Giáo án Ngữ văn 12 - Viết bài làm văn số 02, nghị luận xã hội - Bài làm ở nhà

A.Mục Tiêu.Giúp hs

*Viết đươc bài nghị luận bàn về một hiện tượng đời sống,phù hợp với trình độ,hoàn cảnh của hs

*Nâng cao ý thức ,có thái độ đúng đắn đối với những hiện tượng, đời sống xảy ra hằng ngày.

B.Phương pháp phương tiện.

*Tìm hiểu những hiện tượng trong đời sống hằng ngày

*Phân tích đánh giá,các hiện tượng trong đời sống để chuẩn bị cho bài viết.

C. Đề Bài: Anh(chị) hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động. ”Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

1.Yêu cầu chung:

-Kiểu bài:nghị luận xã hội

-Các thao tác sử dụng: bình luận,chứng minh

-Tư liệu: trong văn học và đời sống xã hội.

-Bố cục: ba phần mở-thân-kết

2.Yêu cầu cụ thể:

*Thông tin về thực trạng môi trường sống nói chung

*Tìm hiếu những tiêu cực nơi mình đang sống

*Nói không với tiêu cực trong thi cử.

*Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2510 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Viết bài làm văn số 02, nghị luận xã hội - Bài làm ở nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viết Bài Làm Văn Số 02 Nghị Luận Xã Hội -Bài Làm Ở Nhà A.Mục Tiêu.Giúp hs *Viết đươc bài nghị luận bàn về một hiện tượng đời sống,phù hợp với trình độ,hoàn cảnh của hs… *Nâng cao ý thức ,có thái độ đúng đắn đối với những hiện tượng, đời sống xảy ra hằng ngày. B.Phương pháp phương tiện. *Tìm hiểu những hiện tượng trong đời sống hằng ngày… *Phân tích đánh giá,các hiện tượng trong đời sống để chuẩn bị cho bài viết. C. Đề Bài: Anh(chị) hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động. ”Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. 1.Yêu cầu chung: -Kiểu bài:nghị luận xã hội -Các thao tác sử dụng: bình luận,chứng minh… -Tư liệu: trong văn học và đời sống xã hội. -Bố cục: ba phần mở-thân-kết 2.Yêu cầu cụ thể: *Thông tin về thực trạng môi trường sống nói chung *Tìm hiếu những tiêu cực nơi mình đang sống *Nói không với tiêu cực trong thi cử. *Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục D.Giáo viên cho học sinh làm bài –bao quát lớp-thu bài. E.Dặn dò:chuẩn bị bài ”Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS,1-12-3003 Tuần 8. Tiết 26,Làm văn. Ngày soạn TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2. A.Mục Tiêu:Giúp hs. -Củng cố những kiến thức và kĩ năng làm văn có liên quan đến bài làm. -Nhận ra những ưu,khuyết điểm trong bài làm và kĩ năng viết nói chung… -Có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy kĩ năng làm bài văn cho tốt hơn B.Phương pháp-phương tiện: -Đánh giá bài làm của học sinh. -Sữa những lỗi chính tả,cách dùng từ,lập luận… C. Đề Bài: Anh(chị) hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động. ”Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. 1.Yêu cầu chung: -Kiểu bài:nghị luận xã hội -Các thao tác sử dụng: bình luận,chứng minh… -Tư liệu: trong văn học và đời sống xã hội. -Bố cục: ba phần mở-thân-kết 2.Yêu cầu cụ thể: *Thông tin về thực trạng môi trường sống nói chung *Tìm hiếu những tiêu cực nơi mình đang sống *Nói không với tiêu cực trong thi cử. *Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục 3.Phân tích đề-lập dàn ý: a. Phân tích đề. -Bình luận về một hiện tượng tiêu cực trong thi cử hiện nay. -Đối tượng nghị luận xã hội trong trường Trung học phổ thông hiện nay. -Vận dụng hai không với 4 nội dung trong trường học hiện vào bài làm. b. Lập dàn ý. @Mở bài. Nêu hiện tượng,trích dẫn đề,phát biểu nhận định chung… @Thân bài. -Phân tích hiện tượng. *Hiện tượng tiêu cực trong thi cử trong nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần xoá bỏ,nó làm cho học sinh ỷ lại,không tự phát huy năng lực học tập của mình… *Hiện tượng lấy tỉ lệ để nâng bệnh thành tích của nhà trường,chứng tỏ đã có chuẩn bị từ trước.Đó là hành động vi phạm có ý thức. *Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. -Bình luận về hiện tượng. *Đánh giá chung về hiện tượng. *Phê phán các biểu hiện sai trái… **Thái độ học tập gian lận sai trái. **Phê phán hành vi cố tình vi phạm,làm mất tính công bằng của kì thi. c. Kết bài. -Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử. -Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục. -Yêu cầu hình thức thao tác lập luận là chính,ngoài ra cần vận dụng các thao tác phân tích, chứng minh… D.Giáo viên trả bài làm của học sinh. - Nhận xết bài viết của học sinh. *Nội dung. *Nghệ thuật. *Bố cục. *Nhận xét ưu,khuyết điểm,cách dùng từ,đặt câu… -Giáo viên lấy điểm vào sổ gọi tên,ghi điểm. E.Dặn dò:chuẩn bị bài”Việt Bắc”Tiết 2

File đính kèm:

  • docbai viet so 2+dap an.doc