Giáo án nghề môn Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm

I- MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS:

 1. Kiến thức:

- Trình bày được khái niệm dây dẫn điện và dây cáp điện.

- Mô tả được cấu tạo, phân loại và cách sử dụng của dây dẫn điện.

 2. Kĩ năng:

 Sử dụng một số loại dây dẫn điện thông dụng một cách hợp lý.

 3. Thái độ:

 Có ý thức đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện.

II- CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

- SGK, SGV, giáo án.

- Mẫu một số loại dây dẫn điện.

- Tranh vẽ H2.1 và H2.2 SGK.

- Bảng phụ bảng 2-1 SGK.

 2. Học sinh:

- SGK, đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.

- Một số mẫu dây dẫn điện có ở gia đình.

III- LÊN LỚP:

 1. Ổn định tổ chức: 1 phút

Sĩ số

Lớp 9A: . Vắng: . P: . K: .

Lớp 9B: . Vắng: . P: . K: .

Lớp 9C: . Vắng: . P: . K: .

 2. Các hoạt động dạy học:

 a, Kiểm tra đầu giờ:

- Mục tiêu: Đánh giá lại kiến thức cơ bản của HS về nghề điện dân dụng.

- Thời gian: 5 phút.

- Đồ dùng dạy hoc: Không.

- Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi

 1. Nghề điện dân dụng có triển vọng phát triển như thế nào?

 2. Để trở thành người thợ điện em cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào?

 b, Bài mới: 34 phút

 

doc89 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề môn Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/08/2011 Ngày giảng: 15/08/2011 Tiết 1 - Bài 1 GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I- MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này GV phải làm cho HS: 1. Kiến thức: - Trình bày được vị trí và vai trò của nghề điện dân dụng đối với các nghành nghề sản xuất và trong đời sống. - Trình bày được đặc điểm của nghề điện dân dụng; đối tượng lao động và nội dung của nghề điện dân dụng. - Trình bày được yêu cầu và triển vọng, nơi đào tạo và môi trường làm việc của nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: Có kĩ năng cơ bản tìm hiểu các thông tin về nghề điện dân dụng. 3. Thái độ: Có ý thức, động cơ tìm hiểu nghề điện dân dụng. II- CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. - Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. - Phiếu học tập. PHIẾU SỐ 1 (Dùng cho tất cả các nhóm) Lớp: 9 Tên nhóm:. 1. Nghề điện có vai trò gì đối với đời sống của con người? Trong các nghành công nghiệp? 2. Vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống? PHIẾU SỐ 2 (Dùng cho tất cả các nhóm) Lớp: 9... Tên nhóm:........................................ 1. Em hãy cho biết đối tượng, nội dung lao động của nghề điện dân dụng? 2. Điều kiện làm việc và yêu cầu của nghề điện dân dụng? 3. Triển vọng của nghề, những nơi đào tạo nghề và những nơi hoạt động của nghề điện dân dụng? 2. Học sinh: - SGK, đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. - Sưu tầm một số bài hát, bài thơ về nghề điện. III- LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 1 phút Sĩ số Lớp 9A: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9B: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9C: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... 2. Các hoạt động dạy học: a, Kiểm tra đầu giờ: Không b, Bài mới: 39 phút HĐ1: Tìm hiểu vai trò,vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống - Mục tiêu: HS trình bày được vị trí và vai trò của nghề điện dân dụng đối với các nghành nghề sản xuất và trong đời sống. - Thời gian: 13 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Phiếu học tập số 1. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ (5 phút) nêu vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. -> HS thảo luận nhóm nhỏ trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập. - Hết thời gian, GV yêu cầu 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). -> Đại diện 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi bài. I- VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG: Nghề điện có vai trò và vị trí rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt và sản xuất góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. * Kết luận: Nghề điện góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng - Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm của nghề điện dân dụng; đối tượng lao động và nội dung của nghề điện dân dụng. Trình bày được yêu cầu và triển vọng, nơi đào tạo và môi trường làm việc của nghề điện dân dụng. - Thời gian: 26 phút. - Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập số 2, tranh ảnh về nghề điện dân dụng. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - GV phát phiếu học tập số 2 cho HS hoạt động nhóm lớn (12 phút) tìm hiểu phần II.1-7 SGK để trả lời. -> HS thảo luận nhóm lớn trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập. - Hết thời gian, GV yêu cầu 2-3 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). -> Đại diện 2-3 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi bài. - GVchú ý HS: Người thợ điện phải luôn có ý thức tiết kiệm năng lượng điện trong sửa chữa và sử dụng điện. -> HS lắng nghe và tiếp thu. II- ĐẶC ĐIỂM VÀ YÊU CẦU CỦA NGHỀ: 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dung: - Thiết bị điện. - Nguồn điện. - Thiết bị đo lường., - Vật liệu và dụng cụ làm việc. - Loại đồ dùng điện. 2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng: - Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt. - Lắp đặt trang thiết bị sản xuất và sinh hoạt. - Bảo dưỡng, vận hành, sửa chữa, khắc phục sự cố về điện. 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: - Thường thực hiện trong nhà. - Có những công việc phải thực hiện ngoài trời. - Có những công việc cần trèo cao, đi lưu động, làm việc gần khu vực có điện nguy hiểm. 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động: - Kiến thức. - Kĩ năng. - Thái độ. - Sức khoẻ. 5. Triển vọng của nghề: SGK/7 6. Những nơi đào tạo nghề: SGK/8 7. Những nơi hoạt động nghề: SGK/8 * Kết luận: Để trở thành người thợ điện, cần phải phấn đấu rèn luyện về học tập và sức khoẻ. IV- ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: 5 phút - H: Em hãy cho biết lao động trong nghề điện dân dụng có những nội dung gì? - H: Nghề điện dân dụng có triển vọng phát triển như thế nào? - H: Để trở thành người thợ điện em cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào? - GV kết luận lại nội dung kiến thức chính, trọng tâm của bài học. - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị một số loại dây dẫn điện và vật liệu cách điện hay được sử dụng ở mạng điện trong nhà. ---------------***--------------- Ngày soạn: 21/08/2011 Ngày giảng: 22/08/2011 Tiết 2 - Bài 2 VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (Tiết 1) I- MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS: 1. Kiến thức: - Trình bày được khái niệm dây dẫn điện và dây cáp điện. - Mô tả được cấu tạo, phân loại và cách sử dụng của dây dẫn điện. 2. Kĩ năng: Sử dụng một số loại dây dẫn điện thông dụng một cách hợp lý. 3. Thái độ: Có ý thức đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện. II- CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. - Mẫu một số loại dây dẫn điện. - Tranh vẽ H2.1 và H2.2 SGK. - Bảng phụ bảng 2-1 SGK. 2. Học sinh: - SGK, đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. - Một số mẫu dây dẫn điện có ở gia đình. III- LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 1 phút Sĩ số Lớp 9A: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9B: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9C: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... 2. Các hoạt động dạy học: a, Kiểm tra đầu giờ: - Mục tiêu: Đánh giá lại kiến thức cơ bản của HS về nghề điện dân dụng. - Thời gian: 5 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Không. - Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi 1. Nghề điện dân dụng có triển vọng phát triển như thế nào? 2. Để trở thành người thợ điện em cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào? b, Bài mới: 34 phút HĐ1: Tìm hiểu cách phân loại dây dẫn điện - Mục tiêu: Trình bày được khái niệm dây dẫn điện, dây cáp điện và mô tả được cách phân loại của dây dẫn điện. - Thời gian: 12 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Mẫu một số loại dây dẫn điện, tranh vẽ H2.1 và bảng phụ 2.1 SGK. - Cách tiến hành: HĐ của GV- HS Nội dung - H: Theo em dây dẫn điện là gì? -> HS trả lời cá nhân. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu. - GV đưa cho các tổ mẫu các loại dây dẫn điện và yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H2.1 SGK. -> HS quan sát, tìm hiểu. - H: Hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết? -> TL: Có loại dây trần, dây bọc cách điện, dây dẫn lõi 1 sợi, dây dẫn lõi nhiều sợi... - GV cho HS quan sát bảng phụ bảng 2-1 SGK yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ (2 phút) làm bài tập phân loại dây dẫn điện. -> HS thảo luận nhóm nhỏ làm bài tập theo yêu cầu. - Hết thời gian, GV yêu cầu 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). -> Đại diện 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu. - GV yêu cầu HS từ kết quả trên, hãy tìm từ thích hợp để hoàn thành chỗ trống trong bài tập SGK/10. -> HS hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập. - H: Em hãy phân biệt lõi và sợi của dây dẫn điện? -> TL: Lõi là phần trong của dây, lõi có thể là một sợi hoặc nhiều sợi. - H: Trong gia đình thường sử dụng loại dây dẫn nào? -> HS trả lời các nhân. - GV nhận xét, tổng hợp và đưa ra cách phân loại dây dẫn điện. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. * Dây dẫn điện và dây cáp điện là vật liệu điện được dùng để truyền tải và phân phối điện năng đến đồ dùng điện. I- DÂY DẪN ĐIỆN: 1. Phân loại: - Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn được chia thành dây dẫn trần và dây dẫn bọc. - Dựa vào số lõi và số sợi của lõi, có dây một lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi. * Kết luận: Mạng điện trong nhà thường sử dụng loại dây dẫn điện được bọc cách điện. HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của dây dẫn điện - Mục tiêu: Mô tả được cấu tạo của dây dẫn điện. - Thời gian: 12 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Mẫu một số loại dây dẫn điện, tranh vẽ H2.2 SGK. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H2.2 SGK và vật mẫu để tìm hiểu cấu tạo dây dẫn điện. -> HS quan sát và tìm hiểu. - H: Dây dẫn bọc cách điện được cấu tạo gồm mấy phần chính? -> HS trả lời cá nhân.. - H: Em hãy nêu cấu tạo, công dụng và vật liệu của lõi và vỏ của dây dẫn bọc cách điện? -> HS dựa vào SGK trả lời. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi chép. - H: Tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau? -> TL: Để dễ phân biệt khi sử dụng. 2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện: Gồm 2 phần chính: - Lõi: làm bằng đồng hoặc nhôm, gồm một hoặc nhiều sợi bện với nhau. - Vỏ cách điện: gồm một hoặc nhiều lớp làm bằng cao su hoặc nhựa tổng hợp. * Kết luận: Dây dẫn bọc cách điện thường được chế tạo thành nhiều loại, cỡ khác nhau tuỳ theo yêu cầu sử dụng. HĐ3: Tìm hiểu cách sử dụng dây dẫn điện - Mục tiêu: Mô tả được cách sử dụng của dây dẫn điện. - Thời gian: 10 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Mẫu một số loại dây dẫn điện. - Cách tiến hành: HĐ của GV- HS Nội dung - GV chú ý HS: Đối với mạng điện trong nhà, việc lựa chọn dây dẫn điện không được tuỳ tiện mà cần tuân theo thiết kế của mạng điện. Trong các bản thiết kế, dây dẫn thường được lựa chọn theo những tiêu chuẩn nhất định. -> HS lắng nghe, tiếp thu. - GV đưa ra một số kí hiệu của dây dẫn điện và giải thích các kí hiệu như SGK. -> HS lắng nghe, ghi chép. - H: Trong quá trình sử dụng dây dẫn điện cần chú ý điều gì? - HS dựa vào SGK trả lời. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi chép. - GV chú ý HS: Cần lựa chọn dây dẫn điên trong nhà phù hợp với công suất tiêu thụ tránh tổn hao năng lượng điện vì nhiệt trên dây dẫn; tiết kiệm được nguyên vật liệu chế tạo dây điện và gián tiếp tiết kiệm năng lượng điện. -> HS lắng nghe, tiếp thu. 3. Sử dụng dây dẫn điện: - Kí hiệu dây dẫn bọc cách điện M(nxF). Trong đó: + M: là lói đồng + n: là số lõi dây + F: là tiết diện của lõi dây - Các chú ý khi sử dụng đối với dây dẫn điện: + Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện tránh xảy ra tai nạn. + Đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài (dây dẫn có phích cắm điện). * Kết luận: Phải chú ý thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn điện để tránh xảy ra tai nạn. IV- ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: 5 phút - H: Em hãy cho biết dây dẫn điện được phân loại như thế nào? - H: Dây dẫn điện có cấu tạo như thế nào? Nêu cách sử dụng dây dẫn điện? - GV nhấn mạnh lại nội dung kiến thức chính, trọng tâm của bài học. - GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước phần II và III bài 2 SGK. ---------------***--------------- Ngày soạn: 28/08/2011 Ngày giảng: 29/08/2011 Tiết 3 - Bài 2 VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (Tiết 2) I- MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS: 1. Kiến thức: - Trình bày được khái niệm vật liệu cách điện. - Mô tả được cấu tạo và cách sử dụng của dây cáp điện. - Mô tả được loại vật liệu nào là vật liệu cách điện, vật liệu dẫn điện và đặc tính của chúng. Sử dụng được một số vật liệu thông dụng một cách phù hợp với công việc. 2. Kĩ năng: Biết cách sử dụng một số loại dây cáp điện thông dụng một cách hợp lý. 3. Thái độ: Có ý thức đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện. II- CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. - Mẫu một số loại dây cáp điện. - Tranh vẽ H2.3 và H2.4 SGK. - Bảng phụ bảng SGK/12. 2. Học sinh: - SGK, đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. - Một số mẫu dây cáp điện có ở gia đình. III- LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 1 phút Sĩ số Lớp 9A: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9B: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9C: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... 2. Các hoạt động dạy học: a, Kiểm tra đầu giờ: - Mục tiêu: Đánh giá lại kiến thức cơ bản của HS về dây dẫn điện. - Thời gian: 5 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Không. - Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi 1. Em hãy cho biết dây dẫn điện gồm những loại nào? 2. Dây dẫn điện có cấu tạo như thế nào? Nêu cách sử dụng dây dẫn điện? b, Bài mới: 34 phút HĐ1: Tìm hiểu về cấu tạo và cách sử dụng của dây cáp điện - Mục tiêu: Mô tả được cấu tạo và cách sử dụng của dây cáp điện. - Thời gian: 24 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Mẫu một số loại dây cáp điện, tranh vẽ H2.3 và H2.4 SGK. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H2.3 SGK và vật mẫu để tìm hiểu cấu tạo dây cáp điện. -> HS quan sát, tìm hiểu. - H: Dây cáp điện được cấu tạo gồm mấy phần chính? -> HS trả lời cá nhân. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi chép. - GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu bảng 2.2 SGK. -> HS quan sát, tìm hiểu. - H: Cáp điện được chia làm mấy loại? -> HS dựa vào bảng 2.2 SGK trả lời. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi chép. - GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu H2.4 SGK. -> HS quan sát, tìm hiểu. - H: Theo em các loại dây cáp điện thường được sử dụng ở đâu? -> HS dựa vào hình vẽ SGK trả lời. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi chép. - GV chú ý HS: cáp điện được gọi tên theo chất cách điện. Khi thiết kế, mua cáp cần chỉ rõ chất cách điện, cấp điện áp và chất liệu làm lõi. -> HS lắng nghe, tiếp thu. II- DÂY CÁP ĐIỆN: 1. Cấu tạo: - Cấu tạo gồm 3 phần: + Lõi cáp: làm bằng đồng hoặc nhôm. + Vỏ cách điện: làm bằng cao su tự nhiên, cao su tổng hợp... + Vỏ bảo vệ: chế tạo phù hợp với môt trường lắp đặt. - Phân loại: gồm cáp một lõi và cáp nhiều lõi. 2. Sử dụng cáp điện: - Lắp đặt ở đường dây hạ áp. - Truyền tải trạm phân phối gần nhất đến mạng điện trong nhà. * Kết luận: Cáp điện bao gồm nhiều dây dẫn được bọc cách điện, bên ngoài là vỏ bảo vệ mềm. Cáp điện mạng điện trong nhà là loại cáp một pha, điện áp thấp, một lõi, hai lõi. HĐ2: Tìm hiểu về vật liệu cách điện - Mục tiêu: Trình bày được khái niệm vật liệu cách điện. Mô tả được loại vật liệu nào là vật liệu cách điện, vật liệu dẫn điện và đặc tính của chúng. Sử dụng được một số vật liệu thông dụng một cách phù hợp với công việc. - Thời gian: 10 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ – bảng SGK/12. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - H: Vật liệu cách điện là gì? -> HS trả lời cá nhân. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi chép. - H: Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng vật liệu cách điện? -> TL: Trong lắp đặt mạng điện phải dùng vật liệu cách điện để giữ an toàn cho mạng điện và cho con người. - H: Theo em vật liệu cách điện cần phải có yêu cầu gì? -> HS trả lời cá nhân. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi chép. - GV treo bảng phụ – bảng SGK/12 yêu cầu HS hoạt động các nhân hoàn thành bảng theo yêu cầu. -> HS hoạt động cá nhân điền các thông tin vào ô trống trong bảng SGK. III- VẬT LIỆU CÁCH ĐIỆN: - Vật liệu cách điện là vật liệu dùng để cách li các phần dẫn điện với nhau và giữa phần dẫn điện với phần không dẫn điện. - Yêu cầu: độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt, độ bền cơ học cao. * Kết luận: Vật liệu cách điện luôn đi liền với những vật liệu dẫn điện nhằm đảm bảo cho mạng điện làm việc hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. IV- ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: 5 phút - H: Em hãy mô tả cấu tạo và phân loại của dây cáp điện? - H: Hãy so sánh sự khác nhau giữa dây cáp điện và dây dẫn điện? - GV nhấn mạnh lại nội dung kiến thức chính, trọng tâm của bài học. - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu về các dụng cụ dùng để lắp đặt mạng điện trong nhà và xem trước bài 3 SGK. ---------------***--------------- Ngày soạn: 1109/2011 Ngày giảng: 12/09/2011 Tiết 4 - Bài 3 DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN (Tiết 1) I- MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS: 1. Kiến thức: - Trình bày được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng. - Trình bày được công dụng, phân loại được đồng hồ đo điện. 2. Kĩ năng: Biết được cách sử dụng một số loại đồng hồ đo điện. 3. Thái độ: Có ý thức đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện. II- CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. - Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện. - Một số đồng hồ đo điện: vôn kế, ampe kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng. - Bảng phụ bảng 3.1 và 3.2 SGK. 2. Học sinh: SGK, đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 1 phút Sĩ số Lớp 9A: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9B: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9C: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... 2. Các hoạt động dạy học: a, Kiểm tra đầu giờ: - Mục tiêu: Đánh giá lại kiến thức cơ bản của HS về dây cáp điện và vật liệu cách điện. - Thời gian: 6 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Không. - Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi 1. Em hãy nêu cấu tạo và phân loại của dây cáp điện? 2. Vật liệu cách điện là gì? Yêu cầu của vật liệu cách điện. b, Bài mới: 33 phút HĐ1: Tìm hiểu về công dụng của đồng hồ đo điện - Mục tiêu: Trình bày được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng và công dụng của đồng hồ đo điện. - Thời gian: 20 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện, một số đồng hồ đo điện (vôn kế, ampe kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng), bảng phụ bảng 3.1 SGK. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - H: Em hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết? -> TL: Công tơ điện, vônkế, ampe kế - GV treo bảng phụ bảng 3.1 SGK yêu cầu HS hoạt động nhóm nhỏ (5 phút) hoàn thành bảng. -> HS thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành bảng 3.1 SGK. - Hết thời gian, GV yêu cầu 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). -> Đại diện 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu. - H: Vậy công dụng của đồng hồ đo điện là gì? -> HS trả lời cá nhân. - GV nhận xét, kết luận. - H: Theo em tại sao người ta lại lắp vônkế và ampe kế trên vỏ máy biến áp? -> HS trả lời theo hiểu biết của mình. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu. I- ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN: 1. Công dụng của đồng hồ đo điện: - Biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện. - Phán đoán được nguyên nhân những hư hỏng, sự cố kĩ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạng điện và đồ dùng điện. * Kết luận: Nhờ có đồng hồ đo điện chúng ta biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, đồ dùng điện và mạng điện. HĐ2: Tìm hiểu về cách phân loại đồng hồ đo điện - Mục tiêu: Trình bày được cách phân loại đồng hồ đo điện. - Thời gian: 13 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ bảng 3.2 SGK - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - GV treo bảng phụ bảng 3.2 SGK yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu. -> HS quan sát, tìm hiểu. - H: Đồng hồ đo điện được phân loại như thế nào? -> HS dựa vào bảng 3.2 SGK trả lời. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nhỏ (3 phút) hoàn thành bảng 3.2 SGK. -> HS thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành bảng 3.2 SGK. - Hết thời gian, GV yêu cầu 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). -> Đại diện 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi bài. 2. Phân loại đồng hồ đo điện: Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Ampe kế I Oát kế P Vôn kế U Công tơ A Ôm kế W Vạn năng U, I, W * Kết luân: Đồng hồ đo điện được phân loại dựa vào đại lượng đo của chúng. IV- ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: 5 phút - H: Em hãy cho biết đồng hồ đo điện có công dụng gì trong sản xuất và lắp đặt điện? - H: Đồng hồ đo điện gồm những loại nào? Đại lượng đo của chúng? - GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước phần dụng cụ cơ khí dùng để lắp đặt mạng điện trong nhà. ---------------***--------------- Ngày soạn: 18/09/2011 Ngày giảng: 19/09/2011 Tiết 5 - Bài 3 DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN (Tiết 2) I- MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS: 1. Kiến thức: - Trình bày được kí hiệu của một số đồng hồ đo điện. - Kể tên, mô tả được những dụng cụ cơ khí dùng trong nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: Biết được cách sử dụng tốt các dụng cụ cơ khí dùng để lắp đặt mạng điện. 3. Thái độ: Có ý thức đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện. II- CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. - Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt điện. - Một số dụng cụ cơ khí: thước cuộn, thước cặp, kìm điện, khoan. - Bảng phụ bảng 3.3 SGK. 2. Học sinh: SGK, đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 1 phút Sĩ số Lớp 9A: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9B: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9C: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... 2. Các hoạt động dạy học: a, Kiểm tra đầu giờ: - Mục tiêu: Đánh giá lại kiến thức của HS về công dụng, cách phân loại đồng hồ đo điện. - Thời gian: 6 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Không. - Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi 1. Em hãy cho biết đồng hồ đo điện có công dụng gì trong sản xuất và lắp đặt điện? 2. Đồng hồ đo điện gồm những loại nào? Đại lượng đo của chúng? b, Bài mới: 33 phút HĐ1: Tìm hiểu về một số kí hiệu của đồng hồ đo điện - Mục tiêu: Trình bày được kí hiệu của một số đồng hồ đo điện. - Thời gian: 15 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ bảng 3.3 SGK. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - GV yêu cầu HS quan sát và tìm hiểu bảng 3.3 SGK sau đó gấp sách lại. -> HS quan sát, tìm hiểu. - GV treo bảng phụ bảng 3.3 SGK chứa tên gọi của đồng hồ đo điện, sau đó yêu cầu HS lên bảng vẽ kí hiệu của đồng hồ đó. -> HS lên bảng trả lời cá nhân, HS khác nhận xét. - GV lấy ví dụ về cách tính chính xác của đồng hồ đo điện theo SGK. -> HS lắng nghe, tiếp thu. 3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện: SGK/14. * Kết luân: Mỗi đồng hồ đo điện được được vẽ theo một kí hiệu riêng nhất định. HĐ2: Tìm hiểu về dụng cụ cơ khí - Mục tiêu: Kể tên, mô tả được những dụng cụ cơ khí dùng trong nghề điện dân dụng. - Thời gian: 18 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt điện, một số dụng cụ cơ khí: thước cuộn, thước cặp, kìm điện, khoan. - Cách tiến hành: HĐ của GV - HS Nội dung - GV giới thiệu về tác dụng của các dụng cụ cơ khí. -> HS lắng nghe, tiếp thu. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ (6 phút) phần bài tập điền tên và công dụng của từng dụng cụ vào những ô trống trong bảng 3.5 SGK. -> HS thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành bảng 3.5 SGK. - Hết thời gian, GV yêu cầu 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có). -> Đại diện 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, ghi bài. II- DỤNG CỤ CƠ KHÍ: - Thước: dùng để đo kích thước và khoảng cách cần lắp đặt. - Thước cặp: đo kích thước ngoài, lỗ, chiều sâu một vật. - Panme: đo đường kính có độ chính xác rất cao. - Tua vít: dùng để tháo, lắp ốc vít. - Búa: đóng, nhổ. - Cưa: dùng để cắt ống nhựa, kim loại... - Kìm: cắt dây, tuốt dây, giữ mối nối. - Khoan máy: khoan gỗ, bê. * Kết luân: Mỗi dụng cụ cơ khí có một công dụng riêng nhất định. IV- ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: 5 phút - H: Em hãy cho biết dụng cụ cơ khí có tác dụng gì trong lắp đặt mạng điện? Cho ví dụ? - GV yêu cầu 1HS đọc phần ghi nhớ, lớp theo dõi SGK -> GV chốt lại kiến thức của bài. - GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước bài 6 SGK. ---------------***--------------- Ngày soạn: 22/09/2011 Ngày giảng: 23/09/2011 Tiết 6 - Bài 4 Thực hành SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (Tiết 1) I- MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS: 1. Kiến thức: Trình bày được công dụng, cấu tạo và cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. 2. Kĩ năng: Biết cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. 3. Thái độ: Có ý thức đảm bảo an toàn điện. II- CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. - Chuẩn bị cho mỗi nhóm một số đồng hồ đo điện: ampe kế, vôn kế, ôm kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng. 2. Học sinh: SGK, đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 1 phút Sĩ số Lớp 9A: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9B: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... Lớp 9C: .......... Vắng: .......... P: .......... K: .......... 2. Các hoạt động dạy học: a, Kiểm tra đầu giờ: - Mục tiêu: Đánh giá lại kiến thức cơ bản của HS về dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Thời gian: 5 phút. - Đồ dùng dạy hoc: Không. - Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi 1. Em hãy vẽ các kí hiệu của một số đồng hồ đo điện? 2.

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_mon_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_t.doc
Giáo án liên quan