắt vít - Lỗ luồn dây D/ Củng cố: 5’ HS thu dọn dụng cụ TH GV nhận xét buổi thực về ý thức, thái độ , tinh thần tập thể và giữ vệ sinh môi trường trong giờ thực hành. E/ Hướng dẫn về nhà: 1’ - Giờ sau mang tiếp đI để TH *) Rút kinh nghiệm: _______________________________________ Ngày soạn 23/2/2009 Tiết 24 : thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (tiếp theo) I/ Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn Nắm vững quy trình lắp mạch điện.. Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật. Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác,khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: -- 1 bóng đèn sợi đốt, bảng điện, dây dẫn và phụ kiện để lắp mạch điện. - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. 2) HS: Mỗi nhóm 2 công tắc 3 cực 1 cầu chì , 1đui đèn 2 bảng điện và các phụ kiện để lắp mạch điện . IV/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức: 1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ: 5’ Em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn và cho biết nguyên lý hoạt động của mạch điện đó, và cho biết các bước lắp mạch điện đó? C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Gv nhắc lại mục tiêu bài và yêu cầu nội quy giờ TH -Gvgiao nhiệm vụ cho từng nhóm. -Nhóm trưởng nhận dụng cụ và kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm -Gv nhắc nhở hs đảm bảo an toàn tuyệt đối không tự nối nguồn và đóng điện HĐ 2:(26’)Học sinh thực hành lắp mạch điện Theo dõi và uốn nắn các thao tác thực hành của HS. Chú ý cực động và cực tĩnh của công tắc 3 cực tránh nhầm lẫn Khi lắp các thiết bị và đI dây đúng vị trí vạch dấu. Hướng dẫn lại HS buộc nút dây trong đui đèn. Yêu cầu các nhóm kiểm tra lại mạch điện GV kiểm tra lại Ngắt mạch điện, cho HS nối nguồn Đóng mạch điện và vận hành quan sát đènà Nhận xét. + Thực hiện các bước: Bước 3 Lắp thiết bị vào bảng điện. Nối dây vào thiết bị Lắp thiết bị vào bảng. Bước 4 Nối dây mạch điện - Đi dây ra đèn: - Buộc nút - Nối dây vào đui đèn. Bước 5 Kiểm tra. - Kiểm tra sản phẩm theo tiêu chuẩn đúng sơ đồ, dẫn điện tốt an toàn, gọn, đẹp. - Nối nguồn. -Vận hành mạch đèn. D/ Củng cố: GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả của nhóm mình và nhóm bạn theo mục tiêu bài HS thu dọn dụng cụ , nộp sản phẩm Nhận xét buổi thực về ý thức, thái độ , tinh thần tập thể và giữ vệ sinh môi trường trong giờ thực hành,kết quả của các nhóm và cho điểm các nhóm. E/ Hướng dẫn về nhà: - Đọc trước bài 10. *) Rút kinh nghiệm: _____________________________________ ngày soan1/3/2009 Tiết 25: thực hành lắp mạch điện Một công tắc ba cực điều khiển hai đèn I/ Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. Vẽ được sơ đồ lắp đặt việc của mạch điện Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác,khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: - 2 bóng đèn sợi đốt, bảng điện, cầu chì , công tắc 3 cực dây dẫn và phụ kiện để lắp mạch điện. - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. IV/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức:1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ:3’ Cho biết điểm giống nhau và khác nhau về cấu tạo , nguyên lý hoạt động của C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Yêu cầu các nhóm thảo luận mục tiêu cần đạt và tiêu chí đánh giá KQ TH -Chỉ định hs phát biểu , hs khác bổ xung - Gv nêu mục tiêu tiết học HĐ 1:6’ Tìm hiểu về dụng cụ, vật liệu và thiết bị để lắp đặt mạch điện . Dựa vào các dụng cụ cần thiết để lắp mạch điện yêu cầu HS nêu các dụng cụ và vật liệu trong mạch điện. - Nêu cấu tạo của công tắc 3 cực? HĐ2:17’ Tìm hiểu sơ đồnguyên lí mạch đèn. GV vẽ sơ đồ hình 10.2 lên bảng yêu cầu các nhóm thảo luận phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện trả lời câu hỏi - Hai đèn mắc với nhau như thế nao? - Phương án lắp các thiết bị đóng cắt? - Nguyên lý làm việc của mạch điện? Gọi đại diện trả lời nhóm khác nhận xét bổ xung GV giảI thích nguyên lý hoạt động chỉ trên sơ đồ Gv cho HS quan sát mạch điện hoàn chỉnh đóng điện và vận hành thử. Vẽ sơ đồ lắp đặt được tiến hành theo mấy bước ? HS : Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bước sau: Vẽ đường dây nguồn Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn. Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí. Yêu cầu các nhóm vẽ Cho 1 HS lên bảng vẽ GV nhận xét bổ xung HĐ 3: 5’ Lập bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị điện. GV chỉ định các nhóm phát biểu và bổ sung cho hoàn chỉnh bảng dự trù theo mẫu trong sgk. Tiết 27: Thực hành. *) Cho HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạch điện trong sgk, nêu sự giống nhauvà khác nhau giữa qui trình lắp đặt mạch điện với qui trình lắp đặt mạch đèn huỳnh quang *) Thực hành bước vạch dấu và bước khoan lỗ trên bảng điện. - Nắm được cấu tạo công tắc 3 cực. - Xây dựng sơ đồ lắp đặt hợp lý - Lắp mạch điện đúng sơ đồ, đúng quy trình - Các mối nốiđúng kỹ thuật chắc chắn - TB bố trí thuận tiện khi sử dụng. I/ Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. *) Dụng cụ: sgk *) Vật liệu và thiết bị: sgk. II/ Nội dung thực hành. 1/ Xây dựng sơ đồ lắp đặt. *) Vẽ sơ đồ nguyên lí: *) Vẽ sơ đồ lắp đặt: 2/ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên gọi S L Số liệu KT 1234 D/ Củng cố: GV hệ thống nội dung bài Nhận xét giờ. E/ Hướng dẫn về nhà: - Về nhà xem kỹ bài ôn lại cách lắp mạch điện và kỹ năng nối dây , nhận biết công tắc 3 cực - Mỗi nhóm chuẩn bị như bảng dụ trù và các phụ kiện để lắp mạch điện. *) Rút kinh nghiệm: ___________________________________ ngày soạn 7/3/2009 Tiết 26: thực hành lắp mạch điện Một công tắc ba cực điều khiển hai đèn I/ Mục tiêu: Nắm vững quy trình lắp đặt mạch điện . Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật. Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác,khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1) GV: - 2 bóng đèn sợi đốt, bảng điện, dây dẫn và phụ kiện để lắp mạch điện. - Mạch điện đã lắp đặt mẫu. 2) HS: Mỗi nhóm1 công tắc 3 cực 1 cầu chì , 2đui đèn 1 bảng điện và các phụ kiện và dụng cụ để lắp mạch điện . IV/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức: 1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ: 5’ Em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn và cho biết nguyên lý hoạt động của mạch điện đó? C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Gv nhắc lại mục tiêu bài và yêu cầu nội quy giờ TH -Gvgiao nhiệm vụ cho từng nhóm. -Nhóm trưởng nhận dụng cụ và kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm -Gv nhắc nhở hs đảm bảo an toàn khi khoan HĐ 2:(28’)Học sinh thực hành lắp mạch điện *) Cho HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạch điện trong sgk, nêu sự giống nhau và khác nhau giữa qui trình lắp đặt mạch điện với qui trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. *) Thực hành bước vạch dấu và bước khoan lỗ trên bảng điện. Khi vạch dấu bố trí các thiết bị cân đối hợp lí thuận tiện khi sử dụng. Chú ý khi khoan phải vặn chặt mũi khoan, kẹp chặt bảng điện,đặt mũi khoan vuông góc với bảng và khoan đảm bảo an toàn. 3/ Qui trình lắp đặt mạch điện. Vạch dấuà Khoan lỗà Lắp thiết bị vào BĐà Đi dây ra đènà Kiểm tra. + Thực hiện Bước 1: vạch dấu. -Vị trí : các thiết bị , đường dây ,đèn -Vị trí các lỗ khoan bắt vít ,luồn dây Bước2: Khoan lỗ. - Lỗ bắt vít - Lỗ luồn dây D/ Củng cố: 5’ HS thu dọn dụng cụ TH GV nhận xét buổi thực về ý thức, thái độ , tinh thần tập thể và giữ vệ sinh môi trường trong giờ thực hành. E/ Hướng dẫn về nhà: 1’ - Giờ sau mang tiếp đi để TH *) Rút kinh nghiệm: Ngày soạn 14/3/2009 Tiết 27 : thực hành lắp mạch điện Một công tắc ba cực điều khiển hai đèn I/ Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2đèn . Nắm vững quy trình lắp mạch điện.. Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật. Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác,khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: HS: Mỗi nhóm 1 công tắc 3 cực 1 cầu chì , 2đui đèn 1 bảng điện ,dụng cụ và các phụ kiện để lắp mạch điện . IV/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức: 1’ B) Dự kiến kiểm tra bài cũ: 5’ Em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2đèn , cho biết nguyên lý hoạt động của mạch điện , và cho biết các bước lắp mạch điện đó? C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1:(5’) Chuẩn bị nêu mục tiêu yêu cầu TH -Gv nhắc lại mục tiêu bài và yêu cầu nội quy giờ TH -Gv giao nhiệm vụ cho từng nhóm. -Nhóm trưởng nhận dụng cụ và kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm -Gv nhắc nhở hs đảm bảo an toàn tuyệt đối không tự nối nguồn và đóng điện HĐ 2:(26’)Học sinh thực hành lắp mạch điện Theo dõi và uốn nắn các thao tác thực hành của HS. Chú ý cực động và cực tĩnh của công tắc 3 cực tránh nhầm lẫn Khi lắp các thiết bị và đi dây đúng vị trí vạch dấu. Hướng dẫn lại HS buộc nút dây trong đui đèn. Yêu cầu các nhóm kiểm tra mạch điện GV kiểm tra lại Ngắt mạch điện, cho HS nối nguồn Đóng mạch điện và vận hành quan sát đènà Nhận xét. + Thực hiện các bước: Bước 3 Lắp thiết bị vào bảng điện. Nối dây vào thiết bị Lắp thiết bị vào bảng. Bước 4 Nối dây mạch điện - Đi dây ra đèn: - Buộc nút - Nối dây vào đui đèn. Bước 5 Kiểm tra. - Kiểm tra sản phẩm theo tiêu chuẩn đúng sơ đồ, dẫn điện tốt an toàn, gọn, đẹp. - Nối nguồn. -Vận hành mạch đèn. D/ Củng cố: 7’ GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả của nhóm mình và nhóm bạn theo mục tiêu bài HS thu dọn dụng cụ , nộp sản phẩm Nhận xét buổi thực về ý thức, thái độ , tinh thần tập thể và giữ vệ sinh môi trường trong giờ thực hành, kết quả của từng nhóm.Đánh giá cho điểm các nhóm. E/ Hướng dẫn về nhà: 1’ - Đọc trước bài 10. *) Rút kinh nghiệm: _________________________________________ Ngày soạn 21/3/2009 Tiết 28 : Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà I/ Mục tiêu: Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà Tìm hiểu được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện trong thực tế và rút ra ưu nhược điểm của các phương pháp đó . Có tháI độ học tập nghiêm túc ,biế áp dụng vào thực tế . II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: GV: - Nghiên cứu nội dung SGK + SGV. Phiếu học tập. - Một số tranh vẽ các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà - Mẫu dây dẫn điện. Một số mẫu phụ kiện III/ Tiến trình tổ chức dạy học: A) ổn định tổ chức: 1’ B) Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài: 2’ GV cho HS quan sát tranh vẽ 2 kiểu lắp đặt dây nổi và chìm . ? Mạng điện trong tranh có cách lắp đặt khác nhau như thế nào ? àVào bài C) Nội dung bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản HĐ 1: 19’ Tìm hiểu mạng điện lắp đặt kiểu nổi Cho HS quan sát tranh vẽ h 11.1 ? Thế nào là mạng điện lắp đặt kiểu nổi ? Cho HS thảo luận tìm ưu nhược điểm của phương pháp lắp đặt này 1HS trình bày ,HS khác nhận xét bổ xung - Hỏi: Hãy nêu một số yêu cầu để lựa chọn phương pháp lắp đật dây dẫn kiểu nổi ? - HS thảo luận trả lời: + điều kiện môi trường lắp đặt dây dẫn + Yêu cầu kĩ thuật của đường dây dẫn điện và yêu cầu của người sử dụng Để lắp đặt mạng điện này ngoài dây dẫn và thiết bị đồ dùng điện ta cần những gì ? ? Có những loại ống đi dây nào ? Cho HS quan sát hình vẽ 11.2 SGK Cho HS quan sát hình 11.3 - > 11.6 và mẫu vật các phụ kiện. - Hỏi: Cho biết tên phụ kiện cần thiết cho công việc lắp đặt dây dẫn điện trong ống cách điện PVC ? - HS thảo luận nhóm trả lời: - Hỏi: Các phụ kiện kèm theo ống PVC có công dụng gì? - GV nhận xét, kết luận: HĐ2 : 19’Tìm hiểu các yêu cầu kỹ thuật của mạng điện lắp đặt kiểu nổi - Hỏi Khi lắp đặt dây dẫn kiểu nổi phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật gì ? *) Hỏi: Vì sao đường dây phải song song với vật kiến trúc? Cách mặt đất 2,5m? Bảng điện cách mặt đất tối thiểu 1,3 – 1,5m? - HS trả lời: để đảm bảo yckt, thẩm mĩ, thao tác thuận tiện, tránh trẻ em - Hỏi: Vì sao tổng tiết diện của dây dẫn điện trong ống không vượt quá 40% tiết diện ống cách điện ? - HS trả lời: để đảm bảo an toàn khi dây nóng - Hỏi: Kẹp ống có tác dụng gì khi đường dây lắp đặt phân nhánh, đổi hướng ? - HS trả lời: đỡ và cố định ống luồn - Hỏi: Tại sao không được luồn đường dây khác cấp điện áp vào chung một ống ? - HS trả lời: vì không đảm bảo an toàn I- Mạng điện lắp đặt kiểu nổi - Là mạng điện mà dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện dọc theo trần nhà, cột, dầm, xà.... - Lắp đặt kiểu nổi dây dẫn lồng trong ống cáhc điện đảm bảo mỹ thuật tránh tác động xấu của môI trường đến dây ,dễ sửa chữa . 1- Các vật cách điện a.ống cách điện. - ống hình chữ nhật bằng PVC có nắp đậy - ống tròn PVC và ống bọc tôn ,kẽm có đường kính 16, 20, 25, 32, 40, 50 mm dàI 2- 3m b. Các phụ kiện khác - ống nối T : phân nhánh dây dẫn mà không nối rẽ - ống nối L dùng khi 2 ống vuông góc với nhau. - ống nối thẳng nối dàI 2 ống. - Kẹp đỡ ống có đường kính phù hợp với đường kính ống luồn dây. 2- Một số yêu cầu kĩ thuật của mạng điện - Đường dây phải song song với vật kiến trúc, cách mặt đất 2,5m, và cách vật kiến trúc > 10mm - Bảng điện phải cách mặt đất 1,3 –> 1,5m - Tổng tiết diện dây trong ống < 40% tiết diện ống - Khi dây đổi hướng hoặc phân nhánh phải tăng thêm kẹp ống - Không luồn chung các dây khác cấp điện áp

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_lap_mang_dien_trong_nha_ch.doc