I. Mục tiêu cần đạt :
Giúp HS.
- Nắm vững khái niệm “ Truyền thuyết “ là gì ?
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa & những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo của truyện.
- Kể lại được truyện.
III.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học :
1, On định lớp :
2, Bài củ :
3, Bài mới :
- Giới thiệu bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14800 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 2: Bánh chưng, bánh giầy truyền thuyết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 :
BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY
( Hín dÉn ®äc thªm)( Truyền thuyết )
I. Mục tiêu cần đạt :
Giúp HS.
- Nắm vững khái niệm “ Truyền thuyết “ là gì ?
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa & những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo của truyện.
- Kể lại được truyện.
.
III.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học :
1, Oån định lớp :
2, Bài củ :
3, Bài mới :
- Giới thiệu bài mới :
* Hoạt động 1 :
?Theo em truyện này phải đọc với giọng như thế nào ? Hãy đọc truyện theo giọng điệu ấy ?
Cho 2 HS đọc truyện & nêu chủ đề của truyện ? Kể truyện.
( có nhận xét )
?Truyện được chia làm mấy phần ? Hãy nêu nội dung của từng phần ?
+ Truyện chia làm 3 phần :
Đoạn 1 : từ đầu ……….. chứng giám.
Đoạn 2 : Tiếp dó …………..hình tròn.
Đoạn 3 : còn lại.
Hoạt động 2
?Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào ? Ý định và cách thức ra sao ?
Hoàn cảnh : - Vua cha đã già.
- Giặc ngoài đã dẹp yên.
- Con lại đông.
- Ý của Vua : - Nối chí Vua.
- Không nhất thiết phải là con trưởng.
- Hìmh thức : - Dâng lễ vật vừa ý vua nhân ngày tế lễ Tiên Vương.
?Ví sao Thần lại giúp dỡ Lang Liêu ? ( HS thảo luận & trình bày) ?
-Vì chàng là đứa con chịu nhiều thiệt thòi nhát.
-Lớn lên chăm việc đồng áng, trồng lúa, trồng khoai.
-Quan trọng hơn chàng là người hiểu được ý thần ( Trong trời đất không gì quí bằng hạt gạo…).
=> Chi tiết tưởng tượng kỳ ảo.
?Kết quả cuộc thi tài như thế nào ?
Lễ vật của lang Liêu vừa lạ, vừa quen.
Vua giải thích được ý nghĩa của bánh. Tượng trưng cho : + Trời.
+ Đất.
- Hội đủ điều kiện : + Tài.
+ Đức.
+ Trí
?Em thử nêu ý nghĩa của truyện này ?
Truyện nhằm giải thích nguồn gốc bánh chưng, bánh giầy.
Giải tích phong tục làm bánh chưng, bánh giầy trong ngày tết & thờ cúng tổ tiên.
Đề cao nghề nông, nghề trồng lúa nước.
Ca ngợi tài năng & tấm lòng của Oâng cha ta từ những cái bình thường nhưng giàu ý nghĩa …
* Hoạt động 3 :
Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK & học thuộc lòng.
* Hoạt động 4 :
+ Bài tập 1 :
Nêu ý nghĩa của phong tục ngày tết nhân dân ta làm bánh chưng, bánh giầy ?
. Học sinh trình bày theo ghi nhớ sgk.
?Chỉ và phân tích một chi tiết mà em thích nhất trong truyện ?
. HS nêu 7 phân tích ( Có nhận xét, bổ sung ).
I. Đọc và kể :
II, Tìm hiểu truyện :
1, Vua Hùng chọn người nối ngôi :
Đất nước thái bình, Vua cha cha đã già muốn nhường ngôi cho con bằng hình thức thử tài để nối ngôi không nhất thiết phải là người con trưởng.
2, Lang Liêu được Thần giúp đỡ :
- Là người chịu nhiều thiệt thòi.
- Là con Vua nhưng lại gần gũi với dân thường .
- Biết quí trọng hạt gạo.
3, Hai thứ bánh của Lang Liêu được chọn “
- có ý nghĩa thực tế & sâu xa.
- Hợp ý Vua.
4, Ý nghĩa của truyện :
- Giải thích nguồn gốc sự vật.
- Đề cao nghề nông.
Ghi nhớ :
III, Luyện tập :
4.Củng cố :
Nêu nội dung của chuyện?
5.Dặn dò :
Chuẩn bị bài cho tiết sau . THÁNH GIÓNG.
- Tóm tắt truyện.
- Nhân vật chính trong truyện là ai ?
- Hãy tìm những chi tiết chứng tỏ nhân vật này được xây dựng bằng nhiều chi tiết tưởng tượng kỳ ảo?
- Nêu ý nghĩa của truyện ? Theo em truyện có liên quan đến sự thật lịch sử nào ?
File đính kèm:
- giao an van 6(4).doc