I . Mục tiêu cần đạt
Giúp học sinh :
Cảm nhận vẻ đẹp sinh động, trong sáng của những bức tranh thiên nhiên với đòi sống con người ở vùng đảo Cô Tô được miêu tả trong bài văn.
Thấy được nghệ thuật miêu tả và tài năng sử dụng ngôn ngữ điêu luyện, sự miêu tả tinh tế giàu hình ảnh và cảm xúc. Tích hợp với phần môn tiếng Việt ở cách sử dụng các tính từ, so sánh, ẩn dụ và hoán dụ.
Ở phân môn tập làm văn ở điểm nhìn và trình tự miêu tả và thơ bốn chữ.
Rèn luyện kĩ năng bố cục, chọn tính từ, động từ miêu tả, điểm nhìn miêu tả.
II . Chuẩn bị
Giáo viên : Chuẩn bị bài, nghiên cứu ngữ liệu.
Học sinh : Soạn bài, chuẩn bị phiếu học tập.
III. Tiến trình bài giảng
Ôn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sách, vở học sinh chuẩn bị bài học.
Đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ Lượm. Hình ảnh nào trong bài thơ làm em cảm động nhất ? Vì sao ?
Tại sao nhà thơ dùng biện pháp điệp khúc để kết thúc bài thơ ?
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3127 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 103: Cô Tô (Nguyễn Tuân), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 09/03/2009
Ngày dạy 12/3/2009
Tiết 103
Cụ Tụ
( Nguyễn Tuõn )
I . Mục tiờu cần đạt
Giỳp học sinh :
Cảm nhận vẻ đẹp sinh động, trong sỏng của những bức tranh thiờn nhiờn với đũi sống con người ở vựng đảo Cụ Tụ được miờu tả trong bài văn.
Thấy được nghệ thuật miờu tả và tài năng sử dụng ngụn ngữ điờu luyện, sự miờu tả tinh tế giàu hỡnh ảnh và cảm xỳc. Tớch hợp với phần mụn tiếng Việt ở cỏch sử dụng cỏc tớnh từ, so sỏnh, ẩn dụ và hoỏn dụ.
Ở phõn mụn tập làm văn ở điểm nhỡn và trỡnh tự miờu tả và thơ bốn chữ.
Rốn luyện kĩ năng bố cục, chọn tớnh từ, động từ miờu tả, điểm nhỡn miờu tả.
II . Chuẩn bị
Giỏo viờn : Chuẩn bị bài, nghiờn cứu ngữ liệu.
Học sinh : Soạn bài, chuẩn bị phiếu học tập.
III. Tiến trỡnh bài giảng
ễn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sỏch, vở học sinh chuẩn bị bài học.
Đọc thuộc lũng và diễn cảm bài thơ Lượm. Hỡnh ảnh nào trong bài thơ làm em cảm động nhất ? Vỡ sao ?
Tại sao nhà thơ dựng biện phỏp điệp khỳc để kết thỳc bài thơ ?
Tiến trỡnh hoạt động dạy và học
Hoạt động 1
─ Giới thiệu bài :
Hoạt động 2
F Hướng dẫn học sinh đọc và tỡm hiểu chỳ thớch.
F Học sinh đọc chỳ thớch phần tỏc giả, tỏc phẩm trang 90.
F Hướng dẫn học sinh đọc văn bản và tỡm hiểu từ khú.
- Lưu ý cỏc tớnh từ miờu tả, cỏc từ địa phương.
Hoạt động 3
F Hướng dẫn học sinh tỡm hiểu cấu trỳc và nội dung văn bản.
I) Đọc - chỳ thớch
1) Tỏc giả, tỏc phẩm.
- Sgk trang 90.
- Về Nguyễn Tuõn là một nghệ sĩ tài hoa, am hiểu nhiều ngành nghệ thuật giàu lũng yờu nước và tinh thần dõn tộc, cú cỏ tớnh độc đỏo. ễng đó để lại sự nghiệp văn chương phong phỳ.
- Về tỏc phẩm: văn bản được trớch từ bỳt kớ cựng tờn của tỏc giả, thể hiện phong cỏch văn chương độc đỏo đó ghi lại những ấn tượng sõu sắc cảnh thiờn nhiờn đẹp đẽ cựng con người lao động trờn biển đảo.
2) Đọc.
- Sgk trang 88, 89
3) Chỳ thớch. - Sgk trang 90.
II) Phõn tớch
F Văn bản được chia làm mấy đoạn ? Nờu nội dung của từng đoạn.
- Văn bản thuộc thể loại gỡ ? ( Ký là sự ghi chộp, miờu tả lại cảnh vật và cuộc sống)
F Học sinh đọc đoạn 1
- Dưới ngũi bỳt miờu tả của tỏc giả, cảnh Cụ Tụ sau cơn bóo hiện lờn qua cỏc chi tiết nào ?
( Học sinh thảo luận )
- Ở đõy, lời văn miờu tả cú gỡ đặc sắc về cỏch dựng từ ? Điểm nhỡn để miờu tả ?
F Đoạn văn gợi cho em một cảnh tượng thiờn nhiờn như thế nào ?
- Theo em, tớnh từ nào cú giỏ trị gợi hỡnh, gợi cảm hơn cả ? ( Tt vàng giũn tả đỳng sắc độ vàng khụ của cỏt biển, một sắc vàng cú thể tan ra được. Đú là sắc vàng riờng của cỏt biển Cụ Tụ trong cảm nhận của tỏc giả.)
- Tỏc giả đó cú cảm giỏc gỡ khi ngắm toàn cảnh Cụ Tụ ? ( Yờu mến hũn đảo như bất cứ người dõn chài nào ở trờn đảo). Và em hiểu gỡ về tỏc giả qua cảm nghĩ đú của ụng ? ( Thấy Cụ Tụ tươi đẹp, gần gũi như quờ hưong. Rồi từ đú thấy gắn bú, yờu mến thiờn nhiờn, đất nước.)
1) Bố cục : Ba đoạn
- Đoạn 1: Từ đầu đ Mựa súng ở đõy.
đ Quang cảnh Cụ Tụ sau cơn bóo.
- Đoạn 2 : Tiếp đ Là là nhịp cỏnh.
đ Cảnh mặt trời mọc trờn biển đảo Cụ Tụ.
- Đoạn 3 : Phần cũn lại.
đ Cảnh sinh hoạt trờn đảo Cụ Tụ.
2) Phõn tớch.
a) Cảnh Cụ Tụ sau cơn bóo.
- Một ngày trong trẻo, sỏng sủa.
- Bầu trời trong sỏng.
- Cõy cối xanh mượt.
- Nước biển lam biếc, đậm đà.
- cỏt vàng giũn.
đ Tớnh từ chỉ màu sắc, ỏnh sỏng vừa tinh tế vừa gợi cảm. Tả từ bao quỏt trờn cao đ Tạo nờn một bức tranh phong cảnh trong sỏng, khoỏng đóng, lộng lẫy.
F Sơ Kết :Vẻ đẹp tươi sỏng, phong phỳ, độc đỏo thiờn nhiờn qua cảm nhận, tài năng và tõm hồn tinh tế của nhà văn Nguyễn Tuõn.
IV. Củng cố dặn dũ
- Giỏo viờn sơ kết hết tiết 1.
- Học và chuẩn bị làm thơ phần tiếp theo
File đính kèm:
- ngu van 6 tiet 103 .doc