Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Tiết 24: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (Tiếp theo)

I . MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: - Lắp hoàn chỉnh mạch điện 2 công tắc hai cực điều khiển 2 đèn theo trình tự các bước, biết tự kiểm tra, kiểm tra chéo sản phẩm thực hành.

2. Kỹ năng: - Lắp ráp mạch điện theo quy trình.

3. Thái độ: - Làm việc khoa học, cẩn thận và đảm bảo an toàn lao động.

II. AN TOÀN:

- Thực hiện lắp đặt mạch điện theo đúng quy trình.

- Chú ý khi sử dụng các dụng cụ như tuốc nơ vít, kìm điện . . .

 - Không được tuỳ tiện thử mạch điện, chỉ được thử dưới sự giám sát của giáo viên.

III . CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Nội dung : Nghiên cứu nội dung bài 9 SGK+SGV, đọc tài liệu tham khảo liên quan.

- Đồ dùng dạy học : Mô hình mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn, bút thử điện, điện kế vạn năng.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Nội dung : Đọc trước nội dung bài 9 SGK, tìm hiểu quy trình lắp mạch điện.

- Đồ dùng học tập : Mỗi nhóm chuẩn bị 2,5m dây dẫn bọc đơn lõi một sợi.

IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Giới thiệu bài: Hai tiết trước chúng ta đã xây dựng được sơ đồ lắp đặt, tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn và tiến hành được hai bước của quy trình lắp đặt mạch điện. Để hoàn chỉnh mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn theo đúng quy trình chúng ta cùng tiếp tục làm bài thực hành hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Tiết 24: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 9: Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (Tiếp theo) Ngày soạn : 11/03/08 Tuần : 25 Ngày dạy : 13/03/08 Tiết : 24 I . MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Lắp hoàn chỉnh mạch điện 2 công tắc hai cực điều khiển 2 đèn theo trình tự các bước, biết tự kiểm tra, kiểm tra chéo sản phẩm thực hành. 2. Kỹ năng: - Lắp ráp mạch điện theo quy trình. 3. Thái độ: - Làm việc khoa học, cẩn thận và đảm bảo an toàn lao động. II. AN TOÀN: Thực hiện lắp đặt mạch điện theo đúng quy trình. Chú ý khi sử dụng các dụng cụ như tuốc nơ vít, kìm điện . . . - Không được tuỳ tiện thử mạch điện, chỉ được thử dưới sự giám sát của giáo viên. III . CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên Nội dung : Nghiên cứu nội dung bài 9 SGK+SGV, đọc tài liệu tham khảo liên quan. Đồ dùng dạy học : Mô hình mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn, bút thử điện, điện kế vạn năng. 2. Chuẩn bị của học sinh Nội dung : Đọc trước nội dung bài 9 SGK, tìm hiểu quy trình lắp mạch điện. Đồ dùng học tập : Mỗi nhóm chuẩn bị 2,5m dây dẫn bọc đơn lõi một sợi. IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài: Hai tiết trước chúng ta đã xây dựng được sơ đồ lắp đặt, tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn và tiến hành được hai bước của quy trình lắp đặt mạch điện. Để hoàn chỉnh mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn theo đúng quy trình chúng ta cùng tiếp tục làm bài thực hành hôm nay. Nội dung kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Chuẩn bị. Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu của tiết thực hành. Gv kiểm tra vật liệu và dụng cụ học sinh mang theo thực hành. Gv yêu cầu học sinh tiếp tục thực hành theo nhóm như tiết trước đã phân công. Gv yêu cầu học sinh tiếp tục mắc mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn theo trình tự các bước (tiết trước chưa xong) và hoàn chỉnh mạch điện. Khi hoàn thành công việc yêu cầu học sinh tự kiểm tra chéo nhau về sản phẩm thực hành (Gv nêu rõ thang điểm trong quá trình kiểm tra) Gv lưu ý cho học sinh nội quy thực hành và an toàn trong làm việc. Hs bỏ vật liệu, dụng cụ lên bàn để giáo viên kiểm tra. Hs lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Đặc biệt chú ý an toàn trong quá trình thực hành. 2. Tiến hành thực hành. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành. Gv yêu cầu học sinh nhắc lại các bước lắp đặt mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. Gv yêu cầu học sinh tiếp tục thực hành theo các bước còn lại. Gv quan sát các nhóm làm bài thực hành sửa sai (nếu có) rút kinh nghiệm cho các nhóm khác. Gv hướng dẫn cho học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo trong nhóm khi chưa nối nguồn. Lắp đặt đúng quy trình. Mạch điện lắp đúng theo sơ đồ lắp đặt. Các mối nối chắc, chặt, gọn, đẹp. Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. Gv kiểm tra sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc đúng theo yêu cầu thiết kế không? Nếu không vận hành đúng yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh tìm ra nguyên nhân và sửa chữa lại. * Khi đóng điện nếu bóng không sáng cần kiểm tra. - Dây tóc có bị đứt hay không (quan sát bằng mắt hay dùng đồng hồ vạn năng) - Đường dây có điện hay không (dùng bút thử điện) - Kiểm tra lại các điểm tiếp xúc ở công tắc, cầu chì, đui đèn. Gv đánh giá chấm điểm sản phẩm từng nhóm. Hs nhắc lại quy trình thực hành. Hs tiến hành thực hành theo trình tự các bước còn lại. Hs lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên. Hs cùng giáo viên vận hành thử mạch điện của mình, tìm ra những nguyên nhân mạch điện không hoạt động (nếu có) và hướng khắc phục. Hoạt động 3 : Tổng kết – Dặn dò - Tổng kết : Gv nhận xét tổng kết giờ thực hành. + Kết quả thực hành. + Quy trình thực hành. + Thời gian hoàn thành. + Thái độ tham gia thực hành của các nhóm. - Dặn dò: Xem lại bài cũ, đọc trước bài 10 SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_lap_mang_dien_trong_nha_ti.doc