I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức: Giúp HS :
- Nhận ra những ưu nhược điểm trong khi viết bài.
- Củng cố và nâng cao tri thức về văn nghi luận.
- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề , xác lập yêu cầu , lập dàn ý cho bài viết
- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
2.Về kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận , chứng minh , so sánh .vào viết 1 bài văn cụ thể.
3.Về thái độ
- GDHS Nâng cao ý thưc tự rèn luyện, tư tưởng đạo đức để tự hoàn thiện mình, từ đó bước vào đời 1 cách vững vàng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thầy: SGK, đề, thiết kế bài giảng.
2, Trò: SGK, đọc lại những KT văn nghị luận xã hội. Nhận ra những ưu nhược
điểm trong khi làm bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp (1’)
2.Bài mới:
* Lời vào bài (1’) Để giúp các em nhận ra những ưu nhược điểm trong quá trình làm bài và làm tốt bài viết số 3 tiết học hôm nay Thầy trả, chữa bài số 2.
* ND bài:
Đề bài:
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai
nạn giao thông.
I, Tìm hiểu đề: (6’)
a, Yêu cầu chung
- HT: NLXH - Bàn về VĐ giao thông.
- ND: Giao thông, tai nạn giao thông. Biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông.
- Phạm vi tư liệu: Trong học tập và trong đời sống thực tiễn.
b, Yêu cầu cụ thể:
- Tai nạn giao thông đang là 1 quốc nạn, tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống,
- Giảm thiểu tai nạn giao thông là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn XH. Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nan giao thông
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2761 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 24 làm văn: Trả bài số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /10/2012 Ngày giảng: 12A /10/2012
12G /10/2012
Tiết 24 : Làm văn
TRẢ BÀI SỐ 2
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức: Giúp HS :
- Nhận ra những ưu nhược điểm trong khi viết bài.
- Củng cố và nâng cao tri thức về văn nghi luận.
- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề , xác lập yêu cầu , lập dàn ý cho bài viết
- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
2.Về kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận , chứng minh , so sánh ...vào viết 1 bài văn cụ thể.
3.Về thái độ
- GDHS Nâng cao ý thưc tự rèn luyện, tư tưởng đạo đức để tự hoàn thiện mình, từ đó bước vào đời 1 cách vững vàng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thầy: SGK, đề, thiết kế bài giảng.
2, Trò: SGK, đọc lại những KT văn nghị luận xã hội. Nhận ra những ưu nhược
điểm trong khi làm bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp (1’)
2.Bài mới:
* Lời vào bài (1’) Để giúp các em nhận ra những ưu nhược điểm trong quá trình làm bài và làm tốt bài viết số 3 tiết học hôm nay Thầy trả, chữa bài số 2.
* ND bài:
Đề bài:
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai
nạn giao thông.
I, Tìm hiểu đề: (6’)
a, Yêu cầu chung
- HT: NLXH - Bàn về VĐ giao thông.
- ND: Giao thông, tai nạn giao thông. Biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông.
- Phạm vi tư liệu: Trong học tập và trong đời sống thực tiễn.
b, Yêu cầu cụ thể:
- Tai nạn giao thông đang là 1 quốc nạn, tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống,
- Giảm thiểu tai nạn giao thông là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn XH. Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nan giao thông
II, Trả bài -kết quả:
1, Trả bài: (5’)
2, kết quả:
điểm
lớp
8
7
6
5
4
3
2
1
12A
12G
3, Nhận xét: (8’)
a, ưu điểm:
- Đa số các em đã xác định rõ những yêu cầu về ND, HT, phạm vi tư liệu sử
dụng.
- Nhiều bài trình bày đúng, trúng VĐ, Trình bày KH.
- Nhiều bài bố cục rõ ràng.
- Nhiều bài đã liên hệ thực tiễn trong học tập, đời sống.
b, Nhược điểm:
- Trình bày chưa KH.
- Lỗi chính tả:
- Trình bày ND sơ sài, chưa thật sự đầu tư.
- Diễn đạt lủng củng, chưa rõ ý.
- Nhiều bài viết còn ẩu, ý thức làm bài chư cao.
III, Chữa lỗi (15’)
1, Lỗi chính tả:
- Vẫn hiện tượng viết hoa tùy tiện
- Đầu câu, sau dấu chấm không viết hoa
2, Lỗi ngứ âm
- Phát âm cha chuẩn dẫn đến viết sai
- Thậm chí không đọc lại không sửa lỗi ngữ âm
3, Lỗi về câu
- Câu chưa rõ thành phần,câu dài.không có dấu câu
- Câu khổng rõ ý
4, Lỗi về chữ viết
- Viết cẩu thả, viết hoa tùy tiện
- Chữ viết thiếu dấu
5, Lỗi diễn đạt
- Diễn đạt lủng củng, thiếu khoa học
- Bố cục chưa rõ ràng
IV, Gợi ý bài làm: (7’)
1, Mở bài:
- Giới thiệu VĐ: ATGT là 1 VĐ bức thiết
- Nêu VĐ cần NL:
2, Thân bài:
- Lần lượt giải quyết các ý:
+ Tai nạn giao thông đang là 1 quốc nạn, tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống.
+ Giảm thiểu tai nạn giao thông là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn XH
+ Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nan giao thông
3, Kết bài:
- Khẳng định ý nghĩa VĐ
- Liên hệ thực tiễn
III, HƯỚNG DẤN HS HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI (2’)
1, Bài cũ: - Hình dung lại bài nhận ra những ưu nhược, điểm, cách sửa.
2, Bài mới: - Soạn: Việt bắc phần TP’. theo câu hỏi sgk.
- Tiết sau học văn.
File đính kèm:
- Tiet 2412cb chuan.doc