Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 70: làm văn- Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh

I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

 - Nắm được các yêu cầu viết đoạn văn thuyết minh.

 - Biết vận dụng những kiến thức đã học về đoạn văn, văn bản thuyết minh để viết được đoạn văn thuyết minh có đề tài quen thuộc, gần gũi.

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng só sánh để nhận ra những điểm khác nhau giữa đoạn văn tự sự và đoạn văn thuyết minh.

3. Thái độ

 - Có thái độ đúng đắn khi làm bài, viết được đoạn văn thuyết minh có đề tài quen thuộc, gần gũi.

 

II- Chuẩn bị của GV và HS

1. Giáo viên: Bài soạn .

2. Học sinh: bảng phụ, vở soạn, vở ghi.

III- Tiến trình bài dạy

1. Kiểm tra bài cũ:(kết hợp với bài mới)

2. Nội dung bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2314 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 70: làm văn- Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng Lớp Sĩ số Tờn HS vắng 14/02/2012 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 10A7 Tiết 70: Làm văn Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Nắm được các yêu cầu viết đoạn văn thuyết minh. - Biết vận dụng những kiến thức đã học về đoạn văn, văn bản thuyết minh để viết được đoạn văn thuyết minh có đề tài quen thuộc, gần gũi. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng só sánh để nhận ra những điểm khác nhau giữa đoạn văn tự sự và đoạn văn thuyết minh. 3. Thái độ - Có thái độ đúng đắn khi làm bài, viết được đoạn văn thuyết minh có đề tài quen thuộc, gần gũi. II- Chuẩn bị của GV và HS 1. Giáo viên: Bài soạn . 2. Học sinh: bảng phụ, vở soạn, vở ghi. III- Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ:(kết hợp với bài mới) 2. Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (20 phút) - Gv yờu cầu hs nhắc lại: Thế nào là 1 đoạn văn? - GV: Một đoạn văn cần đạt được những yờu cầu nào trong cỏc yờu cầu sau? ( Sgk-62) Vỡ sao? - GV: Theo em giữa một đoạn văn tự sự và một đọan văn thuyết minh cú những điểm nào giống và khỏc? Vỡ sao cú sự giống và khỏc nhau như thế? - GV: Đoạn văn thuyết minh cú thể gồm bao nhiờu phần chớnh? Trỡnh tự sắp xếp? Vỡ sao? * Hoạt động 2: Luyên tập (22 phút) - GV: Yờu cầu lập dàn ý đại cương cho bài viết. - GV: Dàn ý gồm mấy phần? - GV: Xỏc định nội dung cụ thể cho từng phần? - GV: Yờu cầu hs triển khai viết đoạn văn 1 trong 2 ý sau: - Gọi 2 hs lờn bảng viết cũn lại viết ra giấy. - Gọi hs nhận xột đoạn văn trờn 2 phương diện: nội dung, hỡnh thức. - G bổ sung, sửa chữa. - Cho hs đọc đoạn văn ( Sgk-63), em học tập được gỡ từ đoạn văn? - GV: Để cú thể viết tốt 1 đoạn văn thuyết minh cần phải đạt được những yờu cầu nào? - Gv hướng dẫn hs hoàn thành BT trong Sgk. 3. Củng cố (1 phút) H/s viết đoạn văn ở nhà rồi trình bày trước lớp. g/v tổ chức cho h/s thảo luận theo các yêu cầu (ghi nhớ sgk) 4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Viết đoạn văn thuyết minh về chiếc áo bà ba? - Chuẩn bị tiết trả bài số 5, viết bài văn số 6. A. ễn lý thuyết. I. Đoạn văn thuyết minh. 1. Khỏi niệm. - Đoạn văn: +, Nội dung: thể hiện 1 ý của vbản. +, Hỡnh thức: viết hoa lựi đầu dũng, kết thỳc bằng dấu chấm xuống dũng. - Yờu cầu: +, Tập trung làm rừ 1 ý chung, 1 chủ đề… +, Liờn kết chặt chẽ với cỏc đoạn… +, Diễn đạt chớnh xỏc, trong sỏng. 2. So sỏnh đoạn văn tự sự - đoạn văn thuyết minh. - Giống nhau: cấu trỳc đoạn, đạt 3 yờu cầu trờn. - Khỏc : +, Đoạn tự sự : kể (tả) giỳp người đọc hỡnh dung được sự việc, cỏc cõu nối tiếp nhau theo trỡnh tự kể vỡ vậy khụng cần cú cõu chủ đề và cõu kết đoạn. +, Đoạn thuyết minh chủ yếu là trỡnh bày, giới thiệu, giải thớch để người đọc hiểu rừ đối tượng thuyết minh theo trỡnh tự giới thiệu vấn đề, thường cú cõu chủ đề và khi cần nhấn mạnh, cú cõu kết đoạn. 3. Bố cục. - Ba phần : +, nờu vấn đề thuyết minh +, giảng giải, trỡnh bày, giới thiệu +, tiểu kết vấn đề. - Cỏc ý sắp xếp theo trỡnh tự : thời gian (di tớch lịch sử), khụng gian (danh lam thắng cảnh), nhận thức, phản bỏc- chứng minh ( vấn đề XH) B. Luyện tập. * Viết đoạn văn thuyết minh: - Đề tài: Giới thiệu tỏc giả Nguyễn Trói. à Dàn ý: - Mở bài: Giới thiệu khỏi quỏt về tỏc giả: Nguyễn Trói là một bậc anh hựng dõn tộc, một danh nhõn văn húa thế giới… - Thõn bài: +, Cuộc đời NTrói: năm sinh- mất, quờ quỏn, hoàn cảnh xuất thõn, sự nghiệp - biến cố trong cđời. +, Sự nghiệp thơ văn: tỏc phẩm chớnh, NTrói- nhà văn chớnh luận kiệt xuất, NTrói- nhà thơ trữ tỡnh sõu sắc. - Kết bài: Đỏnh giỏ chung: NTrói 1 hiện tượng VH kết tinh truyền thống VH Lớ –Trần, đồng thời mở đường cho cả một giai đoạn phỏt triển mới. à Viết đoạn văn: - NTrói – nhà văn chớnh luận kiệt xuất. - NTrói – nhà thơ trữ tỡnh sõu sắc. * Ghi nhớ ( Sgk – 63) - Điều kiện để viết tốt bài văn thuyết minh: + Nắm vững kiến thức về đoạn văn thuyết minh và các kĩ năng viết đoạn văn thuyết minh. + Có đủ trí thức cần thiết và chuẩn xác để làm rõ ý chung của đoàn: + Sắp xếp hợp lí các trí thức theo một thứ tự rõ ràng, rành mạch. + Vận dụng đúng, sáng tạo những phương pháp thuyết minh để đoạn văn sinh động, hấp dẫn. * BT 1,2 (63)

File đính kèm:

  • docTiet 70- Luyen tap viet doan van thuyet minh.doc