A. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Vận dụng kĩ năng làm bài văn tự sự : Kể lại câu truyện truyền thuyết “ Bánh chưng, bánh giầy” bằng lời văn của mình vào bài viết
- Có thái độ nghiêm túc, tự giác viết bài văn theo bố cục
2. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
a. Kiến thức:
- Vận dụng kĩ năng làm bài văn tự sự : Kể lại câu truyện truyền thuyết “ Bánh chưng, bánh giầy” bằng lời văn của mình vào bài viết
b. Kĩ năng:
- Hình thành kĩ năng làm bài văn tự sự văn kể truyện dân gian bằng lời văn của mình
B. Đồ dùng dạy học: Không sử dụng
C. Phương pháp: Kiểm tra viết
D. Tổ chức giờ học
1. OĐTC:
2. Kiểm tra đầu giờ: (2’) kiểm tra vở viết văn của HS
3.Tiến trình tổ chức các hoạt động
- GV: Chép đề lên bảng và soát đề.( 4’)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Bài 4 - Tiết 21 + 22 Bài viết số 1: Văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21/9/2012
Ngày giảng:24 /9/2012 Bài 4 - Tiết 21+22
Bài viết số 1: Văn tự sự
A. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Vận dụng kĩ năng làm bài văn tự sự : Kể lại câu truyện truyền thuyết “ Bánh chưng, bánh giầy” bằng lời văn của mình vào bài viết
- Có thái độ nghiêm túc, tự giác viết bài văn theo bố cục
2. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
a. Kiến thức:
- Vận dụng kĩ năng làm bài văn tự sự : Kể lại câu truyện truyền thuyết “ Bánh chưng, bánh giầy” bằng lời văn của mình vào bài viết
b. Kĩ năng:
- Hình thành kĩ năng làm bài văn tự sự văn kể truyện dân gian bằng lời văn của mình
B. Đồ dùng dạy học: Không sử dụng
C. Phương pháp: Kiểm tra viết
D. Tổ chức giờ học
1. OĐTC:
2. Kiểm tra đầu giờ: (2’) kiểm tra vở viết văn của HS
3.Tiến trình tổ chức các hoạt động
- GV: Chép đề lên bảng và soát đề.( 4’)
A. Đề bài:
Kể lại truyền thuyết “ Bánh chưng, bánh giầy” bằng lời văn của em.
B. Những yêu cầu cần đạt
1. Về nội dung
- Đảm bảo được bố cục của bài văn gồm 3 phần
2. Về hình thức
- Xây dựng bài văn theo bố cục 3 phần ( MB-TB-KB).
-Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, hẫp dẫn, sử dụng lời văn của mình, không sao chép. Đúng chính tả, diễn đạt lô gíc.
C. Biểu điểm
- Mở bài: Giới thiệu chung: Đời Hùng Vương thứ 6 ở nước ta , vua Hùng chọn người kế vị, Lang Liêu được trao ngôi báu ( 1 điểm)
- Thân bài: Kể diễn biến của truyện: (8 điểm)
+ Ý định của vua Hùng: Muốn truyện ngôi cho người có đức, có tài (1 điểm)
+ Nghĩ ra cách chọn người xứng đáng. ( Mở cuộc thi làm cỗ dâng vua cha và Tiên Vương) (1 điểm)
+ Cuộc thi làm cỗ: ( 2 điểm)
. Các lang ( con trai vua) đua nhau làm cỗ thật to, thật ngon
. Lanh Liêu được thần báo mộng làm bánh, làm ra hai thứ bánh bằng gạo nếp dâng vua cha.
. Hùng Vương chọn hai thứ bánh đó để tế trời đất cùng Tiên Vương và đặt tên là bánh chưng, bánh giầy.
- Kể kết thúc truyện (2 điểm)
+ Lang Liêu được vua cha trao cho ngôi báu. (1 điểm)
+ Tục ngày Tết người Việt thường làm bánh chưng, bánh giầy để cúng xuất hiện từ đó. ( 1 điểm)
- Kết bài:
+ Nêu cảm xúc (suy nghĩ ) của em về câu chuyện đó. ( 0,5 điểm)
+ Ý nghĩa của chuyện (0,5
Lưu ý: Khuyến khích bài viết sáng tạo
- Điểm trừ tối đa đối với bài làm không đảm bảo bố cục bài văn tự sự là 4 điểm
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết chưa biết vận dụng tối đa yếu tố sáng tạo và yếu tố miêu tả 3 điểm
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi chính tả, diễn đạt là 2 điểm
4. Củng cố:
GV thu bài. Nhận xét tinh thần làm bài của HS.
5. HDHB:
- Ôn lại văn tự sự, cách làm bài văn tự sự. Tập kể câu chuyện: Thạch Sanh, Sự tích hồ Gươm
- Soạn bài 6: Thạch Sanh
File đính kèm:
- Viet bai tap lam van so 1 Van ke chuyen.docx