I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh
-Hiểu được các yêu cầu của bài văn tự sự, vai trò, đặc điểm của lời văn tự sự.
-Nhận thức được đề văn kể chuyện đời thường, biết tìm ý, lập dàn ý.
II-CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ
2.Học sinh: Học bài, xem bài mới
III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8510 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 44: Luyện tập xây dựng bài tự sự kể chuyện đời thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48
Ngày soạn:04/11/08
Ngày dạy:13/11/08
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG BÀI TỰ SỰ
KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh
-Hiểu được các yêu cầu của bài văn tự sự, vai trò, đặc điểm của lời văn tự sự.
-Nhận thức được đề văn kể chuyện đời thường, biết tìm ý, lập dàn ý.
II-CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ
2.Học sinh: Học bài, xem bài mới
III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1 (2’)
²Khởi động
-Oån định
-Kiểm tra bài cũ
-Bài mới
-Kiểm tra sỉ số lớp
Kể chuyện đời thường là một khái niệm chỉ đời sống hàng ngày, kể những câu chuyện trong cuộc sống thực tế
-Ghi tựa bài lên bảng
-Báo cáo sỉ số
-Ghi tựa bài vào tập
HOẠT ĐỘNG 2 (30’)
²Hình thành kiến thức mới
I-ĐỀ TẬP LÀM VĂN KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG
-Y/c HS đọc các đề bài SGK
HỎI:Em có nhận xét gì về phạm vi , yêu cầu của mỗi đề?
HỎI:Em hãy tìm một hoặc hai đề văn tự sự cùng loại để ghi vào tập?
-Y/c HS đọc đề bài:Kể chuyện về ông (hay bà) của em
HỎI:Đề bài yêu cầu vấn đề gì?
HỎI:Phần Mở bài giới thiệu chung về ông em đã đầy đủ chưa?
HỎI:Phần Thân bài nêu ra hai ý: ý thích và ông yêu các cháu đã đầy đủ ý chưa?
HỎI:Nhắc đến một người mà nhắc đến ý thích của ấy có phù hợp không?.Vì sao?
-Y/c HS đọc bài làm tham khảo
HỎI:Bài làm có sát với yêu cầu của đề bài không?.Vì sao?
HỎI:Tóm lại khi kể về một nhân vật, cần phải chú ý đến những vấn đề gì?
-Cá nhân đọc
-Cá nhân trả lời:kể về đời sống hàng ngày,…
-Cá nhân trả lời:kể về người bà, về buổi sinh hoạt lớp,…
-Cá nhân đọc
-Cá nhân trả lời:kể về người ông của em
-Cá nhân trả lời: rất đầy đủ ý
-Cá nhân trả lời:đầy đủ ý
-Cá nhân trả lời: rất phù hợp vì giúp ta phân biệt người đó với người khác,…
-Cá nhân đọc
-Cá nhân trả lời:bài viết sát với yêu cầu của đề bài.Vì nêu được tính tình, phẩm chất, tình cảm,…
-Cá nhân trả lời: đặc điểm, ý thích, việc làm đáng nhớ, tính tình, phẩm chất, tình cảm,…
HOẠT ĐỘNG 3 (13’)
II-LUYỆN TẬP LẬP DÀN BÀI CHO ĐỀ VĂN KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG
-GV ghi đề bài lên bảng: Kể về những đổi mới ở quê em
-Y/c HS thảo luận theo nhóm để lập dàn bài
-Y/c HS đại diện nhóm trình bày
-Y/c HS nhận xét và bổ sung
-Gv nhận xét chung
-Ghi đề vào bảng phụ
-HS thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
-HS nhận xét và bổ sung
-Lắng nghe
HOẠT ĐỘNG 4 (5’)
²Củng cố-Dặn dò
-Về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau sẽ Viết bài tập làm văn số 3 cần nắm:
+Biết kể một câu chuyện đời thường có ý nghĩa
+Lập dàn bài, xây dựng ý, cách diễn đạt
-Nhận xét lớp học
-Nghe tiếp thu để chuẩn bị
Duyệt của TTCM
File đính kèm:
- Luyen tap xay dung bai tu sudoi thuong.doc