TIẾNG VIỆT CỤM ĐỘNG TỪ
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm được khái niệm và cấu tạo của cụm động từ,
- Tích hợp với phần văn bản ở bài Mẹ hiện dạy con, với Tập làm văn ở bài viết số 3.
- Rèn luyện kỹ năng sử vận dụng cụm động từ trong nói, viết.
- Giáo dục tình cảm yêu mến từ loại tiếng Việt
B.CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ ghi các ví dụ
- HS: chuẩn bị nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: Thế nào là động từ, mấy loại động từ? cho ví dụ?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7548 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 61 - Tiếng việt: Cụm động từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16 Ngày soạn: 19/12/07
Tiết: 61 Ngày dạy: 22/12/07
TIẾNG VIỆT CỤM ĐỘNG TỪ
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm được khái niệm và cấu tạo của cụm động từ,
- Tích hợp với phần văn bản ở bài Mẹ hiện dạy con, với Tập làm văn ở bài viết số 3.
- Rèn luyện kỹ năng sử vận dụng cụm động từ trong nói, viết.
- Giáo dục tình cảm yêu mến từ loại tiếng Việt
B.CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ ghi các ví dụ
- HS: chuẩn bị nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: Thế nào là động từ, mấy loại động từ? cho ví dụ?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên, học sinh
- Giáo viên cho học sinh đọc các ví dụ SGK
- Em hãy tìm động từ có trong các câu sau? Chỉ ra các phụ ngữ của động từ?
- Hs các động từ: đi, ra, hỏi
- Các phụ ngữ: đã, nhiều nơi, cũng những câu đố oái oăm => bổ sung ý nghĩa cho động từ, chúng không thể thiếu được.
- Gv hướng dẫn học sinh tìm một số động từ và phát triển chúng thành cụm động từ, đặt câu, rồi rút ra nhận xét về hoạt động của cụm động từ so với động từ?
- Gv hướng dẫn học sinh vẽ mô hình cụm động từ, dựa vào mô hình cụm danh từ, phâm biệt sự khác nhau, những phụ ngữ ấy bổ sung cho động từ trung tâm ý nghĩa gì?
- Các phụ ngữ đứng trước bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trung tâm?
- HS bổ sung ý nghĩa về
- Quan hệ thời gian
- Sự tiếp diễn tương tự
- Sự khuyến khích hoặc ngăn cản hành động, sự khẳng định hoặc phủ định hành động
- Gv phụ ngữ sau bổ sung ý nghĩa gì cho động từ?
- HS bổ sung ý nghã cho động từ các chi tiết về đối tượng, hướng, địa điểm, thời gian, mục đích, nguyên nhân, phương tiện và cách thức hành động.
Hoạt động 3: luyện tập
- Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu của bài tập, sau đó hướng dẫn học sinh làm, giáo viên, học sinh sẳ chữa?
Nội dung bài học:
I/ KHÁI NIỆM CỤM ĐỘNG TỪ?
1.Cụm động từ:
- Xét ví dụ: SGK
- Nhận xét:
- Đã đi nhiều nơi
Cũng ra những câu đố oái oăm
=> Các phụ ngữ bổ sung ý nghĩa cho động từ. Nếu ta bỏ các phụ ngữ đó đi thì câu không thể có ý nghĩa đầy đủ.
2.Đặc điểm ngữ pháp của cụm động từ:
- Cụm động từ hoạt động trong câu giống như một động từ, thường làm vị ngữ ở trong câu
- Khi làm chủ ngữ động từ thường mất đi khả năng kết hợp từ.
II/ CẤU TẠO CỦA CỤM ĐÔNG TỪ:
1.Mô hình cấu tạo:
P.phụ trước
P. trung tâm
P.phụ sau
Cũng, còn đã, đang chưa, sẽ
Tìm
Được, thấy ngay cần, trả lời
2.Ý nghĩa của các phụ ngữ:
a. Phụ ngữ đứng trước:
- Quan hệ thời gian.
- Sự tiếp diễn tương tự.
- Sự khuyến khích hoặc ngăn cản hành động, sự khẳng định hoặc phủ định hành động
b.Các phụ ngữ sau:
Bổ sung ý nghã cho động từ các chi tiết về đối tượng, hướng, địa điểm, thời gian, mục đích, nguyên nhân, phương tiện và cách thức hành động.
III/ LUYỆN TẬP:
Bài số 1: tìm cụm động từ
- Còn đang đùa nghịch sau nhà
- Yêu thương Mị Nương hết mực
- Muốn kén cho con một người chồng xứng đáng
- Đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán
- Để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ
4. Củng cố – dặn dò:
- Thế nào là cụm động từ? Ynghĩa của cụm động từ? Cho ví dụ?
- Dặn học sinh về nhà học bài, soạn bài Cụm tính từ
--------------------------------------@----------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 16 TIET 61.doc