Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 110: Cây tre Việt Nam

I. Mục tiêu cần đạt:

Giúp HS

- Hiểu và cảm nhận được giá trị nhiều mặt của cây tre và sự gắn bó giữa cây tre và cuộc sống của dân tộc việt nam , cây tre trở thành biểu tượng của việt nam

- Nắm được đặc điểm nghệ thuật của bài kí : giàu chi tiết và hình ảnh . kết hợp miêu tả và bình luận , lời văn giàu nhịp điệu

II. Tài liệu-thiết bị dạy học:

- SGK,SGV,sách tham khảo ngữ văn 6

- Giáo án

- Bảng phụ

III. Hoạt động dạy học:

1. Ôn định lớp:

2. Bài cũ :

Em hãy nêu nghệ thuật đặc sắc của bài cô tô?

3. Bài mới:

GV giới thiệu vào bài:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3022 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 110: Cây tre Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25 tháng 03 năm 2009 Ngày giảng: 26 thang 03 năm 2009 Tiết 110: CÂY TRE VIệT NAM I. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS - Hiểu và cảm nhận được giá trị nhiều mặt của cây tre và sự gắn bó giữa cây tre và cuộc sống của dân tộc việt nam , cây tre trở thành biểu tượng của việt nam - Nắm được đặc điểm nghệ thuật của bài kí : giàu chi tiết và hình ảnh . kết hợp miêu tả và bình luận , lời văn giàu nhịp điệu II. Tài liệu-thiết bị dạy học: - SGK,SGV,sách tham khảo ngữ văn 6 - Giáo án - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: 1. Ôn định lớp: 2. Bài cũ : Em hãy nêu nghệ thuật đặc sắc của bài cô tô? 3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài: Hoạt động của GV- HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Tìm hiểu những phẩm chất của tre ? Những phẩm chất nào của tre được thể hiện ? ? Nghệ thuật đặc sắc -HS phân tích ? ? Em hãy tìm các dẫn chứng chứng minh sự gắn bó thân thiết gia tre và người việt nam ? Để tổng kết vai trò lớn lao của cây tre tác giả đã khái quát như thế nào? ?Vì sao cây tre có sức mạnh gắn bó với con người trong tương lai Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hiện phần tổng kết. 3. Sự gắn bó của cây tre với con nguời dân tộc việt nam: - Người dân dựng nhà cửa ...dưới bóng tre xanh - Tre giúp người nông dân nhiều trong việc sản xuất , tre như là cánh tay ... - Tre gắn bó với con người thuộc nhiều lứa tuổi... - Tre gắn bó với con người việt nam trong các cuộc chiến đấu : gậy tre, chông tre ... => Tre anh hùng lao động , tre anh hùng chiến đấu . 4. Tre gắn bó với con người trong hiện tại và tương lai. - Tre gắn bó với con người không chỉ trong cuộc sống vật chất ,trong lao động mà còn gắn bó với cuộc sống tinh thần - từ hình ảnh măng non trên phù hiệu tôn giá trị lịch sử ,văn hoá của cây tre sẽ tồn tại mãi III. Tổng kết : *Ghi nhớ (sgk) IV. Củng cố Gv hướng dẫn Hs làm bài tập trong phần luyện tập Vì sao có thể nói cây tre là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam ? V. Hướng dẫn học bài: - HS đọc kĩ văn bản ,học thuộc một đoạn em thích nhất - Soạn bài câu trần thuật đơn Hướng dẫn đọc thêm LòNG YÊU NƯớC ( Ê-Ren-Bua) I. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS - Hiểu được tư tưởng cơ bản của bài văn : lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những gì gần gũi thân thuộc của quê hương - Nắm được nét đặc sắc của bài tuỳ bút - chính luận này : kết hợp chính luận và trữ tình II. Tài liệu-thiết bị dạy học: - SGK,SGV,sách tham khảo ngữ văn 6 - Giáo án - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: 1. Ôn định lớp: 2. Bài cũ : Vì sao có thể nói cây tre là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam ? 3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài: Hoạt động của GV-HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chú chích -GV hướng dẫn đọc -GVđọc mẫu -Gọi HS đọc - HS đọc bài văn với giọng trữ tình vừa tha thiết vùă sôi nổi ?Dựa vào chú thích*sgk hãy nêu những nét chính về tác giả? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản ?nêu đại ý của bài văn? ? Mở đầu tác phẩm ,tác giả đã nêu lên nhận định gì? ? Sau nhận định tác giả đã lấy dẫn chứng cụ thể nào? ? Mỗi vùng quê có một vẻ đẹp riêng em hãy nêu nét đáng nhớ nhất của quê hương mình? ? Từ sự phân tích các dẫn chứng trên tác giả đã khái quát nên một chân lí như thế nào về lòng yêu nước ? ? Lòng yêu nước bộc lộ đầy đủ sức mạnh lớn lao trong hoàn cảnh nào? vì sao? ? Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp chống Mỹ lòng yêu nước của nhân dân ta thể hiện qua những câu thơ văn nào? ? Trong hoàn cảnh hiện nay lòng yêu nước thể hiện ở khía cạnh nào? I. Đọc- hiểu chú thich 1. Đọc: 2.Chú thích: - Tác giả Ê-Ren-Bua ( 1891-1962) nhà văn ,nhà báo nổi tiếng của liên xô - Văn bản: Lòng yêu nước sáng tác 6/ 1942 II. Hiểu văn bản: * Đại ý: Bài văn lí giải về ngọn nguồn cuả lòng yêu nước 1. Ngọn nguồn của lòng yêu nước: - Lòng yêu nước là lòng yêu những vật tầm thường nhất - Tình yêu quê hương trong hoàn cảnh cụ thể: Chiến tranh khiến cho mỗi công nhân xô viết nhận ra vẻ đẹp riêng của quê mình + Người vùng Bắc nghĩ đến cánh rừng ,dòng sông... + Người xứ Uc-Rai-Na nhớ bóng thuỳ dương + Người xứ Gru-Đi-a ca tụng khí trời của núi => Lòng yêu nước ,yêu làng xóm,yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc 2. Lòng yêu nước được thử thách và thể hiện trong cuộc chiến chống ngoại xâm: - Trong cuộc chiến chống ngoại xâm số phận mỗi người gắn liền với vận mệnh tổ quốc .nên nó được thể hiện với tất cả sức mãnh liệt - Nổ lực học tập,đoàn kết... III. Tổng kết: * Ghi nhớ (sgk)

File đính kèm:

  • docngu van 6 tiet 110.doc
Giáo án liên quan