Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 27 Làm văn: Phát biểu theo chủ đề

I, MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Về kiến thức: Giúp HS :

- Nắm được những yêu cầu cơ bản và cách thức phát biểu theo chủ đề.

- Trình bày được ý kiến của mình trước tập thể phù hợp với chủ đề được mình nói tới.

2. Về kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng trình bày ý kiến của mình theo chủ đề mình nói tới

3. Về thái độ:

- GDHS Nâng cao ý thưc tự rèn luyện, phát biểu ý kiến phù hợp với chủ đề, hoàn cảnh, đối tượng .HS có hứng thú khi phát biểu.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Thầy: SGK,SGV,TLTK, thiết kế bài giảng.

2.Trò: SGK, đọc trước bài.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

* Ổn định tổ chức lớp (1’)

1. Kiểm tra bài cũ:

Kết hợp trong quá trình học

2. Bài mới:

* Lời vào bài (1’)

Trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong lao động, học tập có nhiều vấn đề nẩy sinh mà mỗi người chúng ta phải phát biểu ý kiến. Để ý kiến của mình có sức thuyết phục, mỗi người phải rèn luyện cho mình những kĩ năng phát biểu cơ bản. Bài học hôm nay giúp các em rèn luyện những kĩ năng cơ bản đó. Mời. Tr 115

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2762 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 27 Làm văn: Phát biểu theo chủ đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /10/2012 Ngày giảng:12 E /10/2012 12G /10/2012 Tiết 27: Làm văn PHÁT BIỂU THEO CHỦ ĐỀ I, MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: Giúp HS : - Nắm được những yêu cầu cơ bản và cách thức phát biểu theo chủ đề. - Trình bày được ý kiến của mình trước tập thể phù hợp với chủ đề được mình nói tới. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng trình bày ý kiến của mình theo chủ đề mình nói tới 3. Về thái độ: - GDHS Nâng cao ý thưc tự rèn luyện, phát biểu ý kiến phù hợp với chủ đề, hoàn cảnh, đối tượng ........HS có hứng thú khi phát biểu. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Thầy: SGK,SGV,TLTK, thiết kế bài giảng. 2.Trò: SGK, đọc trước bài. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: * Ổn định tổ chức lớp (1’) 1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình học 2. Bài mới: * Lời vào bài (1’) Trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong lao động, học tập có nhiều vấn đề nẩy sinh mà mỗi người chúng ta phải phát biểu ý kiến. Để ý kiến của mình có sức thuyết phục, mỗi người phải rèn luyện cho mình những kĩ năng phát biểu cơ bản. Bài học hôm nay giúp các em rèn luyện những kĩ năng cơ bản đó. Mời...... Tr 115 * ND bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT Cho HS đọc đề ? Trước khi phát biểu cần trải qua mấy bước. ? XĐ ND cần phát biểu cho đề bài trên. ? Theo em càn tập trung vào ND nào nhất. tại sao ? Theo em cần dự kiến đề cương phát biểu NTN. ? Trong quá trình phát biểu cần đảm bảo yêu cầu gì. ? Qua các bước chuẩn bị phát biểu em hiểu NTN về phát biểu theo chủ đề. HS đọc- làm- trình bày- thảo luận- nhận xét. I, Các bước chuẩn bị: (4’) Đề bài; SGK - Cần trải qua 3 bước: + XĐ ND cần phát biểu. + Dự kiến đề cương phát biểu. + Phát biểu ý kiến. 1, Xác định ND cần phát biểu: (12’) - Những hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông đối với cuộc sống con người. - Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. - Nhừng giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. - Tuyên truyền ý thức tự giác chấp hành kuật giao thông cho mọi người. - Phối hợp các cấp chính quyền trong việc xử lí những người cố tình vi phạm luật antoàn giao thông - Tăng cường công tác giáo dục về luật ATGT trong nhà tường. - Nên phát biểu tập trung vào ND thứ 3 (Nhừng giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông.) Vì đó là trọng tâm của chủ đề được mọi người chú ý và bộc lộ được những suy nghĩ riêng của người phát biểu. 2, Dự kiến đề cương phát biểu: (7’) - Mở bài: Giới thiêu chủ đề phát biểu. - ND phát biểu: XĐ ND sẽ phát biểu và sắp xếp ND phát biểu theo trình tự hợp lí. - Kết thúc: KQ lại ND đã phát biểu nhấn mạnh ND chính. 3, Phát biểu ý kiến: (11’) - Ngoài các yêu cầu trong SGK các em càn lưu ý: + Mở đầu lời phát biểu phải hướng vào người nghe, đưa ra được cái mới lạ, cái riêng của mình về VĐ song phải phù hợp với chủ đề phát biểu để lôi cuốn sự chú ý của người nghe - Trình bày ND phát biểu theo đề cương đã dự kiến, tránh lan man, lạc đề, xa đề. - Lời phát biểu phải ngắn gọn, súc tích nhưng cần có ví dụ minh họạ cần thiết. - Trong quá trình phát biểu cần lưu ý điều khiển thái độ, cử chỉ, gọng nói…. Theo thái độ của người nghe. II, Củng cố và luyện tập: (8’) - Phát biểu theo chủ đề là trình bày bằng miệng có ND đã chuẩn bị, được báo trước hướng vào 1 đề tài (phạm vi) hoặc chủ đề nào đó ( ND cuộc sống, những VĐ cuộc sống đặt ra. - Tham khảo phần ghi nhớ SGK * Bài tập 1 Gợi ý: * Mở bài: Kính thưa cô giáo chủ nhiệm; Thưa các bạn lớp 12D1 thân mến ! Để có 1 định nghĩa hoàn chính về HP’ quả là khó. trong thời gian cho phép. Tôi xin phát biểu quan điểm của mình về HP’, cũng xin chỉ đi sâu một khía: Làm thể nào để có được HP’. * ND phát biểu: - Nhu cầu của con người cần thiết có đời sống vật chất và tinh thần dầy đủ đó là HP’. - Nói như thế không phải con người chỉ biết ăn, mặc đủ phương tiện đi lại rồi vui chơi ca hát mà phải có sức khoẻ LĐ làm ra vật chất, nâng cao đời sống tinh thần. - Ham muốn vật chất có nhiều. Song khả năng con người có hạn. Chỉ muốn sao đáp ứng tương đối đầy đủ là được, không nên chạy đua theo ham muốn vật chất. Vì ham muốn vật chất là ham muốn tầm thường nhất. - Phê phán những người chạy theo mốt, sống theo mốt. - Đề cao những người biết sống vừa đủ và tiết kiệm. - Làm thế nào để sống HP’. +Dựa vào khả năng LĐ của mình để kiếm ra tiền, ra vật chất. + Kiên quyết gạt bỏ và chạy theo tiếng gọi lợi nhuận để rồi bất chấp tất cả. + Luôn nhớ dục vọng là nguyên nhân của mọi điều đâu khổ. + Biết sống vui vẻ với mọi người. + Đọc sách báo để tìm ra nguồn vui, động viên về tinh thần. * Kết thúc: - Trên đây là suy nghĩ có thể còn có mặt nào đó chưa thoả đáng, đầy đủ…mong Cô và các bạn góp ý, bổ sung cho đầy đủ hơn. - Kính chúc Cô và các bạn. 3. HƯỚNG DẪN HS HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI (1’) a.Bài cũ: - Học nắm vững ND bài. - Chọn 1 ý trong những gợi ý bài 2 viết đề cương . b. Bài mới:- Soạn Đất nước theo câu hỏi sgk - Tiết sau học văn. RÚT KINH NGHIỆM ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 2712cb chuan.doc
Giáo án liên quan