Giáo án Ngoài giờ lên lớp 10 Tuần 7 & 9 tiết: 3 & 4 : chủ đề hoạt động tháng 10 thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình (2 tiết)

I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:

 - Nhận thức rõ hơn giá trị của tình bạn, tình yêu và gia đình; học sinh có quyền được kết giao bạn bè, được tôn trọng sự kết giao đó; đồng thời các em cũng phải xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, trong tình yêu và gia đình.

 - Rèn luyện các kỹ năng ứng xử phù hợp trong tình bạn, tình yêu và gia đình.

 - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với gia đình.

 - Tôn trọng và thân thiện với bạn bè; sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong học tập và trong cuộc sống.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

1. Hoạt động 1 ( 1 tiết) 27 / 9 /2011

- Thi hái hoa dân chủ, hỏi đáp về tình bạn, tình yêu và gia đình.

- Trò chơi “Trúc xanh” tìm hiểu ca dao về tình bạn, tình yêu và gia đình hoặc thi đọc một số câu ca dao về tình yêu để cảm nhận được tình yêu trong sáng, sâu đậm, thủy chung của người bình dân Việt Nam, hay thi hát đối đáp liên khúc giữa hai đội thi với nhau, với những bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề, trong sáng, lành mạnh, phù hợp lứa tuổi, được phép lưu hành.

2. Hoạt động 2 ( 1 tiết) 6 /10 /2011

- Hội thi hóa trang thành người của các dân tộc Việt Nam và biểu diễn thời trang, dạng thi hoa hậu, có trả lời câu hỏi xử lý tình huống trong giao tiếp, ứng xử, có lời giới thiệu, thuyết minh cho từng trang phục với chủ đề: Những người bạn gái đáng mến (kèm theo phần thi ứng xử - xử lý tình huống trong giao tiếp, ứng xử).

III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 - Xây dựng thể lệ cuộc thi, các nội dung và yêu cầu của cuộc thi để phổ biến cho học sinh chuẩn bị.

 - Cung cấp cho học sinh những tài liệu cần thiết để các em tham khảo và soạn ra các tình huống và đáp án; cung cấp cho học sinh những tài liệu cần thiết về giới tính và các vấn đề liên quan đến vị thành niên.

 - Chuẩn bị một số câu hỏi kiểm tra kiến thức và câu hỏi tình huống để hỏi học sinh

 2. Học sinh:

 - Tham khảo các tài liệu do giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, liên quan đến chủ đề hoạt động, chọn lọc các kiến thức cần thiết và tiến hành trả lời các câu hỏi giáo viên chủ nhiệm đã cung cấp.

 - Suy nghĩ cách tiến hành dàn dựng chương trình, trang trí, chuẩn bị tặng phẩm

 - Phân công các tổ chuẩn bị theo nội dung, hình thức của cuộc thi.

 - Học sinh đại diện cho đội thi hùng biện phải soạn câu hỏi và có sự tập dợt chu đáo.

 - Học sinh chuẩn bị tốt cho phần thi hóa trang thành người của các dân tộc Việt Nam (khuyến khích học sinh tự sáng tạo, làm ra trang phục của các dân tộc dựa vào các chất liệu dùng để thiết kế trang phục như giáo viên đã gợi ý), hoặc cho tiết mục biểu diễn thời trang, chuẩn bị lời giới thiệu, thuyết minh cho từng trang phục.

 - Sưu tầm và xây dựng các tình huống giao tiếp xảy ra trong quan hệ bạn bè (cùng giới và khác giới), quan hệ với anh chị em trong gia đình, quan hệ với các thầy, cô giáo

 - Sáng tác các tiểu phẩm, chọn diễn viên và tập trình diễn các tiểu phẩm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6684 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp 10 Tuần 7 & 9 tiết: 3 & 4 : chủ đề hoạt động tháng 10 thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 & 9 Ngày soạn: 25/9/2011 Tiết: 3 & 4 Ngày Dạy: Chủ đề hoạt động tháng 10 THANH NIÊN VỚI TÌNH BẠN, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH (2 tiết) I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: - Nhận thức rõ hơn giá trị của tình bạn, tình yêu và gia đình; học sinh có quyền được kết giao bạn bè, được tôn trọng sự kết giao đó; đồng thời các em cũng phải xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, trong tình yêu và gia đình. - Rèn luyện các kỹ năng ứng xử phù hợp trong tình bạn, tình yêu và gia đình. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với gia đình. - Tôn trọng và thân thiện với bạn bè; sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong học tập và trong cuộc sống. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Hoạt động 1 ( 1 tiết) 27 / 9 /2011 - Thi hái hoa dân chủ, hỏi đáp về tình bạn, tình yêu và gia đình. - Trò chơi “Trúc xanh” tìm hiểu ca dao về tình bạn, tình yêu và gia đình hoặc thi đọc một số câu ca dao về tình yêu để cảm nhận được tình yêu trong sáng, sâu đậm, thủy chung của người bình dân Việt Nam, hay thi hát đối đáp liên khúc giữa hai đội thi với nhau, với những bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề, trong sáng, lành mạnh, phù hợp lứa tuổi, được phép lưu hành. 2. Hoạt động 2 ( 1 tiết) 6 /10 /2011 - Hội thi hóa trang thành người của các dân tộc Việt Nam và biểu diễn thời trang, dạng thi hoa hậu, có trả lời câu hỏi xử lý tình huống trong giao tiếp, ứng xử, có lời giới thiệu, thuyết minh cho từng trang phục với chủ đề: Những người bạn gái đáng mến (kèm theo phần thi ứng xử - xử lý tình huống trong giao tiếp, ứng xử). III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Xây dựng thể lệ cuộc thi, các nội dung và yêu cầu của cuộc thi để phổ biến cho học sinh chuẩn bị. - Cung cấp cho học sinh những tài liệu cần thiết để các em tham khảo và soạn ra các tình huống và đáp án; cung cấp cho học sinh những tài liệu cần thiết về giới tính và các vấn đề liên quan đến vị thành niên. - Chuẩn bị một số câu hỏi kiểm tra kiến thức và câu hỏi tình huống để hỏi học sinh… 2. Học sinh: - Tham khảo các tài liệu do giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, liên quan đến chủ đề hoạt động, chọn lọc các kiến thức cần thiết và tiến hành trả lời các câu hỏi giáo viên chủ nhiệm đã cung cấp. - Suy nghĩ cách tiến hành dàn dựng chương trình, trang trí, chuẩn bị tặng phẩm… - Phân công các tổ chuẩn bị theo nội dung, hình thức của cuộc thi. - Học sinh đại diện cho đội thi hùng biện phải soạn câu hỏi và có sự tập dợt chu đáo. - Học sinh chuẩn bị tốt cho phần thi hóa trang thành người của các dân tộc Việt Nam (khuyến khích học sinh tự sáng tạo, làm ra trang phục của các dân tộc dựa vào các chất liệu dùng để thiết kế trang phục như giáo viên đã gợi ý), hoặc cho tiết mục biểu diễn thời trang, chuẩn bị lời giới thiệu, thuyết minh cho từng trang phục. - Sưu tầm và xây dựng các tình huống giao tiếp xảy ra trong quan hệ bạn bè (cùng giới và khác giới), quan hệ với anh chị em trong gia đình, quan hệ với các thầy, cô giáo… - Sáng tác các tiểu phẩm, chọn diễn viên và tập trình diễn các tiểu phẩm. IV: TỔ CHỨC TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG: Ổn định: 10a2 …………………………………………………………………………………. 2. Tiến hành hoạt động: Tên hoạt động Nội dung hoạt động Người thực hiện -Khởi động, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, tên chủ đề hoạt động tháng 10 (5 phút) *Hoạt động 1: Thi hái hoa dân chủ, hỏi - đáp về tình bạn, tình yêu và gia đình (55 phút) *Hoạt động 2: Hội thi hóa trang và biểu diễn thời trang với chủ đề: Những người bạn gái đáng mến, kèm theo phần thi ứng xử - xử lý tình huống trong giao tiếp, ứng xử (25 phút). - Hát một bài hát thường dùng trong sinh hoạt tập thể của đoàn viên thanh niên. VD bài hát “Nối vòng tay lớn” (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn), hoặc “Thanh niên làm theo lời Bác” (Nhạc và lời: Hoàng Hòa). - Kính thưa quí vị đại biểu, quí thầy cô cùng các bạn. Chúng ta lại gặp nhau trong chương trình HĐNG LL chủ đề tháng 10: “Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình”. - Xin giới thiệu đại biểu: Cô Kim Cúc GVCN - Vỗ tay… - Chia lớp thành hai đội, tiến hành cho hai đội tham gia cuộc thi hái hoa dân chủ dựa trên các câu hỏi mà GVCN đã gợi ý ở phần chuẩn bị, xoay quanh những vấn đề cơ bản của nhận thức về các chủ đề tình bạn, tình yêu và gia đình. Cách tiến hành: Mỗi đội lần lượt thay phiên nhau cử một đại diện của đội mình lên bốc thăm câu hỏi và trả lời trực tiếp sau 30 giây suy nghĩ (không được hội ý với các thành viên còn lại của đội mình). Cứ thế, các đội tiến hành trả lời các câu hỏi cho đến khi hết thời gian quy định dưới sự dẫn dắt chương trình của người dẫn chương trình. Ban Giám khảo sẽ cho điểm đội có câu trả lời đúng, hợp lý nhất. * Hai đội bắt đầu lần lượt bốc thăm và trả lời các câu hỏi 1). Thế nào là tình bạn chân chính? Vai trò của bạn bè trong cuộc sống của con người? Đáp: Tình bạn chân chính là tình bạn hoàn toàn xứng với tên gọi tốt đẹp, đúng nghĩa của nó, có những biểu hiện: vô tư, cao thượng, vì bạn quên mình, không cần báo đáp. Vai trò của bạn bè trong cuộc sống: tâm sự, an ủi, chia sẻ những vui buồn cùng nhau, động viên, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn, vất vả trong cuộc sống thường nhật, trong học tập, công tác: “Có thêm một người bạn là bớt đi một kẻ thù”, “niềm vui sẽ được nhân đôi và nỗi buồn sẽ giảm đi một nửa”… 2) Có tình bạn khác giới hay không? Tuổi học sinh có nên có bạn khác giới không? Có tình bạn giữa những người khác xa nhau về tuổi tác không? - Đáp: Có tình bạn giữa hai (những) người khác giới với nhau: bạn học, bạn chung đường, bạn thanh mai trúc mã… Nếu là bạn khác giới mà vẫn giữ tình bạn trong sáng thì nên. Ngược lại, nếu tình bạn ấy để tiến “xa hơn”, trên mức tình bạn ở lứa tuổi học trò thì không nên. Có tình bạn giữa những người khác xa nhau về tuổi tác (bạn vong niên). 3) Tình bạn giúp cho bản thân mỗi chúng ta những gì trong học tập và trong cuộc sống? Nếu không có bạn bè, cuộc sống sẽ ra sao? - Đáp: Trong học tập, bạn bè có thể chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau vượt khó (Học thầy không tày học bạn). Trong cuộc sống, bạn bè có thể an ủi, chia sẻ, giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Nếu không có bạn bè thì cuộc sống sẽ trở nên vô vị, tẻ nhạt: “Một ngôi sao chẳng sáng đêm Một bông lúa chín chẳng nên mùa vàng Một người đâu phải nhân gian Sống chăng một đốm lửa tàn mà thôi” (Tố Hữu) 4) Khi muốn làm quen với một bạn nào đó, mình phải làm như thế nào? - Đáp: Chào và hỏi thăm xả giao rồi đề nghị kết bạn… 5) Có một bạn khác giới muốn làm quen và kết bạn với bạn, bạn nên xử sự thế nào? - Được thôi nếu là tình bạn bình thường và trong sáng, nếu đối phương là người tốt, vì thêm một người bạn là bớt đi một kẻ thù, niềm vui sẽ được nhân đôi và nỗi buồn sẽ giảm đi một nửa. 6) Nếu có một bạn khác giới trong lớp rủ bạn đi chơi riêng thì bạn có đi không? Tại sao? Nếu không đi thì bạn từ chối như thế nào? - Đáp: Không đi vì sợ bị “hiểu lầm” và không nên. Cái cớ để từ chối như: ba mẹ không cho đi, bận học bài, bận đi làm công việc gì đó (có chủ định hay đột xuất). 7) Nếu bạn vô tình nghe được chuyện riêng của hai người bạn cùng lớp, bạn có đem câu chuyện đó kể cho các bạn khác nghe không? Tại sao? Đáp: Không! Vì tôn trọng chuyện riêng tư, bí mật của các bạn và vì lịch sự. 8) Một lần, là người về sau cùng của lớp, em nhìn thấy cuốn sổ của ai đó để quên trong ngăn bàn. Mở ra xem thì đó là nhật kýcủa một bạn cùng lớp. Bạn có đọc tiếp không? Tại sao? - Đáp: Không đọc tiếp, vì tôn trọng bí mật, đời tư của bạn. 9) Tình yêu là gì? - Đáp: tình yêu là sự rung cảm, quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. Ở họ có sự phù hợp về nmhiều mặt… làm cho họ có nhu cầu gần gũi, gắn bó với nhau, nguyện sống vì nhau và sẵn sàng hiến dâng cho nhau cuộc sống của mình. 10) Mình thích người đó, có phải là yêu không? - Đáp: Thích thì chưa là yêu vì theo “nguyên tắc” của tình yêu phải hội đủ 3 yếu tố: sự gần gũi, đam mê và cam kết. 11) Thế nào là tình yêu chân chính? Đáp: Là tình yêu trong sáng, lành mạnh, phù hợp với quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội. 12) Có nên yêu quá sớm ở lứa tuổi 16- 17 không? Vì sao? Đáp: Không nên, vì: .Tâm, sinh lý chưa ổn định .Chưa đủ kinh nghiệm để hiểu bạn khác giới .Sao nhãng việc học, ảnh hưởng đến tương lai .Dễ mắc sai lầm, đau khổ 13) Gia đình là gì? Đáp: Là một cộng đồng người chung sống và gắn bó với nhau bằng quan hệ hôn nhân và quan hệ huyết thống. 14) Gia đình có vai trò như thế nào trong việc giáo dục con cái, đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của cá nhân? Đáp: Giáo dục gia đình có vai trò rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của cá nhân vì con người từ lúc mới sinh ra đến khi trưởng thành luôn gần giũ, gắn bó với gia đình. Giáo dục gia đình là trường học đầu tiên để con người có thể trở thành người. Vai trò giáo dục “gia đình- nhà trường - xã hội” ngày nay được chú trọng, phối hợp. - Tiến hành trò chơi “Trúc xanh” tìm hiểu ca dao về tình bạn, tình yêu và gia đình hoặc thi đọc một số câu ca dao về tình yêu để cảm nhận được tình yêu trong sáng, sâu đằm, thủy chung của người bình dân Việt Nam, hay thi hát đối đáp liên khúc giữa hai đội thi với nhau, với những bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề, trong sáng, lành mạnh, phù hợp lứa tuổi, được phép lưu hành. * Thí sinh của các đội tiến hành phần hội thi hóa trang thành người của các dân tộc Việt Nam và biểu diễn thời trang, dạng thi hoa hậu, có trả lời câu hỏi xử lý tình huống trong giao tiếp, ứng xử, có lời giới thiệu, thuyết minh cho từng trang phục với chủ đề những người bạn gái đáng mến. * Gợi ý một số tình huống cần xử lý liên quan đến vấn đề giao tiếp, ứng xử trong quan hệ với bạn bè cùng giới, khác giới, với người lớn tuổi, với thầy cô giáo… để thí sinh bốc thăm trả lời: 1) Thời nay, nữ sinh có cần rèn luyện tính tự tin, mạnh mẽ, quyết đoán không? Tại sao? 2) Thời đại ngày nay, quan niệm “công, dung, ngôn, hạnh” còn phù hợp không? 3) Vẻ đẹp của người con gái Việt Nam xưa và nay? 4) Bạn phát hiện nhật ký của mình bị ai đó lấy ra đọc. Hành vi đó đã vi phạm quyền bí mật đời tư của bạn. Bạn sẽ xử lý như thế nào? 5) Một tốp các bạn gái đang nói chuyện ở sân trường thì mấy bạn trai đi qua giả vờ đùa nhau để xô vào các bạn gái đó. Nếu là một trong số các bạn gái đó, bạn sẽ nói gì với các bạn trai? Nếu là con trai, khi nhìn thyấy các bạn mình làm như vậy, bạn sẽ nói gì với các bạn mình? 6) Đi trên đường, tình cờ bạn nghe thấy hai bạn đi trước đang nói xấumột người mà bạn cũng quen. Bạn xử lý như thế nào? 7) Bạn mang theo một bó hoa và một món quà tìm và tặng cho thầy giáo đang dạy mình nhân ngày 20 - 11. Nhưng đến nơi lại gặp một thầy giáo cũ đang ngồi chơi ở đó. Bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào? 8) Bạn làm bài kiểm tra giống hệt người ngồi bên cạnh, nhưng khi trả bài, bài của bạn được điểm thấp hơn. Bạn sẽ phản ứng thế nào? 9) Nếu bạn không đồng ý với cách cư xử của bố mẹ đối với mình vì bạn cho rằng bố mẹ quá khắt khe, bạn sẽ phản ứng thế nào?... - Văn nghệ (trong khi chờ đợi Ban Giám khảo tổng kết phần điểm của hai đội thi). Chia lớp thành hai đội thi hát cùng một chủ đề: mưa, học trò, trường, chiều, đêm… - MC ( phó VTM hoặc Bí thư CĐ hướng dẫn. - MC - MC -Cả lớp - MC, BGK và 2 đội -MC dẫn dắt chương trình. BGK chấm điểm cho hai đội. -MC, BGK, các đội thi, khán giả bình chọn - BTCĐ dẫn dắt cuộc thi V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG (5 PHÚT) - GVCN đại diện Ban Giám khảo công bố kết quả thi, phát phần thưởng cho hai đội thi và khán giả có lời bình chọn đúng; nhận xét chung về điểm mạnh, điểm yếu của lớp và của từng đội khi tham gia các hoạt động, thực hiện chủ đề; khẳng định lại những ưu, nhược điểm trong cách xử lý các tình huống giao tiếp của học sinh, tuyên dương những em có khả năng ứng xử tốt. - GVCN khẳng định rằng trẻ em có quyền được tự do kết giao trong tình bạn, tình yêu, chống lại mọi hình thức bóc lột và lạm dụng tình dục. - GVCN nêu một số hướng dẫn cụ thể để học sinh chuẩn bị tốt cho chủ đề hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tháng 11: “Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”./. VI. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTiết 3,4.doc