Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 83 + 84: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

* Kiến thức: Giúp học sinh:

- Rèn kĩ năng nói trước tập thể (lớp) qua đó nắm vững hơn kĩ năng quan sá, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.

* Kĩ năng: Luyện kĩ năng nhận xét cách nói của bạn.

* Tình cảm, thái độ: Học tập tốt đối với văn m.tả

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: + Đọc sách giáo viên và sách bài soạn.

+ Soạn bài

-Học sinh:+ Tập nói ở nhà

C. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

*. Ổn định tổ chức.ktss.

*. Kiểm tra bài cũ:kết hợp trong giờ.

* Các hoạt động dạy học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23680 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 83 + 84: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/01/200 Tiết 83+84 Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả A. Mục tiêu bài học: * Kiến thức: Giúp học sinh: Rèn kĩ năng nói trước tập thể (lớp) qua đó nắm vững hơn kĩ năng quan sá, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. * Kĩ năng: Luyện kĩ năng nhận xét cách nói của bạn. * Tình cảm, thái độ: Học tập tốt đối với văn m.tả B. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Đọc sách giáo viên và sách bài soạn. + Soạn bài -Học sinh:+ Tập nói ở nhà C. Các bước lên lớp: *. ổn định tổ chức.ktss. *. Kiểm tra bài cũ:kết hợp trong giờ. * Các hoạt động dạy học. Tiết 1: Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Nêu yêu cầu của tiết luyện nói i. yêu cầu của tiết luyện nói: -Tác phong: đàng hoàng, chững chạc, tự tin - Cách nói: rõ ràng, mạch lạc, không ấp úng. - Nội dung: đảm bảo theo yêu cầu của đề. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập ii. Bài tập - Lập dàn ý câu hỏi a. Theo em Kiều Phương là người như thế nào? từ các chi tiết về nhân vật này hãy miêu tả Kiều Phương theo tưởng tượng của em? b. Hình ảnh người anh như thế nào? hình ảnh người anh trong bức tranh với hình ảnh người anh thực của Kiều Phương có khác không? - HS trao đổi dàn ý trong 5 phút - Tự sửa dàn ý của mình Bài 1: a. Nhân vật Kiều Phương: - Hình dáng: gầy, thanh mảnh, mặt lọ lem, mắt sáng, miệng rộng, răng khểnh - Tính cách: hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu, độ lượng tài năng b. Nhân vật người anh: - Hình dáng: không tả rõ nhưng có thể suy ra từ cô em gái, chẳng hạn: gầy, cao, đẹp trai, sáng sủa. - Tính cách: ghen tị, nhỏ nhen, mặc cảm, ân hận, ăn năn, hối lỗi. - Hình ảnh người anh thực và người anh trong bức tranh, xem kĩ thì không khác nhau. Hình ảnh người anh trai trong bức tranh thể hiện bản chất và tính cách của người anh qua cái nhiàn trong sáng, nhân hậu của người em. Hoạt động 3: Bài tập 2 - GV nhận xét - Mỗi nhóm chọn 1 đại biểu nói trước lớp, lớp nhận xét - Nói về anh (chị) hoặc em mình? - Chú ý quan sát, so sánh, liên tưởng, tưởng tượng và nhận xét làm nổi bật những điểm chính trung thực, không tô vẽ. Tiết 2: Bài tập 3 - Gv gợi ý cho HS theo các câu hỏi - Gọi HS trình bày trước lớp - HS tự sửa - Trình bày trước nhóm trong 10 phút, sau đó trình bày trước lớp . Lập dàn ý cho bài văn: tả một đêm trăng nơi em ở - Đó là một đêm trăng như thế nào? ở đâu? (đẹp, đáng nhớ...) - Đêm trăng có đặc sắc: + Bầu trời đêm, vầng trăng, cây cối, nhà cửa, đường làng, ngõ phố, ánh trăng, gió... (quan sát) + Những hình ảnh so sánh, liên tưởng, tưởng tượng... + VD: Một đêm trăng kì diệu: Một đêm trăng mà tất cả đất trời, con người, vạn vật như đang tắm gội bởi ánh trăng... Bài tập 4 - GV gợi ý để HS tự sửa bài của mình. - HS tự sửa - Trình bày trước tổ trong 10 phút sau đó trình bày trước lớp - HS lắng nghe - Gợi ý để HS về nhà viết bài tập 5 - Lập dàn ý và nói trước lớp: Tả quang cảnh một buổi sáng trên biển - Yêu cầu: Lập dàn ý tả cảnh biển buổi sáng, chú ý một số hình ảnh những liên tưởng tưởng tượng: + Bình minh: Cầu lửa + Bầu trời: Trong veo, rực lửa + Mặt biển: Phẳng lì như tấm lụa mênh mông + Bải cát: Min màng, mát rượi + Những con thuyền: Mật mỏi, uể oải, nằm nghếch đầu lên bãi cát Bài tập 5 - Trong thế giới những câu chuyện cổ tích, người dũng sỹ xuất hiện khá nhiều. Họ đều là những nhân vật đẹp, nhân hậu và đặc biệt là khoẻ mạnh, dũng cảm. - Các em đã được học và đọc nhiều truyện cổ, vì thế bài này yêu cầu miêu tả nhân vật theo chí tưởng tượng của mình. Nội dung tuỳ thuộc bvào khả năng tưởng tượng và liên tưởng của mỗi học sinh. 4. Hướng dẫn học tập: Học bài, thuộc ghi nhớ Viết hoàn chỉnh bài tập

File đính kèm:

  • docTIET 83-84.doc