Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 24 Làm văn: Trả bài số 2

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Về kiến thức: Giúp HS :

- Nhận ra những ưu nhược điểm trong khi viết bài.

- Củng cố và nâng cao tri thức về văn nghi luận.

- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề , xác lập yêu cầu , lập dàn ý cho bài viết

- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.

2.Về kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận , chứng minh , so sánh .vào viết 1 bài văn cụ thể.

3.Về thái độ

- GDHS Nâng cao ý thưc tự rèn luyện, tư tưởng đạo đức để tự hoàn thiện mình, từ đó bước vào đời 1 cách vững vàng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thầy: SGK, đề, thiết kế bài giảng.

2, Trò: SGK, đọc lại những KT văn nghị luận xã hội. Nhận ra những ưu nhược

điểm trong khi làm bài.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1. Ổn định tổ chức lớp (1’) 12 E: 12G:

2.Bài mới:

* Lời vào bài (1’) Để giúp các em nhận ra những ưu nhược điểm trong quá trình làm bài và làm tốt bài viết số 3 tiết học hôm nay Thầy trả, chữa bài số 2.

* ND bài:

Đề bài:

Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai

nạn giao thông.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 24 Làm văn: Trả bài số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /10/2020 Ngày giảng: 12E /10/2010 12G /10/2010 Tiết 24 : Làm văn TRẢ BÀI SỐ 2 I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: Giúp HS : - Nhận ra những ưu nhược điểm trong khi viết bài. - Củng cố và nâng cao tri thức về văn nghi luận. - Rèn kĩ năng tìm hiểu đề , xác lập yêu cầu , lập dàn ý cho bài viết - Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. 2.Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận , chứng minh , so sánh ...vào viết 1 bài văn cụ thể. 3.Về thái độ - GDHS Nâng cao ý thưc tự rèn luyện, tư tưởng đạo đức để tự hoàn thiện mình, từ đó bước vào đời 1 cách vững vàng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1, Thầy: SGK, đề, thiết kế bài giảng. 2, Trò: SGK, đọc lại những KT văn nghị luận xã hội. Nhận ra những ưu nhược điểm trong khi làm bài. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức lớp (1’) 12 E: 12G: 2.Bài mới: * Lời vào bài (1’) Để giúp các em nhận ra những ưu nhược điểm trong quá trình làm bài và làm tốt bài viết số 3 tiết học hôm nay Thầy trả, chữa bài số 2. * ND bài: Đề bài: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. I, Tìm hiểu đề: (6’) a, Yêu cầu chung - HT: NLXH - Bàn về VĐ giao thông. - ND: Giao thông, tai nạn giao thông. Biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. - Phạm vi tư liệu: Trong học tập và trong đời sống thực tiễn. b, Yêu cầu cụ thể: - Tai nạn giao thông đang là 1 quốc nạn, tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống, - Giảm thiểu tai nạn giao thông là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn XH. Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nan giao thông II, Trả bài -kết quả: 1, Trả bài: (5’) 2, kết quả: điểm lớp 8 7 6 5 4 3 2 1 12E 12G 3, Nhận xét: (8’) a, ưu điểm: - Đa số các em đã xác định rõ những yêu cầu về ND, HT, phạm vi tư liệu sử dụng. - Nhiều bài trình bày đúng, trúng VĐ, Trình bày KH. - Nhiều bài bố cục rõ ràng. - Nhiều bài đã liên hệ thực tiễn trong học tập, đời sống. b, Nhược điểm: - Trình bày chưa KH. - Lỗi chính tả: - Trình bày ND sơ sài, chưa thật sự đầu tư. - Diễn đạt lủng củng, chưa rõ ý. - Nhiều bài viết còn ẩu, ý thức làm bài chư cao. III, Chữa lỗi (15’) 1, Lỗi chính tả: - Vẫn hiện tượng viết hoa tùy tiện - Đầu câu, sau dấu chấm không viết hoa 2, Lỗi ngứ âm - Phát âm cha chuẩn dẫn đến viết sai - Thậm chí không đọc lại không sửa lỗi ngữ âm 3, Lỗi về câu - Câu chưa rõ thành phần,câu dài.không có dấu câu - Câu khổng rõ ý 4, Lỗi về chữ viết - Viết cẩu thả, viết hoa tùy tiện - Chữ viết thiếu dấu 5, Lỗi diễn đạt - Diễn đạt lủng củng,thiếu khoa học - Bố cục chưa rõ ràng IV, Gợi ý bài làm: (7’) 1, Mở bài: - Giới thiệu VĐ: ATGT là 1 VĐ bức thiết - Nêu VĐ cần NL: 2, Thân bài: - Lần lượt giải quyết các ý: + Tai nạn giao thông đang là 1 quốc nạn, tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống, + Giảm thiểu tai nạn giao thông là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn XH + Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nan giao thông 3, Kết bài: - Khẳng định ý nghĩa VĐ - Liên hệ thực tiễn III, HƯỚNG DẤN HS HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI (2’) 1, Bài cũ: - Hình dung lại bài nhận ra những ưu nhược, điểm, cách sửa. 2, Bài mới: - Soạn: Việt bắc phần TP’. theo câu hỏi sgk. - Tiết sau học văn.

File đính kèm:

  • docTIET 24 12CB.doc