Giáo án Ngư văn 6 - Tiết 57: Chỉ từ

A.Mục tiêu cần đạt

1.Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ

2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận diện chỉ từ, biết dùng chỉ từ khi nói và viết

3.Thái độ: Có ý thức sử dụng chỉ từ khi nói và viết

B.Yêu cầu chuẩn bị

1.GV: Sách giáo khoa, sách bài tập, giáo án

2.HS: Sách giáo khoa, sách bài tập

C.Tiến trình lên lớp

1.Ổn định tổ chức

2.Kiểm tra bài cũ: *Em hãy trình bày những đặc điểm tiêu biểu của truyền thuyết , truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười.

3.Bài mới

a.Giới thiệu

b.Nội dung và phương pháp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7471 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngư văn 6 - Tiết 57: Chỉ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn: 10/12/2007 Tiết 57 CHỈ TỪ A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận diện chỉ từ, biết dùng chỉ từ khi nói và viết 3.Thái độ: Có ý thức sử dụng chỉ từ khi nói và viết B.Yêu cầu chuẩn bị 1.GV: Sách giáo khoa, sách bài tập, giáo án 2.HS: Sách giáo khoa, sách bài tập C.Tiến trình lên lớp 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: *Em hãy trình bày những đặc điểm tiêu biểu của truyền thuyết , truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười. 3.Bài mới a.Giới thiệu b.Nội dung và phương pháp NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ BỔ SUNG I.Chỉ từ là gì ? Chỉ từ là những từ chỉ vào sự vật, nhằm xác định vị trí của sự vật trong không gian hoặc thời gian. Ví dụ: Làng ấy hay mở hội. II.Hoạt động của chỉ từ trong câu Xem ghi nhớ sgk/138 III.Luyện tập 1.Tìm chỉ từ xác định ý nghĩa chức vụ của chỉ từ ấy. a.ấy: -xác định vị trí sự vật trong không gian. -Làm phụ ngữ cho danh từ bánh. b.đấy, đây: -xác định vị trí sự vật trong không gian -làm chủ ngữ c.đó:- xác vị trí sự vật trong thời gian -làm trạng ngữ 2.a.chân núi sóc- đó b.làng bị lửa thiêu cháy-làng ấy Để tránh lặp lại từ trước đó. 3.Không thể thay được Chúng có thể chỉ ra những sự vật, thời điểm khó gọi thành tên, giúp người nghe, người đọc định vị được các sự vật, thời điểm ấy trong chuỗi sự vật hay trong dòng thời gian vô tận. +Hoạt động 1: Nhận diện chỉ từ GV: -Cho HS các mục sgk và hướng dẫn các em trả lời các câu hỏi. HS: -Đọc các mục sgk GV: gợi ý -Các từ in đậm ấy , kia , nọ bổ sung ý nghĩa cho các danh từ : viên quan, làng, nhà.Chúng có tác dụng định vị sự vật trong không gian nhằm tách biệt sự vật này với sự vật khác. So sánh các cặp từ: -ông vua/ông vua nọ -viên quan/viên quan ấy -làng/làng kia -nhà/nhà nọ Ta thấy nghĩa cuả ông vua ấy, làng kia, nhà nọ đã được cụ thể hóa, được xác định một cách rõ ràng trong không gian. HS so sánh các cặp: -Viên quan ấy/hồi ấy -nhà nọ / đêm nọ Hai cặp này khác nhau ở chổ tuy cùng định vị sự vật nhưng một bên là định vị sự vật về không gian một bên định vị sự vật về thời gian. +Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động của chỉ từ trong câu. GV: -Nêu câu hỏi và cho HS trả lời Trong các câu phân tích ở mục 1 , chỉ từ ấy, kia ,nọ làm phụ ngữ sau của danh từ -Các chỉ từ trong câu: a)đó : làm chủ ngữ b)làm trạng ngữ +Hoạt động 3: Củng cố kiến thức GV: -Cho HS đọc ghi nhớ sgk HS : -Đọc ghi nhớ +Hoạt động 4: Luyện tập GV: -Cho HS đọc yêu cầu các bài tập 1,2 HS : -Làm bài tập 1,2 trên bảng GV: -Nhận xét bổ sung HS: -Thảo luận bài tập 3 ấy, kia, nọ, nãy, nay… D.Củng cố và hướng dẫn 1.Bài vừa học: Nắm được khái niệm chỉ từ , hoạt động của chỉ từ trong câu 2.Bài sắp học: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng Chuẩn bị: Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học.Hãy tưởng tượng những đổi thay coa thể xảy ra. E.Phần kiểm tra

File đính kèm:

  • docNV6 T57.doc
Giáo án liên quan