A. Phần chuẩn bị
I. Yêu cầu bài dạy
1. Giúp HS:
- Nắm được nhiệm vụ của bài BLVH là đề xuất nhận định, đánh giáTP.
- Biết cách triển khai 1 đề bài BLVH.
- Biết vận dụng các kĩ năng làm NL để làm 1 bài BLVH trong phạm vi chương trình lớp 12.
2. GDHS thực hiện nghiêm túc các thao tác, yêu thích kiểu bài.
II. Chuẩn bị
- GV: Đọc tài liệu, soạn giáp án.
- HS : Đọc trước VB, vở bài tập.
B. Phần trên lớp
* Ổn định tổ chức
I. Kiểm tra bài cũ (5)
1. Câu hỏi
Cách làm bài bình luận các vấn đề văn học gồm mấy bước, nêu cụ thể?
2. Đáp án
Gồm 3 bước:
- Xác định đúng nội dung bình luận.
- Đề xuất nhận định về đặc điểm sáng tác của tác giả, giai đoạn và vấn đề lí
luận văn học.
- Đề xuất nhận định, đánh giá.
II. Bài mới
* Lời vào bài (1) Ta thường nghe nói, đọc các đề mục: BLVH, BLVNghệ. Vậy BLVH được gọi là 1 kiểu bài nghị luận, nó có những yêu cầu, phạm vi vấn đề cũng như cách làm như thế nào.Ta vào bài.
IV. Luyện tập
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 12 - Tiết 78 làm văn: bình luận văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 78, Làm văn
Bình luận văn học
A. Phần chuẩn bị
I. Yêu cầu bài dạy
1. Giúp HS:
- Nắm được nhiệm vụ của bài BLVH là đề xuất nhận định, đánh giáTP.
- Biết cách triển khai 1 đề bài BLVH.
- Biết vận dụng các kĩ năng làm NL để làm 1 bài BLVH trong phạm vi chương trình lớp 12.
2. GDHS thực hiện nghiêm túc các thao tác, yêu thích kiểu bài.
II. Chuẩn bị
- GV: Đọc tài liệu, soạn giáp án.
- HS : Đọc trước VB, vở bài tập.
B. Phần trên lớp
* ổn định tổ chức
I. Kiểm tra bài cũ (5’)
1. Câu hỏi
Cách làm bài bình luận các vấn đề văn học gồm mấy bước, nêu cụ thể?
2. Đáp án
Gồm 3 bước:
- Xác định đúng nội dung bình luận.
- Đề xuất nhận định về đặc điểm sáng tác của tác giả, giai đoạn và vấn đề lí
luận văn học.
- Đề xuất nhận định, đánh giá.
II. Bài mới
* Lời vào bài (1’) Ta thường nghe nói, đọc các đề mục: BLVH, BLVNghệ.... Vậy BLVH được gọi là 1 kiểu bài nghị luận, nó có những yêu cầu, phạm vi vấn đề cũng như cách làm như thế nào.Ta vào bài.
IV. Luyện tập
? Đọc mục THĐ, DB, cho nhận xét về sự triển khai có phù hợp với đề không?
? Đọc bài tham khảo và cho bíêt các nhận định về T.Y trong truyện có sức thuyết phục không?
? Lập dàn ý cho đề bài?
? Hãy giải thích và BL ý kiến sau đây của T.Lam “Đối với tôi văn chương không phải là.... trong sạch và phong phú hơn’’
? Đọc dàn ý, bài tham khảo, em có nhận xét gì?
Bài tập 1/ 127 (13’)
Đề: Bình luận mối tình đẹp trong TP “MTCR” của NMC?
* Nhận định:
. 1 truyện tình lãng mạn
. Vẻ đẹp của Nguỵệt.
. 1 tình yêu để ước mơ và chiêm ngưỡng.
* Đánh giá:
. 1 tình yêu LM.
. T.yêu gắn với đồng đội, với tinh thần chiến đấu.
. Lí giải vì sao ta chiến thắng kẻ thù.
* Qua bài tham khảo thấy:
- Các nhận định về tình yêu trong truyện có sức thuyết phục.
- Sự c/m, phân tích đã lựa chọn, làm rõ VĐ đang bình luận.
- Đây đúng là 1 tình yêu lớn, lí tưởng hóa.
Bài tập 2/ 127: (12’)
BL về ý nghĩa của TP “Đôi mắt” của NCao.
* MB: Giới thiệu TG, TP-> ý nghĩa của TP.
* Thân bài: lựa chọn các nhận định sau để lập dàn ý:
- ĐM là TP nêu lên tầm quan trọng của cách nhìn, của thế giới qua nhà văn.
- ĐM đặt vấn đề lập trường của nhà văn đối với cuộc k/c.
- ĐM phê phán thái độ coi khinh quần chúng, quay lưng, bất hợp tác với CM của 1 số tri thức cũ.
3. Bài tập 3/139: (12’)
-> Nhận xét:
- Đây là 1 ý kiến về VH
Bước 1:
- Bài viết đặt ý kiến về VH của T.Lam trong tương quan với con đường VH của T.Lam để lí giải ý nghĩa của nó.
- Bài viết lại đối lập với quan điểm của các nhà văn lãng mạn để đánh giá vị trí , ý kiến tiến bộ của ý kiến T.Lam.
Bước 2:
Đi vào thực chất quan niệm của T.Lam về VH và đánh giá chiều sâu của nó, tính đúng đắn cuả nó.
III. HD học, làm bài tập (2’)
1. Bài cũ
- Nắm ND bài học
- BT về nhà: 4/127; 4/146.
2. Bài mới
Chuẩn bị “Thuốc’’
+ Tìm hiểu về tác giả
+ Soạn theo câu hỏi trong SGK.
File đính kèm:
- Tiet 78 Binh luan van hoc.doc