A.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức : Cách làm bài văn nghị luận về một bài thơ,đoạn thơ
2.Kĩ năng : Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích,bình luận,chứng minh,so sánh .để làm bài văn nghị luận văn học.
3.Thái độ : Ý thức vận dụng vào viết bài số 3 và Đọc-hiểu các tác phẩm thơ trong Ngữ văn 12
B.Trọng tâm và Phương pháp:
I.Trọng tâm:
-Rèn kĩ năng Tìm hiểu đề,xác lập yêu câu,Lập dàn ý
II.Phương pháp: Qui nạp(Từ bài tập hình thành kĩ năng cho học sinh)
C.Chuẩn bị:
1.Công việc chính:
@.Giáo viên: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ:Sơ đồ bài giảng
@.Học sinh: Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới
2.Nội dung tích hợp: Mấy ý nghĩ về thơ(Nguyễn Đình Thi),Tây Tiến(Quang Dũng)
D.Tiến trình:
1.On định ,sỉ số:
2.Bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2084 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tuần 6: Đọc văn Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6,Tiết Ngày soạn15.8, Ngày dạy 20.8.08, Gv: Trần Công Hân-Yersin Đà Lạt
Đọc văn: Nghị luận về một bài thơ,đoạn thơ
A.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức : Cách làm bài văn nghị luận về một bài thơ,đoạn thơ
2.Kĩ năng : Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích,bình luận,chứng minh,so sánh ..để làm bài văn nghị luận văn học.
3.Thái độ : Ý thức vận dụng vào viết bài số 3 và Đọc-hiểu các tác phẩm thơ trong Ngữ văn 12
B.Trọng tâm và Phương pháp:
I.Trọng tâm:
-Rèn kĩ năng Tìm hiểu đề,xác lập yêu câu,Lập dàn ý
II.Phương pháp: Qui nạp(Từ bài tập hình thành kĩ năng cho học sinh)
C.Chuẩn bị:
1.Công việc chính:
@.Giáo viên: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ:Sơ đồ bài giảng
@.Học sinh: Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới
2.Nội dung tích hợp: Mấy ý nghĩ về thơ(Nguyễn Đình Thi),Tây Tiến(Quang Dũng)
D.Tiến trình:
1.Oån định ,sỉ số:
2.Bài cũ:
3.Bài mới: Vì sao các em viết bài văn nghị luận về một bài thơ chưa có điểm cao(Ví dụ:Đây thôn Vĩ Dạ)!?
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
#GV;ghi đề lên bảng
@HS ghi đề,đọc đề!
@Các nhóm tham khảo hướng dẫn của SGK và thảo luận tìm hiểu đề 1??
Hướng dẫn cho HS trao đổi thảo luận .
Dựa vào năm sáng tác 1947 để tìm hiểu HCRĐ!
-Xác định ND&NT bài thơ!!
@Các nhóm trình bày
#GV:Nhận xét chốt:kĩ năng tìm hiểu đề!
@HS tham khảo hướng dẫn của SGK và lập dàn ý đề 1
Hướng dẫn cho HS tìm ý thân bài .(y1,ý 2:ND,ý 3:NT,ý 4:đánh giáND,NT)
@Các sinh nộp dàn ý
#GV:Nhận xét chốt:kĩ năng lập dàn ý nghị luận về bài thơ!
@Các nhóm tham khảo hướng dẫn của SGK và thảo luận tìm hiểu đề 2??
Hướng dẫn cho HS trao đổi thảo luận .
-Xác định ND&NT đoạn thơ!!
@Các nhóm trình bày
#GV:Nhận xét chốt:kĩ năng tìm hiểu đề!
@HS tham khảo hướng dẫn của SGK và lập dàn ý đề 2
Hướng dẫn cho HS tìm ý thân bài .
@Các sinh nộp dàn ý
#GV:Nhận xét chốt:kĩ năng lập dàn y nghị luận đoạn thớ!
@Tìm điể khác nhau về nghị luận bài thơ và nghị luận đoạn thơ?
@HS đọc ghi nhớ!
HS vận dung kĩ năng bài học về nhà thực hiện bài tập bên!!!
I. Đề bài
Đề 1: Phân tích bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh: Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ,người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. (1947)
Đề 2: Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu:
Những đường Việt Bắc của ta
(…) Vui lên Việt Bắc,đèo De,núi Hồng
II.Tìm hiểu đề,Lập dàn ý
1. Đề 1
a.Tìm hiểu đề
-Hoàn cảnh ra đời bài thơ:Thờigian những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.Địa điểm là vùng chiến khu Việt Bắc.Lúc này chủ tịch Hồ Chí Minh đang trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ nhưng vô cùng oanh liệt của nhân dân ta
-Nội dung tư tưởng và nghệ thuật của bài thơ(Luận đề):
+Nội dung:Vẻ đẹp núi rừng đêm trăng chiến khu Việt Bắc.Hình ảnh người thi sĩ chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh (yêu thiên nhiên+nặng lòng lo nỗi nước nhà)ø
+Nghệ thuật: Vẻ đẹp hài hòa giữa chất cổ điển và hiện đại
b.Lập dàn ý
*Mở bài
-Nêu hoàn cảnh ra đời bài thơ
-Nêu luận đề và trích dẫn ra bài thơ
*Thân bài
-Luận điểm 1:Cảnh đẹp đêm trăng ở chiến khu Việt Bắc
+Luận cứ: hai câu thơ đầu
.Hình ảnh đẹp,thi vị:trăng,hoa,cổ thụ,tiếng suối
+Luận điểm 2: Hình tượng nhân vật trữ tình:thi sĩ-chiến sĩ
Luận cứ:2 câu cuối
.Tâm trạng:chưa ngủ
.Tình cảm:yêu thiên nhiên,lo nước
+Luận điểm 3: Vẻ đẹp hài hòa giữa chất cổ điển và hiện đại
Luận cứ:
.Cổ điển:thể thơ tứ tuyệt,bút pháp miêu tả,hình ảnh thiên nhiên
.Hiện đại: nhân vật trữ tình không phải là ẩn sĩ lánh đời mà là chiến sĩ(cảm hứng chủ đạo là tình cảm đất nước)
+Luận điểm 4:Đánh giá Nội dung tư tưởng và nghệ thuật của bài thơ
*Kết bài
-Khẳng định bài thơ
-Cảm nghĩ của bản thân về Bác
2.Đề 2
a.Tìm hiểu đề
-Xuất xứ đoạn trích
-Luận đề: ND+NT
b.Dàn ý
*Mở bài:-Xuất xứ đoạn thơ
-Luận đề,trích đoạn thơ
*Thân bài
-Luận điểm 1:(8 câu đầu):Khí thế dũng mãnh của cuộc kháng chiến chống Pháp ở Việt Bắc
-Luận điểm 2(4 câu sau):Khí thế chiến thắng ở các chiến trường khác
-Luận điểm 3:Nghệ thuật điêu luyện trong việc sử dụng thể thơ lục bát(từ ngữ,hình ảnh,biện pháp trùng điệp,so sánh,cường điệu;giọng thơ hào hùng ,tính sử thi…
*Kết bài
-Khẳng định giá trị ND-NT của khổ thơ,bài thơ
-Cảm nhận phong cách thơ TH(hoặc về cuộc kháng chiến)
II.Ghi nhớ
-SGK
III.Luyện tập
Đề: Nghị luận đoạn thơ sau trong bài Tràng giang (Huy Cận)
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
Chim nghiêng cánh nhỏ:bóng chiều sa
Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà
4. Củng cố :
- Các nội dung chính trong bài văn nghị luận về bài thơ,đoạn thơ .
- Các ý chính trong Dàn ý bài viết.
5. Dặn dò :
- Hoàn tất phần luyện tập .
- Vận dụng vào đọc hiểu bài thơ Tây Tiến(tiết sau học).
@.Câu hỏi kiểm tra:
@Nêu Các ý chính trong Dàn ý bài viết văn nghị luận về bài thơ,đoạn thơ?
@Ý nào không đúng khi nói về cách nghị luận về bài thơ ?
a.Phân tích hình ảnh b.Phân tích tình huống * c.Phân tích nhân vật trữ tình d.Phân tích biện pháp tu từ
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Nghi luan ve bai thodoan tho.doc