Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 28 Giảng văn: Đôi mắt., tác giả Nam Cao

A/ Phần chuẩn bị bài:

I/ Yêu cầu bài dạy:

1. Giúp h/s nắm vững:

-ý nghĩa tư tưởng của t.phẩm: Hiểu được v.đề''Đôi mắt'' có tầm quan trọng NTN đối với giới trí thức văn nghệ sĩ k/c khi đó. .

- Những g.trị đặc sắc của TP.- Lai lịch, hình dung , diệu sống của nhan vật Hoàng.

-RLKN p.tích truyện ngắn.

2. GDh/s có cái nhìn đúng về ng nông dân- lực lượng k/c. ; Có cách nghĩ, sống đúng trong thời đại mới.

II/ Chuẩn bị:

-Thầy: n/cứu tài liệu: PTBGTP12, GVCLVHVN, SGK, SGV, soạn giáo án.

-Trò: SGK, vở soạn, chuẩn bị bài theo HD.

B/ Phần trên lớp:

* ổn định tổ chức lớp:

I. Kiểm tra bài cũ: 5

? Hồn thơ HC đã gắn bó tới mức máu thịt với q.hương vùng KB, t/cảm đó được thẻ hiện NTN ở 10 câu thơ đầu?

Đáp án:

- Nhân vật ''em '' trong tưởng tượng > giãi bày cảm xúc. 4đ

-Trong nỗi nhớ h.ảnh trung tâm là dòng Sông Đuống

+ Sông đẹp

+Sông đau. 6 đ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 28 Giảng văn: Đôi mắt., tác giả Nam Cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /9/05 Ngày giảng: /9/05. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 28 : Giảng văn: Đôi mắt. - Nam Cao- A/ Phần chuẩn bị bài: I/ Yêu cầu bài dạy: 1. Giúp h/s nắm vững: -ý nghĩa tư tưởng của t.phẩm: Hiểu được v.đề''Đôi mắt'' có tầm quan trọng NTN đối với giới trí thức văn nghệ sĩ k/c khi đó. . - Những g.trị đặc sắc của TP.- Lai lịch, hình dung , diệu sống của nhan vật Hoàng. -RLKN p.tích truyện ngắn. 2. GDh/s có cái nhìn đúng về ng nông dân- lực lượng k/c. ; Có cách nghĩ, sống đúng trong thời đại mới. II/ Chuẩn bị: -Thầy: n/cứu tài liệu: PTBGTP12, GVCLVHVN, SGK, SGV, soạn giáo án. -Trò: SGK, vở soạn, chuẩn bị bài theo HD... B/ Phần trên lớp: * ổn định tổ chức lớp: I. Kiểm tra bài cũ: 5’ ? Hồn thơ HC đã gắn bó tới mức máu thịt với q.hương vùng KB, t/cảm đó được thẻ hiện NTN ở 10 câu thơ đầu? Đáp án: - Nhân vật ''em '' trong tưởng tượng > giãi bày cảm xúc. 4đ -Trong nỗi nhớ h.ảnh trung tâm là dòng Sông Đuống + Sông đẹp +Sông đau. 6 đ. II. Bài mới : * Lời vào bài: 1' Trước CM có 1 NC sừng sững trên văn đàn với những Chí Phèo, Sống mòn và nhiều t.phẩm nổi tiếng khác. Sau CMT8, NC chưa kịp tạo dựng 1 lâuđài NT thứ 2 đã bị kẻ thù cướp mất tính mạng.. May là NC đã tranh thủ để lại cho đời 1''đôi mắt'' có g.trị. Và ''Đôi mắt'' thuộc số những t.phẩm mở đầu xuất sắc của nền văn xuôi VN sau CMT8/1945. IVài nét chung 10’' ?Nêu h/cảnh sáng tác ? ? Đôi mắt là tựa đề có nhiều ý nghĩa. Hãy giải thách ý nghĩa tên truyện *H/cảnh sáng tác: -1948- giai đoạn đầu của k/c. Trong ''Nhớ rừng'' ông có ghi'' Mấy ngày nghỉ tết, tô dùng để viết 1 truyện ngắn cho đỡ nhớ'' - Lúc đầu truyện có tên là''Tiên sư thằng Tào Tháo''- > Sau đổi là ''Đôi mắt''. * Nhan đề : -trước hết ta phải biết được không khí những ngày sau CM tháng 8 và những ngày đầu kháng chiến chống pháp trên đất nước ta ... + ra đời vào thời điểm rới văn nghệ sĩ đang vất vả nhật đường , nghĩa là tìm hướng sáng tác mới phù hợp với thời đại , với đường lối văn nghệ của Đảng. + Trong khi đó 1 số VNS không tin tưởng lắm vào quần chúng ND. Đôi mắt muốn p.ảnh sự thật ấy. ý đồ này được t.giả báo trước.... Như thế là t.giả có ý thức, cân nhắc lấy cái tên này chỉ rõ chủ đề của t/phẩm. -ý nghĩa- lF CáCH NHìN ĐờI ,Là quan điểm đ.với cuộc k/c, với ND ( Lực lượng nòng cốt của cuộc k/c ) của ng trí thúc VNS, nhưng nội dung còn đặt v.đề sâu hơn,gốc gác hơn: Vấn đề lập trường. - Thực ra v.đề ''Đôi mắt'' đã được NC đặt ra từ lâu trong hàng loạt các sáng tác trước CMT8. II. Phân tích:23’ ?NXvề cốt truyện? ? Những v.đề NC gửi gắm trong TP thể hiện qua NV nào? ? Dưới sự quan sát của NC,Hoàng hiện lên trong mấy góc độ? ? Hãy đọc đ.văn mở đầu, cho biết thông điệp mà NC gửi gắm đến người đọc là gì? ? Tại sao câu chuyện về H lại bắt đầu từ con chó ? ? H xuất hiện với dáng vẻ ngoại hình NTN? ? Qua đặc tả hình dung, em hãy cho biết cảm giác của mình khi đọc đ.văn này? ? Cách đón bạn của H cũng thật đặc biệt ? E có nhận xét gì về cách đón bạn đó? Diễn xuất tình cảm 1 cách đáng ngờ? ? C/sống g.đình H khi tản cư ở nông thôn...? Cụ thể? ? Đánh giá của em về điệu sống đó? -Cốt truyện- giản dị- đơn sơ. Truyện kể qua NVđộ- Ngkể truyện là Độ như vậy gọi là truyệnkể theo quan điểm NV. -Hai NV : Hoàng và Độ.- hai bạn văn. 1. NVật Hoàng: 2 góc độ: hình dung, cách sinh hoạt và cách nhìn thái độ của Hoàng với h.thực c.sống. a, Hình dung và cách sinh hoạt: 24' Vào ngay vấn đề rất Nam Cao. Lànhà văn thuộc VH cũ đi tảncư về nông thôn. .... đã hiện lên qua - cái cửa - Con chó tây - Lời nạt nộ. - > Chi tiết có khả năng đập mạnh vào ấn tượng ng đọc; và gián tiếp gợi ấn tượng hài hước bao trùm về Hoàng ( ông chủ con chó ) phú quý thời dân chết đói đầy đường -Hình dung: Nhân vật xuất hiện từ xa đến gần; từ quá khứ đến hiện tại. + ''Bước khệnh khạng, cánh tay kềnh kệnh ra 2 bên + Ria mép'' 1 cái vành móng ngựa ria'' đặc thị dân. ->H hiện lên rất sống. Đầy ứ sự no nê múp míp. Sự nhàn hạ phong lưu. Anh trở nên rất chướng trước h/cảnh cả dân tộc đang gian lao k/c. GV: Đây là loại chân dung dị dạng, khôi hài, rất sở trường của NC. Khiến ông dựngH nổi hình, nổi khối, cựa quậy rất kì thú. - Cử chỉ, ngôn ngữ: + Thoạt nhìn là mừng rỡ, thân tình ( gặp lại bạn cũ ) + Nhìn kĩ có như vẻ đóng kịch. Hoàng phải huy động: 6 cử động của hình thể, và 3 cử động của ngôn ngữ. -> Biến H ..... - Điệu sống: hiện nên vẻ phong lưu của tầng lớp trí thức Hà Nội + Đời sống đời sống tiện nghi - nhà cửa rộng rãi, màn tuyn ; giường nện trấng muốt + Y phục : đèn ngủ nền nã + Cách ăn uống: kiểu cách. + Sở thích giải trí: đánh tổ tôm , đọc Tam Quốc -> Một điệu sống khác lạ vì: trong h/cảnh thực tại nó hiện lên đầy vẻ lạc lõng, không hợp thời đáng phê phán Trong lúc cả DT đang lao vào cuộc k/c H vẫn sống trong ốc đảo g/đ bình yên. ( Nếu như thời bình thì khong có gì đáng phê phán...) -> Chính những biểu hiện bề ngoài đó, dã giúp ng đọc dần khám phá ra con ng thật bên trong của nhân vật H. * Củng cố: 4’ ? Cảm nhận của em về cách tả ngoại hình n/v H? -> Cách tả của NC về Hoàng giống mô típ những n/v dị dạng , khôi hài nhưng cũng rất đời của NC. +NV nổi hình, khối-> hình dung được sự no nê múp míp của H. +Hiện thân của c/s phong lưu.- 1 điệu sống khác lạ... III. HD học, làm bài tập: 2’ 1. Bài cũ: Đọc VB, học thuộc 1 số câu văn. 2. Bài mới: Soạn phần còn lại

File đính kèm:

  • docTiet 28 Doi mat.doc