Giáo án Ngữ văn 12 - Làm văn - Tiết: 51: Hành văn trong văn nghị luận

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Giúp HS nắm đợc yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận.

- Có ý thức diễn đặt cẩn trọng, đảm bảo tính chuẩn xác của câu văn.

B. PHƠNG PHÁP:

- Đọc - hiểu - nắm bắt đợc ý cơ bản.

- Từ khái niệm biết vận dụng.

- Thực hành có hiệu quả.

C. KẾ HOẠCH BÀI DẠY:

* Bài cũ: Tình bày các hình thức nêu dẫn chứng?

* Bài mới:

I. Yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận:

1. Chuẩn xác:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Làm văn - Tiết: 51: Hành văn trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm văn Ngày soạn: Tiết: 51 hành văn trong văn nghị luận a. Mục đích yêu cầu: - Giúp HS nắm đợc yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận. - Có ý thức diễn đặt cẩn trọng, đảm bảo tính chuẩn xác của câu văn. B. phơng pháp: - Đọc - hiểu - nắm bắt đợc ý cơ bản. - Từ khái niệm biết vận dụng. - Thực hành có hiệu quả. c. Kế hoạch bài dạy: * Bài cũ: Tình bày các hình thức nêu dẫn chứng? * Bài mới: I. Yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận: 1. Chuẩn xác: - Tính chuẩn xác đợc thể hiện nh thế nào? - Dùng từ, đặt câu đúng: + đúng nghĩa + đúng phong cách + đúng chuẩn mực. + đúng qui tắc. - Trong sáng, dễ hiểu. - Diễn đạt chặt chẽ: + Nhất quán trong cách dùng từ. + Đúng mực trong lời lẽ, nhận định. 2. Yêu cầu truyền cảm: - Yêu cầu về tính truyền cảm của câu văn thể hiện nh thế nào? - Câu văn cần có hình ảnh. + Không nên sử dụng tràn lan. + Hình ảnh phải nảy sinh từ thực tiễn. - Câu văn phải có cảm xúc: xuất phát tự niềm tin và lòng nhiệt tình. Ii. Một số kiểu lỗi về hành văn: 1. Dùng từ sai chuẩn mực: - Đọc ví dụ SGK, phát hiện từ dùng không đúng nghĩa? - Dùng từ không đúng nghĩa. VD: (SGK): Cần phân biệt: hình ảnh - hình Tượng. - Dùng từ không hợp phong cách. - Dùng từ lặp: lặp đi lặp lại một từ. - Kết hợp từ sai chuẩn mực. 2. Đặt câu sai qui tắc: - Từ VD, rút ra các câu sai qui tắc? - Câu thiếu các thành phần chính: + Thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. + Thiếu một vế của câu ghép chính phụ. - Thể hiện sai quan hệ giữa các bộ phận câu. - Không biết tách mỗi ý độc lập thành câu. 3. Diễn đạt thiếu chặt chẽ: 4. Khoa trơng, khuôn sáo: (GV hớng dẫn HS phân tích VD trong SGK, từ đó rút ra các lỗi diễn đạt thiếu chặt chẽ và lỗi khoa trơng, khuôn sáo). Iii. Luyện tập: Bài tập 2: Bài tập 3: GV hớng dẫn HS làm bài tập. * Củng cố: - Nắm đợc yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận. - Có ý thức diễn đạt cẩn trọng, đảm bảo tính chuẩn xác của câu văn. * Dặn dò: - Làm bài tập trong SGK. - Chuẩn bị VHS: Tác gia Nguyễn Tuân.

File đính kèm:

  • docTiet 51 Hanh van trong van nghi luan,.doc