I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Thông qua bài kiểm tra số 1 đánh giá phân loại học sinh. Trên cơ sở đó giáo viên có biện pháp điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh.
- Áp dụng những kiến thức lý thuyết về kiểu bài nghị luận xã hội đã học vào làm bài kiểm tra.
2.Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng viết văn nghị luận xã hội, phân tích đề và lập dàn ý, tìm dẫn chứng.
3.Thái độ:
- Qua bài viết rút ra bài học kinh nghiệm và có ý thức bồi dưỡng thêm năng lực viết văn nghị luận .
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: Bài viết của học sinh, đáp án, đề bài số 6.
b. Chuẩn bị của học sinh: lỗi trong bài viết.
III.Tiến trình bài dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 5 - 6: Làm văn bài viết số 1 (nghị luận xã hội), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 5- 6: Lµm v¨n
Bµi viÕt sè 1
( NghÞ luËn x· héi)
Ngµy so¹n: 20/08/2010
Ngµy d¹y:…………….Líp12C2.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C3.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C4.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C6.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C7.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
…………….Líp12C8.SÜ sè…………V¾ng…………………………………
I. Môc tiªu bµi häc:
1.KiÕn thøc: Gióp häc sinh
- Th«ng qua bµi kiÓm tra sè 1 ®¸nh gi¸ ph©n lo¹i häc sinh. Trªn c¬ së ®ã gi¸o viªn cã biÖn ph¸p ®iÒu chØnh ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cho phï hîp víi ®èi tîng häc sinh.
- ¸p dông nh÷ng kiÕn thøc lý thuyÕt vÒ kiÓu bµi nghÞ luËn x· héi ®· häc vµo lµm bµi kiÓm tra.
2.KÜ n¨ng:
- rÌn kü n¨ng viÕt v¨n nghÞ luËn x· héi, ph©n tÝch ®Ò vµ lËp dµn ý, t×m dÉn chøng.
3.Th¸i ®é:
- Qua bµi viÕt rót ra bµi häc kinh nghiÖm vµ cã ý thøc båi dìng thªm n¨ng lùc viÕt v¨n nghÞ luËn .
II. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
a. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: Bµi viÕt cña häc sinh, ®¸p ¸n, ®Ò bµi sè 6.
b. ChuÈn bÞ cña häc sinh: lçi trong bµi viÕt.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ma trËn ®Ò:
M§ C§
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
tæng
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
Tuyªn ng«n §éc lËp
1 2 ®
1 2®
NghÞ luËn x· héi
1 8®
1 8®
Tæng
1 2 ®
1 8®
2 10®
2. Ra ®Ò kiÓm tra
A. §Ò bµi:
C©u 1: ( 2 ®iÓm) Tr×nh bµy quan ®iÓm s¸ng t¸c v¨n häc nghÖ thuËt cña Hå ChÝ Minh?
C©u 2: ( 8 ®iÓm)“ Bµn vÒ phÐp häc”, NguyÔn ThiÕp viÕt: “ Ngäc kh«ng mµi kh«ng thµnh ®å vËt, ngêi kh«ng häc kh«ng biÕt râ ®¹o”.
Anh, chÞ hiÓu thÕ nµo vÒ c©u nãi Êy? Tõ ®ã x¸c ®Þnh môc ®Ých , th¸i ®é häc tËp cho m×nh.
B. §¸p ¸n:
C©u 1:
- V¨n nghÖ lµ vò khÝ chiÕn ®Êu lîi h¹i phông sù cho sù nghiÖp c¸ch m¹ng. Nhµ v¨n còng ph¶i cã tinh thÇn xung phong nh ngêi chiÕn sÜ ngoµi mÆt trËn.
- V¨n häc ph¶i cã tÝnh ch©n thËt vµ tÝnh d©n téc, tÝnh s¸ng t¹o.
- S¸ng t¸c v¨n ch¬ng ph¶i xuÊt ph¸t tõ môc ®Ých, ®èi tîng tiÕp nhËn ®Ó quyÕt ®Þnh néi dung, h×nh thøc cña t¸c phÈm. (Ngêi lu«n ®Æt c©u hái: ViÕt cho ai?; -ViÕt ®Ó lµm g×? ;ViÕt c¸i g×?;ViÕt nh thÕ nµo?
C©u 2:
* Më bµi:
- Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ vai trß vµ tÇm quan träng cña häc trong cuéc ®êi mçi ngêi.
- TrÝch dÉn c©u nãi cña NguyÔn ThiÕp.
* Th©n bµi:
- V× sao NguyÔn ThiÕp l¹i nãi:
+ “ Ngäc kh«ng mµi kh«ng thµnh ®ß vËt”
+ “ Ngêi kh«ng häc, kh«ng biÕt râ ®¹o”
-> Ngäc kh«ng mµi kh«ng cã gi¸ trÞ, ngêi kh«ng häc th× kÐm hiÓu biÕt vµ kh«ng thÓ lµm ®îc nh÷ng ®iÒu lín lao.
- Häc ®îc hiÓu nh thÕ nµo cho ®óng?
+ Häc lµ c¾p s¸ch ®Õn trêng cã thÇy d¹y.
+ Ngoµi häc thÇy cßn häc ë b¹n, häc s¸ch vë, häc ngoµi trêng ®êi, häc bÊt cø ai giái h¬n m×nh.
+ Cã nh÷ng ngêi häc Ýt hoÆc tù häc mµ thµnh tµi…
-> Häc b»ng nhiÒu c¸ch.
- TÇm quan träng cña viÖc häc.
+ Häc rÊt quan träng ®èi víi ®êi sèng cña mçi con ngêi
+ Trong thêi ®¹i c«ng nghÖ, khoa häc… kh«ng häc lµm sao tiÕp thu ®îc khoa häc hiÖn ®¹i.
+ Kiªn tr× häc..t¹o cho trÝ ãc cña m×nh ph¸t triÓn, th«ng minh, s¸ng l¸ng còng gièng nh ngäc kia ®îc mµi ®îc giòa sÏ thµnh ®å vËt quý, cã Ých.
+ Häc kh«ng chØ mang l¹i lîi Ých cho b¶n th©n, gia ®×nh m×nh mµ cßn gãp phÇn x©y dùng ®Êt níc.
- X¸c ®Þnh môc ®Ých, th¸i ®é häc tËp cña b¶n th©n.
* KÕt luËn:
- TrÝch dÉn c©u nãi cña NguyÔn Tr·i: “ Nªn thî nªn thÇy nhê cã häc/ No ¨n Êm mÆc bëi hay lµm”, “ Trªn bíc ®êng thµnh c«ng kh«ng cã vÕt ch©n cña ngêi lêi biÕng”.( Lç TÊn).
- Kh¼ng ®Þnh l¹i c©u nãi cña NguyÔn ThiÕp.
C. BiÓu ®iÓm:
C©u 1:
2 ®iÓm: §ñ ý, tr×nh bµy s¹ch sÏ, m¹ch l¹c
1 ®iÓm: Tr×nh bµy ®îc 1/2 sè ý, diÔn ®¹t cha lu lo¸t
0 ®iÓm: Bá tr¾ng phÇn nµy
C©u 2:
7- 8 ®iÓm: §ñ ý, tr×nh bµy khoa häc, ph©n tÝch s©u cã c¶m xóc, dÉn chøng thuyÕt phôc, diÔn ®¹t tèt, ®óng chÝnh t¶, bµi viÕt cã sù s¸ng t¹o.
5 - 6 ®iÓm: §ñ ý, dÉn chøng ®a ra ph©n tÝch cha s©u, cßn m¾c lçi chÝnh t¶, m¾c lçi diÔn ®¹t Ýt .
3 - 4 ®iÓm: Tr×nh bµy 2/3 sè ý, diÔn ®¹t cha lu lo¸t, m¾c nhiÒu lçi chÝnh t¶.
1 - 2 ®iÓm: c¸c ý ®a ra cha ®óng víi yªu cÇu cña ®Ò bµi, diÔn ®¹t yÕu, m¾c lçi chÝnh t¶.
0 ®iÓm: Bá tr¾ng phÇn nµy.
III. Thu bµi:
IV. Híng dÉn tù häc:
- §äc vµ su tÇm ®Üa thu tiÕng B¸c Hå ®äc b¶n “Tuyªn ng«n §éc lËp”
- So¹n bµi theo phÇn híng dÉn häc bµi: “Tuyªn ng«n §éc lËp” – phÇn t¸c phÈm.
File đính kèm:
- Tiet 5- 6 Bai viet.doc