Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 84: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả (tiếp)

A/Mục tiêu cần đạt.

1.Kiến thức:

-Giúp HS biết cách trình bày và diễn đạt một vấn đề bằng miệng trước tập thể đông người thông qua kiến thức về văn miêu tả.

-Củng cố kiến thức đã học về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.

2.Kỹ năng:Rèn kỹ năng nói, kỹ năng mạnh dạn trước tập thể đông người.

3.Giáo dục: Ý thức tự giác, độc lập suy nghĩ khi diễn đạt.

4.Trọng tâm:Luyện nói.

5.Tích

VB:Bức tranh vủa em gái tôi(t1)-Cô tô(t2)

TV:phép so sánh, nhân hóa

TLV:-quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

B/Chuẩn bị:

Gv-bảng phụ, dàn ý và gió án.

 

Hs:chuẩn bị bài theo gợi ý SGK

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9856 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tiết 84: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 84: Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. (tiếp) A/Mục tiêu cần đạt. 1.Kiến thức: -Giúp HS biết cách trình bày và diễn đạt một vấn đề bằng miệng trước tập thể đông người thông qua kiến thức về văn miêu tả. -Củng cố kiến thức đã học về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. 2.Kỹ năng:Rèn kỹ năng nói, kỹ năng mạnh dạn trước tập thể đông người. 3.Giáo dục: Ý thức tự giác, độc lập suy nghĩ khi diễn đạt. 4.Trọng tâm:Luyện nói. 5.Tích VB:Bức tranh vủa em gái tôi(t1)-Cô tô(t2) TV:phép so sánh, nhân hóa TLV:-quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả B/Chuẩn bị: Gv-bảng phụ, dàn ý và gió án. Hs:chuẩn bị bài theo gợi ý SGK C/Phương pháp:Từ lý thuyết->thực hành. D/Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1:Khởi động (5Phút) Ổn định lớp Kiến thức bài cũ:sự chuẩn bị bài của HS Bài mới G ? ? G ? ? G G ? G G G G G G ? G G ? G G G ? ? ? ? G G Hoạt động của giáo viên Hoạt động 2:Nhắc lại lí thuyết(5 Phút) Nhắc lại yêu cầu 1 giờ luyện nói 1.Rèn kĩ năng nói, mạnh dạn trước tập thể đông người. 2.Yêu cầu không viết thành văn, chỉ viết dàn ý cơ bản. 3.Chuẩn bị bài tốt từ nhà. Để làm tốt 1 bài văn tả cảnh cần có những yêu cầu gì? (Quan sát, liên tưởng, so sánh, nhận xét..) Hoạt động 3:HDHS thực hành(31 Phút) Nêu yêu cầu BT3? BT3 có mấy yêu cầu?Là những yêu cầu nào?Yêu cầu BT3 khác yêu cầu BT2 ở những điểm nào? (2 yêu cầu : - Lập dàn ý - Tập nói ) Trước khi xây dựng dàn ý,cô và các em sẽ tìm hiểu đề. Em hãy nêu yêu cầu về thể loại ?về nội dung yêu cầu ?về phạm vi kiến thức? Gợi:Đề yêu cầutả 1 đêm trăng đẹp nơi em ở.Vì thê bài văn phải nêu được cả 1 bầu trời trăng, 1 không gian trăng, ánh trăng được miêu tả bởi các biến hóa linh hoạt của các cảnh vật khác nhau… Thông thường, một bài văn gồm mấy phần ,là những phần nào? Mặc dù chưa học phương pháp về văn miêu tả,nhưng căn cứ vào yêu cầu bài tập SGK và vở bài tập đã gợi ý.Em hãy sắp xếp và trình bày dàn ý của BT3? Treo bảng phụ dàn ý. Gợi :Khi quan sát trăng,em thấy xuất hiện những hình ảnh khác nhau … Ví dụ :trăng đầu tháng như lưỡi liềm vàng giữa đồng sao… Trăng giữa tháng tựa cái đĩa bạc giữa tấm thảm nhung da trời… Theo em,yêu cầu của 1 bài văn nói phải đảm bảo những yêu cầu gì? (To ,rõ ràng,lời văn tự nhiên,chân thành, đảm bảo nội dung đề yêu cầu,ngắn gọn như đang tranh luậnhay phát biểu…) Lệnh:Lên bảng tập nói *Lưu ý:Nói cólời giới thiệu và kết thúc. Mở bài:2HS Thân bài:2-4HS kết bài:1-2HS. Yêu cầu HS nhận xét từng phần với các yêu cầu như: -Tư thế,tác phong. -Cách diễn đạt. -Nội dung đề yêu cầu -Cách trình bày mạnh dạn chưa… Nhận xét chung. Lệnh:1 em nói tốt lên nói cả bài trước lớp.( động viên cho điểm). Liên hệ:cách nói rất quan trọng trong giao tiếp hàng ngày,nếu ta biết kết hợp giữa kỹ năng nói với sự mạnh dạn tự tin thì sẽ đạt hiệu quả cao trong công việc cũng như sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Lệnh : Đọc BT4 Yêu cầu và nhiệm vụ của BT4 là gì? Nếu chưa ra biển lần nào,ta sẽ gặp khó khăn ở đề này Gợi:Nhớ lại cảnh biển buổi sớm mà ta bắt gặp trong ti vi,sách báo hay trong những bài văn ,bài thơ… Nói dàn ý của đề bài này? Treo bảng phụ dàn ý. Gọi HS lên nhận xét sau mỗi phần bạn trình bày. (Cách làm tương tự BT3) Nhận xét chung ưu, nhược điểm và sửa cho HS Đọc và chobiết yêu cầu của BT5? Nó khác yêu cầu BT3,4 ở chỗ nào? (Tả người:Dũng sỹ) Khi tả người ,ta lưu ý tả gì? Theo em, người dũng sĩ là người ntn? (Là nhân vật đẹp, nhân hậu, dũng cảm, khỏe mạnh…) Các em đã được học về 1 số nhân vật người dũng sĩ trong 1 số truyện dân gian, em có thể kể? (Thánh Gióng, Thạch Sanh) Hướng dẫn học sinh về nhà lạp dàn ý miêu tả Thánh Gióng hoặc Thạch Sanh theo trí tưởng tượng của mình. Khái quát: Qua 2 giờ luyện nói các em được làm quen với 4 BT với yêu cầu ngày càng cao. Em hãy nhắc lại các yêu cầu đ ó? -BT 1:. yêu cầu quan sát, nhận xét -BT2:Yêu cầu quan sát ,nhận xét , so sánh đối tượng tả người trong phạm vi 1 tác ph ẩm văn học cụ thể. -BT3+4.yêu cầu quan sát, so sánh, liên tưởng, nhận xét ở mức độ cao hơn hoàn chỉnh hơn, phạm vi kiến thức rộng hơn, với đối tượng tả cảnh. Ở những tiết sau, các em sẽ được học phương pháp làm văn miêu tả. HĐ của HS Nghe Suy nghĩ, trả lời Trình bày yêu cầu BT3 Nghe Suy nghĩ, trảlời Nghe Suy nghĩ, trả lời Quan sát Nghe Trình bày dàn ý (đã chuẩn bị) Suy nghĩ trả lời theo nhóm N1: MB N2+3: TB N4: KB Lên bảng nói nhận xét sau mỗi nhóm trình bày Lên nói cả bài Nghe Đọc BT4 Suy nghĩ, trả lời Nghe -2HS nói dàn ý -1 HS lên nói cả bài (HS hoạt động độc lập) Nghe Đọc BT5 Suy nghĩ v à trả lời Nghe Nghe Nội dung I,Vai trò, ý nghĩa và yêu cầu giờ luyện nói (làm T1) II,Thực hành luyện nói(tiếp) 3,BT3 : tả một đêm trăng nơi em ở a, tìm hiểu đề -thể loại:văn miêu tả (tả phong cảnh) -nội dung:tả 1 đêm trăng . -phạm vi kiến thức : rộng b, dàn ý *MB:giới thiệu đêm trăng ntn? ở đâu? *TB:trăng đêm đó có gì đặc sắc, tiêu biểu? (Quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh, nhận xét) -Bầu trời đêm? -Vầng trăng? -Ánh trăng(trên mái nhà, các cành cây, đường làng( ngõ phố) -gió…. *KB:cảm nghĩ chung của em về đêm trăng nơi em ở? C, tập nói(dựa vào dàn ý) (5 em) 4,BT4:tả quang cảnh 1 buổi sáng (bình minh) trên biển A, dàn ý: *MB:giới thiệu cảnh bình minh trên biển *TB:quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh: -Chân trời…. -Mặt trời lên(màu sắc, đường nét) -mặt biển.. - những đám mây… -cảnh trênbiển(sóng, tàu thuyền…) -cảnh trên bãi cát(người tắm biển…) *KB:Cảm nghĩ chung của em về cảnh. b, tập nói(3 em) 5, BT5:miêu tả hình ảnh người dũng sĩ -hình dáng: cao to, khỏe mạnh… -phẩm chất: tốt, nhân hậu… -hành động: dũng cảm.. Hoạt động 4:HDHS củng cố bài.(4phút) ? Qua 2 giờ luyện nói ,em thấy cần chú ý gì khi miêu tả? ** Về nhà :+Hoàn thiện dàn ý BT3,4 thành bài văn hoàn chỉnh. +Làm nốt BT5 +Soạn:Vượt Thác.

File đính kèm:

  • doctiet84luyen noi ve quan satso sanh tuong tuong trong van mieu ta.doc