I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm được những kiến giải sâu sắc của tác giả về những giá trị lớn lao của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu.
- Thấy được vẻ đẹp của áng văn nghị luận: cách nêu vấn đề độc đáo, giọng văn hùng hồn, giàu sức biểu cảm.
2.Kĩ năng:
- Hoàn thiện và nâng cao kĩ năng đọc- hiểu văn bản nghị luận theo đặc trưng thể loại.
- Vận dụng cách nghị luận giàu sức thuyết phục của tác giả để phát triển các kĩ năng làm văn nghị luận.
3.Thái độ:
- Giúp học sinh thêm yêu quý, trân trọng con người và tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu tham khảo.
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở soạn văn, bảng phụ.
III.Tiến trình bài dạy:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
CH: Con người và qua điểm thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu có gì đáng trân trọng?
3. Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 11: Đọc văn nguyễn đình chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc - Phạm Văn Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 11: §äc v¨n
NguyÔn ®×nh chiÓu, ng«I sao s¸ng trong v¨n nghÖ cña d©n téc
- Ph¹m V¨n §ång -
Ngµy so¹n: 7/09/2010
Ngµy d¹y:…………….Líp12C2.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C3.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C4.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C5.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C6.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C7.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
I. Môc tiªu bµi häc:
1.KiÕn thøc: Gióp häc sinh
- N¾m ®îc nh÷ng kiÕn gi¶i s©u s¾c cña t¸c gi¶ vÒ nh÷ng gi¸ trÞ lín lao cña th¬ v¨n NguyÔn §×nh ChiÓu.
- ThÊy ®îc vÎ ®Ñp cña ¸ng v¨n nghÞ luËn: c¸ch nªu vÊn ®Ò ®éc ®¸o, giäng v¨n hïng hån, giµu søc biÓu c¶m.
2.KÜ n¨ng:
- Hoµn thiÖn vµ n©ng cao kÜ n¨ng ®äc- hiÓu v¨n b¶n nghÞ luËn theo ®Æc trng thÓ lo¹i.
- VËn dông c¸ch nghÞ luËn giµu søc thuyÕt phôc cña t¸c gi¶ ®Ó ph¸t triÓn c¸c kÜ n¨ng lµm v¨n nghÞ luËn.
3.Th¸i ®é:
- Gióp häc sinh thªm yªu quý, tr©n träng con ngêi vµ t¸c phÈm cña nhµ th¬ NguyÔn §×nh ChiÓu.
II. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
a. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: SGK, SGV, Tµi liÖu tham kh¶o.
b. ChuÈn bÞ cña häc sinh: SGK, vë so¹n v¨n, b¶ng phô.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. æn ®Þnh tæ chøc.
2. KiÓm tra bµi cò:
CH: Con ngêi vµ qua ®iÓm th¬ v¨n cña NguyÔn §×nh ChiÓu cã g× ®¸ng tr©n träng?
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng d¹y häc cña thÇy vµ trß
KiÕn thøc c¬ b¶n
* H§1:T×m hiÓu th¬ v¨n yªu níc cña NguyÔn §×nh ChiÓu
- HS lµm viÖc ®éc lËp theo hÖ th«nga c©u hái.
- GV: Më ®Çu phÇn th¬ v¨n yªu níc cña NguyÔn §×nh ChiÓu, t¸c gi¶ viÕt vÒ vÊn ®Ò g×?
- GV: V× sao t¸c gi¶ l¹i b¾t ®Çu phÇn nµy b»ng viÖc t¸i hiÖn l¹i hoµn c¶nh lÞch sö níc ta “trong suèt 20 n¨m trêi” sau thêi ®iÓm 1860?
- GV: Néi dung chÝnh trong th¬ v¨n yªu níc cña NguyÔn §×nh ChiÓu lµ g×?
- GV: Th¬ v¨n yªu níc cña NguyÔn §×nh ChiÓu cã ý nghÜa nh thÕ nµo trong cuéc chiÕn ®Êu chèng thùc d©n?
- GV: Tiªu biÓu trong th¬ v¨n yªu níc cña NguÔn §×nh ChiÓu lµ t¸c phÈm nµo?
- GV: V× sao trong sè ®ã, t¸c gi¶ l¹i ®Æc biÖt nhÊn m¹nh ( vµ chØ nhÊn m¹nh) ®Õn bµi “ V¨n tÕ nghÜa sÜ CÇn Giuéc”?
- GV: NhËn xÐt th¸i ®é , t×nh c¶m cña cè thñ tíng Ph¹m V¨n ®ång giµnh cho nhµ thi sÜ mï NguyÔn §×nh ChiÓu?
- GV: T×m nh÷ng c©u v¨n thÓ hiÖn c¸ch diÔn ®¹t ®éc ®¸o, s©u s¾c cña t¸c gi¶ ®Ó ngîi ca nhµ th¬ mï ®Êt §ång Nai?
*H§2:T×m hiÓu gi¸ trÞ t¸c phÈm “TruyÖn lôc V©n Tiªn”
- HS trao ®æi th¶o luËn nhãm
+ Nhãm 1-2:X¸c ®Þnh nguyªn nh©n chñ yÕu khiÕn cho truyÖn Lôc V©n Tiªn cã thÓ trë thµnh t¸c phÈm lín nhÊt cña N§C vµ rÊt ®îc phæ biÐn trong nh©n gian?
+ Nhãm 3-4: T¸c gi¶ ®· bµn luËn nh thÕ nµo vÒ nh÷ng ®iÒu mµ nhiÒu ngêi cho lµ h¹n chÕ cña t¸c phÈm nµy?
C¸c nhãm trao ®æi , th¶o luËn trong 7 phót vµ cö ®¹i diÖn lªn th«ng qua kÕt qu¶ th¶o luËn?
- C¸c nhãm bæ sung , thèng nhÊt ý kiÕn
- GV chuÈn x¸c kiÕn thøc.
- GV: NhËn xÐt quan ®iÓm ®¸nh gi¸ t¸c phÈm vµ c¸ch lËp luËn cña t¸c gi¶ bµi v¨n?
- GV cho häc sinh ®äc ghi nhí Sgk
*H§4: KiÓm tra HS 15 phót
CH: V¨n b¶n “Nh÷ng ng«i sao s¸ng trong v¨n häc nghÖ thuËt” cã ý nghÜa g×?
2. Th¬ v¨n yªu níc cña NguyÔn §×nh ChiÓu.
- Ph¹m V¨n §ång t¸i hiÖn l¹i hoµn c¶nh lÞch sö trong “ suèt 20 n¨m trêi” sau thêi ®iÓm 1860, v×:
+ Th¬ v¨n cña NguyÔn §×nh ChiÓu ®· “lµm sèng l¹i phong trµo kh¸ng Ph¸p bÒn bØ vµ oanh liÖt cña nh©n d©n Nam Bé tõ 1860 trë vÒ sau”.->lµ tÊm g¬ng ph¶n chiÕu thêi ®¹i lÞch sö.
+ T¸c phÈm cña NguyÔn §×nh ChiÓu ngîi ca nh÷ng nghÜa sÜ dòng c¶m, ®ång thêi còng lµ lêi than khãc cho nh÷ng anh hïng thÊt thÕ.
=> T¸c phÈm cña NguyÔn §×nh ChiÓu cã søc cæ vò m¹nh mÏ cho cuéc chiÕn ®Êu chèng thùc d©n( lµm cho lßng ngêi rung ®éng tríc h×nh tîng nh÷ng con ngêi “suèt ®êi tËn trung víi níc”; “trän nghÜa víi d©n”; gi÷ vÑn khÝ ph¸ch hiªn ngang cho dï chiÕn b¹i)
- Tiªu biÓu : V¨n tÕ nghÜa sÜ CÇn Giuéc
-> H×nh tîng ngêi nghÜa sÜ xuÊt th©n tõ n«ng d©n “ Xa kia chØ quen cÇy cuèc bçng chèc trë thµnh ngêi anh hïng cøu níc”.-> §éc ®¸o trong nh÷ng ®ãng gãp cña NguyÔn §×nh ChiÓu=> B¶n chÊt cña v¨n ch¬ng lµ s¸ng t¹o.
+ Th¬ v¨n cña NguyÔn §×nh ChiÓu cßn cã nh÷ng t¸c phÈm rÊt hay , rÊt ®Ñp.
- Th¸i ®é, t×nh c¶m cu¶ t¸c gi¶: C¶m høng ngîi ca NguyÔn §×nh ChiÓu vµ th¬ v¨n cña «ng .
+ Dïng nhiÒu tõ ng÷, h×nh ¶nh, c¸ch diÔn ®¹t ®éc ®¸o , s©u s¾c ®Ó ngîi ca nhµ th¬ mï ®Êt §ång Nai: “Trªn trêi cã nh÷ng v× sao…th¬ v¨n cña NguyÔn §×nh ChiÓu còng vËy”
+T¸c gi¶ nh×n ngêi xa tõ h«m nay (nh÷ng n¨m 60 cña thÕ kØ XX) -> th«ng c¶m , thÊu hiÓu h¬n nh÷ng gi¸ trÞ ®· khiÕn cho NguyÔn §×nh ChiÓu trë thµnh ng«i sao cµng nh×n cµng thÊy s¸ng.
3 .T¸c phÈm “TruyÖn lôc V©n Tiªn”.
- “TruyÖn lôc V©n Tiªn” -> t¸c phÈm lín nhÊt cña NguyÔn §×nh ChiÓu vµ rÊt ®îc phæ biÕn ë nh©n gian.
+ Néi dung:TruyÖn Lôc V©n Tiªn lµ b¶n trêng ca ca ngîi chÝnh nghÜa, ®¹o ®øc ®¸ng quý träng ë ®êi , ca ngîi nh÷ng ngêi trung nghi·.
+NghÖ thuËt: Lµ mét “truyÖn kÓ”, “chuyÖn nãi” ->DÔ nhí, dÔ hiÓu -> ®îc truyÒn b¸ réng r·i trong nh©n gian.
+ H¹n chÕ:
Nh÷ng gi¸ trÞ lu©n lÝ mµ NguyÔn §×nh ChiÓu ngîi ca cã phÇn ®· lçi thêi.
V¨n ch¬ng trong “TruyÖn Lôc V©n Tiªn” cã chç kh«ng hay l¾m.
-> nh÷ng h¹n chÕ kh«ng thÓ kh«ng tr¸nh khái, vµ kh«ng ph¶i lµ c¬ b¶n nhÊt (t¸c phÈm th©n thuéc víi nh©n d©n vµ ®îc nh©n d©n yªu mÕn).-> Sù trung thùc vµ c«ng b»ng trong nghÞ luËn cña t¸c gi¶.
=>Kh¼ng ®Þnh NguyÔn §×nh ChiÓu lµ ng«i sao s¸ng trªn bÇu trêi v¨n nghÖ cña d©n téc.
4. Gi¸ trÞ nghÖ thuËt:
- Bè côc chÆt chÏ, c¸c luËn ®iÓm triÓn khai b¸m s¸t vÊn ®Ò trung t©m.
- C¸ch lËp luËn tõ kh¸i qu¸t ®Õn cô thÓ, kÕt hîp c¶ diÔn dÞch, quy n¹p vµ nghÖ thuËt ®ßn bÈy.
- Lêi v¨n cã tÝnh khoa häc, võa cã mµu s¾c v¨n ch¬ng võa kh¸ch quan, ng«n ng÷ giµu h×nh ¶nh.
*Ghi nhí : SGK
IV.LuyÖn tËp:
- Kh¼ng ®Þnh ý nghÜa cao ®Ñp cña cuéc ®êi vµ v¨n nghiÖp cña NguyÔn §×nh ChiÓu: cuéc ®êi cña mét chi8Õn sÜ phÊn ®Êu hÕt m×nh cho sù nghiÖp ®Êu tranh gi¶i phãng d©n téc.
- Sù nghiÖp th¬ v¨n cña «ng lµ mét minh chøng hïng hån cho ®Þa vÞ vµ t¸c dông to líncña v¨n häc nghÖ thuËt còng nh tr¸ch nhiÖm cña ngêi cÇm bót ®èi víi ®Êt níc d©n téc.
4. Cñng cè:
- V× sao bµi v¨n nghÞ luËn nµy kh«ng kh« khan mµ cã søc l«i cuèn, hÊp dÉn?
5. Híng dÉn häc bµi:
- T¸c gi¶ ®¸nh gi¸ cao ý nghÜa cña bµi V¨n tÕ nghÜa sÜ CÇn Giuéc qua ®o¹n v¨n nµo? T¸c gi¶ ®· b¸c bá mét sè ý kiÕn hiÓu cha ®óng vÒ TruyÖn Lôc V©n Tiªn nh thÕ nµo?
- M« h×nh ho¸ bè côc vµ lËp s¬ ®å hÖ thèng luËn ®iÓm, luËn cø cña bµi viÕt.
- Rót ra quan ®iÓm, th¸i ®é cÇn thiÕt khi ®¸nh gi¸ mét t¸c phÈm v¨n häc vµ nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n cÇn cã ®Ó viÕt tèt mét bµi v¨n nghÞ luËn.
File đính kèm:
- Tiet 11.doc