A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp hs nắm được hình thức lời văn kể người, kể việc, chủ đề và liên kết trong đoạn văn. Từ đó học sinh biết xây dựng đoạn văn KC.
- Rèn kỹ năng: Làm văn tự sự.
* Trọng tâm:- Hình thức lời kể và cách xâydựng đoạn văn.
* Tích hợp:- Yếu tố nhân vật, sự việc trong văn tự sự.
- Các văn bản đã học.
B. Chuẩn bị:
1/ GV: Soạn bài.
2/ HS: Học bài, làm bài tập.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động.
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ
Khái niệm hiện tượng chuyển nghĩa của từ? lấy VD?
3/ Bài mới:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 20: Lời văn và đoạn văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :15/9/2013
Ngày dạy :21/9/2013
Tiết 20: LỜI VĂN VÀ ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp hs nắm được hình thức lời văn kể người, kể việc, chủ đề và liên kết trong đoạn văn. Từ đó học sinh biết xây dựng đoạn văn KC.
- Rèn kỹ năng: Làm văn tự sự.
* Trọng tâm:- Hình thức lời kể và cách xâydựng đoạn văn.
* Tích hợp:- Yếu tố nhân vật, sự việc trong văn tự sự.
- Các văn bản đã học.
B. Chuẩn bị:
1/ GV: Soạn bài.
2/ HS: Học bài, làm bài tập.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động.
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ
Khái niệm hiện tượng chuyển nghĩa của từ? lấy VD?
3/ Bài mới:
Phương pháp
-Cho biết đoạn văn giới thiệu về những nhân vật nào?
- Em có nhận xét gì về các câu văn được dùng khi giới thiệu các nhân vật?
- dùng những từ ngữ gì để kể những hoạt động của nhân vật ?
- Những hành động này đem lại kết quả gì?
- Lời kể liệt kê: nước ngập … nước dâng… tạo cảm giác gì?
- Qua đoạn văn này, em rút ra kết luận gì khi viết lời văn kể sự việc?
- Cho biết đoạn 1 biểu đạt ý chính nào?
- Câu mang nội dung chính?
- Các câu còn lại trong kể về những điều gì?
- Đoạn văn số 3 nói về chủ đề?
Câu văn nào diễn đạt chủ đề ấy? Các câu đứng sau câu 1 có quan hệ như thế nào với câu 1?
1/ Đoạn văn biểu đạt ý chính nào?
2/ Câu văn nào diễn đạt ý chính đó? vị trí của câu văn ấy?
3/ Các câu còn lại trong đoạn có quan hệ như thế nào với câu mang nội dung chính?
- Câu mang nội dung chính được gọi là câu "chủ đề" theo em tại sao lại gọi như vậy?
- Vậy đoạn văn trong bài văn tự sự có cấu tạo đặc điểm như thế nào?
GV: Đoạn 1, 3 : Tác giả nêu ý chung
Nội dung
I- Bài học
1.Lời văn, đoạn văn tự sự
1.1. Lời văn giới thiệu nhân vật
a) VD
b. Nhận xét
-Đoạn văn giới thiệu
-Sự việc: vua Hùng muốn kén rể, hai thần đến cầu hôn Mị Nương
2/ Lời văn kể sự việc
a) VD: (SGK)
b) Kết luận:
-Kể theo trình tự trước sau, nguyên nhân, kết quả, thời gian
_ Gây lụt lớn thành Phong Châu nổi lềnh bềnh trên biển nước
3/ Đoạn văn
a)VD:
b) Nhận xét
-Đoạn 1: câu 2 Hùng Vương muốn kén rể
-Đoạn 2: câu 6. hai thần đến cầu hôn
-Đoạn 3: câu 1 TT đánh ST
-Quan hệ chẹt chẽ câu sau tiếp câu trước
* Kết luận:- Ghi nhớ
II- Luyện tập
- Đoạn 1: S ọ Dừa chăn bò rất giỏi.
- Cách triển khai chủ đề: Chăn từ sáng à tối dù nắng mưa bò cũng no bụng.
- Đoạn 2: Hai cô chị hắt hủi Sọ Dừa, cô út đối xử với Sọ Dừa tử tế. Cách triển khai chủ đề: hai cô chị: ác nghiệt, kiêu kỳ, cô út hiền lành, tính hay thương người, cả 3 cô thay nhau mang cơm cho Sọ Dừa.
Đoạn 3: Tính cô còn trẻ con lắm.
Cách triển khai: Díu đôi lông mày, ngoe nguẩy cái mình, không giận lâu…
3- Bài tập 3:
Viết các đoạn: gt: LLQ, AC, TT.
4- Củng cố: Tại sao trong mỗi đoạn văn phải có câu chủ đề?
5- Dặn dò: - Tập viết các đoạn văn theo yêu cầu của bài tập 5.
=======================================================
Ngày soạn: 22/9/2013
Ngày dạy :24/9/2013
Tiết 21: THẠCH SANH
(Truyện cổ tích).
A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp HS hiểu được ý nghĩa của truyện Thạch Sanh. thấy được những đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật "người dũng sĩ"
-Giáo dục: ý thức hướng thiện, tránh làm việc xấu, phân biệt cái xấu, cái ác
- Rèn kĩ năng: Tìm hiểu nhân vật trong truyện cổ tích.
* Trọng tâm: - Tìm hiểu văn bản.
* Tích hợp:- Khái niệm về truyện cổ tích.
- Yếu tố sự việc , nhân vật trong văn tự sự.
- Giải nghĩa từ, từ mượn…
B. Chuẩn bị:
1/ GV: Soạn bài.
2/ HS: Học bài, làm BT.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ
? Trình bày ý nghĩa của văn bản "Sự tích Hồ Gươm"?
3/ Bài mới:
Phương pháp
- GV hướng dẫn đọc: rõ ràng, diễn cảm, chú ý lời miêu tả từng nhân vật
HS giải nghĩa, dựa vào phần chú thích
- Văn bản có mấy sự việc lớn, tương ứng với mỗi sự việc là những phần văn bản nào?
- Vậy nhân vật nào là nhân vật chính? Vì sao em biết?
Thạch Sanh thuộc kiểu nv nào?
- HS đọc phần 1 của văn bản
- Hoàn cảnh gia đình của Thạch Sanh?
- Thạch Sanh được ra đời là vì nguyên nhân gì?
- Tuổi thơ của Thạch Sanh có gì khác so với các em?
- Em có nhận xét gì vế sự ra đời của Thạch Sanh?
- Sự ra đời của Thạch Sanh được nhân dân ta kể như vậy đã thể hiện quan niệm của người xưa về người dũng sĩ như thế nào?
- Trong truyện Thạch Sanh đã lập những chiến công gì?
- Thử thách đầu tiên đối với Thạch Sanh là gì?
Nội dung
I. Đọc, hiểu chú thích
1. Đọc:
2. Tìm hiểu chú thích:
3. Bố cục:
P1: đầu -> mọi phép thần thông
P2 tiếp -> về nước
P3 còn lại
II. Đọc, hiểu văn bản
1/ Sự ra đời của Thạch Sanh.
- Gia đình: nông dân tốt bụng, sống bằng nghề kiếm củi.
- Ngọc hoàng sai thái tử đầu thai.
- Mẹ mang thai Thạch Sanh: nhiều năm mới sinh con.
- Được thiên thần dậy đủ võ nghệ, mọi phép thần thông.
=> Sự ra đời của Thạch Sanh vừa bình thường, vừa khác thường.
=> ý nghĩa: Người dũng sĩ có cội nguồn từ nhân dân lao đông, khẳng định người bình thường cũng có thể có khả năng, có tài lạ. 2/
2.Những chiến công của Thạch Sanh.
a) Thạch Sanh chém Chằn Tinh:
- Mẹ con Lý Thông lừa Thạch Sanh đi canh miếu để nộp mạng cho Chằn Tinh.
- Thạch Sanh nhận lời đi canh miếu: Tin lời Lý Thông, vâng lời mẹ nuôi.
=> Thạch Sanh là 1 người thật thà, sống có tình nghĩa, luôn giúp đỡ mọi người.
4/ Củng cố: Tại sao có tên gọi Thạch Sanh?
5/ Dặn dò: Soạn tiếp bài, tập kể.
========================================================
Ngày soạn: 22/9/2013
Ngày dạy :26/9/2013
Tiết 22: THẠCH SANH
(Truyện cổ tích)
A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp hs nắm được ý nghĩa của truyện: thể hiện quan niệm của người xưa và người dũng sĩ, thể hiện niềm tin, sự khao khát vào sự chiến thắng của cái thiện….
- Giáo dục: ý thức hướng thiện, tránh và lên án cái ác….
- Rèn kỹ năng: Phân tích nhân vật trong truyện cổ tích theo 2 tuyến thiện, ác.
* Trọng tâm: - Tìm hiểu văn bản.
* Tích hợp: - Nhân vật trong văn tự sự. Phần trước của văn bản (đã học)
B. Chuẩn bị:
1/ GV: Soạn bài.
2/ HS: Học bài, soạn bài.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ: ? Tóm tắt truyện Thạch Sanh?
3/ Bài mới:
Phương pháp
- Thạch Sanh đã giúp Lý Thông vì sao?
- Theo em nếu Thạch Sanh biết rõ tâm địa của Lý Thông thì chàng có bỏ mặc công chúa?
- Hãy tìm những chi tiết kể về chiến công thứ 2 của Thạch Sanh?
- Thạch Sanh đã tự giải thoát cho mình khỏi ngục sâu như thế nào?
- Lần này chiến công của Thạch Sanh có được là do đâu?
- Chiến công cuối cùng của Thạch Sanh là chiến công nào?
- Việc chiến thắng kẻ thù của Thạch Sanh có điều gì khác thường?
- Chiến thắng kỳ lạ này nói lên phẩm chất gì của Thạch Sanh ?
- Chi tiết này còn thể hiện khát vọng gì của người xưa?
- Đối lập với Thạch Sanh là nhân vật nào?
- Hãy kể những việc làm của Lý Thông đối với Thạch Sanh?
- Qua những việc làm đó, em thấy Lý Thông là 1 kẻ như thế nào?
- Truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết thần kỳ, hãy lấy ví dụ?
- Thạch Sanh kể về kiểu: người dũng sĩ, qua đó thể hiện ước mơ quan niệm gì của người xưa
- Cho biết 2 bức tranh minh hoạ cho chi tiết nào trong truyện, em hãy đặt tên cho 2 bức tranh?
Nội dung
II. Đọc, hiểu văn bản
2. Những chiến công của Thạch Sanh
b. Thử thách 2
- Thạch Sanh xuống hang diệt đại bàng cứu công chúa , bị Lí Thông lấp hang, Thạch Sanh cứu được con vua Thủy Tề
c.Thử thách 3
-Bị hồn chằn tinh hại bị giam vào ngục
- Thạch Sanh gảy đàn chữa khỏi bệnh câm cho công chúa.
d.Thử thách 4
- 18 nước chư hầu mang quân đánh.
- Gảy đàn khiến quân giặc bủn rủn.
- Thạch Sanh nấu cơm niêu thần đãi giặc.
* Phẩm chất ở Thạch Sanh:
Độ lượng, bao dung, nhân nghĩa, dũng cảm tài năng
3/ Nhân vật Lý Thông
=> Lý Thông là kẻ xảo trá, lừa lọc, phản bội, độc ác, bất nghĩa, bất nhân, bất trung
4.Ý nghĩa của một số chi tiết thần kì
-Tiếng đàn thể hiện ước mơ công lí yêu chuộng hòa bình
-Niêu cơm thể hiện lòng nhân đạo
5.Kết thúc truyện
-Thạch Sanh lấy công chúa lên làm vua
-Mẹ con Lí Thông bị sét dánh chết biến thành bọ hung
-Kết thúc có hậu thể hiện mơ ước ở hiền gặp lành ở ác gặp ác
III. Luyện tập
* Ghi nhớ
IV.Luyện tập
4/ Củng cố: -Tiếng đàn thần trong truyện có ý nghĩa gì?
5/ Dặn dò: - Tập kể lại truyện.
========================================================
Ngày soạn: 23/9/2013
Ngày dạy : 27/9/2013
Tiết 23,24: VIẾT BÀI SỐ 1
I.Mục tiêu
1.Kiến thức
-Hs viết được bài văn kể chuyện có nội dung: về nhân vật, sự việc, thời gian địa điểm, có bố cục ba phần rành mạch rõ ràng
2.Kĩ năng
-Rèn cho học sinh kĩ năng xây dựng bố cục, trình bày bài văn
3.Tích hợp
-Tích hợp với văn bản đã học, đặc biệt là truyện truyền thuyết cổ tích
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên: - soạn bài
2.Học sinh : - học bài
III. Bài mới
A.Đề bài : Kể lại một truyện mà em đã biết bằng lời văn của em?
File đính kèm:
- van 6 tuan 6 nam 20132014.doc