, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :
- hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện cổ tích” Ông lão đánh cá và con cá vàng “.
- nắm được bút pháp nghệ thuật chủ đạo và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu đặc sắc trong truyện
- Kể lại được truyện .
II, Chuaån bò :
1, Giaùo vieân : Ñoïc vaên baûn, taøi lieäu, giaùo aùn.
2, Hoïc sinh : Hoïc baøi cuõ, soaïn baøi môùi.
III, Tieán trình toå chöùc caùc hoaït ñoäng daïy & hoïc :
1, Oån ñònh lôùp :
2, Baøi cuõ : Kiểm tra 15’
3, Baøi môùi :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7052 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 34+35: Ông lão đánh cá và con cá vàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34+35 :
ÔNG LÃO ĐÁNH CÁ VÀ CON CÁ VÀNG
(Híng dÉn ®äc thªm)
I, Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :
- hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện cổ tích” Ông lão đánh cá và con cá vàng “.
- nắm được bút pháp nghệ thuật chủ đạo và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu đặc sắc trong truyện .
- Kể lại được truyện .
II, Chuaån bò :
1, Giaùo vieân : Ñoïc vaên baûn, taøi lieäu, giaùo aùn.
2, Hoïc sinh : Hoïc baøi cuõ, soaïn baøi môùi.
III, Tieán trình toå chöùc caùc hoaït ñoäng daïy & hoïc :
1, Oån ñònh lôùp :
2, Baøi cuõ : Kiểm tra 15’
3, Baøi môùi :
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
* Hoạt động 1 :
- HS trình bày hiểu biết về A .Puskin .
- GV bổ sung một số nét cơ bản .
* Họat động 2: Tìm hiểu chung văn bản .
- GV hướng dẫn HS đọc phân vai .
- 1 HS t óm t ắt truyện theo các sự việc chính .
- HS tìm các danh từ có trong phần chú thích, giải nghĩa, đặt câu .
HS tìm phần mở đầu, diễn biến, kết thúc truyện ?
(HS nêu ý kiến, GV nhận xét, kết luận )
- Mở đầu : Giới thiệu nhân vật và hoàn cảnh sống.
- Diễn biến : 5 lần ông lão ra biển.
- Kết thúc : Vợ chồng ông lão trở về cuộc sống như xưa.
Truyện kể theo ngội thứ mấy ? ý nghĩa ?
Truyện kể theo ngôi thứ 3.
lời kể khách quan, có thể kể được mọi sự việc ở các góc độ.
* Ho ạt đ ộng 3: tìm hiểủ chi tiết văn bản .
Truyện kể về các nhân vât nào ? Ai là nhân vật chính ?
Ông lão .
Mấy lần ông lão ra biển gọi cá vàng ? Hình ảnh của ông lão lúc ra biển như thế nào ?
5 lần ông lão ra biển .
+ L1 : Ông lão đi ra biển .
+ L2 : Ông lão lại đi ra biển .
+ L3 : Ông lão lại lóc cóc ra biển .
+ L4 : Ông lão đành thui thủi đi ra biển .
+ L5 : Ông lão lại đi ra biển . => Chán nản & tuyệt vọng.
rất đáng thương …
Có điểm gì ở Ông lão khiến em yêu quí ? Điểm gì em không đồng ý ?
Yêu quí : Thật thà, nhân hậu, không tham lam & chung thuỷ .
Không đồng ý : Nhu nhược, hoàn toàn nghe theo sự sai boả của mụ vợ …
Có ý kiến rằng nghệ thuật tiêu biểu trong truy ện phép lặp có chủ ý Em hãy làm rõ ý kiến ấy ?
( HS thảo lu ận GV nhận xét bình giảng ngắn gọn ).
Ngoài phép lặp, truyện còn có nghệ thuật nào n ữa ?
T ác dụng của phép nghệ thuật ấy ?
(HS thảo luận ).
Phép tăng tiến` .
Tác dụng : lôi cuốn người đọc, Làm xuất hiện các chi tiết mới, tô đậm đặc điểm, tính cách của nhân vật …
Em nhận xét gì về nhân vật mụ vợ ?
Hãy làm rõ ý kiến cho rằng “Lòng tham và sự bội bạc của mụ vợ tỉ lệ đối với nhau ngày càng tăng tiến “.
. ( HS thảo luận, đưa ý kiến )
+ L1 : Đòi máng lợn - mắng chồng. ít ỏi .
+ L2 : Đòi nhà đẹp - quát chồng. Vật chất : - cao sang.
+ L3 : Đòi làm nhất phẩm phu nhân - mắng như tát nước.
+ L4 : Đòi làm nữ hoàng - mắng & bắt dọn chuồng ngựa.
=> Địa vị có thể có.
+ L5 : Đòi làm long vương - tát ông lão
=> Địa vị không thể có.
- Em có cảm nghĩ gì về mụ vợ ?
( HS nêu ý kiến )
* lòng tham của mụ vợ càng tăng, càng vô lý.
Từ lòng tham của mụ vợ thì cảnh biển như thế nào ? Em có nhận xét gì về sự thay đổi của biển ?
Cảnh biển thay đổi.
+ L1 : Biển gợn sóng êm ả.
+ L2 : Biển xanh đã nổi sóng.
+ L3 : Biển nổi sóng dữ dội.
+ L4 : : Biển nổi sóng mù mịt.
+ L5 : Một cơn giông tố kéo đến mặt biển nổi sóng.
Biển : Từ bình thường -> nổi giận -> giận dữ.
Mụ vợ đòi hỏi càng tăng -> tức giận càng lớn.
Mụ vợ : Quá đáng, vô ơn, bội bạc, đáng ghét.
Em hãy tóm tắt thái độ của mụ vợ đối với chồng ?
( tổ 3 ) .
+ L1 : Mụ nắng chồng “Đồ ngốc “ .
+ L2 : Mụ quát to hơn “đồ ngu “
+ L3 : Mụ mắng như tát nước vào mặt : “đồ ngu ! ngốc sao ngốc thế ‘.
+ L4 : Mụ nổi trận lôi đình tát vào mặt ông lão.
+L5 : Mụ nổi cơn thịnh nộ.
Đối xử với tệ bạc, khinh rẽ ông lão… Lòng tham tăng -> bội bạc càng lớn.
Hình ảnh cá vàng trong truyện có ý nghĩa gì ?
Học sinh trả lời.
Cá Vàng : - Đại diện cho công lý.
- Là chi tiết tưởng tượng kỳ ảo.
- Tượng trưng cho sự biết ơn .
* Giáo viên treo tranh và hỏi . Bức tranh này minh hoạ cho chi
tiết nào của truyện ?
- Đầu truyện .
- Cuối truyện .
=> nghệ thuật đầu cuối tương ứng.
Theo em thì em muốn ông lão có cuộc sống như thế nào ? Vì sao ?
Ông lão trở lại cuộpc sống ban đầu.
Với mụ vợ : Đây là sự trừng phạt.
=> Tryuện kết thúc rất có hậu.
* Hoạt động 4 : Tìm hiểu phần ghi nhớ .
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK.
- Giáo viên phân tích …
* Củng cố & dặn dò :
- Cá Vàng trừng trị mụ vợ :
a, Tham lam .
b, Bội bạc .
c, Cả tham lam và bội bạc .
Tại sao tác giả lại đặt tên truyện là : Ông lão đánh cá và con cá vàng ?
Vì : Truyện ca ngợi chính nghĩa, ca ngợi lòng biết ơn nên tác giả đặt tên truyện là : Ông lão đánh cá và con cá vàng .
Nếu em là mụ vợ thì em nên dừng ở đâu thì hợp lý ?
Học sinh học bài & chuẩn bị bài cho tuần sau :
ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG …
Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ếch ?
Cách kết thúc truyện này có gì khác so với những truyện đã học ?
Bài học rút ra cho bản thân ?
I, Đọc, kể tóm tắt :
II, Tìm hiểu văn bản :
1, Hình ảnh Ông lão :
Là người nhân hậu , đáng thương, có phần nhu nhược.
2, Nhân vật mụ vợ :
Mụ vợ là kẻ tham lam, bội bạc …
3, Biển cả và cá vàng :
- Biển cả liên tụcthay đổi trước lòng tham và sự bội bạc của mụ vợ.
Cá Vàng : Tượng trưng cho lòng biết ơn và công lý xã hội.
4, Kết thúc truyện :
- Là bài học cho những kẻ tham lam, bội bạc .
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật đối lập, yếu tố tưởng tượng hoang đường, lặp tăng tiến .
III, Tổng kết :
Ghi nhớ : SGK .
File đính kèm:
- Tiet 34 35 Ong lao danh ca va con ca vang.doc