VĂN BẢN CON RỒNG CHÁU TIÊN
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Bước đầu giúp học sinh nắm được định nghĩa về Truyền thuyết. Hiểu được nội dung, ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng kì ảo của truyện
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm từ đơn, từ phức, cấu tạo từ, với Tập làm văn ở Văn bản và phương thức biểu đạt
- Bước đầu rèn kỹ năng đọc văn bản nghệ thuật, kĩ năng kể chuyện
- Giáo dục tình cảm gia đình , tổ tiên, và cội nguồn dân tộc
B.CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa Con rồng cháu tiên.
- HS sách giáo khoa, đồ dùng học tập
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: Nhắc nhở học sinh về tinh thần học tập.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 1 - Văn bản: Con rồng cháu tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Ngày soạn: 02/09/07
Tiết:1 Ngày dạy: 04/09/07
VĂN BẢN CON RỒNG CHÁU TIÊN
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Bước đầu giúp học sinh nắm được định nghĩa về Truyền thuyết. Hiểu được nội dung, ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng kì ảo của truyện
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm từ đơn, từ phức, cấu tạo từ, với Tập làm văn ở Văn bản và phương thức biểu đạt
- Bước đầu rèn kỹ năng đọc văn bản nghệ thuật, kĩ năng kể chuyện
- Giáo dục tình cảm gia đình , tổ tiên, và cội nguồn dân tộc
B.CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa Con rồng cháu tiên.
- HS sách giáo khoa, đồ dùng học tập
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: Nhắc nhở học sinh về tinh thần học tập.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên, học sinh
- GV nêu yêu cầu của việc đọc
- Đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
- Chú ý nhấn mạnh các yếu tố kỳ lạ, tưởng tượng
- Gọi HS kể tóm tắt
- HS chia bố cục của truyện Con rồng cháu tiên
- Lạc Long Quân, âu cơ là ai?
- Hình dáng của họ như thế nào?nhận xét về tài năng của Long Quân?
- HS phát hiện, nhận xét
- GV hướng dẫn HS thảo luận về ý nghĩa của chi tiết : “Cái bọc trăm trứng nở ra trăm người con”
- GV cho HS thảo luận về chi tiết Long Quân và Au Cơ chia con và chia tay?
- HS đọc đoạn : “người con trưởng…Không hề thay đổi”
- Nửa cuối của truyện cho ta biết thêm điều gì về xã hội, phong tục tập quán của người Việt cổ xưa?
- HS bàn luận, phát hiện
- Biết được về vị vua đầu tiên của người việt, nơi đóng đô đầu tiên,phong tục truyền ngoi cho con trưởng
- HS nói lại nội dung Ghi nhớ SGK
Hoạt động 3:
- HS Làm bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên
Nội dung bài học
I/ ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH
Đọc
Chú thích: SGK
II/TÌM HIỂU VĂN BẢN:
1.Bố cục: 3 đoạn
- Đoạn 1: Từ đầu đến long trang
- Đoạn 2: Tiếp theo đến lên đường
- Đoạn3: Phần còn lại
2.Tìm hiểu chi tiết:
A.Giải thích cội nguồn của dân tộc Việt Nam
- Lạc Long Quân là con thần biển, sống dưới nước, tài năng vô địch…
- Au Cơ là con gái thần nông xinh đẹp, duyên dáng.
- Đó là trí tưởng tượng của người Việt cổ về sự kì lạ, tài nằn phi thường của hai vị tổ đầu tiên củ dân tộc ta
- Khẳng định nguồn gốc dân tộc chúng ta thật cao đẹp là con cháu thần tiên, là sự kết tinh của một tình yêu, một mối lương duyên tiên rồng
B.Ước nguyện muôn đời của dân tộc việt nam:
- Sự phát triển của cộng đồng dân tộc, đồng thời phản ánh ý nguyện đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, gắn bó lâu bền của dân tộc Việt Nam
- Tên nước đầu tiên của chúng ta là Văn Lang, Thủ đô đặt ở vùng Phong Châu Bạch Hạc,Vĩnh Phúc, người con trai trưởng của Long Quân Và Au Cơ lên làm vua gọi là Hùng Vương
- Phong tục nối đời, cha truyền con nối, tục truyền ngôi cho con trưởng
III/ TỔNG KẾT: Ghi nhớ SGK
IV LUYỆN TẬP
1. Những truyện của các dân tộc khác cũng giải thích nguồn gốc dân tộc như Qủa trứng to nở ra con người, người Khơ mú có truyện quả bầu mẹ
Khẳng định sự gần gũi về cội nguồn và sự giao lưu văn hóa giữa các dân tộc
4.Củng cố – Dặn dò
- Gọi học sinh đọc diễn cảm, kể tóm tắt truyện
- Hướng dẫn học sinh về nhà học bài và soạn bài Bánh chưng, bánh Giầy
------------------------------------------------------@-----------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 1 TIET 1.doc