Giáo án Ngữ văn 6 tiết 43 - Làm văn: Luyện nói văn kể chuyện

LÀM VĂN: LUYỆN NÓI VĂN KỂ CHUYỆN

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Hướng dẫn, động viên HS dựa vào dàn bài tập nói, kể chuyện, dưới hình thức đơn giản, ngắn gọn.

- Tích hợp với phần Văn bản qua Thầy bói xem voi,với Tiếng Việt ở bài Danh từ

- Bước đầu rèn kỹ năng nói trước tập thể, một cách rõ ràng mạch lạc

- Giáo dục cách nói năng lưu loát

B.CHUẨN BỊ:

- Một 4 đề văn theo SGK

- Chuẩn bị các nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 10695 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 43 - Làm văn: Luyện nói văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Ngày soạn: 19/11/07 Tiết: 43 Ngày dạy: 21/11/07 LÀM VĂN: LUYỆN NÓI VĂN KỂ CHUYỆN A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Hướng dẫn, động viên HS dựa vào dàn bài tập nói, kể chuyện, dưới hình thức đơn giản, ngắn gọn. - Tích hợp với phần Văn bản qua Thầy bói xem voi,với Tiếng Việt ở bài Danh từ - Bước đầu rèn kỹ năng nói trước tập thể, một cách rõ ràng mạch lạc - Giáo dục cách nói năng lưu loát B.CHUẨN BỊ: - Một 4 đề văn theo SGK - Chuẩn bị các nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - Gv cho Hs đọc lại 4 đề bài trên: Nhận xét yêu cầu của mỗi đề bài? HS đề 1: kể về một chuyến về thăm quê Đề 2: kể về một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sỹ neo đơn. Đề 3: kể về một cuộc đi thăm hỏi khu di tích lịch sử. Đề 4: Kể về một chuyến ra thành phố - Mỗi đề trên đều yêu cầu một nội dung, chúng có đặc điểm chung và đặc điểm riêng nào? - Giống nhau: đều yêu cầu tự sự (kể một cầu chuyện) - Khác nhau về nội dung kể - Để thực hiện tốt các yêu cầu của đề trên ta phải làm gì? - HS xác định yêu cầu của đề bài - Lựa chọn ngôi kể, thứ tự kể - Gv chia học sinh theo từng nhóm, cho học sinh tiến hành làm đề 1, đề 2 - Học sinh thảo luận theo dàn ý đã làm sẵn ở nhà - GV cho học sinh đọc đề số 2, học sinh thảo luận, xây dựng dàn ý, và tập nói theo nhóm: Nội dung bài học: I/ Đề văn: Đề 1: kể về một chuyến về thăm quê. Đề 2: kể về một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sỹ neo đơn. Đề 3: kể về một cuộc đi thăm hỏi khu di tích lịch sử. Đề 4: Kể về một chuyến ra thành phố - Giống nhau: đều yêu cầu tự sự (kể một cầu chuyện) - Khác nhau về nội dung kể - Xác định yêu cầu của đề bài - Lựa chọn ngôi kể, thứ tự kể II/ TIẾN HÀNH LUYỆN NÓI:: - Dàn ý đề số 1: A,Mở bài: nêu lí do về thăm quê B,Thân bài: -Lòng xôn xao khi được về thăm quê - Quang cảnh chung của quê hương, sự đổi thay qua những lần về thăm. - Cuộc gặp gỡ của em và gia đình với những người thân thuộc, họ hàng, làng xóm. -Thăm phần mộ tổ tiên, gặp bạn bè cùng trang lứa. -Những kỉ niệm gắn với tuổi ấu thơ -Bữa cơm thân mật với anh em, bạn bè. C,Kết bài: cuộc chia tay người thân và quê hương, cảm xúc khi về quê. -Dàn ý đề 2: A,Mở bài:nhân dịp nào đi thăm? -Ai tổ chức, đoàn gồm những ai? -Dự kiến đến thăm gia đình nào, ở đâu? B,Thân bài: -Chuẩn bị cho cuộc đi thăm? -Tâm trạng của em và mọi người trức khi đi thăm? -Trên đường đi, đến nhà liệt sỹ, quang cảnh gia đình? -Cuộc gặp gỡ, thăm viếng diễn ra như thế nào? Lời nói, việc làm? Quà tặng? -Thái độ, lời nói của các thành viên trong gia đình liệt sỹ? C,Kết luận: -Ra về, ấn tượng cuộc đi thăm? 4. Củng cố – Dặn dò: - Nhắc lại yêu cầu của bài văn kể chuyện, khi kể chuyện cần lưu ý điều gì? - Về nhà học sinh làm dàn ý, tập nói đề 3,4 ----------------------------------------@-------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 11 TIET 43.doc