Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 29 năm 2008

ENXA TRƯỚC GƯƠNG SOI

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1.ẹaựnh giaự ủửụùc Aragon laứ nhaứ thụ, nhaứ vaờn gaộn boự vụựi toồ quoỏc, nhaõn daõn vaứ lớ tửụỷng CM vaứ laứ ngửụứi khoõng ngửứng tỡm toứi ủoồi mụựi trong saựng taùo ngheọ thuaọt.

2.Baứi thụ theồ hieọn taõm tử cuỷa Enxa vaứ Aragon trửụực cuoọc chieỏn ủaỏu cuỷa nhaõn daõn Phaựp trong chieỏn tranh theỏ giụựi thửự hai.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

- S GK, SGV, Thiết kế bài học .

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

2. Giới thiệu bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 29 năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
enxa trước gương soi A. mục tiêu bài học 1.ẹaựnh giaự ủửụùc Aragon laứ nhaứ thụ, nhaứ vaờn gaộn boự vụựi toồ quoỏc, nhaõn daõn vaứ lớ tửụỷng CM vaứ laứ ngửụứi khoõng ngửứng tỡm toứi ủoồi mụựi trong saựng taùo ngheọ thuaọt. 2.Baứi thụ theồ hieọn taõm tử cuỷa Enxa vaứ Aragon trửụực cuoọc chieỏn ủaỏu cuỷa nhaõn daõn Phaựp trong chieỏn tranh theỏ giụựi thửự hai. B. phương tiện thực hiện - S GK, SGV, Thiết kế bài học . C. tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Phương pháp Nội dung chính GV: Hs ủoùc tieồu daón GVH: Neõu nhửng neựt chớnh veà cuoọc ủụi Aragon? Vieọc gaởp vaứ laỏy Enxa coự yự nghúa nhử theỏ naứo ủoỏi vụựi cuoọc ủụứi Aragon? GVH: Daỏu aỏn Enxa trong thụ ca Aragon ? GVH: Moọt soỏ ủaởc ủieồm noồi baọt trong thụ Aragon? GVH: Bieọn phaựp laởp ủửụùc sửỷ duùng thửụứng ủem laùi hieọu quaỷ ngheọ thuaọt gỡ? GVH: Hỡnh aỷnh Enxa ngoài traỷi toực taùi sao laùi coự aỏn tửụùng ủaởc bieọt ủoỏi vụựi nhaứ thụ? GVH: Nhaứ thụ taọp trung mieõu taỷ maựi toực cuỷa Enxa nhử theỏ naứo? GVH: ẹoọng taực chaỷi toực cuỷa Enxa gụùi leõn ủieàu gỡ? GVH: Hieọu quaỷ ngheọ thuaọt bieọn phaựp laởp ủaừ ủửụùc duứng trong baứi? GVH: Noọi dung chớnh cuỷa 20 doứng cuoỏi? Taõm tử, tỡnh caỷm cuỷa Aragon vaứ Enxa ủửụùc mieõu taỷ ntn? I. Giới thiệu chung 1.Aragon vaứ Enxa -Cuoọc ủụứi Aragon ủửụùc vớ nhử moọt quyeồn tieồu thuyeỏt. Tuoồi thụ baỏt haùnh, luoõn baờn khoaờn veà goỏc gaực baỷn thaõn. Lụựn leõn ủang hoùc ủaùi hoùc y khoa thỡ phaỷi vaứo quaõn ủoọi do chieỏn tranh TG thửự I buứng noồ. Rụứi quaõn nguừ vụựi taõm traùng chaựn chửụứng, sau ủoự khoaực aựo lớnh moọt laàn nửừa ụỷ ủaùi chieỏn TG thửự II. -Naờm 1928 Aragon gaởp Enxa va hai ngửụứi trụỷ thaứnh baùn ủụứi cuỷa nhau. Enxa giuựp oõng thoaựt khoỷi tử tửụỷng bi quan, thaõm nhaọp saõu hụn vaứo lớ tửụỷng CMT10 vaứ chuyeồn sang traứo lửu HTXHCN trong saựng taực. Aragon ủaừ taựi sinh tửứ tỡnh yeõu cuỷa Enxa. -Enxa ủeồ laùi daỏu aỏn ủaởc bieọt trong sửù nghieọp vaờn hoùc cuỷa Aragon, nhaỏt laứ thụ ca (SGK) 2.Taực phaồm . SGK… Thụ A khoõng coự daỏu chaỏm caõu. Caựch ngaột doứng vaứ nhũp tửù do. Õng coự xu hửụựng phaựt trieồn caõu thụ daứi ra, oõng xoaự nhoaứ ranh giụựi giửừa thụ vaứ vaờn xuoõi. Aragon thửụứng duứng bieọn phaựp laởp trong thụ ủeồ nhaỏn maùnh tỡnh caỷm hay caỷm xuực naứo ủoự. II. Nội dung chính 1.Hai mửụi doứng thụ ủaàu: Hỡnh aỷnh vaứ taõm tử En xa khi naứng ngoài chaỷi ủaàu trửụực gửụng. -Trong trớ nhụự cuỷa nhaứ thụ, Enxa chaỷi toực laứ hỡnh aỷnh coự thửùc vaứ ủeồ laùi aỏn tửụùng ủaởc bieọt vaứo thụứi ủieồm “Ngay giửừa hoài bi kũch cuỷa ta ủaõy”, “Nhử thửự naờm…ủoự” (1942) thụứi kỡ gay go nhaỏt cuỷa nhaõn loaùi vaứ ND Phaựp. -Nhaứ thụ taọp trng mieõu taỷ maứu saộc cuỷa maựi toực vaứ haứnh ủoọng chaỷi toực cuỷa Enxa. + Maứu vaứng rửùc rụừ cuỷa maựi toực ủửụùc toõ ủaọm baống vieọc laởp laùi tửứ “vaứng” keỏt hụùp vụựi tửứ maựi toực. “Maựi toực…” laởp laùi ba laàn vaứ maứu vaứng caứng rửùc leõn gaỏp boọi. Khi taực giaỷ thay cuùm tửứ “maựi toực vaứng” baống hỡnh aỷnh aồn duù gaộn lieàn vụựi noự “Chieỏc lửụùc…oựng aỷ”… + ẹoọng taực chaỷi toực cuỷa Enxa ủeồ laùi aỏn tửụùng maùnh meừ: naứng chaỷi mieỏt toực vaứng rửùc rụừ. (3laàn) hỡnh aỷnh ủeùp maứ dửừ doọi, gụùi caỷm. -Enxa chaỷi toực nheù nhaứng, thanh thaỷn, taùo caỷm giaực eõm ủeàm. “Ngửụứi…mieỏt” nhử daứy voứ trớ nhụự. Hỡnh aỷnh naứy taùo neõn sửù day dửựt, daốn vaởt trong taõm tử Enxa. -Trong baứi thụ nhieàu tử ngửừ ủửụùc laởp laùi. +Gửụng soi (6laàn), Toực vaứng (4 laàn), Trớ nhụự (4laàn), Bi kũch (6laàn). Giửừa caực tửứ aỏy coự moỏi quan heọ vụựi nhau. Nhaốm nhaỏn maùnh caực duùng yự chuỷ ủeà taực phaồm. 2.Hai mửụi doứng cuoỏi. -“Laứm loeự saựng trong toõi bao trớ nhụự” caõu thụ noỏi hai phaàn baứi thụ vaứ theồ hieọn taõm tử Aragon veà noói nhụự quaự khửự. -Taõm tử cuỷa A cuừng nhử tỡnh caỷm cuỷa Enxa: nhụự laùi nhửừng con ngửụứi ửu tuự cuỷa nửụực Phaựp ủaừ ngaừ xuoỏng, nhửừng ngaứy bi kũch cuỷa chieỏn tranh. ẹieọp tửứ “vaứ” khaộc hoaù roừ neựt taõm tử A vaứ Enxa. -Trong phaàn ủaàu baứi thụ, tỡnh caỷm cuỷa Enxa ủửụùc theồ hieọn giaựn tieỏp qua hỡnh aỷnh chaỷi toực coứn ụỷ phaàn cuoỏi, tỡnh caỷm cuỷa A theồ hieọn trửùc tieỏp qua lụứi noựi cuỷa mỡnh. III.Keỏt luaọn. 1.Baứi thụ khaộc hoaù hỡnh tửụùng Enxa ngoài chaỷi toực vụựi taõm traùng buoàn vaứ suy tử, day dửựt ủoự cuừng laứ noói nieàm cuỷa A trửụực bi kũch cuỷa nửụực Phaựp vaứ nhaõn loaùi. 2.Taực phaồm giaứu chaỏt suy tử, hỡnh aỷnh thụ ủoọc ủaựo, gụùi caỷm, bieọn phaựp laởp ủửụùc khai thaực trieọt ủeồ trong vieọc dieón taỷ taõm traùng, tỡnh caỷm Enxa vaứ Aragon. Trả bài số 6, Ra đề bài viết số 7 (HS làm ở nhà) Mục tiêu bài học Giúp HS+ Củng cố, ôn tập về kiểu bài văn bình giảng văn học. + Tích hợp với kiến thức văn học và vốn sống thực tế. + Bồi dưỡng ý thức và tình cảm lành mạnh, nhận thức tốt về bản thân trong mối quan hệ với XH ở HS. phương pháp và tiến trình tổ chức dạy học 1, Phương pháp dạy học Nhắc HS ôn lại đặc điểm chung của thể loại bình giảng văn học. Ôn lại những kiến thức đã học về lập dàn ý; chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu…của bài làm văn Bình giảng văn học. 2, Tiến trình thực hiện a. Giới thiệu đề bài GV cho HS chép đề bài. Đề bài: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh. “ Cuộc đời tuy dài thế ... Để ngàn năm sang vỗ” 3. Đáp án tham khảo (xem phần ra đề) 4. Nhận xét chung: GV cũng cần khuyến khích động viên những bài viết có ý tưởng đúng đắn, độc lập và sáng tạo, sủa chữa những ý chưa đúng, từ đó đánh giá những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm của các em. 5. Biểu dương và sửa lỗi: - Gv chọn một số bài, đoạn văn tiêu biểu có ý hay, sáng tạo, có cảm xúc đọc cho HS nghe cùng học và rút kinh nghiệm. - Cũng nên chọn một số bài mắc lỗi kiến thức, diễn đạt, chính tả đọc và cùng các em sửa , rút kinh nghiệm. 6. Trả bài tổng kết GV trả bài cho HS và dành thời gian nhất định cho các em xem lại bài của mình để các em tự sủa bài viết. Đồng thời chủ động khuyến khích các em hỏi, giải đáp những thắc mắc liên quan đến bài viết hoặc điểm đã cho. Sau đó thu bài lưu lại. Tổng kết và nhắc các em chuẩn bị cho bài viết số 7 ở nhà. Ra đề bài viết số 7 (HS làm ở nhà) Theo gợi ý SGK bài viết số 7, HS tự chọn và làm bài. Thang điểm: * Điểm 8,9: Bài làm đáp ứng khá tốt các yêu cầu của mỗi đề. Có sáng tạo, cảm xúc. Có thể còn mắc 1,2 lỗi diễn đạt nhỏ. * Điểm 5,6,7: Đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của đề. Diễn đạt chưa thật tốt, có thể còn mắc lỗi về chính tả nhưng không phải những từ cơ bản. Không sai kiến thức. * Điểm 3,4,2: Bài làm lan man sơ sài, có lỗi kiến thức cơ bản, chưa đáp ứng được những yêu cầu cơ bản. Sai nhiều chính tả. * Điểm 0,1: Bài làm lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.

File đính kèm:

  • docTuan 29.doc