Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Tiết 17: Thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (Tiếp theo)

I . MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

 - Lắp được hoàn chỉnh mạch đèn huỳnh quang

2. Kỹ năng:

 - Lắp ráp được mạch điện đèn huỳnh quang theo quy trình.

3. Thái độ:

 - Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn.

II. AN TOÀN:

- Tuyệt đối chấp hành các quy tắc an toàn theo sự hướng dẫn của giáo viên.

- Chú ý an toàn khi sử dụng các dụng cụ như kìm, tuốc nơ vít, khoan . . .

- Không được tự ý thử mạch điện.

III . CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Nội dung : Nghiên cứu nội dung bài 7 SGK+SGV, đọc tài liệu tham khảo liên quan.

- Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị cho mỗi nhóm một bộ dụng cụ kìm tuốt dây, tuốc nơ vít, băng keo cách điện, bảng điện, 1 bộ đèn huỳnh quang.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Nội dung : Xem lại quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang tiết trước giáo viên đã hướng dẫn.

- Đồ dùng học tập : Mỗi nhóm chuẩn bị 2m dây dẫn bọc đơn lõi nhiều sợi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Tiết 17: Thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG (Tiếp theo) Ngày soạn : 02/01/08 Tuần : 17 Ngày dạy : 04/01/08 Tiết : 17 I . MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Lắp được hoàn chỉnh mạch đèn huỳnh quang 2. Kỹ năng: - Lắp ráp được mạch điện đèn huỳnh quang theo quy trình. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn. II. AN TOÀN: Tuyệt đối chấp hành các quy tắc an toàn theo sự hướng dẫn của giáo viên. Chú ý an toàn khi sử dụng các dụng cụ như kìm, tuốc nơ vít, khoan . . . Không được tự ý thử mạch điện. III . CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên Nội dung : Nghiên cứu nội dung bài 7 SGK+SGV, đọc tài liệu tham khảo liên quan. Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị cho mỗi nhóm một bộ dụng cụ kìm tuốt dây, tuốc nơ vít, băng keo cách điện, bảng điện, 1 bộ đèn huỳnh quang. 2. Chuẩn bị của học sinh Nội dung : Xem lại quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang tiết trước giáo viên đã hướng dẫn. Đồ dùng học tập : Mỗi nhóm chuẩn bị 2m dây dẫn bọc đơn lõi nhiều sợi. IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài: Trong tiết trước, chúng ta đã nghiên về sơ đồ nguyên lý và xây dựng sơ đồ lắp đặt, lập được bảng dự trù dụng cụ vật liệu và các thiết bị cần thiết cho mạch, tìm hiểu về quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. Trong tiết học này chúng ta sẽ tiến hành thực hành hoàn thành lắp ráp các bộ phận của bộ đèn huỳnh quang, đấu mạch kiểm tra toàn bộ mạch và vận hành thử mạch điện. Nội dung kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu tiết thực hành. Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Gv yêu cầu học sinh hoạt động theo các nhóm như tiết trước đã phân công. Gv yêu cầu các nhóm nhận dụng cụ và thiết bị. Gv nêu mục tiêu tiết thực hành và chú ý cho học sinh nội quy, an toàn trong quá trình thực hành. Các nhóm bỏ dụng cụ lên bàn giáo viên kiểm tra. Hs hoạt động theo các nhóm đã phân công. Nhóm trưởng nhận dụng cụ và vật liệu cho nhóm mình. Hs chú ý nắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành. Gv yêu cầu học sinh nhắc lại các bước lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. Gv? Các phần tử của mạch được nối với nhau như thế nào? Gv chỉ trên mô hình mạch điện và hướng dẫn cho học sinh cách mắc mạch điện theo trình tự các bước. Gv yêu cầu học sinh lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang theo trình tự các bước. Trong quá trình học sinh thực hành giáo viên thường xuyên theo dõi, quan sát sửa sai (nếu có) rút kinh nghiệm cho các nhóm khác. Sau khi học sinh làm xong giáo viên hướng dẫn học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo nhau khi chưa nối nguồn. Theo các yêu cầu: Lắp đặt đúng quy trình không? Mạch điện lắp theo đúng sơ đồ lắp đặt không? Các mối nối có chắc, gọn, đẹp không? Bố trí các thiết bị có hợp lý, gọn, đẹp thuận lợi cho việc vận hành không? Hs kiểm tra xong giáo viên kiểm tra lại chỉ cho học sinh những lỗi (nếu có) học sinh sửa. Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật giáo viên nối nguồn vận hành thử xem đúng yêu cầu thiết kế không. Gv nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu giáo viên hướng dẫn tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. Gv cho điểm từng sản phẩm của các nhóm. Hs nêu lại quy trình lắp mạch điện bảng điện. - Cầu chì, công tắc, chấn lưu mắc nối tiếp với bóng đèn; tắc te mắc song song với bóng. Hs quan sát giáo viên hướng dẫn cách mắc mạch điện trên mô hình. Hs tiến hành thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang theo trình tự các bước. Hs tiến hành kiểm tra và kiểm tra chéo sản phẩm của nhau. Hs sửa lại mạch điện của mình (nếu sai) dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh không được tuỳ tiện vận hành thử (có điện) Hoạt động 3: Tổng kết – Dặn dò - Tổng kết : Gv nhận xét giờ làm bài thực hành. + Kết quả thực hành. + Quy trình tiến hành. + Thời gian hoàn thành. + Thái độ tham gia thực hành của các nhóm + Tuyên dương và phê bình cá nhân, tập thể nhóm hoàn thành tốt và chưa tốt. - Dặn dò: Oân tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_lap_mang_dien_trong_nha_ti.doc
Giáo án liên quan