Giáo án Ngữ văn 6 tiết 59 - Văn bản: Con hổ có nghĩa

VĂN BẢN: CON HỔ CÓ NGHĨA

(Hướng dẫn đọc thêm)

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS nắm vững đặc điểm về nội dung và ý nghĩa của truyện:

 - Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm chỉ từ, với Tập làm văn Luyện tập kể chuyện tưởng tượng và sáng tạo.

- Rèn luyện kỹ năng đọc, tóm tắt truyện trung đại

- Giáo dục tình yêu mến văn học trung đại thông qua một cốt truyện cụ thể.

B.CHUẨN BỊ:

- GV bài soạn

- HS chuẩn bị nội dung bài học

C. LÊN LỚP:

 1.On định tổ chức

2. Bài cũ:

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3828 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 59 - Văn bản: Con hổ có nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: 17/12/2007 Tiết: 59 Ngày dạy: 19/12/2007 VĂN BẢN: CON HỔ CÓ NGHĨA (Hướng dẫn đọc thêm) A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS nắm vững đặc điểm về nội dung và ý nghĩa của truyện: - Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm chỉ từ, với Tập làm văn Luyện tập kể chuyện tưởng tượng và sáng tạo. - Rèn luyện kỹ năng đọc, tóm tắt truyện trung đại - Giáo dục tình yêu mến văn học trung đại thông qua một cốt truyện cụ thể. B.CHUẨN BỊ: - GV bài soạn - HS chuẩn bị nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của giáo viên, học sinh - Gv hướng dẫn học sinh đọc phần tìm hiểu chú thích, giải nghĩa một số từ khó. - Hướng dẫn học sinh đọc văn bản, sau đó hướng các em tìm hiểu bố cục của bài văn? - HS: bố cục : 2 phần - Từ đầu đến: mới sống qua được bà đỡ Trần đỡ đẻ cho con hổ cái - Phần còn lại: bác tiều giúp hổ khỏi bị hóc xương, - Chủ đề của truyện này là gì? - Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong truyện, cái hay của biện pháp nghệ thuật đó? - Câu chuyện gì đã xảy ra giữa bác tiều phu và con hổ thứ hai?tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?chi tiết nào làm em thú vị nhất? - Chuyện con hổ với bác tiều phu, so với truyện con hổ với bà đỡ Trần có thêm ý nghĩa gì? HS - Con hổ trước chỉ đền ơn bà đỡ Trần một lần là xong, - Con hổ sau đền ơn mãi mãi lúc ân nhân còn sôngs cũng như lúc đã chết. - Hoạt động 3 luyện tập Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập theo SGK Nội dung bài học I/ HƯỚNG DẪN ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH: 1.Đọc: 2.Chú thích: II/ TÌM HIỂU VĂN BẢN: 1.Cấu trúc văn bản: - Bố cục: 2 phần - Từ đầu đến: mới sống qua được: bà đỡ Trần đỡ đẻ cho con hổ cái, sau đó hổ tặng bà mười lạng bạc để trả ơn - Phần còn lại: bác tiều giúp hổ khỏi bị hóc xương, sau đó hổ nhớ ơn mang súc vật tới nhà bác để cúng bác khi bác qua đời. 2.Chủ đề:truyện sử dụng nghệ thuật nhân hóa chủ yếu qua câu chuyện về loài hổ, để nói chuyện con người; đề cao ân nghĩa trong cuộc sống hàng ngày III/ TÌM HIỂU NỘI DUNG VĂN BẢN: 1.Cái nghĩa của con hổ thứ nhất: - Hổ xông tới cõng bà đỡ Trần đến đỡ đẻ cho con hổ cái. - Sau khi được bà đỡ Trần giúp đỡ hổ đã giúp đỡ bà bằng cách tặng bà một cục bạc để bà sống =>Sử dụng nghệ thuật nhân hóa, làm cho con hổ như con người, đền đáp nghĩa với con người. 2.Cái nghĩa của con hổ thứ hai: - Hổ bị hóc xương, được bác tiều phu móc xương cứu sống - Hổ đã đền ơn bác tiều khi bác qua đời, hổ còn đến bên quan tài, tỏ lòng thương xót, và sau đó mõi lần giỗ bác tiều, hổ lại mang dê, lợn đến tế =>Nghệ thuật nhân hóa, nói lên tình cảm của con hổ đói với ân nhân. 3.Mức độ thể hiện giữa hai cái nghĩa của con hổ - Con hổ trước chỉ đền ơn bà đỡ Trần một lần là xong, - Con hổ sau đền ơn mãi mãi lúc ân nhân còn sôngs cũng như lúc đã chết. IV/ LUYỆN TẬP: 4 Củng cố – Dặn dò: - Chủ đề chính của truyện này là gì? Bài học gì được rút ra từ truyện này? - Gv dặn học sinh về nhà học bài, chuẩn bị bài: Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng. --------------------------------------@----------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 15 TIET 59.doc