A.Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận diện chỉ từ, biết dùng chỉ từ khi nói và viết
3.Thái độ: Có ý thức sử dụng chỉ từ khi nói và viết
B.Yêu cầu chuẩn bị
1.GV: Sách giáo khoa, sách bài tập, giáo án
2.HS: Sách giáo khoa, sách bài tập
C.Tiến trình lên lớp
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ: *Em hãy trình bày những đặc điểm tiêu biểu của truyền thuyết , truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười.
3.Bài mới
a.Giới thiệu
b.Nội dung và phương pháp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7471 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngư văn 6 - Tiết 57: Chỉ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Ngày soạn: 10/12/2007 Tiết 57 CHỈ TỪ
A.Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận diện chỉ từ, biết dùng chỉ từ khi nói và viết
3.Thái độ: Có ý thức sử dụng chỉ từ khi nói và viết
B.Yêu cầu chuẩn bị
1.GV: Sách giáo khoa, sách bài tập, giáo án
2.HS: Sách giáo khoa, sách bài tập
C.Tiến trình lên lớp
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ: *Em hãy trình bày những đặc điểm tiêu biểu của truyền thuyết , truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười.
3.Bài mới
a.Giới thiệu
b.Nội dung và phương pháp
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
BỔ SUNG
I.Chỉ từ là gì ?
Chỉ từ là những từ chỉ vào sự vật, nhằm xác định vị trí của sự vật trong không gian hoặc thời gian.
Ví dụ: Làng ấy hay mở hội.
II.Hoạt động của chỉ từ trong câu
Xem ghi nhớ sgk/138
III.Luyện tập
1.Tìm chỉ từ xác định ý nghĩa chức vụ của chỉ từ ấy.
a.ấy: -xác định vị trí sự vật trong không gian.
-Làm phụ ngữ cho danh từ bánh.
b.đấy, đây: -xác định vị trí sự vật trong không gian
-làm chủ ngữ
c.đó:- xác vị trí sự vật trong thời gian
-làm trạng ngữ
2.a.chân núi sóc- đó
b.làng bị lửa thiêu cháy-làng ấy
Để tránh lặp lại từ trước đó.
3.Không thể thay được
Chúng có thể chỉ ra những sự vật, thời điểm khó gọi thành tên, giúp người nghe, người đọc định vị được các sự vật, thời điểm ấy trong chuỗi sự vật hay trong dòng thời gian vô tận.
+Hoạt động 1: Nhận diện chỉ từ
GV: -Cho HS các mục sgk và hướng dẫn các em trả lời các câu hỏi.
HS: -Đọc các mục sgk
GV: gợi ý
-Các từ in đậm ấy , kia , nọ bổ sung ý nghĩa cho các danh từ : viên quan, làng, nhà.Chúng có tác dụng định vị sự vật trong không gian nhằm tách biệt sự vật này với sự vật khác.
So sánh các cặp từ:
-ông vua/ông vua nọ
-viên quan/viên quan ấy
-làng/làng kia
-nhà/nhà nọ
Ta thấy nghĩa cuả ông vua ấy, làng kia, nhà nọ đã được cụ thể hóa, được xác định một cách rõ ràng trong không gian.
HS so sánh các cặp:
-Viên quan ấy/hồi ấy
-nhà nọ / đêm nọ
Hai cặp này khác nhau ở chổ tuy cùng định vị sự vật nhưng một bên là định vị sự vật về không gian một bên định vị sự vật về thời gian.
+Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động của chỉ từ trong câu.
GV: -Nêu câu hỏi và cho HS trả lời
Trong các câu phân tích ở mục 1 , chỉ từ ấy, kia ,nọ làm phụ ngữ sau của danh từ
-Các chỉ từ trong câu:
a)đó : làm chủ ngữ
b)làm trạng ngữ
+Hoạt động 3: Củng cố kiến thức
GV: -Cho HS đọc ghi nhớ sgk
HS : -Đọc ghi nhớ
+Hoạt động 4: Luyện tập
GV: -Cho HS đọc yêu cầu các bài tập 1,2
HS : -Làm bài tập 1,2 trên bảng
GV: -Nhận xét bổ sung
HS: -Thảo luận bài tập 3
ấy, kia, nọ, nãy, nay…
D.Củng cố và hướng dẫn
1.Bài vừa học: Nắm được khái niệm chỉ từ , hoạt động của chỉ từ trong câu
2.Bài sắp học: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng
Chuẩn bị: Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học.Hãy tưởng tượng những đổi thay coa thể xảy ra.
E.Phần kiểm tra
File đính kèm:
- NV6 T57.doc