A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: GIÚP HS:- Nắm vững phương pháp phân tích một vấn đề văn học.- Nắm vững các thao tác làm bài từ định hướng đến lập ý, đến phân tích chi tiết hoặc đặc điểm.- Biết cách từ việc phân tích rút ra nhận định, đánh giá tổng quát.B. PHƯƠNG PHÁP:- Đọc - hiểu - nắm bắt được ý cơ bản.- Từ khái niệm biết vận dụng.- Thực hành có hiệu quả.C. KẾ HOẠCH BÀI DẠY: * Bài cũ: Em hãy nêu các phương pháp phân tích chi tiết khi làm một bài phân tích tác phẩm văn học?* Bài mới: I. Phạm vi, yêu cầu:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 12 - Làm văn - Tiết: 64: Cách làm bài phân tíchcác vấn đề văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm văn Ngày soạn:
Tiết: 64
Cách làm bài phân tích
Các vấn đề văn học
a. Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
- Nắm vững phương pháp phân tích một vấn đề văn học.
- Nắm vững các thao tác làm bài từ định hướng đến lập ý, đến phân tích chi tiết hoặc đặc điểm.
- Biết cách từ việc phân tích rút ra nhận định, đánh giá tổng quát.
B. phương pháp:
- Đọc - hiểu - nắm bắt được ý cơ bản.
- Từ khái niệm biết vận dụng.
- Thực hành có hiệu quả.
C. Kế hoạch bài dạy:
* Bài cũ: Em hãy nêu các phương pháp phân tích chi tiết khi làm một bài phân tích tác phẩm văn học?
* Bài mới:
I. Phạm vi, yêu cầu:
- Các vấn đề văn học thường gặp?
- Các vấn đề văn học thường gặp:
+ Đặc điểm một giai đoạn văn học.
+ Phong cách tác giả.
+ Một vấn đề lý luận văn học.
- Yêu cầu: trình bày những hiểu biết về đặc điểm của vấn đề.
II. Cách làm bài phân tích một vấn đề văn học:
1. Định hướng và lập ý:
- Khi làm bài phân tích một vấn đề văn học phải định hướng như thế nào?
- Hãy nêu các bước lập ý?
* Đề bài: Phân tích những tác phẩm đã học để làm nổi bật những đặc điểm của văn học 45 - 75 là khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
- Xác định vấn đề: khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong văn học 45 - 75.
- Lập ý:
+ Giải thích khái niệm: chất sử thi, cảm hứng lãng mạn.
+ Xác lập các đặc điểm:
Chất sử thi: chủ đề có tính sử thi, lập trường, nhân vật, giọng điệu, tình cảm...
2. Chọn dẫn chứng:
- Với đề bài trên, em sẽ chọn những dẫn chứng như thế nào?
- Biết cách chọn dẫn chứng.
VD: dẫn chứng cho ý: chất sử thi:
. Việt Bắc
. Đất nước
. Rừng xà nu.
3. Phân tích vấn đề:
- Cách phân tích vấn đề như thế nào?
- Cần chỉ ra các tính chất, các biểu hiện của vấn đề thông qua chi tiết.
VD: Rừng xà nu: mọi nhân vật làng Xôman đều chung một nhận thức, một ý nghĩ như nhau, các thế hệ người như cây rừng xà nu, mỗi cá nhân được hiểu như là một thể hiện của cộng đồng, đồng nhất với cộng đồng.
- Phân tích các đặc điểm của giai đoạn văn học hay phong cách cần chú ý tính hệ thống.
4. Tổng kết, nhận định, đánh giá:
- Cần tổng kết, nhận định, đánh giá như thế nào?
- Nêu chỗ mạnh, chỗ yếu, đóng góp và hạn chế của hình tượng văn học.
III. Luyện tập:
Bài tập 1:
Bài tập 2:
* Đọc bài tham khảo (trang 76), đánh dấu những chỗ phân tích chi tiết và nhận xét.
* Lập dàn ý cho đề bài:
Phân tích phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân thể hiện qua "Người lái đò sông Đà".
* Củng cố: - Nắm vững phương pháp phân tích một vấn đề văn học.
- Nắm vững các thao tác làm bài phân tích vấn đề văn học.
- Từ việc phân tích rút ra nhận định, đánh giá tổng quát.
* Dặn dò: - Làm bài tập trong SGK.
- Chuẩn bị LV: Bình giảng văn học.
File đính kèm:
- Tiet 64 Cach lam bai phan tich cac van de van hoc.doc