Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 38: Sóng của Xuân Quỳnh - Trường THPT Tự Lập

A. Mục tiêu bài học.

Giúp học sinh :

- Qua bài thơ, cảm nhận được một tâm hồn phụ nữ luôn khát khao, chân thành, nồng hậu, và dám bày tỏ khát vọng của mình trong tình yêu.

- Thấy được những thành công trong nghệ thuật của bài thơ . . . Cảm nhận được cái hay trong thơ Xuân Quỳnh.

B. Phương tiện thực hiện.

- Nêu vấn đề + Gợi mở + Phát vấn + Diễn giảng + Quy nạp . . .

- Giáo án + SGK + tài liệu tham khảo.

C. Tiến trình bài dạy.

1. Ổn định, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ: (lược)

3. Nội dung bài mới:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1979 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 38: Sóng của Xuân Quỳnh - Trường THPT Tự Lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sóng - Xuân Quỳnh- Tiết 38- TV: Ngày soạn: //2008. Ngày giảng: //2008. A. Mục tiêu bài học. Giúp học sinh : - Qua bài thơ, cảm nhận được một tâm hồn phụ nữ luôn khát khao, chân thành, nồng hậu, và dám bày tỏ khát vọng của mình trong tình yêu. - Thấy được những thành công trong nghệ thuật của bài thơ . . . Cảm nhận được cái hay trong thơ Xuân Quỳnh. B. Phương tiện thực hiện. - Nêu vấn đề + Gợi mở + Phát vấn + Diễn giảng + Quy nạp . . . - Giáo án + SGK + tài liệu tham khảo. C. Tiến trình bài dạy. 1. ổn định, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (lược) 3. Nội dung bài mới: hoạt động của thầy và trò nội dung kiến thức Hoạt động 1: GV cho học sinh đọc SGK. Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài thông qua hệ thống câu hỏi. CH: Mở đầu bài thơ, "Sóng" được thể hiện trong những trạng thái như thế nào? CH: Khổ tiếp theo nói về điều gì? Có gì tương đồng giữa người con gái đang yêu và "sóng"? CH:Tình yêu thường đi liền với tâm trạng gì khi xa cách? CH: Nỗi nhớ được tác giả miêu tả như thế nào? CH: Em hiểu hai câu thơ này như thế nào? CH: Qua hình tượng "sóng" và "em", Xuân Quỳnh đã nói lên điều gì? CH: Tiếp theo, Xuân Quỳnh nói gì? CH: Xuân Quỳnh lo âu như thế nào? CH: Kết thúc bài thơ, Xuân Quỳnh muốn nói gì? IV. Đọc- hiểu văn bản. - Mở đầu bài thơ, "sóng" được thể hiện trong những trạng thái trái ngược: dữ dội/ dịu êm, ồn ào/ lặng lẽ. Tâm hồn đang yêu tự thức nhận về những biến động khác thường của lòng mình và khát khao vượt ra khỏi cái giới hạn chật chội, tìm đến những miền bao la, vô tận cũnh như con sóng phải từ sông tìm ra bể. Cũng như sóng, trái tim người con gái đang yêu không chịu chấp nhận sự tầm thường, nhỏ hẹp, luôn vươn tới cái lớn lao có thể đồng cảm, đồng điệu với mình. Cái khát vọng tình yêu được cảm nhận như là nỗi khát khao vĩnh hằng, muôn thuở của nhân loại, mà trước hết là của tuổi trẻ. - Cái khát vọng tình yêu đó cũng như sóng, mãi mãi trường tồn, vĩnh hằng với thời gian. Từ ngàn xưa, con người đã đến với tình yêu và mãi mãi cứ đến với tình yêu. Với con người, tình yêu bao giờ cũng là một khát vọng bồi hồi: "Ôi con sóng ngày xưa .................................. Bồi hồi trong ngực trẻ" - Từ nhìn lại để nhận thức tình yêu trong lòng mình, điều đó dẫn đến một nhu cầu cần phân tích, lí giải; đó như là quy luật tự nhiên của tâm lí: "Sóng bắt đầu từ gió .............................. Khi nào ta yêu nhau" Tình yêu cũng giống như sóng biển, gió trời, làm sao mà hiểu hết được, nó cũng tự nhiên, hồn nhiên như thiên nhiên và cũng khó hiểu, nhiều bất ngờ như thiên nhiên. Tuy vậy tâm lí chung của người khi yêu vẫn muốn tìm và giải thích: Vì sao ta yêu nhau? Yêu nhau tự bao giờ? Nhưng làm sao có thể cắt nghĩa được? "Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau" Qua việc tự tìm lời giải đáp cho câu hỏi về ngọn nguồn của tình yêu, bằng sự thành thật, hồn nhiên, Xuân Quỳnh đã nói lên được quy luật sâu xa, muôn thuở của tình yêu nam nữ. - Tình yêu luôn đi liền với nỗi nhớ khi xa cách. Nỗi nhớ của người phụ nữ đang yêu được tác giả diễn tả thật sâu đậm. + Nó bao trùm cả không gian bao la: "Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam" + Nó chiếm lấy cả tầng sâu và bề rộng: "Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước" + Nó khắc khoải trong mọi thời gian (ngày đêm, cả trong mơ): "Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức" Nỗi nhớ đã choáng đầy cõi lòng không chỉ trong ý thức mà cả trong tiềm thức, đi cả vào trong giấc mơ. Qua hình tượng "sóng" và "em", Xuân quỳnh đã nói lên thật chân thành, táo bạo, không hề giấu giếm cái khát vọng tình yêu sôi nổi, mãnh liệt của mình: nếu "sóng" nhớ bờ "ngày đêm không ngủ được" thì "em" "... nhớ đến anh- Cả trong mơ còn thức", và "em" thì "Nơi nào em cũng nghĩ- Hướng về anh- một phương" thì "sóng" lại là sự thực hiện niềm ao ước ấy "Con nào chẳng tới bờ- Dù muôn vàn cách trở". - Trong thơ Xuân Quỳnh rất nhạy cảm với sự chảy trôi của thời gian, và ý thức về thời gian thường đi liền với niềm lo âu và khát khao nắm lấy hạnh phúc trong hiện tại. "Cuộc đời tuy dài thế ................................ Mây vẫn bay về xa" Nhưng lo âu với Xuân Quỳnh không hề dẫn đến sự thất vọng mà chỉ càng thúc đẩy một cách ứng xử tích cực: sống tích cực, hết mình, sống mãnh liệt trong tình yêu để có thể vượt qua và thắng được cái hữu hạn thời gian mỗi đời người. - Bài thơ kết thúc bằng niềm khát khao được sống hết mình cho tình yêu, trong tình yêu và đi liền với nó là cái ước muốn vĩnh viễn hoá tình yêu của mình để nó sống mãi với thời gian. Đó là một khát vọng tình yêu lớn. V. Tổng kết. "Sóng" là bài thơ hay về tình yêu, nó tiêu biểu cho hồn thơ, giọng thơ, tư tưởng và phong cách thơ Xuân Quỳnh ở giai đoạn đầu. Một bài thơ vừa xinh xắn, duyên dáng vừa mãnh liệt, sôi nổi, vừa hồn nhiên trong sáng vừa ý nhị sâu xa. Đây thực sự là bài thơ hay ở toàn bài, ở tình cảm chân thành tha thiết mà tự nhiên, hồn hậu, có chỗ đạt đến sâu sắc. 4. Luyện tập, củng cố: Nỗi nhớ trong tình yêu được Xuân Quỳnh miêu tả như thế nào ?

File đính kèm:

  • docSongT2 Xuan Quynh.doc