Giáo án Ngữ văn 6 - Giáo viên thực hiện: Hồ Thị Tú – THCS Văn Trị

A. Mục tiêu yêu cầu.

- Giúp học sinh:

+ Ôn tập lại khái niệm nhân hóa, các kiểu nhân hóa.

+ Luyện tập để luyện kĩ năng nhận biết nghệ thuật nhân hóa, vận dụng nhân hóa trong lúc tạo lập văn bản nhằm làm cho văn bản thêm sinh động.

B. Chuẩn bị.

- Tài liệu bổ trợ: SGK Ngữ văn 6 – Tập 2.

C. Tiến trình.

- Bước 1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.

Kiểm tra vở bài tập về nhà của học sinh.

- Bước 2. Bài mới: Luyện tập nhân hóa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1966 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Giáo viên thực hiện: Hồ Thị Tú – THCS Văn Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 52 : LUYỆN TẬP NHÂN HÓA. - Ngày soạn:23-3-2013 - Ngày thực hiện:……………… A. Mục tiêu yêu cầu. - Giúp học sinh: + Ôn tập lại khái niệm nhân hóa, các kiểu nhân hóa. + Luyện tập để luyện kĩ năng nhận biết nghệ thuật nhân hóa, vận dụng nhân hóa trong lúc tạo lập văn bản nhằm làm cho văn bản thêm sinh động. B. Chuẩn bị. - Tài liệu bổ trợ: SGK Ngữ văn 6 – Tập 2. C. Tiến trình. - Bước 1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ. Kiểm tra vở bài tập về nhà của học sinh. - Bước 2. Bài mới: Luyện tập nhân hóa. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG * Hướng dẫn học sinh ôn tập khái niệm nhân hóa. ? Thế nào là phép nhân hóa? - Học sinh nêu lại, lớp bổ sung. + Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật… trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người. * Hướng dẫn ôn tập về các kiểu nhân hóa. ? Nêu các kiểu nhân hóa đã học? - Học sinh nêu, lớp bổ sung. + Có ba kiểu nhân hóa thường gặp. 1. Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật. 2. Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật. 3. Trò chuyện xưng hô với vật như đối với con người. (Nếu học sinh chưa thuộc, giáo viên ra bài tập gợi sự tìm hiểu để hình dung lại bài học cho học sinh và cho các em tự ôn 10-15 phút) 1. Ôn tập khái niệm nhân hóa. 2. Ôn tập về các kiểu nhân hóa. * Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài tập 1. Tìm 2-3 ví dụ về thơ có sử dụng phép nhân hóa. - Học sinh nhớ lại và tìm ví dụ. - Lớp bổ sung. 3. Luyện tập. Bài tập 1. - Tìm 3 ví dụ về thơ có sử dụng phép nhân hóa. Bài tập 2. Hãy viết đoạn văn miêu tả có sử dụng phép nhân hóa, chỉ ra và cho biết tác dụng. - Học sinh viết 10-15 phút. - Gọi 5-6 học sinh trình bày. - Lớp nhận xét. ? Đoạn văn bạn viết thể hiện rõ ý nào? Các câu trong đoạn văn đó đã liên kết với nhau chưa? Đoạn văn đã sử dụng nhân hóa chưa? Ở câu nào? Ý nào? Tác dụng? * Giáo viên nhận xét giờ học. * Hướng dẫn học sinh học ở nhà. - Ôn tập lại khái niệm nhân hóa. - Sửa lại đoạn văn cho hay hơn. Bài tập 2. Viết đoạn văn miêu tả có sử dụng phép nhân hóa.

File đính kèm:

  • doctu chonvawn6.doc