Giáo án Nghề điện dân dụng Bài 6: Thực hành Sử dụng vạn năng kế

Nghề Điện dân dụng

Chương 1: Đo Lường Điện

BÀI 6: THỰC HÀNH: SỬ DỤNG VẠN NĂNG KẾ

I. Mục tiêu:

Sau bài dạy giáo viên cần làm cho học sinh:

- Đo được điện trở bằng vạn năng kế .

- Phát hiện được hư hỏng trong mạch điện bằng vạn năng kế.

II. Chuẩn bị

- 1 vạn năng k.

- Một số điện trở nối thành bảng mạch.

- Nguồn điện xoay chiều 220v.

III. Nội dung và trình tự thực hành

Giới thiệu mục tiêu và yêu cầu của bài thực hành:

- Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành.

- Giáo viên cho học sinh tự đọc bài, sau đó trả lời một số câu hỏi về nội quy thực hành.

- Nêu yêu cầu đánh giá kết quả thực hành của học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 3614 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Nghề điện dân dụng Bài 6: Thực hành Sử dụng vạn năng kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số 6 Ngày soạn:....................... Nghề Điện dân dụng Chương 1: Đo Lường Điện Bài 6: thực hành: Sử dụng vạn năng kế I. Mục tiêu: Sau bài dạy giáo viên cần làm cho học sinh: Đo được điện trở bằng vạn năng kế . Phát hiện được hư hỏng trong mạch điện bằng vạn năng kế. II. Chuẩn bị 1 vạn năng k. Một số điện trở nối thành bảng mạch. Nguồn điện xoay chiều 220v. III. Nội dung và trình tự thực hành Giới thiệu mục tiêu và yêu cầu của bài thực hành: Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành. Giáo viên cho học sinh tự đọc bài, sau đó trả lời một số câu hỏi về nội quy thực hành. Nêu yêu cầu đánh giá kết quả thực hành của học sinh. Nội dung Hoạt động của thầy và trò I. Sử dụng vạn năng kế đo điện trở Quy trình thực hành: -Bước 1: Tìm hiểu cách sử dụng vạn năng kế và bảng đo điện trở và 2 que đo * Cấu tạo của vạn năng kế. Vít chỉnh không Khoá chuyển mạch Đầu đo Đầu đo chung COM Đầu ra Núm chỉnh không của ôm kế. Mặt trước Kim chỉ. +Tìm hiểu bảng mạch đo điện trở. (Hình 6-2) + Tìm hiểu 2 que đo. Bước 2: Hiệu chỉnh không của vạn năng kế. Khi chập 2 que đo, nghĩa là điện trở đo bằng 0 thì kim phải chỉ về 0, nếu chưa về số 0 thì phải xoay núm chỉnh 0. Bước 3: Đo điện trở + Chỉnh kim: Chọn thang đo Rx1 chạp 2 que đo và hiệu chỉnh để kim về 0 + Lần lượt đo các điện trở trên bảng mạch ( R1 dến R10) Kết quả đo ghi vào bảng 6-1 II. Sử dụng vạn năng kế để xác định bộ phận hư hỏng trong mạch điện a. Phát hiện đứt dây - Mạch diện thực hành: 1 00 2 3 4 R1 R2 R3 + Dùng vạn năng kế để xác định vị trí đứt dây của mạch điện. Đo ở 1và 2, đo ơ2 và 3, đo ở 3 và 4. b. Phát hiện mạch điện bị ngắn mạch R=0, vì thế dùng vạn năng kế (thang đo điện trở ) để xác định chập mạch. Để xác định chính xác cần tách các mạch song song với nó. Hoạt động 1: Sử dụng vạn năng kế đo điện trở Chú ý: Chỉ được sử dụng vạn năng kế đo điện trở khi biết chắc chắn mạch đã cắt điện GV: Dùng đồng hồ vạn năng kế cho học sinh quan sát để mô tả cấu tạo ngoài của vạn năng kế. Sâu đó GV giới thiệu và nêu vai trò của từng chi tiết. * Tìm hiểu các núm điều chỉnh trên mặt đồng hồ cho thích hợp với đại lượng cần đo( dòng điện, điện áp một chiều hay điện áp xoay chiều, điện trở) * GV: cần lấy ví dụ để HS biết cách xác định giá trị điện trở *Thang đo có các vị trí sau: (Rx1; Rx10; Rx100; Rxk(k=1000)) Trong đó R là điện trở tính bằng ôm GV: Dùng đồng hồ để cho HS quan sát và hướng dân các em điều chỉnh. Lưu ý: Động tác này cần phải thực hiện mỗi khi đo điện trở, vì nguồn pin trong vạn năng kế giảm dần theo thời gian nên vị trí o của kim chỉ bị thay đổi. GV: lưu ý khi đo: mạch đã cắt điện chưa, khoá chuyển mạch bắt đầu để ở thang đo lớn nhất rồi giảm dần cho đến khi nhận được kết quả đo thích hợp. Hỏi ? vì sao phải để thang đo lớn nhất? HS: trả lời. GV: bổ sung thêm: Tránh kim bị va đạp mạnh, làm hỏng kim chỉ thị Chú ý: Không chạm tay vào đầu que đo và điện trở vì điện trở tiếp xúc của tay gây sai số. Dùng vạn năng kế để kiểm tra bằng cách đo điện trở. GV: để khoa chuyển mạch ở đâu? HS: trả lời Hoạt động2: Sử dụng vạn năng kế để xác định bộ phận hư hỏng trong mạch điện GV: Nối 3 điện trở lại và dùng một điện trở bị đứt dây nhưng không cho HS biết yêu cầu các em kiểm tra Khi mạch điện bị ngắn mạch điện trở R=? cách xác định như thế nào? IV. Tổng kết, đánh giá. - HS tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả thực hành theo các tiêu chí sau: 1. Công việc chuẩn bị. 2. Thực hiện thực hành theo đúng quy trình. 3. ý thức thực hiện an toàn lao động. 4. ý thức thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường. 5. Kết quả thực hành: - Kết quả đo điện trở. GV tổng kết và nhận xét giờ học thực hành. GV: yêu cầu HS đọc phần kiến thức bổ sung “Giới thiệu về vạn năng kế” Bảng 6-1. đo điển trở bằng vạn năng kế Thang đo Linh kiện Điện trở đo được Rx1 R10 Rx1 R20 Rx1 R30 Rx10 R475 Rx10 R550 Rx1k R61,2k Rx1k R73,3k Rx10k R8270k Rx10k R9470k Rx10k R10100k

File đính kèm:

  • docSu dung van nang ke.doc