Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 39 làm văn: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận

Mục tiêu cần đạt:

Giúp HS:

-Nhận biết được các phương thúc biểu đạt và vai trò tác dụng của chúng trong một bài văn nghị luận.

-Biết vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong khi viết bài văn nghị luận.

*Phương tiện và cách thức D-H:

-SGK, SGV, GA

-HS chuẩn bị bài thực hành ở nhà.Trình bày trước lớp.

*Tiến trình D-H:

A.Ổn định lớp.

B.Kiểm tra bài cũ .

C.Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4819 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 39 làm văn: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 Ngày soạn :1/11/2008 Làm văn: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN *Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: -Nhận biết được các phương thúc biểu đạt và vai trò tác dụng của chúng trong một bài văn nghị luận. -Biết vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong khi viết bài văn nghị luận. *Phương tiện và cách thức D-H: -SGK, SGV, GA -HS chuẩn bị bài thực hành ở nhà.Trình bày trước lớp. *Tiến trình D-H: A.Ổn định lớp. B.Kiểm tra bài cũ . C.Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt -Trong văn nghị luận một bài viết bao giờ cũng phải được kết hợp bằng nhiều thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, bác bỏ.Tuy nhiên bài văn nghị luận không chỉ kết hợp các thao tác lập luận mà còn kết hợp các phương thức biểu đạt khác như: biểu cảm, thuyết minh, tự sự, miêu tả…nhất là phương thức biểu cảm.Vì vậy văn nghị luận thuyết phục không chỉ ở lí trí mà còn ở tình cảm, cảm xúc. Hoạt động 1: GV yêu cầu HS tìm hiểu những VD trong SGK và thực hiện những yêu cầu bên dưới. a.Đoạn trích bàn về vấn đề gì? Để làm nổi bật vấn đề đó người viết sử dụng thao tác lập luận và những phương thức biểu đạt nào? b.Chỉ ra các biểu hiện cụ thể của môi phương thức biểu đạt được kết hợp trong đoạn trích và tác dụng của phương thức ấy? -Đặt trường hợp ngược lại nếu người viết không vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt thì sẽ không mang lại hiệu quả thuyết cho người đọc bởi không tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc về tình trạng ô nhiễm môi trường Hoạt động 2: Yêu cầu HS làm BT thực hành trong SGK (khoảng 20 phút ) đoạn thơ trong bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng: “Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành” Hoạt động 3: GV chấm khoảng 3 bài, nhận xét những ưu , khuyết điểm. 1.Bài tập 1: SGK Tr 162. *Phương thức nghị luận thể hiện ở các thao tác :phân tích, chứng minh, bình luận, bác bác về tình trạng môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề ở cả thành thị và nông thôn. -phương thức thuyết minh thể hiện ở việc tấc giả dùng các số liệu và sự kiện có thật một cách khách quan, khoa học. -Phương thức biểu cảm thể hiện ở giọng văn, cách dùng từ ngữ, hình ảnh, các dẫn liệu thơ văn và các lời bình phẩm trong đoạn trích. *Tác dụng của sự lết hợp này là bài viết cho người đọc thấy rõ ràng về tình trạng ô nhiễm môi trường và thấm thía về những tác hại của nó đối với môi trường sống của con người 2.Bài tập 2: Yêu cầu HS làm BT thực hành trong SGK -Khi viết cần vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt. -Chú ý phương thức biểu cảm D.Đánh giá: HS qua BT thực hành. E.Hoạt động nối tiếp: Soạn bài tác gia Nguyễn Tuân.

File đính kèm:

  • docVAN 12 NANG CAO Tiet 39.doc