A. Phần chuẩn bị
I. Yêu cầu bài dạy
1. Giúp HS hệ thống hoá kiến thức về VHNN:
+ Những nét cơ bản về cuộc đời sự nghiệp ST của các nhà văn, thơ được học.
+ Giá trị nội dung, nghệ thuật của các TP, đoạn trích
-> Có cái nhìn sâu sắc về nền văn hoá nhân loại.
2. GDHS lòng yêu, trân trọng cái đẹp.
II. Chuẩn bị
- GV: Sgk, sgv, giáo án.
- HS: Ôn tập, soạn bài.
B. Phần trên lớp
* ổn định tổ chức lớp
I. Kiểm tra bài cũ (đan xen trong quá trình ôn tập)
II. Bài mới
* Lời vào bài (1) Để có cái nhìn tổng quát về các đỉnh cao văn hoá nhân loại, chúng ta vào bài.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 92 Ôn tập văn học nước ngoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 92
ôn tập văn học nước ngoài
A. Phần chuẩn bị
I. Yêu cầu bài dạy
1. Giúp HS hệ thống hoá kiến thức về VHNN:
+ Những nét cơ bản về cuộc đời sự nghiệp ST của các nhà văn, thơ được học.
+ Giá trị nội dung, nghệ thuật của các TP, đoạn trích
-> Có cái nhìn sâu sắc về nền văn hoá nhân loại.
2. GDHS lòng yêu, trân trọng cái đẹp.
II. Chuẩn bị
- GV: Sgk, sgv, giáo án.
- HS: ôn tập, soạn bài.
B. Phần trên lớp
* ổn định tổ chức lớp
I. Kiểm tra bài cũ (đan xen trong quá trình ôn tập)
II. Bài mới
* Lời vào bài (1’) Để có cái nhìn tổng quát về các đỉnh cao văn hoá nhân loại, chúng ta vào bài...
? Khái quát những nét cơ bản về cuộc đời, sự nghiệp M.?
? Cho biết thời gian sáng tác?
? Ndung và nghệ thuật?
? Nêu khái quát về tác giả?
? TP tiêu biểu?
? Thời điểm sáng tác?
? ND, NT?
? Nêu những nét khái quát về tác giả?
? Giá trị ND- NT?
? Nêu ý hiểu của em về tác giả?
? Khái quát ND- NT?
? Những nét cơ bản về tác giả?
? Giá trị về ND- NT?
? Những nét cơ bản về tgiả?
1. M.Gocki - Một con người ra đời (7’)
* Tác giả (1868 - 1936)
- Tên thật: Alếchxây macximôvich Pêscôp
- Bút danh: Gocki nghĩa là cay đắng.
- 3 tuổi mất cha, 10 tuổi mất mẹ-> ở với ông bà ngoại. Bà khơi gợi ở cháu niềm say mê VH, ông ngoại giúp cháu biết cái gai góc của cuộc đời, không thể sống giản đơn.
- Ông là ng đặt nền móng cho VH Xô viết và là 1 trong những nhà văn lớn của thế kỉ XX. Lê Nin coi M.Gocki là “Đại diện vĩ đại nhất của nghệ thuật vô sản”
- Sáng tác: tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch
- Đặc điểm văn phong: thấm đượm tinh thần nhân văn.
- TP tiêu biểu: Tiểu thuyết bộ ba tự thuật, Người mẹ, Một con ng ...
* Một con người ra đời
Viết 1912, in trong tập TP “Trên nước Nga”, đây là truyện ngắn mở đầu, có tính chất cương lĩnh cho toàn bộ sáng tác của ông.
- Nội dung:
+ Sự trân trọng, biểu dương giá trị của con người ngay từ khi mới ra đời
+ Nhà văn bộc lộ sâu sắc quan niệm đầy tính nhân văn về con người.
- Nghệ thuật: kết hợp hài hoà BPLM- BPHT, yếu tố tự thuật của truyện.
2. Lỗ Tấn - Thuốc (7’)
* Tác giả (1881- 1936)
- Tên thật: Chu Thụ Nhân, tên chữ Dự Tài
- Lỗ Tấn là bút danh: Lỗ là họ mẹ, và chữ “Tấn hành” - Người yêu nước, thương dân: 4 lần đổi nghề.
-> Danh nhân văn hoá thế giới
- Ông chủ trương dùng ngòi bút để phanh phui các căn bệnh tinh thần của quốc dân, lưu ý mọi người tìm phương cứu chữa
- TP tiêu biểu: Nhật kí người điên, Gào thét, AQ chính truyện...
* Thuốc
- Sáng tác ngày 25/ 4/ 1919
- Nội dung: truyện đa chủ đề
+Sự tê liệt của quần chúng
+ Bi kịch của ng CM tiên phong.
-> Nổi bật tư tưởng của TP: phương thuốc chữa trị căn bệnh tinh thần của quốc dân.
- Nghệ thuật: cốt truyện dung dị, thời gian NT, XD hình tượng nhân vật trung tâm 1 cách gián tiếp, đầy ám ảnh.
3. Êxênin - Thư gửi mẹ (7’)
* Tác giả (1895 - 1925)
- Nhà thơ trữ tình lớn của nền VH Nga. Sáng tác từ khi còn là học sinh
- Đặc điểm thơ: hồn thơ gắn với phong vị Nga, giọng thơ chân thành, giàu hình ảnh, màu sắc, cảm xúc trực tiếp
- TP chính: Rađunnixa, Trường ca pugátsốp, Thư gửi mẹ
- Những năm cuối đời sống chán nản, trầm uất-> tự vẫn
* Bài thơ “Thư gửi mẹ”
- Sáng tác năm 1924.
- ND: Tình cảm sâu nặng của người con xa quê đối với mẹ kính yêu. Hình ảnh một người mẹ Nga nghèo khó, đôn hậu tấm lòng mênh mông vô hạn. Tình mẫu tử vô cùng thiêng liêng.
4. Aragông - Enxa ngồi trước gương (7’)
* Tác giả (1897 - 1982)
- Là nhà văn, nhà thơ lớn của nền VH hiện đại Pháp trong TK XX.
- Từng tham gia thế chiến, rời quân ngũ với tâm trạng chán chường-> tham gia hoạt động sáng tác trào lưu VH của CN đa đa, CN siêu thực
- 1927, tham gia ĐCS P; 1928 gặp Enxa-> bước ngoặt c/đ ông:
+ Sáng tác theo k/hướng HTXHCN
+ Viết tiểu thuyết, thơ.
+ Enxa là đề tài chính trong ST của ông
+ Lí tưởng và tình yêu hoà quyện.
- Đặc điểm thơ:
+ Bỏ dấu chấm câu.
+ Xu hướng phát triển câu thơ dài.
+ Bút pháp tu từ lặp đi lặp lại.
* Bài thơ “ Enxa ngồi trước gương”
- ST 1942, đầu 1943 in trong tập “Tiếng kèn trận Pháp”
- ND: ca ngợi vẻ đẹp Enxa; Lên án ch.tranh. Đan cài 1 tình yêu đằm thắm với Enxa, 1 tình cảm công dân sâu nặng với TQ
- NT: Bài thơ trữ tình; Hình ảnh thơ lung linh, đan cài cụ thể và trừu tượng, hiện tại và quá khứ; Cảm xúc thơ sâu lắng, nồng nhiệt; so sánh, liên tưởng, điệp từ.
5. Hêminguê - Đương đầu với đàn cá dữ (7’)
* Tác giả (1899 - 1961)
- Văn hào Mĩ, 18 tuổi bước vào nghề phóng viên, được giải thưởng Nôben VH năm 1954
- Từng tham gia thế chiến thứ nhất, bị thương, tự xưng là “thế hệ vứt đi”-> có tính chất tiêu cực và cả tích cực.
- ST 3 thể loại chính: tr.ngắn, tiểu thuyết, kịch
- Đ.điểm văn phong: giản dị, trong sáng, ẩn chứa nhiều triết lí sâu sắc về thế giới và con người, giàu chất liệu sống, độc thoại nội tâm.
- Đề xướng nguyên lí “Tảng băng trôi”: 1 phần nổi 7 phần chìm; Là mạch ngầm văn bản, tính đa nghĩa hay đa âm của văn bản, nhà văn không trực tiếp công khai phát ngôn cho ý tưởng của mình -> nói bằng hình tượng có nhiều sức gợi, người đọc tự rút ra phần ẩn ý.
* Đoạn trích “Đương đầu với đàn cá dữ”
- ST năm 1952. Năm 1954 đạt giải Nôben VH
- ND: vẻ đẹp con ng chính trong sự thất bại bởi đã vuơn tới cái khôn cùng. Bài học về sức mạnh, khí phách và niềm tin trong lao động, cuộc sống.
- NT: Thủ pháp NT tương phản, biểu tượng, lặp từ, độc thoại nội tâm; Nguyên lí tảng băng trôi.
6. Sôlôkhốp - Số phận con người (7’)
* Tác giả (1905 - 1984)
Là nhà văn lỗi lạc của nước Nga được giải thưởng Nôben VH 1965, là 1 trong những người tự học mà thành tài
- Là nhà văn hiện thức vĩ đại, ông có quan niệm: CNHT ở thời đại CM mang tư tưởng “đổi mới, cải tạo c/s vì hạnh phúc của con ng”- ông luôn tôn trọng sự thật
- TP tiêu biểu: Sông Đông êm đềm, Đất vỡ hoang, Số phận con người.
* Đoạn trích: viết 1956.
- NT: kể truyện ngắn gọn, chứa đựng 1 chiều sâu hiện thực và tâm lí nhân vật; Nhân vật mang tính sử thi
- ND: Cuộc đời Xôcôlốp bị chiến tranh vùi dập nhưng đã kiên cường đứng vững.
Tính cách con ng Nga; đức tính kiên cường, tấm lòng nhân hậu
GV: Đây là những nhà văn, nhà thơ lớn, tấm gương sáng về lao động NT, sự sáng tạo. Các TP có giá trị nhân văn cao cả.
III. HD học và làm bài tập (2’)
1. Bài cũ
Đọc lại VB, ôn kết hợp vở ghi, Tóm tắt tp.
2. Bài mới
Lập dàn ý bài số 7.
File đính kèm:
- Tiet 92 On tap VHNN.doc