*Ổn định lớp:
*Kiểm tra bài cũ:
*Bài mới:
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Qua việc phân tích các yếu tố: Tiếng, vần, nhịp,hài thanh của một số đoạn thơ
để thấy sự giống nhau và khác nhau của thơ truyền thống và hiện đại
B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- GV: Sgk, sgv, giáo án
- HS: Chuẩn bị theo hướng dẫn ở tiết trước
C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Cho hs thảo luận→trình bày→GV chốt
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4673 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Luật thơ (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬT THƠ (Tiết 2)
*Ổn định lớp:
*Kiểm tra bài cũ:
*Bài mới:
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Qua việc phân tích các yếu tố: Tiếng, vần, nhịp,hài thanh… của một số đoạn thơ
để thấy sự giống nhau và khác nhau của thơ truyền thống và hiện đại
B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- GV: Sgk, sgv, giáo án
- HS: Chuẩn bị theo hướng dẫn ở tiết trước
C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Cho hs thảo luận→trình bày→GV chốt
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
NỘI DUNG BÀI HỌC
-GV: Cho hs chia thành 4 nhóm thảo luận theo sự chuẩn trước của mỗi cá nhân ở nhà:
+ Nhóm1: câu 1
+ Nhóm 2: câu 2
+ Nhóm 3: câu 3
+ Nhóm 4: câu 4
-HS: Đại diện 4 nhóm lên bảng ghi lại bài làm theo sự thống nhất của nhóm
-GV: Nhận xét, chốt lại
LUYỆN TẬP:
1.Những nét giống nhau và khác nhau về cách gieo vần, ngắt mhịp, hài thanh (bài Mặt trăng và bài Sóng):
*Giống nhau: gieo vần cách
*Khác nhau:
Ngũ ngôn truyền thống
( Mặt trăng)
Thơ hiện đại:
năm chữ (Sóng)
-Gieo vần: độc vận( bên, đen, lên, hèn)
-Ngắt nhịp lẻ: 2/3
-Hài thanh:
+Tiếng 2: vặc, quang, cho, sạch, khuyết, già, gương,rõ:T,B,B,T,T,B,B,T
+Tiếng 4: thuyền, bốn, đất, sông, tròn, trẻ, thế, hay: B,T,T,B,B,T,T,B
→Niêm B-B,T-T ở tiếng thứ 2 và 4
-2 vần( thế, trẻ, em, lên)
-Nhịp chẳn: 3/2
-Thanh của tiếng thứ 2 và 4 linh hoạt
2.Sự đổi mới, sáng tạo trong thể thơ 7 tiếng hiện
đại so với thơ thất ngôn truyền thống:
*Gieo vần:
- Vần chân, vần cách: lòng- trong ( giống thơ truyền thống)
- Vần lưng: lòng- không (sáng tạo)
- Nhiều vần ở các vị trí khác nhau: sông- sóng- trong lòng- không(3)- không(5)- trong(5)-trong(7)
→ sáng tạo
*Ngắt nhịp: Câu1 : 2/5 → sáng tạo
Câu 2,3,4: 4/3→giống thơ truyền thống
3. Mô hình âm luật bài thơ Mời trầu:
Quả cau nho nhỏ / miếng trầu hôi
Đ B T B
Này của Xuân Hương / mới quệt rồi
T B T Bv
Có phải duyên nhau / thì thắm lại
Đ T B T
Đừng xanh như lá / bạc như vôi
B T B Bv
4.Ảnh hưởng của thơ thất ngôn Đường luật đối với thơ mới:
*Gieo vần: song- dòng: vần cách
*Nhịp: 4/3
*Hài thanh:
- Tiếng 2: gợn, thuyền, về, một: T-B-B-T
Tiếng 4: giang, mái, lại, khô: B- T-T-B
Tiếng 6: điệp, song, trăm, mấy: T-B-B-T
→Vần, nhịp, hài thanh đều giống thơ thất ngôn tứ tuyệt
E.HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ:
1.Hướng dẫn học bài:
-Sự khác nhau giữa thơ truyền thống và thơ hiện đại.
-Mối quan hệ giữa thơ hiện đại và truyền thống
2. Hướng dẫn soạn bài:
Xem trước bài: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
Yếu tố nào tạo nên nhịp điệu và âm hưởng cho câu văn?
- Chỉ ra các phép điệp âm, điệp vần, điệp thanh và tác dụng của nó trong các câu thơ ở bài tập 1,2,3/ tr.130
File đính kèm:
- LUAT THO tiet 2.doc