Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 3, lí luân văn học các giá trị văn học và tiếp nhận văn học

A. Phần chuẩn bị

I. Yêu cầu bài dạy

1. Giúp HS : - Nắm được khái niệm về giá trị thẩm mĩ.

- Các tiêu chuẩn để xác định giá trị thẩm mĩ.

- RLKN: Nhận biết giá trị văn học.

2. GDHS : Yêu thích các tác phẩm văn học

II. Chuẩn bị

- GV: Đọc tài liệu, soạn giáo án.

- HS: Đọc VB, soạn bài.

B. Phần trên lớp:

* Ổn định tổ chức

I. Kiểm tra bài cũ: (5)

1. Câu hỏi

XĐ câu trả lời đúng, nêu tên cụ thể.

Tiêu chuẩn để xác định giá trị tư tưởng tình cảm gồm:

a. 3 kkái niệm

b. 4 khái niệm

c. 5 khái niệm

2. Đáp án

- Đúng là phương án c- 5 k/n.

+ Sự chân thành.

+ Lòng nhân ái hay chủ nghĩa nhân đạo.

+ Lòng yêu nước hay tinh thần yêu nước.

+ Tinh thần chuộng đạo lý.

+ Sự nhạy cảm tinh tế.

II. Bài mới:

* Lời vào bài (1) : Trong số các giá trị của TPVH, ngoài g.trị nhận thức, tư tưởng tình cảm còn có 1 giá trị nữa mang tính đặc thù riêng - đó là giá trị thẩm mĩ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 3, lí luân văn học các giá trị văn học và tiếp nhận văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 3, LÝ luËn v¨n häc C¸c gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc A. PhÇn chuÈn bÞ I. Yªu cÇu bµi d¹y 1. Gióp HS : - N¾m ®­îc kh¸i niÖm vÒ gi¸ trÞ thÈm mÜ. - C¸c tiªu chuÈn ®Ó x¸c ®Þnh gi¸ trÞ thÈm mÜ. - RLKN: NhËn biÕt gi¸ trÞ v¨n häc. 2. GDHS : Yªu thÝch c¸c t¸c phÈm v¨n häc II. ChuÈn bÞ - GV: §äc tµi liÖu, so¹n gi¸o ¸n. - HS: §äc VB, so¹n bµi. B. PhÇn trªn líp: * æn ®Þnh tæ chøc I. KiÓm tra bµi cò: (5’) 1. C©u hái X§ c©u tr¶ lêi ®óng, nªu tªn cô thÓ. Tiªu chuÈn ®Ó x¸c ®Þnh gi¸ trÞ t­ t­ëng t×nh c¶m gåm: a. 3 kk¸i niÖm b. 4 kh¸i niÖm c. 5 kh¸i niÖm 2. §¸p ¸n - §óng lµ ph­¬ng ¸n c- 5 k/n. + Sù ch©n thµnh. + Lßng nh©n ¸i hay chñ nghÜa nh©n ®¹o. + Lßng yªu n­íc hay tinh thÇn yªu n­íc. + Tinh thÇn chuéng ®¹o lý. + Sù nh¹y c¶m tinh tÕ. II. Bµi míi: * Lêi vµo bµi (1’) : Trong sè c¸c gi¸ trÞ cña TPVH, ngoµi g.trÞ nhËn thøc, t­ t­ëng t×nh c¶m cßn cã 1 gi¸ trÞ n÷a mang tÝnh ®Æc thï riªng - ®ã lµ gi¸ trÞ thÈm mÜ. ? Em hiÓu G.trÞ thÈm mÜ lµ g×? ? GÝa trÞ cña VH thÓ hiÖn NTN? ? LÊy VD mét c©u th¬ hay bµi th¬ lµm em xóc ®éng ? ? C¨n cø vµo nh÷ng tiªu chuÈn nµo? Gi¸ trÞ thÈm mÜ lu«n g¾n víi c¸ tÝnh s¸ng t¹o cña nhµ v¨n 3. Gi¸ trÞ vÒ thÈm mÜ (19’) * Gi¸ trÞ vÒ thÈm mÜ lµ nãi ®Õn c¸i hay, c¸i ®Ñp cña TPVH ®Õn chç ... cã mang l¹i cho ng­êi ®äc sù thÝch thó hÊp dÉn, cao h¬n n÷a lµ cã kÝch thÝch c¶m høng s¸ng t¹o cña ®éc gi¶ hay kh«ng. ThÓ hiÖn: ë tµi n¨ng cña nh.v¨n: + Dïng ch÷, c©u. + Tæ chøc bè côc, lùa chän chi tiÕt. + T¹o h×nh t­îng, h×nh ¶nh míi mÎ, ®éc ®¸o -> HÊp dÉn trÝ t­ëng t­îng, mang l¹i cho ng­êi ®äc sù thÝch thó vµ Ên t­îng l©u bÒn. - T¹o ra trong lßng ng.®äc nh÷ng rung ®éng thÈm mÜ, t×nh yªu ®èi víi c¸i ®Ñp lµm phong phó t©m hån con ng­êi. * Tiªu chuÈn x¸c ®Þnh gi¸ trÞ thÈm mÜ : 4 kh¸i niÖm - Sù phï hîp gi÷a h×nh thøc vµ n«Þ dung - Sù ®iªu luyÖn - TÝnh chÊt míi mÎ - TÝnh ®éc ®¸o cña bót ph¸p. * L­u ý: TPVH th­êng kh«ng ph¶i chØ cã 1 G.trÞ mµ cã nhiÒu G.trÞ. Tuy nhiªn mçi TP còng khã lßng ®¹t ®Õn c¸c G.trÞ víi nh÷ng møc ®é kh¸c nhau. Mçi lo¹i G.trÞ nªu trªn ®Òu cã 1 vÞ trÝ riªng kh«ng thÓ thay thÕ. IV. TiÕp nhËn v¨n häc: ? Qóa tr×nh S.t¹o cña VH? ? ThÕ nµo lµ tiÕp nhËn VH? ? T¹i sao? ? Em hiÓu NTN vÒ k.niÖm ''tiÕp nhËn'' vµ ''®äc''? 1. TiÕp nhËn VH lµ g× ? (15’) - VH lµ 1 Q.tr×nh S.t¹o gåm 3 thµnh tè: nh.v¨n, TP vµ c«ng chóng. Vai trß cña c«ng chóng rÊt q.träng *Kh¸i niÖm tiÕp nhËn VH: - VÒ diÖn: Bao gåm mäi Q.hÖ th¸i ®é ®èi víi c¸c TP: ®äc, th­ëng thøc, khen chª, phñ nhËn (còng lµ 1 c¸ch tiÕp nhËn) - VÒ chÊt: ThÓ hiÖn q.hÖ gi÷a nhu cÇu thÈm mÜ cña ng.®äc ®èi víi TP. - TiÕp nhËn vµ ®äc: + TiÕp nhËn réng h¬n tiÕp nhËn b»ng mäi h×nh thøc; réng h¬n nghe, ®äc, xem + TiÕp nhËn VH kh¸c tiÕp nhËn kh«ng VH -> §äc s¸ch KH, C.trÞ -> TiÕp nhËn TPVH ®Ó ng.cøu.. -TiÕp nhËn VH hay c¶m thô VH lµ sèng víi TPVC, rung ®éng víi nã, th­ëng thøc c¸i hay, c¸i ®Ñp, tµi nghÖ cña ng­êi nghÖ sü S.t¹o. GÊp trang s¸ch l¹i ng.®äc nh­ ®­îc an ñi, chia sÎ nh÷ng hiÓu biÕt vµ tõng tr¶i. * Cñng cè: (3’) ? GÝa trÞ thÈm mÜ cã mÊy tiªu chuÈn ®Ó x¸c ®Þnh? T:- Cã 4 kh¸i niÖm lµm tiªu chuÈn... - Nªu tªn cô thÓ: + Phï hîp gi÷a ND- HT. + Sù ®iªu luyÖn. + T/chÊt míi mÎ + TÝnh ®éc ®¸ã cña bót ph¸p. III. HD häc, lµm bµi tËp:(2’) 1. Bµi cò: - N¾m c¸c ND k/n., kÕt hîp SGK. - T×m d/c minh ho¹ 2. Bµi míi: - §äc, so¹n ND tiÕp nhËn VH.

File đính kèm:

  • docTiet 3 cac gia tri cua van hoc....doc