I, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :
- Nhận ra được các lỗi lặp từ & lẫn lộn những từ gần âm .
- Có ý thức tránh mắc lỗi khi dùng từ .
II, Chuẩn bị :
1, Giáo viên : Đọc văn bản, tài liệu, giáo án.
2, Học sinh : Học bài cũ, soạn bài mới.
III, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy & học :
1, On định lớp :
2, Bài cũ : kiểm tra 15
1`. Thế nào là hiện tượng chuyển nghĩa của từ ?
2, Nghĩa gốc là gì ? Nghĩa chuyển được hiểu như thế nào ?
3, Tìm nghĩa của từ “ TAY “ .
3, Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7693 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 23: Chữa lỗi dùng từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 :
CHỮA LỖI DÙNG TỪ
I, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :
- Nhận ra được các lỗi lặp từ & lẫn lộn những từ gần âm .
- Có ý thức tránh mắc lỗi khi dùng từ .
II, Chuẩn bị :
1, Giáo viên : Đọc văn bản, tài liệu, giáo án.
2, Học sinh : Học bài cũ, soạn bài mới.
III, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy & học :
1, Oån định lớp :
2, Bài cũ : kiểm tra 15’
1`. Thế nào là hiện tượng chuyển nghĩa của từ ?
2, Nghĩa gốc là gì ? Nghĩa chuyển được hiểu như thế nào ?
3, Tìm nghĩa của từ “ TAY “ .
3, Bài mới :
* Hoạt động 1 : Sửa lỗi lặp từ .
- GV hướng dẫn HS gạch dưới những từ có nghĩa giống nhau trong đoạn trích .
a. - tre - tre ( 7 lần ) .
- giữ – giữ ( 4 lần ) .
- anh hùng – anh hùng ( 2 lần ) .
+ Việc lặp lại các từ trong đoạn văn trên nhằm mục đích :
Nhấn mạnh ý, tạo nhịp điệu hài hoà như một bài thơ cho văn xuôi .
b . Truyện dân gian – truyện dân gian ( 2 lần ) .
=> Sự vụng về của người sử dụng. Đây là lỗi lặp có thể sửa được
Em rất thích đọc truyện dân gian vì truyện có nhiều chi tiết tưởng tượng , kỳ ảo .
* Hoạt động 2 : Sửa lỗi lẫn lộn các từ gần âm .
GV hướng dẫn HS tìm những từ dùng sai âm & nêu nguyên nhân cũng như cách chữa lỗi .
Câu 1 : Trong các câu sau những từ nào không đúng.
ngày mai, chúng em đi tăm quan viện bảo tàng của tỉnh .
Oâng hoạ sĩ già nhấp nháy bộ ria mép quen thuộc .
- Thăm quan : Từ này không có trong tiếng Việt .
“ Tham quan “ Xem thấy tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc học tập rút kinh nghiệm .
- Mấp máy : Cử động khẽ & liên tiếp . nhớ không chính xác thành “ nhấp nháy “ .
“ Nhấp nháy ‘ : - Mở ra nhắm lại liên tiếp.
- Có ánh sáng khi loé ra, khi tắt liên tiếp .
* Hoạt động 3 : Luyện tập .
1, Hãy lược bỏ những từ trùng lặp trong các câu sau :
a. Bạn Lan là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp ai cũng đều rất lấy làm quí mến bạn Lan .
b. Sau khi nghe cô giáo kể câu chuyện ấy, chúng tôi ai cũng thích những nhân vật trong câu chuyện ấy vì nhân vật ấy ( họ ) đều là những nhân vật ( người ) có phẩm chất đạo đức tốt đẹp .
Quá trình vưựt núi cao cũng là quá trình con người trưỡng thành lớn lên.
Câu 2: Hãy thay từ dùng sai trong các câu dưới đây bằng những từ khác . Theo em nguyên nhân chủ yếu của việc dùng sai đó là gì ?
a. Tiếng việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái tình cảm của con người.
- Sinh động : Có khả năng gpợi ra những hình ảnh nhiều dạng vẻ khác nhau hợp với hiện thực của đời sống.
- Linh động : không quá câu nệ & nguyên tắc.
b. Có một số bạn còn bàng quang với lớp.
- Bàng quan : đứng ngoài cuộpc mà nhìn, coi là không quan hệ đến mình.
- Bàng quang : Bọng chứa nước tiểu.
c. Vùng này còn khá nhiều hủ tục như : Ma chay, cưới xin đều cỗ bàn linh đình, ốm không đi bệnh viện mà ở nhà cúng bái.
- Hủ tục : phong tục đã lỗi thời.
- Thủ tục : những việc làm theo qui định.
IV, Củng cố & dặn dò :
- cần nắm : - Không nên lặp từ một cách vô ý thức.
- Chỉ dùng từ nào mà mình nhớ chính xác hình thức ngữ âm .
- Dặn dò : - Học sinh
- Học bài & làm những bài tập còn lại.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau :
CHỮA LỖI DÙNG TỪ ( TT ) .
HS chuẩn bị bài theo SGK.
I, Lặp từ :
- Câu a : Việc lặp từ nhằm nhấn mạnh ý, tạo nhịp điệu hài hoà như một bài thơ cho đoạn văn .
- Câu b : Việc sử dụng vụng về của người viết .
II, Lẫn lộn các từ gần âm :
- Ngày mai, chúng em đi tham quan viện bảo tàng của tỉnh .
- Oâng hoạ sĩ mấp máy bộ ria mép quen thuộc .
III, Luyện tập :
Câu 2 :
Nguyên nhân :
- Nhớ không chính xác hình thức ngữ âm .
File đính kèm:
- Tiet 23 Chua loi dung tu(1).doc