Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 61: Cụm động từ

A. Mục tiêu cần đạt:

HS hiểu được:

- Thế nào là cụm động từ.

- Cấu tạo của cụm động từ.

B. Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ phần I; mô hình cụm động từ.

- HS: Soạn bài ở nhà.

C. Kiểm tra bài cũ:

- Bài tập 3.

- H: Động từ là gì? Có mấy loại động từ? Cho ví dụ?

D. Các hoạt động dạy và học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6560 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 61: Cụm động từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 61: cụm động từ A. Mục tiêu cần đạt: HS hiểu được: - Thế nào là cụm động từ. - Cấu tạo của cụm động từ. B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ phần I; mô hình cụm động từ. - HS: Soạn bài ở nhà. C. Kiểm tra bài cũ: - Bài tập 3. - H: Động từ là gì? Có mấy loại động từ? Cho ví dụ? D. Các hoạt động dạy và học: GV: Giới thiệu bài. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HS: Đọc đoạn văn và tìm cụm động từ H: Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho các từ nào? H: Chỉ ra các động từ ở (a): đi, ra, hỏi và chỉ ra phụ ngữ của các động từ trên? H: Em thấy phụ ngữ có vai trò ntn? GV: Cho HS ghi câu đã lược bỏ phụ ngữ trước và sau để so sánh: “viên quan đi đến đâu cũng ra” -> Đây là những câu không thể hiểu được. HS: Tìm một cụm ĐT, đặt câu với cum ĐT ấy rồi rút ra nhận xét về hoạt động trong câu của cụm ĐT so với một ĐT. HS: Đọc ghi nhớ. HS Vẽ mô hình cấu tạo của cụm ĐT theo mẫu trong SGK. H Cụm ĐT có mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào? HS: 1 em lên bảng điền, em khác nhận xét. HS: Tìm thêm các cum ĐT và điền vào mô hình HS: Đọc ghi nhớ. GV: Hướng dẫn HS làm BT. HS: Làm và nhận xét. 1). Tìm cụm động từ đã đi nhiều nơi Cũng ra những câu đố oái oăm để/ hỏi/ mọi người PT ĐT TS => Các từ “đã”, “cũng”, “để” là phụ trước và “nhiều nơi”, “những câu đố oái oăm”, “mọi người” là phụ ngữ sau bổ nghĩa cho các động từ “đi”, “ra”, “hỏi” => phụ ngữ không thể thiếu được. 2). Phụ ngữ rất quan trọng trong câu, thiếu nó câu văn sẽ khó hiểu. 3). Nhận xét về đặc điểm ngữ pháp của cụm động từ. Cụm ĐT hoạt động trong câu như một ĐT ( có thể làm VN, khi làm chủ ngữ thì mất khả năng kèm theo các phụ ngữ trước. * Ghi nhớ: SGK II/. Cấu tạo của cụm ĐT. 1). Vẽ mô hình cấu tạo của cum ĐT ở phần I PT ĐT PS (1) đã đi Nhiều nơi (2) cũng ra Những câu đố oái oăm để hỏi mọi người 2). Ghi nhớ: (SGK). III/. Luyện tập. 1). Bài 1. a) Còn đang đùa nghịch ở sau nhà. b) + Yêu Mị Nương rất mực + Muốn kén cho con một ngừi chồng thất xứng đáng. c) + Đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thỉ giờ hỏi ý kiến em bé. + Có thì giờ hỏi ý kiến em bé nọ. + ĐI hỏi ý kiến em bé thông minh nọ. 2) Bài 2. Lập bảng cấu tạo cụm ĐT 3) Bài 3: HS làm ở nhà. * Củng cố: GV khái quát nội dung bài học. * Dặn dò: HS làm BT, soạn bài mới. * Rút kinh nghiệm giơ dạy: …………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………………… ************************ Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 62: Văn bản mẹ hiền dạy con A.Mục tiêu cần đạt:

File đính kèm:

  • docNgu van 6(20).doc