LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG BÀI TỰ SỰ
KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Học sinh nắm được thế nào là tự sự kể chuyện đời thường, các bước tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, phương hướng chuẩn bị bài viết
- Tích hợp với phần Văn bản qua Chân, tay, tai, mắt, miệng với Tiếng Việt ở bài kiểm tra tiếng Việt
- Bước đầu rèn kỹ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, chọn ngôi kể, thứ tự kể phù hợp với đề bài.
- Giáo dục tính cẩn thận
B.CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị trước nội dung các đề bài
- Chuẩn bị các nội dung bài học
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3743 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 48 - Làm văn: Luyện tập xây dựng bài tự sự kể chuyện đời thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: 29/11/07
Tiết: 48 Ngày dạy: 01/12/07
LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG BÀI TỰ SỰ
KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Học sinh nắm được thế nào là tự sự kể chuyện đời thường, các bước tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, phương hướng chuẩn bị bài viết
- Tích hợp với phần Văn bản qua Chân, tay, tai, mắt, miệng với Tiếng Việt ở bài kiểm tra tiếng Việt
- Bước đầu rèn kỹ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, chọn ngôi kể, thứ tự kể phù hợp với đề bài.
- Giáo dục tính cẩn thận
B.CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị trước nội dung các đề bài
- Chuẩn bị các nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên, học sinh
- GV cho học sinh đọc các đề bài kể chuyện đời thường, sau đó hỏi về phạm vi, yêu cầu của đề?
- Hs trả lời theo yêu cầu của giáo viên, - Gv nhận xét, sửa chữa.
- Gv yêu cầu HS ra hai đề tương tự
- Hãy nêu yêu cầu của phần mở bài?
- Hãy nêu đặc điểm của ông (nêu ý thích, tình hình..)
- Kết bài nêu lên cảm nghĩ gì?
- Gv cho học sinh đọc bài làm tham khảo sách giáo khoa
Giáo viên gợi ý:
- Hoàn cảnh gặp gỡ, ở đâu, bạn tên gì? - Đặc điểm gì nổi bật? Tính tình phong cách lối sông? Anh hưởng của bạn đối với bản thân em?
Nội dung bài học
I/ ĐỀ BÀI:
- Kể về một kỷ niệm đáng nhớ (được khen, bị chê, gặp may, gặp rủi…)
- Kể một chuyện sinh hoạt như nhát gan, nhận lầm..
- Kể về thầy giáo, cô giáo của em
(người quan tâm, lo lắng động viên em trong học tập).
II/.THỰC HIỆN MỘT ĐỀ TỰ SỰ:
Dàn bài:
a.Mở bài:
- Giới thiệu chung về ông em
b.Thân bài:
- Ông thích trồng cây xương rồng
- Cháu thắc mắc, ông giải thích.
- Ông yêu các cháu:
- Chăm sóc việc học tập
- Kể chuyện cho cháu nghe
Ông chăm lo sự bình yên cho gia đình
c.Kết bài:
- Nêu tình cảm, ý nghĩ của em đối vơi ông
III/ NHẬN XÉT VỀ DÀN BÀI:
- Bài làm sát với đề, các việc nêu lên đã xoay quanh các ý nhỏ như:
- Ong thích trồng cây xương rồng, ông yêu các cháu và chăm lo cho gia đình
- Các ý này gắn kết với nhau, làm nổi bật hình ảnh một người ông hiền hòa, hiểu biết, giàu lòngyêu thương rất đáng mến, đáng kính trọng
+.Lập dàn ý cho một đề bài Tập làm văn kể chuyện đời thương: “kể về một người bạn mới của em”?
4.Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét về giờ học
- Dặn học sinh về nhà học bài, chuẩn bị bài Treo biển
------------------------------------@--------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 12 TIET 48.doc