A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Giúp HS nắm đợc yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận.
- Có ý thức diễn đặt cẩn trọng, đảm bảo tính chuẩn xác của câu văn.
B. PHƠNG PHÁP:
- Đọc - hiểu - nắm bắt đợc ý cơ bản.
- Từ khái niệm biết vận dụng.
- Thực hành có hiệu quả.
C. KẾ HOẠCH BÀI DẠY:
* Bài cũ: Tình bày các hình thức nêu dẫn chứng?
* Bài mới:
I. Yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận:
1. Chuẩn xác:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Làm văn - Tiết: 51: Hành văn trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm văn Ngày soạn:
Tiết: 51
hành văn trong văn nghị luận
a. Mục đích yêu cầu:
- Giúp HS nắm đợc yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận.
- Có ý thức diễn đặt cẩn trọng, đảm bảo tính chuẩn xác của câu văn.
B. phơng pháp:
- Đọc - hiểu - nắm bắt đợc ý cơ bản.
- Từ khái niệm biết vận dụng.
- Thực hành có hiệu quả.
c. Kế hoạch bài dạy:
* Bài cũ: Tình bày các hình thức nêu dẫn chứng?
* Bài mới:
I. Yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận:
1. Chuẩn xác:
- Tính chuẩn xác đợc thể hiện nh thế nào?
- Dùng từ, đặt câu đúng:
+ đúng nghĩa
+ đúng phong cách
+ đúng chuẩn mực.
+ đúng qui tắc.
- Trong sáng, dễ hiểu.
- Diễn đạt chặt chẽ:
+ Nhất quán trong cách dùng từ.
+ Đúng mực trong lời lẽ, nhận định.
2. Yêu cầu truyền cảm:
- Yêu cầu về tính truyền cảm của câu văn thể hiện nh thế nào?
- Câu văn cần có hình ảnh.
+ Không nên sử dụng tràn lan.
+ Hình ảnh phải nảy sinh từ thực tiễn.
- Câu văn phải có cảm xúc: xuất phát tự niềm tin và lòng nhiệt tình.
Ii. Một số kiểu lỗi về hành văn:
1. Dùng từ sai chuẩn mực:
- Đọc ví dụ SGK, phát hiện từ dùng không đúng nghĩa?
- Dùng từ không đúng nghĩa.
VD: (SGK): Cần phân biệt: hình ảnh - hình
Tượng.
- Dùng từ không hợp phong cách.
- Dùng từ lặp: lặp đi lặp lại một từ.
- Kết hợp từ sai chuẩn mực.
2. Đặt câu sai qui tắc:
- Từ VD, rút ra các câu sai qui tắc?
- Câu thiếu các thành phần chính:
+ Thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ.
+ Thiếu một vế của câu ghép chính phụ.
- Thể hiện sai quan hệ giữa các bộ phận câu.
- Không biết tách mỗi ý độc lập thành câu.
3. Diễn đạt thiếu chặt chẽ:
4. Khoa trơng, khuôn sáo:
(GV hớng dẫn HS phân tích VD trong SGK, từ đó rút ra các lỗi diễn đạt thiếu chặt chẽ và lỗi khoa trơng, khuôn sáo).
Iii. Luyện tập:
Bài tập 2:
Bài tập 3:
GV hớng dẫn HS làm bài tập.
* Củng cố: - Nắm đợc yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận.
- Có ý thức diễn đạt cẩn trọng, đảm bảo tính chuẩn xác của câu văn.
* Dặn dò: - Làm bài tập trong SGK.
- Chuẩn bị VHS: Tác gia Nguyễn Tuân.
File đính kèm:
- Tiet 51 Hanh van trong van nghi luan,.doc