Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 44: Luyện tập xây dựng bài tự sự kể chuyện đời thường

I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh

-Hiểu được các yêu cầu của bài văn tự sự, vai trò, đặc điểm của lời văn tự sự.

-Nhận thức được đề văn kể chuyện đời thường, biết tìm ý, lập dàn ý.

II-CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ

2.Học sinh: Học bài, xem bài mới

III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8519 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 44: Luyện tập xây dựng bài tự sự kể chuyện đời thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48 Ngày soạn:04/11/08 Ngày dạy:13/11/08 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG BÀI TỰ SỰ KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh -Hiểu được các yêu cầu của bài văn tự sự, vai trò, đặc điểm của lời văn tự sự. -Nhận thức được đề văn kể chuyện đời thường, biết tìm ý, lập dàn ý. II-CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ 2.Học sinh: Học bài, xem bài mới III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1 (2’) ²Khởi động -Oån định -Kiểm tra bài cũ -Bài mới -Kiểm tra sỉ số lớp Kể chuyện đời thường là một khái niệm chỉ đời sống hàng ngày, kể những câu chuyện trong cuộc sống thực tế -Ghi tựa bài lên bảng -Báo cáo sỉ số -Ghi tựa bài vào tập HOẠT ĐỘNG 2 (30’) ²Hình thành kiến thức mới I-ĐỀ TẬP LÀM VĂN KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG -Y/c HS đọc các đề bài SGK HỎI:Em có nhận xét gì về phạm vi , yêu cầu của mỗi đề? HỎI:Em hãy tìm một hoặc hai đề văn tự sự cùng loại để ghi vào tập? -Y/c HS đọc đề bài:Kể chuyện về ông (hay bà) của em HỎI:Đề bài yêu cầu vấn đề gì? HỎI:Phần Mở bài giới thiệu chung về ông em đã đầy đủ chưa? HỎI:Phần Thân bài nêu ra hai ý: ý thích và ông yêu các cháu đã đầy đủ ý chưa? HỎI:Nhắc đến một người mà nhắc đến ý thích của ấy có phù hợp không?.Vì sao? -Y/c HS đọc bài làm tham khảo HỎI:Bài làm có sát với yêu cầu của đề bài không?.Vì sao? HỎI:Tóm lại khi kể về một nhân vật, cần phải chú ý đến những vấn đề gì? -Cá nhân đọc -Cá nhân trả lời:kể về đời sống hàng ngày,… -Cá nhân trả lời:kể về người bà, về buổi sinh hoạt lớp,… -Cá nhân đọc -Cá nhân trả lời:kể về người ông của em -Cá nhân trả lời: rất đầy đủ ý -Cá nhân trả lời:đầy đủ ý -Cá nhân trả lời: rất phù hợp vì giúp ta phân biệt người đó với người khác,… -Cá nhân đọc -Cá nhân trả lời:bài viết sát với yêu cầu của đề bài.Vì nêu được tính tình, phẩm chất, tình cảm,… -Cá nhân trả lời: đặc điểm, ý thích, việc làm đáng nhớ, tính tình, phẩm chất, tình cảm,… HOẠT ĐỘNG 3 (13’) II-LUYỆN TẬP LẬP DÀN BÀI CHO ĐỀ VĂN KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG -GV ghi đề bài lên bảng: Kể về những đổi mới ở quê em -Y/c HS thảo luận theo nhóm để lập dàn bài -Y/c HS đại diện nhóm trình bày -Y/c HS nhận xét và bổ sung -Gv nhận xét chung -Ghi đề vào bảng phụ -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày -HS nhận xét và bổ sung -Lắng nghe HOẠT ĐỘNG 4 (5’) ²Củng cố-Dặn dò -Về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau sẽ Viết bài tập làm văn số 3 cần nắm: +Biết kể một câu chuyện đời thường có ý nghĩa +Lập dàn bài, xây dựng ý, cách diễn đạt -Nhận xét lớp học -Nghe tiếp thu để chuẩn bị Duyệt của TTCM

File đính kèm:

  • docLuyen tap xay dung bai tu sudoi thuong.doc