Giáo án Ngữ văn 11 năm học 2007-2008 tuần 35

A.MỤC TIÊU BÀI HỌC

Theo kết quả cần đạt SGK Tr 125 .

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

S GK, SGK, Thiết kế bài học .

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

2. Giới thiệu bài mới

Kiểm tra theo đề thi chung của khối 11, bài kiểm tra tổng hợp cuối năm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 11 năm học 2007-2008 tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra tổng hợp cuối năm A.mục tiêu bài học Theo kết quả cần đạt SGK Tr 125 . B. phương tiện thực hiện S GK, SGK, Thiết kế bài học . C. tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Kiểm tra theo đề thi chung của khối 11, bài kiểm tra tổng hợp cuối năm. Trả bài kiểm tra tổng hợp mục tiêu bài học Theo kết quả cần đạt SGK Tr 128 . B- Phương pháp và tiến trình tổ chức dạy học 1. Phương pháp dạy học Tuỳ từng đối tượng ở mỗi lớp có cách trả bài riêng. Cần nắm chắc đặc điểm của từng lớp để định ra nội dung cách thức trả bài sao cho các em có thể rút kinh nghiệm, nâng cao trình độ ở những bài viết sau. 2. Tiến trình tổ chức dạy học a. Xác định yêu cầu của bài làm. GV cho học sinh đọc lại đề bài: Xem đề văn kiểm tra học kì II GV đối chiếu đáp án để nhận xét. HS lắng nghe, đối chiếu với bài làm. đáp án và biểu điểm đề lẻ I.Phần trắc nghiệm(3 điểm) mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án c d Cái đầu thì trọc lóc,cái răng cạo trắng hớn,cái mặt thì đen mà rất cơng cơng d a d II.Phần tự luận(7 điểm) *- Về kĩ năng: Bài viết vận dụng thành thạo các kĩ năng văn nghị luận văn học : - Kết hợp hệ thống lí lẽ và các dẫn chứng để làm rõ nội dung nhằm thuyết phục người đọc (lí lẽ phải đúng, rõ ràng, dẫn chứng từ văn học một cách chân thực, sát hợp, có giá trị biểu hiện cao). - Vận dụng nhuần nhuyễn các thao tác như giải thích,phân tích, tổng hợp... Biết khái quát, nâng cao vấn đề. - Bố cục đầy đủ, rõ ràng. Hành văn mạch lạc. Lập luận vững chắc, logic. Ngữ pháp, chính tả chính xác, ... *. Về nội dung.: *Câu 1(2 điểm): Hs có thể linh hoạt trong làm bài nhưng cần đảm các yêu cầu sau: - Văn học phải phản ánh hiện thực, nhìn thẳng vào sự thật tàn nhẫn,vì nhân dân đau khổ mà lên tiếng. - Văn chương phải có tính nhân đạo. - Nam Cao có ý thức sâu sắc va đòi hỏi các nhà văn phải tìm tòi sáng tạo đồng thời phải có lương tâm, có nhân cách xứng đáng - Nhà văn hãy sống rồi mới viết . *Câu 2 :(5 điểm) - Mở bài tốt và đạt yêu cầu : 1.0 điểm - Thân bài: (3 điểm) HS cần đạt được các ý sau, mỗi ý cần linh hoạt trong việc cho điểm + Việc gặp gỡ Thị Nỡ như một bước ngoặt trong cuộc đời Chí Phèo.Tình yêu của Thị Nở đã làm thức tỉnh linh hồn Chí, kéo Chí từ thú vật trở thành con người. Giúp Chí Phèo phát hiện lại chính mình + Chí Phèo cảm nhận được cuộc sống xung quanh mình + Chí Phèo hồi tưởng quá khứ và hi vọng ở tương lai + Bi kịch bị cự tuyệt và từ chối quyền làm người . Kết bài tốt và đạt yêu cầu: 1.0 điểm đáp án và biểu điểm đề chẵn I.Phần trắc nghiệm(3 điểm) ) mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án Ông Phán cứ oặt người đi b d a b d II.Phần tự luận(7 điểm) *- Về kĩ năng: Bài viết vận dụng thành thạo các kĩ năng văn nghị luận văn học : - Kết hợp hệ thống lí lẽ và các dẫn chứng để làm rõ nội dung nhằm thuyết phục người đọc (lí lẽ phải đúng, rõ ràng, dẫn chứng từ văn học một cách chân thực, sát hợp, có giá trị biểu hiện cao). - Vận dụng nhuần nhuyễn các thao tác như giải thích,phân tích, tổng hợp... Biết khái quát, nâng cao vấn đề. - Bố cục đầy đủ, rõ ràng. Hành văn mạch lạc. Lập luận vững chắc, logic. Ngữ pháp, chính tả chính xác, ... *. Về nội dung.: *Câu 1(2 điểm): Hs có thể linh hoạt trong làm bài nhưng cần đảm các yêu cầu sau: - Tình huống truyện ở đây là mối quan hệ đặc biệt éo le giữa những tâm hồn tri kỉ .Tác giả đặt họ trong tình thế đối địch : tử tù và quản ngục . - Chính tình huống này đã làm rõ tính cách của Huấn Cao ,Viên quản ngục và làm bật sáng chủ đề của truyện. - Mặt khác, tình huống truyện còn bộc lộ được tài năng của nhà văn Nguyễn Tuân trong việc xử lí khéo léo tình huống. *Câu 2 :(5 điểm) - Mở bài tốt và đạt yêu cầu : 1.0 điểm - Thân bài: (3 điểm) HS cần đạt được các ý sau, mỗi ý cần linh hoạt trong việc cho điểm - Vẻ đẹp của sự tài hoa - Vẻ đẹp của khí phách hiên ngang, bất khuất - Vẻ đẹp thiên lương lương trong sáng - Kết bài tốt và đạt yêu cầu: 1.0 điểm b. Nhận xét chung: Gv chỉ có thể nhận xét chung thông qua một số nội dung cả bài tốt lẫn bài xấu. GV cũng cần khuyến khích động viên những bài viết có ý tưởng đúng đắn, độc lập và sáng tạo, sủa chữa những ý chưa đúng, từ đó đánh giá những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm của các em. Cụ thể : Những bài viết tốt là: Em T. Nhung, H. Anh, H.Gấm…(11A3); em: H. Tuyến, M.Xuân , Đ. Điệp …11A5). Những em có bài viết kém là: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… Ngoài ra đa số các em còn mắc lỗi chính tả, có những em rất nghiêm trọng ( Thường là những em có điểm kém). Thầy giáo đã sửa trong bài viết, yêu cầu về nhà tự giác sửa lỗi, có kiểm tra. Kết quả cụ thể của 03 lớp 11A3. 11A5. GV: Có thể so sánh cho các em thấy sự tiến bộ hay không tiến bộ thậm chí có dấu hiệu sa sút ở mỗi HS hoặc từng lớp cụ thể. Lớp Điểm Số Điểm TBKT từ 7,0 trở lên. Điểm TBKT từ 6,0 đến 6,9. Điểm TBKT từ 5,0 đến 5,9. Điểm TBKT dưới 5,0. Số lượng % Số lượng % Số lượng % Số lượng % Lớp 11A3 em % em % em % em % Lớp 11A5 em % em % em % em % Tổng c. Biểu dương và sửa lỗi: - Gv chọn một số bài, đoạn văn tiêu biểu có ý hay, sáng tạo, có cảm xúc đọc cho HS nghe cùng học và rút kinh nghiệm. - Cũng nên chọn một số bài mắc lỗi kiến thức, diễn đạt, chính tả đọc và cùng các em sửa , rút kinh nghiệm. d. Trả bài tổng kết GV trả bài cho HS và dành thời gian nhất định cho các em xem lại bài của mình để các em tự sửa bài viết. Đồng thời chủ động khuyến khích các em hỏi, giải đáp những thắc mắc liên quan đến bài viết hoặc điểm đã cho. Tổng kết và nhắc các em chuẩn bị kế hoạch học hè 2008. Hướng dẫn học hè GV: 1, Nhắc nhở các em trong dịp hè tiếp tục ôn lại kiến thức đã học. Dành thời gian nhất định cho môn học chính mà các em đã chọn. Có điều kiện xem trước SGK chương trình 12, đặc biệt là môn Văn – Toán – Ngoại ngữ. 2, Có điều kiện các em chịu khó sưu tầm tư liệu liên quan đến chương trình học lớp 12. Có thể trao đổi nội dung học tập, những vấn đề liên quan đến bộ môn một cách trực tiếp qua điện thoại hoặc trên diễn đàn chung của lớp. 2, Nếu có đi học thêm bất cứ môn nào phải có trách nhiệm báo cáo với phụ huynh về thời khoá biểu, phải thông qua thầy cô chủ nhiệm, chịu sự quản lí của Nhà trường. 3, Phổ biến kế hoạch nghỉ của nhà trường trong hè.

File đính kèm:

  • docNgu Van 11 Tuan 35.doc