Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết:30 Tiếng Việt: Luật thơ

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: Giúp học sinh :

Nắm đưỵc mt s quy tắc vỊ s câu, ting, vần, nhịp, thanh cđa mt s thĨ thơ truyỊn thng: lơc bát, song tht lơc bát, ngị ngôn và tht ngôn Đưng lut.

2. Về kĩ năng

Nắm chắc đưỵc lut thơ cđa các thĨ thơ đĨ vn dơng phân tích.

3. Về thái độ:

Giáo dơc , bi dưỡng tình yêu ting mĐ đỴ thông qua các thĨ thơ truyỊn thng.

II. CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của giáo viên:

- Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12.

- Phương án tổ chức lớp học : Phát vấn, diễn giảng, gợi mở, thảo luận.

2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút)

Trước khi vào luyện tập, gio vin kiểm tra lại kiến thức cơ bản đ học về luật thơ: Luật thơ được xác định qua những yếu tố nào?

3. Giảng bài mới:

- Giới thiệu bài : (2 phút)

Tit trước ta đã hiĨu th nào là lut thơ cđa mt thĨ thơ và những thĨ thơ chính cđa ViƯt Nam. Tit hc nầy s tp trung đi vào thc hành mt thĨ thơ đã hc.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2825 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết:30 Tiếng Việt: Luật thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn:11-10 -2008 Tieỏng Vieọt : Tiết:30 I. MUẽCTIEÂU 1. Veà kieỏn thửực: Giuựp hoùc sinh : Nắm được một số quy tắc về số câu, tiếng, vần, nhịp, thanh…của một số thể thơ truyền thống: lục bát, song thất lục bát, ngũ ngôn và thất ngôn Đường luật. 2. Veà kú naờng Nắm chắc được luật thơ của các thể thơ để vận dụng phân tích. 3. Veà thaựi ủoọ: Giáo dục , bồi dưỡng tình yêu tiếng mẹ đẻ thông qua các thể thơ truyền thống. II. CHUAÅN Bề 1.Chuaồn bũ cuỷa giaựo vieõn: - ẹoà duứng daùy hoùc : Taứi lieọu tham khaỷo: Saựch giaựo vieõn, Thieỏt keỏ baứi giaỷng Ngửừ vaờn 12. - Phửụng aựn toồ chửực lụựp hoùc : Phaựt vaỏn, dieón giaỷng, gụùi mụỷ, thaỷo luaọn. 2. Chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh : ẹoùc saựch giaựo khoa, soaùn baứi theo hửụựng daón saựch giaựo khoa III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC 1. OÅn ủũnh tỡnh hỡnh lụựp : (1phuựt) Kieồm tra neà neỏp, sú soỏ, taực phong hoùc sinh. 2. Kieồm tra baứi cuừ : (5 phuựt) Trước khi vào luyện tập, giỏo viờn kiểm tra lại kiến thức cơ bản đó học về luật thơ: Luật thơ được xỏc định qua những yếu tố nào? 3. Giaỷng baứi mụựi: - Giụựi thieọu baứi : (2 phuựt) Tiết trước ta đã hiểu thế nào là luật thơ của một thể thơ và những thể thơ chính của Việt Nam. Tiết học nầy sẽ tập trung đi vào thực hành một thể thơ đã học. - Tieỏn trỡnh baứi daùy: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC 15’ 22’ Hoaùt ủoọng 1: Giỏo viờn yờu cầu học sinh 4 nhúm ghi vắn tắt phần trả lời trong từng bài tập vào bảng phụ của nhúm - sau đú cử một người trỡnh bày trong 3 phỳt; cỏc nhúm nhúm khỏc theo dừi, bổ sung. Giỏo viờn nhận xột kết quả bài làm của cỏc nhúm và khắc sõu hơn về lớ thuyết Hoaùt ủoọng 2: Giỏo viờn đưa thờm một số bài tập cho học sinh làm - Dựng mỏy chiếu hắt chiếu bài tập lờn màn hỡnh - học sinh làm bài - gv nhận xột, bổ sung. (Nhịp ? - Vần? - Sự phối hợp B - T?) -Giỏo viờn chiếu 2 bảng thơ luật bằng và luật trắc của thơ thất ngụn bỏt cỳ (Đường luật) Lưu ý học sinh cỏc tiếng ở cỏc vị trớ 2-4-6-7 trong mỗi bảng luật, học sinh căn cứ vào đú để xỏc định Giỏo viờn cho học sinh trỡnh bày cỏc bài thơ đó chuẩn bị trước - Giỏo viờn cựng cả lớp nhận xột, đỏnh giỏ Hoaùt ủoọng 1: Hoùc sinh cử một người trỡnh bày; cỏc nhúm nhúm khỏc theo dừi, bổ sung. Hoaùt ủoọng 2: Học sinh nhận xét, làm bài I. Bài tập ở SGK 1. Bài tập 1 2. Bài tập 2 3. Bài tập 3 4. Bài tập 4 II. Bài tập mở rộng (15’) Bài tập 1): Phỏt hiện những cõu thơ sau cú gỡ biến đổi so với luật thơ mà em đó học? a. “Bắt phong trần phải phong trần Cho thanh cao mới được phần thanh cao” (Nguyễn Du) b.“Ta với mỡnh, mỡnh với ta Lũng ta sau trước mặn mà đinh ninh” (Tố Hữu) c. “Nỳi cao chi lắm nỳi ơi Nỳi che mặt trời chẳng thấy người thương” (Ca dao) Bài tập 2): Xỏc định thể thơ luật bằng hay luật trắc của hai bài thơ sau: a.“Tương tư” (Nguyễn Bớnh) (B) b. “Bạn đến chơi nhà” (Nguyễn Khuyến) (T) Bài tập 3): Học sinh trỡnh bày phần thơ sỏng tỏc của mỡnh đó chuẩn bị ở tiết trước. 4. Cuỷng coỏ : - Ra baứi taọp veà nhaứ: Giỏo viờn nờu cõu hỏi củng cố: Qua cỏc bài tập đó thực hành, em rỳt ra được những kiến thức cơ bản nào về luật thơ? Cỏch làm thơ? - Chuaồn bũ baứi : - Xem trửụực baứi mụựi IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG:

File đính kèm:

  • docLuat tho tiet 30.doc