I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh
-Nắm được những hiểu biết chung về văn miêu tả
-Nắm được những yêu cầu của văn tả cảnh và tả người.
II-CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ
2.Học sinh: Học bài, xem bài mới
III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8214 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 76: Tìm hiểu chung về văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 76
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh
-Nắm được những hiểu biết chung về văn miêu tả
-Nắm được những yêu cầu của văn tả cảnh và tả người.
II-CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ
2.Học sinh: Học bài, xem bài mới
III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1 (2’)
²Khởi động
-Oån đinh
-Kiểm tra bài cũ
-Bài mới
-Kiểm tra sỉ số lớp
-Ghi tựa bài lên bảng
-Báo cáo sỉ số
-Ghi tựa bài vào tập
HOẠT ĐỘNG 2 (23’)
²Hình thành kiến thức mới
I-THẾ NÀO LÀ VĂN MIÊU TẢ?
Ghi nhớ
-Văn miêu tả là loại văn nhằm giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phonng cảnh,..làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe. Trong văn miêu tả, năng lực quan sát của người viết, người nói thường bộc lộ rõ nhất.
-Y/c HS đọc các ngữ liệu SGK
HỎI:Trên đường đi học, em gặp một người khách hỏi thăm đường về nhà em. Đang phải đến trường, làm thế nào để người khách nhận ra được nhà em?
HỎI:Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo; trước rất nhiều chiếc áo khác nhau, nhiều màu nhiều vẻ, treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy xuống được chiếc áo mà em định mua?
HỎI:Một học sinh lớp 3 hỏi em:Người lực sĩ là người như thế nào? Em phải làm gì để học sinh ấy hình dung ra được hình ảnh của người lực sĩ?
HỎI:Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” có hai đoạn văn miêu tả Dế Mèn và Dế Choắt rất sinh động. Hãy chỉ ra hai đoạn văn đó?
HỎI:Hai đoạn văn có giúp em hình dung được đặc điểm nổi bật của hai chú dế? Những chi tiết và hình ảnh nào đã giúp em hình dung được điều đó?
HỎI:Vậy thế nào là văn miêu tả?
-Y/c HS đọc ghi nhớ
-GV chốt ý và ghi nội dung bài học
-Cá nhân đọc
-Cá nhân trả lời:tả con đường (dấu hiệu nhận biết như cột điện, ngã rẽ, cây to, nhà màu gì, cổng như thế nào?...)
-Cá nhân trả lời:kiểu dáng áo, vị trí áo, màu sắc,..
-Cá nhân trả lời:tả chân dung người lực sĩ như nét mặt, cơ bắp, hình khối,…
-Cá nhân trả lời:
+Đoạn tả Dế Mèn: Bởi tôi ăn uống…
+Đoạn tả Dế Choắt: Cái chàng…hang tôi.
-Cá nhân trả lời:
+Dế Mèn:càng, chân, khoe, vuốt, cánh, răng, râu, động tác ra oai, khoe sức mạnh, vẻ đẹpðchàng dế thanh niên cường tráng, đẹp, tự tin,…
+Dế Choắt:người gầy gò, dài lêu nghêu, cánh, càng bè bè, râu cụt, mặt ngẩn ngơ….ðhình ảnh so sánhðxấu xí, ốm đau, yếu ớt.
-Cá nhân trả lời:giúp người đọc và người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…
-Cá nhân đọc
-Lắng nghe và ghi bài
HOẠT ĐỘNG 3 (15’)
II-LUYỆN TẬP
Bài tập 1
-Đoạn 1:tả chú Dế Mèn vào tuổi “thanh niên cường tráng”. Đặc điểm:to khoẻ,..
-Đoạn 2:tái hiện lại hình ảnh Lượm. Đặc điểm:nhanh nhẹn, vui vẻ, hồn nhiên,..
-Đoạn 3:Miêu tả cảnh vùng bãi ven ao hồ ngập nước sau mưa. Đặc điểm:sinh động, ồn ào, huyên náo,..
Bài tập 2
a/Những đặc điểm nổi bật miêu tả cảnh mùa đông đến:
-Sự thay đổi của trời,..
-Thời tiết:lạnh lẽo, ẩm ướt
-Đêm ngắn hay dài
-Bầu trời âm u như thấp xuống, ít sao, nhiều mây và sương mù,..
-Cây lá trơ trọi, khẳng khiu, lá vàng rụng,..
-Cảnh vật buồn bã, nhiều người lấy áo ấm ra mặc,..
b/Đặc điểm nổi bật của khuôn mặt mẹ:
-Sáng và đẹp, lam lũ hay vất vả
-Hiền hậu và nghiêm nghị
-Vui vẻ, lo âu hay trăn trở
-Mắt, miệng, trán,..
-Y/c HS đọc yêu cầu của bài tập
-Y/c HS xác định yêu cầu của bài tập
-Y/c HS trình bày
-Y/c HS nhận xét và bổ sung
-GV nhận xét chung
-Y/c HS đọc yêu cầu của bài tập
-Y/c HS xác định yêu cầu của bài tập
-Y/c HS trình bày
-Y/c HS nhận xét và bổ sung
-GV nhận xét chung
-Cá nhân đọc
- HS xác định yêu cầu của bài tập
-Cá nhân trả lời
- HS nhận xét và bổ sung
-Lắng nghe
-Cá nhân đọc
- HS xác định yêu cầu của bài tập
-Cá nhân trả lời
- HS nhận xét và bổ sung
-Lắng nghe
HOẠT ĐỘNG 4 (5’)
²Củng cố-Dặn dò
-Về nhà học bài và đọc phần đọc thêm
-Xem và chuẩn bị bài Sông nước Cà Mau cần nắm:
+Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi gợi ý
+Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước Cà Mau
+Nghệ thuật tả cảnh của tác giả
-Nhận xét lớp học
-Nghe tiếp thu để chuẩn bị
File đính kèm:
- Tiet 76-Tim hieu chung ve van mieu ta.doc